window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สงสัยไหม? ทำไมประเทศไทยชอบถอยจอด แต่เมืองนอกจอดเอาหน้าเข้ากันมากกว่า

Patiphanw · Sep 13, 2021 08:26 PM

สงสัยไหม? ทำไมประเทศไทยชอบถอยจอด แต่เมืองนอกจอดเอาหน้าเข้ากันมากกว่า 01

เป็นที่สั่งสอนกันมานาน ว่าหากจะทำการจอดรถ ไม่ว่าจะห้างสรรพสินค้า หรือที่ต่าง ๆ ที่มีลานจอดรถก็ตาม จะต้องจอดโดยเอาท้ายเข้าซองเสมอ ไม่ใช่แค่เพียงประเทศไทย แต่ยังรวมถึงประเทศรอบข้างอย่างสิงคโปร์, มาเลยเซีย และญี่ปุ่น

แต่หากไปดูต่างประเทศแล้ว โดยเฉพาะอเมริกา ผู้คนมักจะจอดโดยเอาหน้าเข้ากันเสียมากกว่า ทั้งที่เราคิดว่า การเอาท้ายเข้าจะออกง่าย สะดวกที่สุด แล้วทำไมกัน?

สงสัยไหม? ทำไมประเทศไทยชอบถอยจอด แต่เมืองนอกจอดเอาหน้าเข้ากันมากกว่า 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เพราะความสะดวก

หากจะลองมองญี่ปุ่นและสิงคโปร์แล้ว พวกเขาไม่ได้มีกฎหมายห้ามการจอดเอาหน้าเข้าแต่อย่างใด โดยส่วนมากแล้ว สาเหตุที่ผู้คนมักจะเลือกการถอยจอดมากกว่า มาจากความสะดวก และความหนาแน่นของคน

ในด้านความสะดวก การจะถอยจอดนั้นสามารถทำได้ง่ายกว่าการจอดเอาหน้าเข้า เนื่องจากใช้พื้นที่น้อยกว่า รวมถึงที่จอดรถบางแห่งยังมีพื้นที่จำกัด มีการออกแบบให้สามารถจอดได้แบบเฉพาะถอยเข้าด้วย

สงสัยไหม? ทำไมประเทศไทยชอบถอยจอด แต่เมืองนอกจอดเอาหน้าเข้ากันมากกว่า 01

ในส่วนของความหนาแน่น ประเทศญี่ปุ่นเองถือเป็นประเทศที่มีความหนาแน่นของประชากรอยู่มาก แต่พื้นที่นั้นมีน้อย รวมถึงในที่อื่น ๆ อย่างฮ่องกง, กัวลาลัมเปอร์ และกรุงเทพเอง

แล้วไทยล่ะ?

ในไทยเรา สันนิษฐานได้ว่า จะได้รับอิทธิพลมาจากญี่ปุ่น ที่จะทำทุกอย่างในสภาพเตรียมพร้อม เช่น การเข้าบ้านเมื่อถอดรองเท้า ให้หันออกนอกบ้าน เพราะเวลาออกไปจะได้ใส่เดินออกไปได้เลย เช่นเดียวกับการจอดรถ เพราะการเอาท้ายเข้า เราสามารถเดินรถออกไปด้านหน้าได้เลย ไม่จำเป็นต้องเหลียวหลังมองให้เสียเวลา

อนึ่ง ที่จอดรถบ้านเราเอง ไม่ได้มีพื้นที่กว้างมาก การตีเส้นจะตีมาพอดีกับตัวรถ การจะถอยออก หากไม่เก่งจริงก็อาจจะไปเฉี่ยวชนกับคันอื่นเข้าได้ ยิ่งหากมีรถมาจอดซ้อนคันแล้ว จะยิ่งยากกันเข้าไปใหญ่

สงสัยไหม? ทำไมประเทศไทยชอบถอยจอด แต่เมืองนอกจอดเอาหน้าเข้ากันมากกว่า 02

ต่างประเทศมีกฎหมาย

ในบางรัฐของสหรัฐอเมริกา จะมีกฎหมายให้หันหัวเข้าจอดเท่านั้น ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องอ่านทะเบียนอัตโนมัติได้สะดวกขึ้น ในกรณีใช้ตามจับคนร้าย ผู้ต้องสงสัยต่าง ๆ ที่อาจจะกำลังหลบหนี

เพราะบางรัฐนั้นไม่จำป็นจะต้องติดทะเบียนรถทั้ง 2 ด้าน ติดด้านใดด้านหนึ่งกันเสียมากกว่า ในอเมริกามี 31 รัฐที่กำหนดให้ติดป้ายทะเบียนทั้งด้านหน้าและหลัง ส่วนอีก 19 รัฐกำหนดให้ติดป้ายทะเบียนเพียงด้านเดียว

ยกตัวอย่างในรัฐ Florida จะมีแค่ทะเบียนหลัง แต่ Massachusette ติดป้ายทะเบียนอันเดียว จะติดด้านหน้า หรือหลังก็ได้ แล้วแต่ชอบ

สงสัยไหม? ทำไมประเทศไทยชอบถอยจอด แต่เมืองนอกจอดเอาหน้าเข้ากันมากกว่า 03

อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ ที่จอดรถในอเมริกา จะตีเส้นไว้กว้างมาก ๆ เผื่อสำหรับรถกระบะขนาดใหญ่ เช่น Ford F150 หรือรถแวนที่เป็นที่นิยมกันในแถบบ้านเขา อีกทั้งยังง่ายต่อการขนของขึ้น จากซุปเปอร์มาร์เก็ตอีกด้วย เพราะว่าห้างในต่างประเทศมักอยู่ไกลจากตัวเมือง จึงมีพื้นที่เยอะ

บางที่ก็ให้เหตุผลว่า ปลอดภัยจากการขโมยมากกว่า เพราะหากเอาหน้าออก โจรสามารถขับออกไปได้เลย แต่หากถอยออกจากช่องจะยากกว่า และใช้เวลานานกว่า

สงสัยไหม? ทำไมประเทศไทยชอบถอยจอด แต่เมืองนอกจอดเอาหน้าเข้ากันมากกว่า 04

ที่จอดกว้างขวาง

กล้องถอยก็มี

จริง ๆ พูดถึงว่า ในบ้านเราเดี๋ยวนี้รถใหม่ ๆ มักจะมีกล้องถอยหลังมาให้ ซึ่งก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่คนไทยควรจะมี รวมถึงยังมีกล้องมองรอบคันอีกด้วย แต่ส่วนมากแล้ว ก็มักจะเอาไว้ใช้ในการจอดแบบเอาท้ายเข้ากันเสียมากกว่า 

และบางคันที่ราคาสูงขึ้นไปก็จะมีระบบ Rear Cross Traffic Alert (RCTA) ที่ทำงานร่วมกับเซนเซอร์หลัง จะดังเตือนเมื่อมีวัตถุผ่านมาขณะถอยหลัง

สงสัยไหม? ทำไมประเทศไทยชอบถอยจอด แต่เมืองนอกจอดเอาหน้าเข้ากันมากกว่า 05

อย่างไรก็ตาม ก็จอดกันตามถนัด เอาที่ตัวเองจอดได้ ไม่เดือดร้อนคนอื่นก็พอครับ แม้จะมีระบบช่วยเหลือต่าง ๆ ก็ควรจะระวังตัวกันเข้าไว้ และจอดให้ตรงเส้นครับ

อ่านเพิ่มเติม ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา แต่เน้นการใช้ SUV มากกว่า

สงสัยไหม? ทำไมประเทศไทยชอบถอยจอด แต่เมืองนอกจอดเอาหน้าเข้ากันมากกว่า 06

แบบนี้ก็ไม่ได้ครับ

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ