การแข่งขันในตลาดรถยนต์สหรัฐอเมริกาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกกำลังดุเดือดเลือดพล่าน เมื่อ Toyota (โตโยต้า) มีแนวโน้มว่าจะเขี่ย General Motors หรือ GM (เจนเนอรัล มอเตอร์ส) ตกบัลลังก์
ยอดขายรถยนต์ในตลาดเมืองลุงแซมในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ Toyota นำหน้า GM อยู่เล็กน้อย หากสถานการณ์ยังคงดำเนินต่อไปเช่นนี้ในอีก 3 เดือนที่เหลือ ประวัติศาสตร์จะต้องจารึกไว้เป็นครั้งแรกในรอบ 90 ปีที่ GM จะไม่ได้เป็นผู้นำตลาดรถยนต์ในบ้านเกิด
คำถามคือเกิดอะไรขึ้นกับ GM แล้วทำไม Toyota ถึงผงาดแซงหน้าได้อย่างไม่มีใครคาดคิด มาหาคำตอบไปพร้อมกัน
เรียนรู้ความผิดพลาดในอดีต
เว็บไซต์ Motor1 รายงานว่า Toyota สามารถทำยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ได้ที่ 1,857,884 คัน ขณะที่ GM มียอดขายอยู่ที่ 1,777,483 คัน หรือแตกต่างกัน 80,401 คัน
ถึงแม้ตัวเลขระยะห่างดังกล่าวจะไม่มากนัก แต่ก็ทำให้ Toyota อยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบอย่างมากในอีก 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ และเป็นงานหนักของ GM ที่จะต้องสร้างผลงานจูงใจลูกค้าในสหรัฐอเมริกาให้หันมาซื้อรถยนต์ของพวกเขา
ความต้องการซื้อรถยนต์ในเวลานี้พุ่งสูงอย่างมากหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลายในสหรัฐ แต่ทั้งสองค่ายรถต่างสัญชาติกำลังเผชิญกับปัญหาเดียวกันนั่นคือการขาดแคลนชิปส์เซมิคอนดักเตอร์ที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตและส่งมอบรถยนต์ให้แก่ลูกค้าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า GM ต้องจอดรถที่ผลิตยังไม่เสร็จสมบูรณ์มากถึง 1,000 คันต่อวัน ขณะที่ Toyota ต้องระงับสายการผลิตชั่วคราวในโรงงานหลายแห่ง ทั้งในญี่ปุ่นและสหรัฐ
ไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาที่ GM เผชิญกับความยากลำบากมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2009 ซึ่งพวกเขาต้องขอรับการช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา โดยเดือนกันยายนที่ผ่านมา ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากดีทรอยท์มียอดขายตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1950
เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ยอดขายรถยนต์ Toyota เพิ่มขึ้น 27.9% ใน 9 เดือนแรกของปีนี้ ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในเครือ GM เพิ่มขึ้น 0.1% เท่านั้น
ผู้บริหารของ Toyota เปิดเผยว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวมหาวิปโยคที่ตามมาด้วยคลื่นยักษ์สึนามิในปี 2011 ทำให้บริษัทฯ ต้องปฏิรูปการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์วิกฤตใหม่ทั้งหมดซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้พวกเขารับมือกับปัญหาการขาดแคลนชิปส์เซมิคอนดักเตอร์ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
“สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากแผ่นดินไหวเมื่อ 10 ปีที่แล้วก็คือ เราจำเป็นต้องกักตุนชิ้นส่วนสำคัญไว้มากขึ้น โดยเฉพาะชิปส์ที่เป็นชิ้นส่วนที่เราพบว่ามีความจำเป็นต่อการผลิตรถยนต์” บ็อบ คาร์เตอร์ รองประธานบริหารของ Toyota Motor North America กล่าว
Toyota ยังกำลังนำเสนอ Tundra รถกระบะรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ จึงน่าสนใจอย่างยิ่งว่า GM จะแก้มืออย่างไรเพื่อไม่ให้ต้องเสียหน้าพ่ายแพ้คาบ้านเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ทศวรรษ