window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สงสัยกันหรือไม่? ทำไมเมืองนอกจอดเอาหน้าเข้า แต่ไทยจะให้เอาท้ายเข้ากันมากกว่า

Patiphanw · Feb 20, 2021 06:26 PM

สงสัยกันหรือไม่? ทำไมเมืองนอกจอดเอาหน้าเข้า แต่ไทยจะให้เอาท้ายเข้ากันมากกว่า 01

เป็นที่สั่งสอนกันมานาน ว่าหากจะทำการจอดรถ ไม่ว่าจะห้างสรรพสินค้า หรือที่ต่าง ๆ ที่มีลานจอดรถก็ตาม จะต้องจอดโดยเอาท้ายเข้าซองเสมอ แต่หากไปดูตามซีรี่ยส์ต่างประเทศแล้ว โดยเฉพาะอเมริกา ผู้คนมักจะจอดโดยเอาหน้าเข้ากันเสียมากกว่า

ทั้งที่เราคิดว่า การเอาท้ายเข้า จะออกง่าย สะดวกที่สุด แล้วทำไมกัน? 

สงสัยกันหรือไม่? ทำไมเมืองนอกจอดเอาหน้าเข้า แต่ไทยจะให้เอาท้ายเข้ากันมากกว่า 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

กฎหมายของรัฐ

ในบางรัฐของสหรัฐอเมริกา จะมีกฎหมายให้หันหัวเข้าจอดเท่านั้น ซึ่งกฎนี้จะอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องอ่านทะเบียนอัตโนมัติได้สะดวกขึ้น ในกรณีใช้ตามจับคนร้าย ผู้ต้องสงสัยต่าง ๆ ที่อาจจะกำลังหลบหนีกฎหมาย

สงสัยกันหรือไม่? ทำไมเมืองนอกจอดเอาหน้าเข้า แต่ไทยจะให้เอาท้ายเข้ากันมากกว่า 01

ที่จอดกว้างมาก

แล้วป้ายหน้าไม่ต้องติดหรือ?

จริง ๆ แล้วบางรัฐนั้นไม่จำป็นจะต้องติดทะเบียนรถทั้ง 2 ด้าน ติดด้านใดด้านหนึ่งกันเสียมากกว่า ในอเมริกามี 31 รัฐที่กำหนดให้ติดป้ายทะเบียนทั้งด้านหน้าและหลัง ส่วนอีก 19 รัฐกำหนดให้ติดป้ายทะเบียนเพียงด้านเดียว

ยกตัวอย่างในรัฐ Florida จะมีแค่ทะเบียนหลัง แต่ Massachusette ติดป้ายทะเบียนอันเดียว จะติดด้านหน้า หรือหลังก็ได้ แล้วแต่ชอบ

สงสัยกันหรือไม่? ทำไมเมืองนอกจอดเอาหน้าเข้า แต่ไทยจะให้เอาท้ายเข้ากันมากกว่า 02

เครื่องอ่านทะเบียนอัตโนมัติ ติดตั้งบนรถตำรวจ

อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ ที่จอดรถในอเมริกา จะตีเส้นไว้กว้างมาก ๆ เผื่อสำหรับรถกระบะขนาดใหญ่ เช่น Ford F150 หรือรถแวนที่เป็นที่นิยมกันในแถบบ้านเขา อีกทั้งยังง่ายต่อการขนของขึ้น จากซุปเปอร์มาร์เก็ตอีกด้วย

บางที่ก็ให้เหตุผลว่า ปลอดภัยจากการขโมยมากกว่า เพราะหากเอาหน้าออก โจรสามารถขับออกไปได้เลย แต่หากถอยออกจากช่องจะยากกว่า และใช้เวลานานกว่า

สงสัยกันหรือไม่? ทำไมเมืองนอกจอดเอาหน้าเข้า แต่ไทยจะให้เอาท้ายเข้ากันมากกว่า 03

Ford F150 กระบะไซส์ยักษ์

แล้วประเทศไทยล่ะ

ในไทยเรา สันนิษฐานได้ว่า จะได้รับอิทธิพลมาจากญี่ปุ่น ที่จะทำทุกอย่างในสภาพเตรียมพร้อม เช่น การเข้าบ้านเมื่อถอดรองเท้า ให้หันออกนอกบ้าน เพราะเวลาออกไปจะได้ใส่เดินออกไปได้เลย เช่นเดียวกับการจอดรถ เพราะการเอาท้ายเข้า เราสามารถเดินรถออกไปด้านหน้าได้เลย ไม่จำเป็นต้องเหลียวหลังมองให้เสียเวลา

สงสัยกันหรือไม่? ทำไมเมืองนอกจอดเอาหน้าเข้า แต่ไทยจะให้เอาท้ายเข้ากันมากกว่า 04

จอดพอดี ๆ นะ

อนึ่ง ที่จอดรถบ้านเราเอง ไม่ได้มีพื้นที่กว้างมาก การตีเส้นจะตีมาพอดีกับตัวรถ การจะถอยออก หากไม่เก่งจริงก็อาจจะไปเฉี่ยวชนกับคันอื่นเข้าได้ ยิ่งหากมีรถมาจอดซ้อนคันแล้ว จะยิ่งยากกันเข้าไปใหญ่

สงสัยกันหรือไม่? ทำไมเมืองนอกจอดเอาหน้าเข้า แต่ไทยจะให้เอาท้ายเข้ากันมากกว่า 05

กล้องถอยหลังใน 2021 Suzuki Swift ใหม่

กล้องถอยหลังก็มี

ในบ้านเราเดี๋ยวนี้รถใหม่ ๆ มักจะโฆษณาถึงกล้องถอยหลัง ซึ่งก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่คนไทยควรจะมี แต่ส่วนมากแล้ว ก็มักจะเอาไว้ใช้ในการจอดแบบเอาท้ายเข้ากันเสียมากกว่า 

สงสัยกันหรือไม่? ทำไมเมืองนอกจอดเอาหน้าเข้า แต่ไทยจะให้เอาท้ายเข้ากันมากกว่า 06

และบางคันที่ราคาสูงขึ้นไปก็จะมีระบบ Rear Cross Traffic Alert (RCTA) ที่ทำงานร่วมกับเซนเซอร์หลัง จะดังเตือนเมื่อมีวัตถุผ่านมาขณะถอยหลัง อย่างไรก็ตาม ก็จอดกันตามถนัด เอาที่ตัวเองจอดได้ ไม่เดือดร้อนคนอื่นก็พอครับ

สงสัยกันหรือไม่? ทำไมเมืองนอกจอดเอาหน้าเข้า แต่ไทยจะให้เอาท้ายเข้ากันมากกว่า 07

จอดแบบนี้ไม่ดี อย่าหาทำนะครับ

 

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ