window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เจ้าของรีวิวเอง Tesla Model 3 ข้อดีมาก ข้อเสียก็มีด้วย โดยรวมน่าใช้ แต่เสียดายที่เมืองไทยขายแพง

Mr.Argus · Jul 21, 2021 07:25 PM

เจ้าของรีวิวเอง Tesla Model 3 ข้อดีมาก ข้อเสียก็มีด้วย โดยรวมน่าใช้ แต่เสียดายที่เมืองไทยขายแพง 01

Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่ขายดีสุดในโลก เป็นที่ยอมรับว่ามีสมรรถนะที่ดี ราคาในต่างประเทศจับต้องได้ง่าย แต่หลังจากเปิดตัวในปี 2017 ก็มีแต่รีวิวจากสื่อมวลชน ไม่ค่อยมีเจ้าของรถมารีวิวให้ฟังมากเท่าไหร่ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดี ที่คราวนี้มีรีวิวจากผู้ใช้จริงในอเมริกา ออกมาให้ข้อมูลทั้งข้อดีข้อเสีย อย่างที่ไม่เคยมีสื่อมวลชนรถยนต์เจ้าไหนทำได้แบบนี้

เจ้าของรีวิวเอง Tesla Model 3 ข้อดีมาก ข้อเสียก็มีด้วย โดยรวมน่าใช้ แต่เสียดายที่เมืองไทยขายแพง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ใช้งานมานาน 2 ปีกว่า

เจ้าของรถ Tesla Model 3 รายนี้อยู่ในสหรัฐอเมริกา รถคันนี้ถูกใช้งานมานาน 2 ปีกว่า กับระยะทาง 30,000 กว่ากม. โดยเจ้าของดูแลแค่ล้างรถแบบไม่การสัมผัสเช็ดถูตัวถัง (ใช้ลมเป่าแห้ง) และไม่ได้ทำความสะอาดภายในมากมาย มีการใช้งานทั้งวิ่งในเมืองและนอกเมืองครบถ้วน

เจ้าของรีวิวเอง Tesla Model 3 ข้อดีมาก ข้อเสียก็มีด้วย โดยรวมน่าใช้ แต่เสียดายที่เมืองไทยขายแพง 01

ด้านหน้ารับรอยถลอกง่าย

Tesla Model 3 เป็นรถที่ไม่มีกระจังหน้า ดังนั้นพื้นที่ในส่วนดังกล่าว จะกลายเป็นสีเดียวกับตัวถังรถ ซึ่งเป็นจุดรับเศษหิน ฝุ่น แมลง ฯลฯ ที่ปลิวปะทะรถขณะขับขี่ โดยหลังจากผ่านไป 2 ปีกว่า ก็พบว่ามีรอยเข้ามาทำร้ายสีหลายจุด แต่เป็นจุดเล็ก ๆ ถ้าใครที่ยอมไม่ได้กับรอยเหล่านี้ ก็สามารถเคลือบสีเซรามิค กับติดฟิล์มกันรอยรอบคันซ้ำเข้าไปอีกได้

เจ้าของรีวิวเอง Tesla Model 3 ข้อดีมาก ข้อเสียก็มีด้วย โดยรวมน่าใช้ แต่เสียดายที่เมืองไทยขายแพง 02

ล้อ 20 นิ้วทำให้แบตหมดเร็ว

ล้อแม็กซ์เดิมของ Tesla Model 3 มีขนาด 18 นิ้วพร้อมฝาครอบที่ช่วยให้ลู่ลมมากขึ้น แต่เจ้าของรถอยากให้รถดูสวยงามอย่างสปอร์ต จึงทำการเปลี่ยนเป็นล้อขนาด 20 นิ้ว ไม่มีฝาครอบ ซึ่งเป็นล้อที่มีน้ำหนักมากขึ้น ทำให้ใช้พลังงานในการหมุนมากขึ้นกว่าเดิม จึงสิ้นเปลืองพลังแบตมากอย่างเห็นได้ชัด  

เจ้าของรีวิวเอง Tesla Model 3 ข้อดีมาก ข้อเสียก็มีด้วย โดยรวมน่าใช้ แต่เสียดายที่เมืองไทยขายแพง 03

ภายในควรติดฟิล์มกันรอย

เจ้าของรถ Tesla Model 3 คันนี้ ไม่ชอบการตกแต่งคอนโซลกลางด้วยวัสดุผิวสีดำเงาของมัน จึงทำการติดฟิล์มกันรอยทับลงไป ซึ่งนอกจากกันรอยได้แล้ว ยังช่วยลดแสงแดดสะท้อนเข้าตาเวลาขับขี่กลางวันอีกด้วย ส่วนรถรุ่นปี 2021 นั้นได้แก้ปัญหาคอนโซลดำเงาออกไปหมดแล้ว ใครคิดจะซื้อรถใหม่จึงไม่ต้องกังวลจุดนี้

เจ้าของรีวิวเอง Tesla Model 3 ข้อดีมาก ข้อเสียก็มีด้วย โดยรวมน่าใช้ แต่เสียดายที่เมืองไทยขายแพง 04

เบาะสีขาวดูแลยากไหม ?

Tesla Model 3 คันนี้ถูกใช้งานตามปกติ นั่ง 2 คนกับสุนัขที่เบาะหลัง 1 ตัวซึ่งไม่ได้ทำให้เบาะสีขาวนั้นเกิดคราบฝังถาวรแต่อย่างใด โดยใช้เพียงแค่การเช็ดถูด้วยกระดาษตามปกติ แล้วยังมีปัญหาที่หลายคนใส่กางเกงยีนส์แล้วเกิดการสีตกใส่ ซึ่งเจ้าของรถคันนี้แก้ปัญหาด้วยการใส่กางเกงสีอ่อนแทน

เจ้าของรีวิวเอง Tesla Model 3 ข้อดีมาก ข้อเสียก็มีด้วย โดยรวมน่าใช้ แต่เสียดายที่เมืองไทยขายแพง 05

ปัญหาที่เคลมก็มี

ปัญหาใหญ่ที่ต้องเคลมใน Tesla Model 3 คันนี้ก็มี 2 เรื่องคือ กระจกหน้าต่างฝั่งคนขับ เกิดการสั่นกระพือที่ความเร็วสูง ซึ่งเป็นปัญหาการประกอบที่หลายคนเคยเจอมาก่อนแล้ว อีกเรื่องหนึ่งคือ ขั้วปลั๊กสายชาร์จเกิดหลุดติดคาอยู่ในรูชาร์จ ซึ่งทั้ง 2 ปัญหานี้ ทางศูนย์เทสล่าเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นใหม่ให้ฟรี ไม่มีการซ่อมของเก่ามาใช้ต่อ

เจ้าของรีวิวเอง Tesla Model 3 ข้อดีมาก ข้อเสียก็มีด้วย โดยรวมน่าใช้ แต่เสียดายที่เมืองไทยขายแพง 06

ถ้าหน้าจอแตะไม่ลื่น ก็ไม่ต้องทุบ แค่อัพเดตซอร์ฟแวร์

หน้าจอแตะลื่น

หน้าจออินโฟเทนเม้นท์ตรงกลางคอนโซล ถูกใช้งานแล้ว 2 ปีกว่า ยังแตะแล้วเปลี่ยนเมนูได้อย่างรวดเร็วเหมือนตอนซื้อมาใหม่ ๆ ยังไม่มีการกระตุก หรือช้าลง แถมยังมีการอัพเดตอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้หน้าตาน่าใช้งานมากขึ้น และยังทำงานได้ดีสม่ำเสมอ เหมือนการใช้งานมือถือรุ่นใหม่

อ่านเพิ่มเติม : ทดลองทุบหน้าจอ Tesla Model 3 ขณะขับขี่

เจ้าของรีวิวเอง Tesla Model 3 ข้อดีมาก ข้อเสียก็มีด้วย โดยรวมน่าใช้ แต่เสียดายที่เมืองไทยขายแพง 07

Tesla Model 3 รุ่นปี 2021 ลดความเงาของคอนโซลแล้ว

ค่าไฟเท่าไหร่

เจ้าของรถ Tesla Model 3 คนนี้บอกว่าเป็นการยากที่จะบอกตัวเลขที่แน่นอนได้ เพราะเข้าได้รับสิทธิ์ใช้ปลั๊ก Supercharge ได้ฟรี ส่วนในบ้านตนเองก็มีโซล่าร์เซลล์ติดตั้งอยู่ ทำให้มีค่าไฟแตกต่างไปในทุกครั้งที่ชาร์จ แต่โดยส่วนมากแล้ว ค่าไฟฟ้าจะถูกกว่าค่าน้ำมัน 4 เท่าต่อเดือน นั่นหมายความว่า ถ้าคุณใช้รถเติมน้ำมัน 1,000 บาท/เดือน คุณจะเสียแค่ 250 บาท/เดือนเมื่อเปลี่ยนมาใช้เทสล่า เป็นต้น

เจ้าของรีวิวเอง Tesla Model 3 ข้อดีมาก ข้อเสียก็มีด้วย โดยรวมน่าใช้ แต่เสียดายที่เมืองไทยขายแพง 08

เสียบปลั๊กไฟบ้านทั่วไปได้หรือไม่

Tesla Model 3 คันนี้ถูกใช้งานไปต่างเมืองบ่อยครั้ง ซึ่งในบ้านนอกของสหรัฐไม่มีเครื่องชาร์จยี่ห้อเทสล่าโดยเฉพาะ แต่ถ้าคุณพบสายชาร์จและอะแดปเตอร์ไปด้วย ก็จะทำให้คุณสามารถเสียบกับปลั๊กไฟบ้านได้ตามปกติ เหมือนคุณชาร์จมือถือ โดยปริมาณไฟที่ชาร์จได้ข้ามคืน จะสามารถทำระยะทางขับขี่ได้เพิ่มประมาณ 64 กม. ซึ่งมากพอที่จะทำให้คนขับไปถึงจุดชาร์จต่อไป

เจ้าของรีวิวเอง Tesla Model 3 ข้อดีมาก ข้อเสียก็มีด้วย โดยรวมน่าใช้ แต่เสียดายที่เมืองไทยขายแพง 09

สเปคฮ่องกง 2.99 ล้านบาท

เสียดายที่ไทยยังไม่ได้ใช้อย่างเป็นทางการ

ประเทศไทยมี Tesla Model 3 ขายอย่างไม่เป็นทางการด้วยราคา 3.2 ล้านบาท ซึ่งอย่าคาดหวังจะได้ภาษีรถไฟฟ้าถูกลง เพราะตอนนี้ยังไม่มีการลดภาษีนำเข้ารถไฟฟ้าจากต่างประเทศ ยกเว้นรถไฟฟ้าจากประเทศจีนที่ได้ยกเว้นอากร 0% อยู่ประเทศเดียวในตอนนี้

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง Tesla Model 3 ในไทย

ข้อดีของรถ Tesla Model 3 ยังมีอีกมาก ทั้งการมีสมรรถนะดี มีระบบขับขี่อัตโนมัติที่สามารถติดตั้งเข้าไปเพิ่มได้ ที่ชาร์จฟรีและมีทั่วถึงมาก ทำให้เดินทางไกลไม่ต้องห่วง นับว่าเป็นไม้ตายที่ทำยอดขายได้มากในหลายประเทศทั่วโลก

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ