window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วัดสเปก 2019 Mitsubishi Attrage และ 2019 Toyota Yaris Ativ ซีดานอีโคคาร์ค่าตัว 6 แสนบาท

May · Aug 11, 2020 03:00 PM

วัดสเปก 2019 Mitsubishi Attrage และ 2019 Toyota Yaris Ativ ซีดานอีโคคาร์ค่าตัว 6 แสนบาท 01

วัดสเปก 2019 Mitsubishi Attrage และ 2019 Toyota Yaris Ativ ซีดานอีโคคาร์ค่าตัว 6 แสนบาท 02

2019 Mitsubishi Attrage (มิตซูบิชิ แอททราจ) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมา แย่งชิงส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มเก๋งเล็ก-อีโคคาร์ที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด

Attrage ไม่ได้ประสบความสำเร็จเหมือนกับรุ่นพี่ร่วมค่ายอย่าง Trion หรือ Xpander โดยทำตัวเลขยอดขายหลุดท็อป 5 แต่ก็เหนือกว่าคู่แฝดแฮทช์แบ็กอย่าง Mirage อยู่เล็กน้อย ดูแล้วถือเป็นงานโหดหินสำหรับ Mitsubishi ที่จะเข็นรถซิตี้คาร์ทั้ง 2 รุ่นให้ประสบความสำเร็จจนมีกระแสข่าวลือว่าพวกเขาอาจถอดใจเลิกทำตลาดบ้านเรา

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สำหรับคู่แข่งสำคัญของ Attrage หนีไม่พ้น Toyota Yaris Ativ ซึ่งมีค่าตัว 6 แสนเศษและวางเครื่องยนต์ 1.2 ลิตรเหมือนกัน เราจึงขอนำสเปกมาเปรียบเทียบมาให้เห็นกันชัด ๆ ว่ารุ่นไหนน่าใช้มากกว่ากัน

มิติตัวถัง

  Mitsubishi Attrage Toyota Yaris Ativ
ความยาว 4,305 มม. 4,425 มม.
ความกว้าง 1,670 มม. 1,730 มม.
ความสูง 1,515 มม. 1,475 มม.
ระยะฐานล้อ 2,700 มม. 2,550 มม.
ระยะต่ำสุดถึงพื้น 170 มม. 133 มม.
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 4.8 เมตร 5.1 เมตร
ความจุถังน้ำมัน 42 ลิตร 42 ลิตร
ขนาดล้อและยาง ล้อ 15 นิ้ว ยาง 185/55 R15 ล้อ 15 นิ้ว ยาง 185/60 R15

วัดสเปก 2019 Mitsubishi Attrage และ 2019 Toyota Yaris Ativ ซีดานอีโคคาร์ค่าตัว 6 แสนบาท 01

วัดสเปก 2019 Mitsubishi Attrage และ 2019 Toyota Yaris Ativ ซีดานอีโคคาร์ค่าตัว 6 แสนบาท 02

Attrage เป็นรถซีดานที่มีมิติความยาวและความกว้างที่เล็กที่สุดรุ่นหนึ่งในระดับเดียวกัน แต่ความสูงกลับมีมากกว่า Yaris Ativ ที่น่าสนใจก็คือระยะฐานล้อที่ค่อนข้างยาวแต่มีรัศมีวงเลี้ยวที่แคบที่สุดในเซกเมนท์นี้เพียง 4.8 เมตรเท่านั้น จึงให้ความคล่องตัวสูงในการขับขี่ในเมือง

ระบบขับเคลื่อน

  Mitsubishi Attrage Toyota Yaris Ativ
เครื่องยนต์ เบนซิน 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว MIVEC เบนซิน 3 สูบ DOHC 16 วาล์ว Dual VVT-iE
ความจุ 1.2 ลิตร หรือ 1,193 ซีซี 1.2 ลิตร หรือ 1,197 ซีซี
พละกำลัง 78 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที 92 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิด 100 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที 109 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ INVECS-III CVT เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i

ระบบขับเคลื่อน

ขับเคลื่อนล้อหน้า ชับเคลื่อนล้อหน้า

หัวใจขับเคลื่อนของ Attrage มีพละกำลังน้อยที่สุดในเซกเมนท์นี้ก็ว่าได้ถ้าไม่นับ Suzuki Celerio ที่มีแรงม้า 68 ตัว แต่จุดเด่นของเครื่องยนต์ MIVEC รุ่นนี้คืออัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งประหยัดสูงสุด 23.3 กม.ต่อลิตรซึ่งเท่ากับ Yaris Ativ

วัดสเปก 2019 Mitsubishi Attrage และ 2019 Toyota Yaris Ativ ซีดานอีโคคาร์ค่าตัว 6 แสนบาท 03

วัดสเปก 2019 Mitsubishi Attrage และ 2019 Toyota Yaris Ativ ซีดานอีโคคาร์ค่าตัว 6 แสนบาท 04

รูปลักษณ์และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

Attrage รุ่นท็อป GLS LTD CVT โดดเด่นด้วยกระจังหน้าตกแต่งลายเส้นสีแดง ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ Bi-LED ไฟเดย์ไลท์ ไฟตัดหมอก และไฟทท้าย LED พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ปรับและพับไฟฟ้า คิ้วฝากระโปรงท้ายโครเมียม

ภายในตกแต่งด้วยวัสดุแบบเปียโนแบล็กและลวดลายคาร์บอน มาตรวัดการขับขี่แบบ High Contrast มีจออแสดงข้อมูลอเนกประสงค์ พวงมาลัยหุ้มหนัง มีที่พักแขนบริเวณเบาะคนขับและที่พักแขนเบาะหลัง ตัวเบาะหุ้มหนังสังเคราะห์ดีไซน์พิเศษ

Yaris Ativ รุ่นท็อป High มาพร้อมไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบรมดำ ตกแต่งด้วยแหวนสีแดง พร้อมด้วย LED Light Guiding มีระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติและฟังก์ชั่น follow me home ไฟท้ายรมดำแบบ LED Light Guiding กระจังหน้าตกแต่งด้วยโครเมียมรมดำ เสาอากาศครีบฉลาม กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว มือจับเปิดประตูด้านนอกโครเมียม และกระจกบังลมหน้าแบบกันเสียงรบกวน

ภายในตกแต่งด้วยสีดำ เบาะนั่งหุ้มวัสดุหนังและหนังสังเคราะห์ทรงสปอร์ต พวงมาลัยหุ้มหนังตกแต่งด้วยด้ายสีแดงและแถบเมทัลลิก หัวเกียร์หุ้มหนัง คอนโซลหน้าตกแต่งด้วยสีเงินเมทัลลิกและสีดำเปียโนแบล็ก

ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกเด่น ๆ ของ Mitsubishi Attrage รุ่น GLS LTD CVT มีดังนี้

- สวิตช์ควบคุมระบบเครื่องเสียงบนพวงมาลัย

- สวิตช์ควบคุมการสั่งงานด้วยเสียง และปุ่มรับสาย-วางสายโทรศัพท์บนพวงมาลัย

- ระบบล็อกความเร็วบนพวงมาลัย

- ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

- หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อผ่านสมาร์ทโฟน

- รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto

- ระบบสั่งงานด้วยเสียง SIRI และระบบเชื่อมต่อบลูทูธ

- ช่องต่ออุปกรณ์ USB และช่องจ่ายกระแสไฟ DC 12 โวลต์

- กระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ

- กุญแจอัจฉริยะ KOS พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์

- ลำโพง 4 ตำแหน่ง

ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกเด่น ๆ ของ Toyota Yaris Ativ รุ่น High มีดังนี้

- มาตรวัดแบบเรืองแสง

- จอแสดงข้อมูลการขับขี่ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว

- ระบบ Smart Entry และ Push Start

- หน้าจอสัมผัส 6.7 นิ้ว รองรับระบบแอปเปิล คาร์เพลย์

- ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

- ระบบเชื่อมต่อไร้สายบลูทูธ

- พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อมสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงและโทรศัพท์บนพวงมาลัย

- ช่องเชื่อมต่อ USB และ AUX

- ลำโพง 6 ตำแหน่ง

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในห้องโดยสารใกล้เคียงกัน แต่ Attrage ดูจะเหนือกว่า Yaris Attiv เล็กน้อยด้วยการรองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto พร้อมกับมีระบบสั่งการด้วยเสียง และครูสคอนโทรล

วัดสเปก 2019 Mitsubishi Attrage และ 2019 Toyota Yaris Ativ ซีดานอีโคคาร์ค่าตัว 6 แสนบาท 05

วัดสเปก 2019 Mitsubishi Attrage และ 2019 Toyota Yaris Ativ ซีดานอีโคคาร์ค่าตัว 6 แสนบาท 06

ระบบความปลอดภัยเด่น ๆ ของ Mitsubishi Attrage รุ่น GLS LTD CVT มีดังนี้

- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า รวม 2 ตำแหน่ง

- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบเสริมแรงเบรก BA

- กล้องมองภาพหลัง ขณะถอยจอด

- ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (ที่ความเร็วต่ำ)

- ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว (เฉพาะด้านหน้า)

- ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

- ระบบป้องกันการลื่นไถล

- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน

- เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง พร้อมระบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ ปรับระดับได้ เฉพาะด้านคนขับ แบบดึงกลับอัตโนมัติ 2 ทิศทาง

- เข็มขัดนิรภัยเบาะหลังแบบ ELR 3 จุด 3 ตำแหน่ง

- จุดยึดเบาะเด็ก ISOFIX 2 ตำแหน่ง

ระบบความปลอดภัยเด่น ๆ ของ Toyota Yaris Ativ รุ่น High มีดังนี้

- ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง ประกอบด้วยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านนิรภัย และหัวเข่าผู้ขับขี่

- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS กระจายแรงเบรก EBD และเสริมแรงเบรก BA

- ระบบควบคุมการทรงตัว

- ระบบป้องกันการลื่นไถล

- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน

- เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ ELR 3 จุด 2 ที่นั่ง พร้อมระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยคู่หน้า

- เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR 3 จุด 3 ที่นั่ง

- กล้องบันทึกภาพหน้ารถ และหลังรถ

- กล้องมองหลัง

Yaris Ativ จัดเต็มความปลอดภัยด้วยการใส่ถุงลมนิรภัยมาถึง 7 ตำแหน่ง แต่ Attrage ก็มีระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว และระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็วมาเสริมความปลอดภัยที่จะเป็นประโยชน์ในการขับขี่ในเมือง

ราคาจำหน่าย

Mitsubishi Attrage รุ่น GLS LTD CVT ราคา 624,000 บาท

Toyota Yaris Ativ รุ่น High ราคา 649,000 บาท

สรุป

ฟังก์ชั่นใช้งานและสเปกต่าง ๆ ของ Attrage และ Yaris Ativ มีความใกล้เคียงกันมาก ฝ่ายแรกอาจจะเหนือกว่าเล็กน้อยด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย แต่ฝ่ายหลังก็ครบครันด้วยระบบความปลอดภัยที่ดูจะอุ่นใจได้มากกว่า

นอกจากนี้ Yaris Ativ อาจได้เปรียบ Attrage ในเรื่องสมรรถนะการขับขี่ รวมถึงการเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับเจ้าตลาด จึงเชื่อมั่นได้ในด้านบริการหลังการขาย และยังซื้อง่าย-ขายคล่องในตลาดรถมือสอง

อย่างไรก็ตาม ยอดขายของทั้งรถยนต์สองโมเดลไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าใดนัก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะลูกค้าหันไปหา Honda City และ Nissan Almera ที่มาพร้อมขุมพลังเทอร์โบ 1.0 ลิตรและมีความทันสมัยมากกว่า ยังไม่นับรวม Mazda 2 ที่ผ่านการปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์จนได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

หลังจากนี้ต้องรอชมการเปิดตำรากลยุทธ์การทำตลาดของ Mitsubishi และ Toyota ว่าจะทำอย่างไรในการเข็นทั้ง Attrage และ Yaris Ativ ให้ประสบความสำเร็จมากกว่านี้

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Mitsubishi Attrage 1.2 GLX MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ