window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อย่าเลี้ยวสุดนะ 5 พฤติกรรมทำร้ายระบบควบคุมรถที่คุณต้องระวัง พร้อมวิธีดูแลรักษา

Patiphanw · Nov 18, 2020 07:11 PM

อย่าเลี้ยวสุดนะ 5 พฤติกรรมทำร้ายระบบควบคุมรถที่คุณต้องระวัง พร้อมวิธีดูแลรักษา 01

เคยได้ยินกันไหมครับ ว่าห้ามหมุนพวงมาลัยรถจนสุด มันจะเสียไว เนื่องจากพวงมาลัย เป็นสิ่งเราใช้เวลาอยู่กับมันมากที่สุด และเป็นระบบที่สำคัญที่สุดด้วย เราควรดูแลรักษาดี ๆ หากเกิดอาการเสียหรือไม่ตอบสนอง อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ 

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อการเสียหาย วันนี้เราจะมาดูกันว่า พฤติกรรมอะไรบ้าง ที่ทำให้ระบบการควบคุมรถนั่นเสียหายได้ พร้อมวิธีการดูแลรักษา

อย่าเลี้ยวสุดนะ 5 พฤติกรรมทำร้ายระบบควบคุมรถที่คุณต้องระวัง พร้อมวิธีดูแลรักษา 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

1. การขับขี่ลงหลุมบ่อย ๆ

ระบบช่วงล่างนั้นมีชิ้นส่วนประกอบหลายชิ้น ล้วนส่งผลต่อการช่วยการขับขี่มีทั้งข้อต่อ, แร็คพวงมาลัย, หรือลูกหมากหลายตัว  ซึ่งสามารถรับแรงกระแทกได้ในระดับหนึ่ง 

แต่เมื่อขับผ่านหลุมใหญ่ด้วยความเร็ว จะทำให้เกิดแรงกระแทกต่อรถ หากลงหลุมบ่อย ก็จะทำให้ข้อต่อและชิ้นส่วนหลวม หรือแตกหักได้

ฉะนั้น เวลาขับผ่านหลุมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรขับผ่านไปด้วยความเร็วที่ช้า ไม่ให้ส่งผลต่อช่วงล่าง

อย่าเลี้ยวสุดนะ 5 พฤติกรรมทำร้ายระบบควบคุมรถที่คุณต้องระวัง พร้อมวิธีดูแลรักษา 01

2. การขับผ่านลูกระนาดด้วยความเร็วสูง

หลักการเช่นเดียวกับการลงหลุม การขึ้นลูกระนาดที่มีความชันมากด้วยความเร็วก็ จะทำให้เกิดแรงกระแทกต่อด้านหน้ารถ เมื่อรถมีอาการเหินแล้วกระแทกลงมา ยังส่งผลเสียต่อโช้คหลังอีกด้วย

อย่าเลี้ยวสุดนะ 5 พฤติกรรมทำร้ายระบบควบคุมรถที่คุณต้องระวัง พร้อมวิธีดูแลรักษา 02

3. การหมุนพวงมาลัยขณะที่รถหยุดนิ่ง

ในรถบางรุ่น ที่ยังใช้เป็นพวงมาลัยพาวเวอร์อยู่ การหมุนพวงมาลัยขณะจอดรถอยู่เฉย ๆ ยางรถจะเกิดการเสียดสีกับพื้นถนนทำให้ดอกยางสึกก่อนกำหนด และอาจทำให้มอเตอร์พวงมาลัยทำงานหนักกว่าปกติ แถมการเปลี่ยนยังมีราคาแพงอีกด้วย

อย่าเลี้ยวสุดนะ 5 พฤติกรรมทำร้ายระบบควบคุมรถที่คุณต้องระวัง พร้อมวิธีดูแลรักษา 03

4. การหมุนพวงมาลัยจนสุด

การหมุนจนสุด ทำให้น้ำมันพาวเวอร์มีความร้อนสูง รวมถึงระบบไฮดรอลิคที่คอยปั้มน้ำมันมีความดันที่มากขึ้น หากทำบ่อย น้ำมันไฮดรอลิคก็จะเสื่อมสภาพ ท่อทางเดินน้ำมันก็จะเกิดอาการรั่ว ส่งผลต่อระบบพวงมาลัยในที่สุด

อย่าเลี้ยวสุดนะ 5 พฤติกรรมทำร้ายระบบควบคุมรถที่คุณต้องระวัง พร้อมวิธีดูแลรักษา 04

อาการแร็คพวงมาลัยรั่ว

5. การดูแลโดยรวมที่ไม่ดี

ทั้งหมดที่กล่าวมา ส่วนที่สำคัญที่สุดของระบบควบคุม คือแร็คพวงมาลัย ที่ทำหน้าที่ช่วยหมุนล้อรถ อาการที่พบเจอบ่อยคือแร็ครั่ว สาเหตุมาจากทั้ง 4 ข้อที่กล่าวมา โดยจะมีน้ำมันพาวเวอร์หยดลงพื้น และพวงมาลัยหนัก เป็นต้น ซึ่งสามารถซ่อมได้ แต่ก็จะมีราคาแพง ตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท

อย่าเลี้ยวสุดนะ 5 พฤติกรรมทำร้ายระบบควบคุมรถที่คุณต้องระวัง พร้อมวิธีดูแลรักษา 05

วิธีการดูแลรักษา เพื่อยืดการใช้งาน

•    ไม่หักพวงมาลัยอย่างรุนแรงหรือเลี้ยวจนสุด 
•    หากเลี้ยวสุดแล้ว ให้ผ่อนพวงมาลัยเพื่อลดแรงกดดัน
•    พยายามหลีกเลี่ยงเส้นทางขรุขระ 
•    ขับผ่านหลุมและลูกระนาดด้วยความเร็วต่ำ
•    เปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ตามระยะที่กำหนด หากยางแร็คพาวเวอร์ฉีกขาดควรเปลี่ยนทันที

แม้เราจะดูแลรักษารถมากแค่ไหน แต่มันก็มีอายุการใช้งาน เสียได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามก็ควรได้รับการดูแลรักษา แค่ขับให้ช้าลง จะได้ไม่ต้องเสียเงินซ่อมกันหลายพันนะครับ

อย่าเลี้ยวสุดนะ 5 พฤติกรรมทำร้ายระบบควบคุมรถที่คุณต้องระวัง พร้อมวิธีดูแลรักษา 06


 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ