window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สิ่งที่คนขายรถอาจไม่เคยบอกคุณ ว่าอย่าซื้อรถตู้ป้ายเขียวที่มีเบาะหลัง เพราะผิดกฎชัวร์

Mr.Argus · Feb 20, 2021 12:05 PM

สิ่งที่คนขายรถอาจไม่เคยบอกคุณ ว่าอย่าซื้อรถตู้ป้ายเขียวที่มีเบาะหลัง เพราะผิดกฎชัวร์ 01

รถบรรทุกส่วนบุคคลแบบนี้ จดป้ายเขียวได้

การซื้อรถตู้มือสอง ที่ถูกจดทะเบียนไปแล้วนั้น สามารถแบ่งแยกชนิดของรถ ได้ตามประเภทสีป้ายทะเบียน วันนี้เราจะมาบอกความรู้พื้นฐานเรื่องรถตู้มือสองทุกรูปแบบ ว่าจะมีป้ายทะเบียนสีอะไรบ้าง แล้วแบบไหนซื้อได้ แบบไหนผิดกฎหมาย เตือนไว้ว่า อย่าซื้อรถตู้ป้ายเขียวแต่มีเบาะหลังเป็นอันขาด

สิ่งที่คนขายรถอาจไม่เคยบอกคุณ ว่าอย่าซื้อรถตู้ป้ายเขียวที่มีเบาะหลัง เพราะผิดกฎชัวร์ 02

รถโดยสารเกิน 7 ที่นั่งแบบนี้ จดป้ายฟ้าเท่านั้น

ประเภทรถตู้ต่าง ๆ

รถตู้นั้นมีภายในที่กว้างขวาง จึงมักถูกใช้งานหลากหลายประเภท ตั้งแต่ขนของหนัก โดยสารคนเยอะ นั่งแบบส่วนตัว หรือนั่งหรู ๆ สบาย ๆ ซึ่งแต่ละแบบก็จะต้องจดทะเบียนต่างกัน จะสรุปให้ฟังพร้อมตัวอย่างชื่อรุ่นรถตู้ดังนี้

การจดป้ายทะเบียนรถตู้แบบต่าง ๆ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ประเภทรถ

ลักษณะป้าย

ตัวอย่างรุ่นรถ

รถตู้ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง

พื้นสีขาว อักษรสีดำ

Toyota Alphard

รถตู้ส่วนบุคคลเกิน 7 ที่นั่ง

พื้นสีขาว อักษรสีฟ้า

Toyota Commuter

รถตู้หน้าต่างทึบ

พื้นสีขาว อักษรสีเขียว

Toyota Hiace Panel

สิ่งที่คนขายรถอาจไม่เคยบอกคุณ ว่าอย่าซื้อรถตู้ป้ายเขียวที่มีเบาะหลัง เพราะผิดกฎชัวร์ 01

รถตู้ไม่เกิน 7 ที่นั่ง จดป้ายดำแบบนี้

รถตู้บางคันแอบจดป้ายเขียว

ในประเทศไทยเรามีกฎหมายเอื้อให้รถจดทะเบียนป้ายเขียว เป็นรถที่ได้รับการเสียภาษีประจำปีต่ำที่สุด เพราะช่วยเหลือธุรกิจการขนส่งต่าง ๆ เพราะรถแบบนี้ มักจะใช้ขนของ บรรทุกจำนวนมาก ๆ ใช้ในบริษัทห้างร้านต่าง ๆ แต่ก็บางเจ้าของรถตู้ส่วนบุคคลบางคัน ที่แอบไปจดทะเบียนเป็นป้ายเขียว เพื่อจะจ่ายภาษีน้อยลงจากเดิมนั่นเอง

สิ่งที่คนขายรถอาจไม่เคยบอกคุณ ว่าอย่าซื้อรถตู้ป้ายเขียวที่มีเบาะหลัง เพราะผิดกฎชัวร์ 02

Mini Clubvan แบบนี้ก็จดป้ายเขียวได้นะครับ

รถตู้ป้ายเขียว ห้ามมีเบาะ

รถตู้ที่จะจดทะเบียนป้ายเขียวได้นั้น จะต้องมีลักษณะเป็นตู้ทึบ หน้าต่างด้านข้างในตอนหลังจะปิดทึบทั้งหมด  และภายในจะไม่มีเบาะโดยสารสักตัว เพื่อเวลาขนของจะได้ไม่ต้องกลัวว่า สัมภาระจะไปกระแทกกระจกหน้าต่างแตก ดังนั้นรถตู้ป้ายเขียวต้องไม่มีเบาะ และต้องเป็นตู้ทึบเท่านั้น ขาดคูณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งไปก็ถือว่าผิดแล้ว เช่น ตู่ทึบแต่ติดเบาะ หรือมีกระจกหน้าต่างแต่ไม่มีเบาะ ก็ผิดกฎหมายเช่นกัน

สิ่งที่คนขายรถอาจไม่เคยบอกคุณ ว่าอย่าซื้อรถตู้ป้ายเขียวที่มีเบาะหลัง เพราะผิดกฎชัวร์ 03

พับเบาะแล้วใช้ขนของได้ ไม่ผิด

กรมขนส่งปรับหนัก

ความผิดของการใช้รถผิดประเภทป้ายทะเบียน มีกำหนดโทษไว้ชัดเจน ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ 2522 ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ ให้ผิดจากไปที่จดทะเบียน ถูกปรับไม่เกิน 2,000 บาท เพียงแค่คุณโดนตำรวจเรียกปรับเพียงครั้งเดียว ก็จะเท่ากับจำนวนเงินที่คุณประหยัดได้จากการเลี่ยงภาษีทั้งปีแล้ว ดังนั้นคิดไปคิดมาไม่มีทางคุ้มแน่นอน 

สิ่งที่คนขายรถอาจไม่เคยบอกคุณ ว่าอย่าซื้อรถตู้ป้ายเขียวที่มีเบาะหลัง เพราะผิดกฎชัวร์ 04

รถตู้ขายถูก ต้องดูป้ายให้ดี

รถตู้มือสองที่ัดแปลงเลี่ยงภาษี ยังมีอยู่ตามตลาดรถมือสอง เราควรจะเลือกซื้อรถตู้ที่มีจำนวนเบาะตรงกับตามประเภทสีป้ายทะเบียน จำง่าย ๆ คือ ป้ายดำต่ำ 7 เบาะ, ป้ายฟ้าเกิน 7 และป้ายเขียวตู้ทึบไม่มีเบาะ แค่นี้ก็จะขับรถตู้ได้อย่างสบายใจแล้วครับ

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ