window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดบ้าน Mitsubishi ดู Dendo Drive House เทคโนโลยีดี ๆ ที่คนไทยไม่ได้ใช้

Patiphanw · Oct 30, 2020 01:33 PM

เปิดบ้าน Mitsubishi ดู Dendo Drive House เทคโนโลยีดี ๆ ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 01

Mitsubishi Education Academy เปิดให้เยี่ยมชมศูนย์อบรมภายใน และชมคันจริงของ 2020 Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) รถเอสยูวีแบบปลั้กอินไฮบริดคันแรกของโลก ที่จะมาพร้อมกับระบบ Dendo Drive House ระบบที่สามารถ ผลิต, กักเก็บ, และแชร์ พลังงานไฟฟ้าต่อไปได้

เปิดบ้าน Mitsubishi ดู Dendo Drive House เทคโนโลยีดี ๆ ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 02

Dendo Drive House คืออะไร?

Dendo มาจากภาษาญี่ปุ่น คำว่า Den-ไฟฟ้า Do-การขับเคลื่อน รวมกันเป็น การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า คือ ระบบที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เองในบ้าน เพื่อนำไปใช้ในการชาร์จ Outlander PHEV  และในทางกลับกันยังสามารถดึงไฟฟ้าออกจากรถเพื่อนำกลับมาใช้ในที่บ้านได้อีกด้วย ส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เปิดบ้าน Mitsubishi ดู Dendo Drive House เทคโนโลยีดี ๆ ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 01

องค์ประกอบมีอะไรบ้างถึงจะใช้ได้?

สำหรับบ้านที่ต้องการจะใช้ เดนโด จะต้องมีองค์ประกอบ 4 อย่าง คือ

1. แผงโซลาร์เซลล์ ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงสุด 7.2 กิโลวัตต์

2. Home Battery แบตเตอรี่สำรองภายในบ้าน ขนาด 6 กิโลวัตต์/ชั่วโมง

3. Bi-Directional Charger เครื่องอัด-จ่าย ประจุไฟฟ้า 2 ทิศทาง ที่ทำหน้าที่ในการชาร์จไฟให้กับตัวรถ และจ่ายกระแสไฟกลับเข้าตัวบ้าน

4. Mitsubishi Outlander PHEV ที่จะขาดไม่ได้ก็คือตัวรถ ไว้เป็นแหล่งพลังงาน

เปิดบ้าน Mitsubishi ดู Dendo Drive House เทคโนโลยีดี ๆ ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 02

ขั้นตอนการทำงาน

ในช่วงกลางวัน จะได้พลังงานมาจากแผงโซลาร์เซลล์ เข้าไปเก็บยัง  Home Battery ไว้ใช้ในยามกลางคืน และสามารถคายประจุไฟฟ้าเพื่อให้นำออกมาในเวลาฉุกเฉิน ผ่านทาง Bi-directional Charger โดยจะปล่อยกระแสไฟอยู่ที่ 1,500 กิโลวัตต์ สามารถ

ใช้ได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีกระแสไฟไม่เกิน 1,500 กิโลวัตต์ โดยเคลมว่าสามารถใช้แอร์ขนาดไม่เกิน 12,000 บีทียู ได้เป็นเวลา 10 ชั่วโมง และมีกาแสดงให้ดูด้วยการเสียบกับเครื่องดูดฝุ่น

เปิดบ้าน Mitsubishi ดู Dendo Drive House เทคโนโลยีดี ๆ ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 03

ระบบที่คนไทยใช้ยาก

เทคโนโลยีนี้ฟังดูดีใช่ไหมครับ แต่จริง ๆ แล้ว มันมีโอกาสที่ยากมากที่จะใช้ได้ในประเทศไทย ปัจจัยหลัก ๆ คือ 

1. ต้นทุนการติดตั้งระบบ Solar Rooftop เช่น ขนาด 5 kWp พื้นที่หลังคาในการติดตั้ง 35 ตารางเมตร ต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 300,000 บาท สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 6,500 หน่วย/ปี อีกทั้ง Home Battery และการเดินไฟภายในบ้าน

2. การซื้อขาย Bi-Directional Charger ที่มีราคาแพง มิตซูบิชิยังไม่สามารถนำมาขายได้ ด้วยกฎหมายยังไม่รองรับ และผู้จัดจำหน่ายเพียงผู้เดียวในประเทศไทย ก็คือ กฟผ. ที่จะต้องทำการเข้าไปติดต่อขอติดตั้ง เช็คความพร้อมของบ้าน เช็คกระแสไฟว่าสามารถติดตั้งได้หรือไม่ 

3. ปกติในตอนนี้ บ้านทุก ๆ คน ในกรณีที่ไฟดับ ก็มีการติดตั้งระบบไฟสำรองไว้อยู่แล้ว ราคาถูกกว่า อีกทั้งในเหตุการณ์ปกติ ไฟดับจะไม่เกิน 1 ชั่วโมง ความจำเป็นจึงอาจจะมีน้อย 

4. การบำรุงรักษาแบตเตอรี่ ที่ทางวิศวกรของมิตซูบิชิแอบกระซิบมาว่า การใช้ Dendo บ่อย ๆ ก็จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไวขึ้น และค่าบำรุงรักษาแบตเตอรี่เองที่ยังไม่มีราคาออกมา แต่เดาได้ว่าไม่ถูกแน่นอน

เปิดบ้าน Mitsubishi ดู Dendo Drive House เทคโนโลยีดี ๆ ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 04

โดยรวมแล้ว ระบบนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจเอามาก ๆ ถ้าเราจะสามารถพกพาที่ชาร์จไฟไปที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นภูเขา ไปนั่งเล่นที่ภูเขา ไปเที่ยวทะเล แล้วมีไฟฟ้าให้ใช้ แต่หากจะให้ระบบนี้สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ บ้านของคุณ จะต้องเป็นบ้านที่พึ่งพาระบบไฟฟ้าอย่างเต็มที่ รวมถึงกฎหมายที่ยังไม่มีออกมาสนับสนุน ฉะนั้น เอาไว้เสียบปลั๊กกับรถต้มกาแฟยามเช้าก็พอแล้วครับ

เปิดบ้าน Mitsubishi ดู Dendo Drive House เทคโนโลยีดี ๆ ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 05

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Mitsubishi Outlander PHEV GT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ