window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe?

May · Nov 13, 2020 09:29 AM

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 01

2020 Mercedes-Benz A-Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาส) และ 2020 BMW 220i Gran Coupe (บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 2) เปิดตัวออกมาพร้อมกันให้ลูกค้าได้เลือกใช้รถเล็กพรีเมียมส่งท้ายปี

ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเพราะพิษไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ตลาดรถพรีเมียมยังคงมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด นอกจากรถหรูราคาหลายล้านบาทแล้ว กลุ่มรถระดับ 1 ล้านบาทปลาย ๆ จนถึงหลัก 2 ล้านบาทต้น ๆ ก็ยังมีความน่าสนใจไม่แพ้กัน

นอกจากเจ้าตลาดอย่าง Mercedes-Benz และ BMW ยังมีตัวสอดแทรกอย่าง Volvo ที่เพิ่งเผยโฉม XC40 Recharge ขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด และเปิดราคาอย่างเย้ายวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรองรับการช็อปปิ้งของคอรถยนต์ที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่ในวันนี้ เราขอนำรถเล็กสุดของฝั่งเยอรมนีอย่าง 2020 A-Class และ 2020 220i Gran Coupe M Sport มาเทียบทั้งหน้าตาและสเปกเพื่อสำรวจว่ารุ่นไหนน่าสนใจมากกว่ากัน

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 01

BMW 220i Gran Coupe M Sport

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 02

Mercedes-Benz A-Class

 

 
  BMW 220i Gran Coupe Mercedes-Benz A-Class
ความยาว (มม.) 4,526 4,556
ความกว้าง (มม.) 1,800 1,796
ความสูง (มม.) 1,420 1,425
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,670 2,729

รูปลักษณ์ภายนอก

ดีไซน์ภายนอกของ Mercedes-Benz A-Class รุ่นประกอบในประเทศเกิดขึ้นภายใต้ปรัชญาการออกแบบ Sensual Purity ที่เน้นความเรียบง่ายและให้ความสำคัญกับผิวสัมผัส แต่ในขณะเดียวกันก็มีความร้อนแรงและดึงดูดใจ ด้วยโครงสร้างภายนอกที่โดดเด่นด้วยการตัดทอนเส้นสายและช่องว่างให้มีน้อยที่สุด ผสมผสานระหว่างดีไซน์คลาสสิกของรถยนต์ในกลุ่มคอมแพ็กต์คาร์ และความปราดเปรียวเร้าใจได้อย่างลงตัว

ด้านหน้าของตัวรถดูมีความล้ำสมัยสอดรับกับช่วงกระโปรงหน้าที่ลาดตัวต่ำและทอดตัวยาว กระจังหน้าแบบ diamond radiator grille ที่ประกอบด้วยเส้นเดี่ยวแนวนอน พร้อมตราสัญลักษณ์ดาวสามแฉก ด้านกว้างของตัวรถถูกออกแบบมาให้ดูทรงพลังและเร้าอารมณ์สอดรับกับเส้นสายด้านข้างที่ทอดตัวอยู่บริเวณช่วงล่างของตัวถัง ช่วยให้ตัวรถดูกว้าง ส่วนกระจกมองข้างนั้นอยู่ในระนาบเดียวกับขอบล่างของกระจกห้องโดยสารพอดี

นอกจากนั้นยังมีล้อขนาด 18 นิ้ว แบบ 5 ก้านคู่ และโคมไฟหน้าแบบ LED High Performance ที่มีความเพรียวบาง และกรอบโครเมียมที่ทำงานร่วมกับไฟส่องสว่างขณะขับขี่ตอนกลางวันแบบ LED ที่มีลักษณะคล้ายคบเพลิง

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 03

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 04

ทางฝั่ง BMW 220i Gran Coupe M Sport ซึ่งขึ้นสายการประกอบในประเทศไทยมีดีไซน์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรถยนต์คูเป้รุ่นคลาสสิค เช่น กระจกประตูข้างแบบไร้กรอบทั้ง 4 ประตู ส่วนรูปลักษณ์สปอร์ตโหลดเตี้ยทรงกว้าง พร้อมช่วงหน้าอันปราดเปรียวที่เสริมให้รถยนต์ BMW ดูแปลกตาน่าค้นหากว่าเคย ส่วนไฟหน้าสี่ตาอันเป็นเอกลักษณ์ทำมุมเล็กน้อย เสริมความโดดเด่นให้กับกระจังหน้ารูปไตคู่ที่มาพร้อมกับซี่กระจังซึ่งให้ความรู้สึกมีมิติ มาพร้อมอุปกรณ์มาตรฐานไฟหน้า LED

เส้นสายอันเฉียบคมด้านข้างตัวรถของ 220i Gran Coupe M Sport เน้นย้ำสัดส่วนอันปราดเปรียวและความเรียบหรู เส้นโค้งของหลังคาที่ทอดตัวอย่างสง่างาม พร้อมทรงหน้าต่างและเส้นข้างตัวรถที่ยาวขึ้น ส่งให้ตัวรถดูโฉบเฉี่ยวเปรียวยาว ในขณะที่ตัวรถด้านข้างบริเวณเสา C โดดเด่นชัดเจน พร้อมเส้นโค้งอันทรงพลังของล้อหลัง

ไฟท้ายเพรียวบางที่ลาดออกในแนวนอน ควบคู่ชิ้นส่วนสีดำ High-gloss Black ที่เชื่อมต่อไฟท้ายทั้งสองส่วนสู่ตราสัญลักษณ์ BMW ตรงกลาง โดยไฟท้ายเป็น LED เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในขณะที่ชุดแต่ง M Aerodynamics มาพร้อมกับบังโคลนทั้งล้อหน้าและท้าย รวมไปถึงแถบสเกิร์ตด้านข้างตัวรถสำหรับรุ่น M โดยเฉพาะ ล้ออัลลอย M ดับเบิลสโปคขนาด 18 นิ้ว

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 05

ห้องโดยสาร BMW 220i Gran Coupe M Sport

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 06

ห้องโดยสาร Mercedes-Benz A-Class

ภายในห้องโดยสาร

ห้องโดยสารของ A-Class เน้นความทันสมัยและกว้างขวาง โดยจะมีพื้นที่ว่างบริเวณช่วงไหล่ ข้อศอก และเหนือศีรษะมากกว่าค่าเฉลี่ยของรถยนต์ประเภทเดียวกัน รวมไปถึงการออกแบบห้องโดยสารตอนหลังให้เข้าออกได้ง่าย ห้องเก็บสัมภาระด้านหลังมีปริมาตร 420 ลิตร พวงมาลัยตกแต่งแบบสปอร์ตท้ายตัดหุ้มด้วยหนังชนิด nappa พร้อมระบบควบคุมหน้าจอบนพวงมาลัยแบบ Touch control ส่วนเบาะที่นั่งเพิ่มความกระชับในการขับขี่ด้วยเบาะที่นั่งแบบ sport seat หุ้มด้วยหนัง ARTICO / DINAMICA microfibre เพิ่มความเร้าใจในการขับขี่ด้วยเข็มขัดนิรภัยตกแต่งด้วยสีแดง และมาพร้อมหน่วยบันทึกความจำ อีกทั้งเบาะด้านหลังยังสามารถพับได้แบบ 40:20:40 

รูปลักษณ์ของหน้าปัดมีความล้ำสมัยด้วยการออกแบบทรงปีกนกที่ทอดยาวตั้งแต่ประตูหน้า ผ่านคอนโซลกลางอย่างไร้รอยต่อ เชื่อมไปจนถึงด้านบนของแผงหน้าปัดฝั่งผู้ขับขี่ที่มาพร้อมกับหน้าจอ Widescreen ขนาด 10.25 นิ้วต่อกัน 2 หน้าจอ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานโดยหน้าจอทั้งสองจะอยู่ติดกันและมีลักษณะลอยตัวแบ่งการแสดงผลเป็น 2 ส่วน คือ แผงหน้าปัดสำหรับแสดงมาตรวัดต่าง ๆ ซึ่งเป็นหน้าจอแบบ Widescreen ขนาดใหญ่ด้วยอัตราส่วนหน้าจอแบบ 16:9 เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้ชัดเจน และอีกส่วนหนึ่งจะเป็นหน้าจออินโฟเทนเมนต์พร้อมระบบปฏิบัติการหน้าจอแบบ MBUX ที่ใช้ระบบสัมผัส (Touchscreen) โดยผู้ขับขี่สามารถควบคุมและออกคำสั่งได้ด้วยการสัมผัสที่หน้าจอ หรือใช้ Touchpad ดีไซน์ใหม่

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 07

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 08

ส่วนค็อกพิทของ 220i Gran Coupe M Sport ผสมผสานความหรูหราด้วยวัสดุชั้นเยี่ยมและพื้นที่ใช้สอยที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองทั้งไลฟ์สไตล์ครอบครัวและการเดินทางระยะยาว ส่วนภายในห้องโดยสารฝั่งคนขับ ส่งมอบข้อมูลสำคัญผ่านแผงหน้าปัด Instrument Cluster ขนาด 10.25 นิ้ว รวมไปถึงจอสัมผัส Control Display ขนาด 10.25 นิ้ว ที่ตั้งอยู่กลางคอนโซลทำมุมเข้าหาคนขับเล็กน้อยตามแบบฉบับของบีเอ็มดับเบิลยู

การออกแบบที่เน้นผู้ขับยังถูกเสริมด้วยแถบตกแต่งที่พาดผ่านตรงเข้าสู่ที่นั่งคนขับ และการเล่นกับรายละเอียดบนพื้นผิววัสดุแบบต่างๆ ทั้งในส่วนแผงหน้าปัดและบริเวณหลังพวงมาลัย โดยแถบสีบริเวณแผงหน้าปัดและกรอบประตูมาในลาย 'Illuminated Boston’ ด้านชุดแต่ง M Sport มาพร้อมพวงมาลัยหนัง M และเบาะที่นั่งผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้าดีไซน์สปอร์ตหุ้มหนังแท้ และเพดานหลังคาภายในห้องโดยสารกตกแต่งด้วยสีดำ Anthracite

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 09

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 10

ขุมพลังขับเคลื่อน

 
  BMW 220i Gran Coupe M Sport Mercedes-Benz A-Class
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ TwinPower Turbo เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ
ขนาด 2.0 ลิตร 1.3 ลิตร
พละกำลัง 192 แรงม้า  163 แรงม้า 
แรงบิด 280 นิวตันเมตร 250 นิวตันเมตร
อัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. 7.1 วินาที 8.1 วินาที
ความเร็วสูงสุด 238 กม.ต่อชม. 230 กม.ต่อชม.

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 11

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 12

ระบบความปลอดภัย

A-Class ใหม่มาพร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านนิรภัย และหัวเข่าผู้ขับขี่ มีระบบควบคุมการทรงอัตโนมัติ ระบบเบรก Adaptive พร้อมฟังก์ชั่น Hold และช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบช่วยเบรกแบบแอคทีฟ ระบบล็อกความเร็วและจำกัดความเร็ว ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบเตือนแรงดันลมยาง และระบบเตือนนำรถเข้าศูนย์บริการ

เทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยของ A-Class ที่เพิ่มเติมเข้ามาจากรุ่นก่อนหน้า ยังรวมถึงระบบช่วยหยุดรถ (Active Brake Assist) และระบบช่วยจอดพร้อมกล้องหลัง (Parking package with reversing camera) ที่จะช่วยให้การถอยจอดง่ายขึ้นอีกด้วย  นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยีที่เป็นไฮไลท์ของรถยนต์รุ่นใหม่นี้  คือบริการ Mercedes me connect ที่มีความสามารถในการเชื่อมต่อระหว่างลูกค้า และผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการ ที่จะทำงานร่วมกับระบบมัลติมีเดียอัจฉริยะที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ล่าสุดอย่างระบบ MBUX หรือ Mercedes-Benz User Experience โดยผลลัพธ์ที่ได้คือ มีฟีเจอร์ต่างๆ ที่หลากหลายขึ้น และความสะดวกสบายที่มากขึ้นสำหรับผู้ขับขี่

สำหรับ 220i Gran Coupe M Sport มีถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน ระบบควบคุมแรงดันเบรกแบบแปรผัน ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกขณะเข้าโค้ง เซ้นเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง และกล้องแสดงภาพด้านหลัง

นอกจากนี้รถรุ่นเล็กของ BMW ยังมาพร้อมระบบควบคุมความเร็วคงที่พร้อมฟังก์ชั่นช่วยลดความเร็ว และระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 13

เทียบรถหรูรุ่นเล็กหลัก 2 ล้านบาท เลือก Mercedes-Benz A-Class หรือ BMW 220i Gran Coupe? 14

ราคาจำหน่าย

 
Mercedes-Benz A 200 Progressive 1,990,000 บาท
Mercedes-Benz A 200 AMG Dynamic 2,150,000 บาท
BMW 220i Gran Coupe M Sport 2,1xx,xxx บาท

Mercedes-Benz A-Class โดดเด่นกว่าเล็กน้อยในด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบครันและทันสมัย อีกทั้งระบบความปลอดภัยก็ยังเหนือกว่า แต่ใครที่ต้องการสมรรถนะการขับขี่ BMW 220i Gran Coupe M Sport มีอัตราเร่งดีกว่าและบุคลิกการขับขี่ที่สปอร์ตกว่าแน่นอน

หากมีงบประมาณราว 2 ล้านบาทและมองหารถเล็กพรีเมียมสักคัน ยนตรกรรมเยอรมันทั้ง 2 รุ่นตอบโจทย์ลูกค้าแตกต่างกันพอสมควร เพียงแค่สัมผัสตัวจริงก็น่าจะตัดสินใจได้ไม่ยากครับ  

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 BMW 2 Series Gran Coupe 220i Sport

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ