window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เป็นไปได้หรือ ? ขายรถมือสอง แล้วรับเงินแสนใน 1 ชั่วโมง ชมรีวิวจากเจ้าของรถจริงลองใช้เอง

Mr.Argus · Sep 20, 2021 12:18 PM

เป็นไปได้หรือ ? ขายรถมือสอง แล้วรับเงินแสนใน 1 ชั่วโมง  ชมรีวิวจากเจ้าของรถจริงลองใช้เอง 01

การขายรถมือสอง เจ้าของรถมีทางเลือกระหว่าง การขายให้เต็นท์ หรือลงประกาศขายเอง ซึ่งแต่ละแบบมีข้อดี และมีข้อเสียที่ต้องทำใจ แต่ปัจจุบันนี้ มีวิธีใหม่ของการขายรถมือสอง ทำให้เจ้าของรถไม่ต้องรับปัญหาของการขายรถทั้ง 2 แบบที่จะเกิดขึ้น ไปดูกันว่า คนกลางซื้อขายรถ จะป้องกันปัญหาอะไรบ้าง พร้อมรีวิวขั้นตอนการขายรถ จากประสบการณ์จริงที่เจอมาด้วยตัวเอง

การขายรถมือสองแบบเดิม เจอปัญหาเยอะ

การขายรถมือสอง เจ้าของรถที่เลือกความสะดวก ก็จะขับไปเต็นท์เพื่อถามราคาขายต่อ ซึ่งแน่นอนว่าจะถูกกดราคาเป็นการแลกเปลี่ยนกับความรวดเร็วในการรับเงินสด 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ในขณะเดียวกัน เจ้าของรถบางคนที่อยากได้ราคาขายต่อดีๆ ก็มักจะลงขายด้วยตัวเองในอินเตอร์เนท ซึ่งก็เจอพบปัญหาการเสียเวลานัดดูรถ เสียเวลาตอบแชท รับโทรศัพท์ ต้องเสียเวลาเตรียมเอกสารโอนเอง หรือบางครั้งเสียอารมณ์เวลาเจอลูกค้าต่อหนัก หรือจองแล้วยกเลิกก็มี โดยแลกเปลี่ยนกับการได้เงินสดที่มากกว่าขายเต็นท์

อ่านเพิ่มเติม : ซื้อรถมือสอง ต้องลองขับด้วย จับผิดหลายจุดที่คนพลาด ก่อนจ่ายตังค์ให้เต้นท์

เป็นไปได้หรือ ? ขายรถมือสอง แล้วรับเงินแสนใน 1 ชั่วโมง  ชมรีวิวจากเจ้าของรถจริงลองใช้เอง 01

ขายรถแบบใหม่ คนกลางที่ไม่ชาร์จเพิ่ม

ปัจจุบันมีโมเดลธุรกิจการขายรถแบบใหม่ ไม่ใช่เต็นท์ ไม่ใช่ลูกค้าใช้รถ แต่เป็นคนกลางที่คอยประสานงานส่งรถให้เต็นท์ และรองรับภาระของผู้ซื้อได้ เบ็ดเสร็จจบงานภายในไม่ถึงชั่วโมง พร้อมตรวจสภาพ คัดแยกประเภทรถให้ พร้อมเพิ่มประโยชน์ให้เจ้าของรถ ในการจัดประมูลแข่งกันอีกด้วย วิธีขายรถแบบนี้จะเป็นยังไง มาเริ่มรีวิวขั้นตอนอย่างละเอียดกันครับ

การนัดหมาย

ตัวอย่างของคนกลางรับซื้อรถคราวนี้ ผู้เขียนได้ลองไปใช้บริการกับเว็บไซต์ Carsome ที่มีทั้งบริการแบบออนไลน์ และมีอาคารสาขาเป็นหลักแหล่ง หากเจ้าของรถท่านใดอยากขายรถ ต้องเริ่มจากเข้าเว็บไปนัดคิว โดยกรอกเบอร์โทรและอีเมล์ จากนั้นก็คลิกเลือกสาขาใกล้บ้าน แล้วเลือกเวลาที่สะดวก

อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Toyota Camry Hybrid หลังหมดประกัน 10 ปี เสียจุดไหนบ้าง ซ่อมเป็นแสนจริงหรือ ?

เอกสารที่ต้องเตรียม

เมื่อนัดจองคิวทางเว็บแล้ว จะมีอีเมล์เข้ามารับช่วงต่อ ยืนยันวันเวลา พร้อมบอกเอกสารที่ต้องใช้ 7 อย่างดังนี้

1. เล่มทะเบียน (ฉบับจริง หรือ สำเนา)

2. Service Book

3. กุญแจสำรอง

4. สำเนารายการบันทึกของเจ้าหน้าที่ หน้า 18 (ถ้ามี)

5. ประกันภัยชั้น 1-3 (ถ้ามี)

6. พ.ร.บ. และ ป้ายภาษีตัวจริง (*ถ้ามี)

7. สำเนารายการเสียภาษี (หน้า16) (*ถ้ามี)

แน่นอนว่ารถยนต์ต้องอยู่สภาพพร้อมตรวจ ไม่มีประวัติสวมทะเบียน เลขแชสซีส์เดียวกัน ไม่เคยชนหนักถึงขนาดตัดต่อตัวถัง ซึ่งจะทำให้รถถูกคัดออก หรือกดราคาอย่างหนัก (อันเป็นปกติของมาตรฐานรถทั่วไป)

เป็นไปได้หรือ ? ขายรถมือสอง แล้วรับเงินแสนใน 1 ชั่วโมง  ชมรีวิวจากเจ้าของรถจริงลองใช้เอง 02

ตรวจสภาพเบื้องต้นฟรี

เมื่อใกล้ถึงวันเวลานัดหมาย เจ้าหน้าที่จะโทรมายืนยันให้เรานำรถเข้าไปตามเวลาที่กำหนด หรือเลทได้ไม่เกิน 15 นาที โดยสาขาที่ผู้เขียนได้เข้าไปคือรัตนาธิเบศ มีที่จอดรถหน้าอาคาร รองรับได้ 2 คัน เมื่อจอดรถแล้วก็เข้าไปบอกเจ้าหน้าที่ แล้วเราก็หิ้วเอกสารไปรอในห้องแอร์ได้เลย

ระหว่างนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสภาพตัวถังรอบคัน หารอยชนหนักแบบตัวถังยุบกินเนื้อสี หรือรอยตัดเชื่อม รวมถึงทดสอบระบบการใช้งานเบื้องต้น เช่น ไฟส่องสว่าง กระจกไฟฟ้า การขับเคลื่อนเดินหน้าถอยหลัง ที่สำคัญคือ ทั้งหมดนี้บริการฟรี

รถเก่าตกรุ่น รถติดไฟแนนซ์ก็ซื้อได้

รถเกือบทุกประเภท สามารถเข้าไปให้คนกลางรับซื้อได้หมด ตัวอย่างรถของผู้เขียนที่เป็นหนูทดลอง ก็ตกรุ่นไปนานถึง 11 ปีแล้ว หรือรถติดไฟแนนซ์ กำลังผ่อนอยู่ ลองถามเจ้าหน้าที่แล้วก็ได้รับการยืนยันว่า ก็สามารถซื้อได้ หากผ่อนมานานเกิน 1 ปีโดยประมาณ ซึ่งแนะนำว่าควรผ่อนจนยอดคงเหลือเท่ากับ หรือมากกว่าราคารับซื้อ จะทำให้สามารถปิดไฟแนนซ์ได้ราคาดีด้วย แต่ถ้ายอดคงเหลือไฟแนนซ์สูงกว่าราคารับซื้อ เจ้าของรถต้องรับผิดชอบส่วนต่างนี้เองเป็นเงินสด

อ่านเพิ่มเติม : คืนรถไฟแนนซ์ อาจเสียค่าส่วนต่าง สัญญากู้เงินปี 2021 ต้องยอมทั้ง 2 ฝ่าย คนผ่อนไม่ไหวควรอ่าน

เป็นไปได้หรือ ? ขายรถมือสอง แล้วรับเงินแสนใน 1 ชั่วโมง  ชมรีวิวจากเจ้าของรถจริงลองใช้เอง 03

เปิดประมูลมาแย่งรถเราได้

สำหรับเจ้าของรถที่มีรุ่นหายาก หรือสภาพกริ๊ปสุด มั่นใจว่าเป็นที่ต้องการของตลาดแน่ ๆ สามารถเข้าโปรแกรมขอเปิดประมูลได้ โดยคนกลางนี้ จะนำภาพถ่ายรถเราตอนตรวจสภาพ เข้าสู่ระบบประมูลออนไลน์ โดยมีเต็นท์รถต่าง ๆ คอยมาส่องทางออนไลน์ ดูว่าจะมีของหายากมาให้แย่งชิงหรือไม่ โดยราคาเปิดประมูลจะต่ำกว่าราคารับซื้อเล็กน้อย เพื่อให้เกิดการแข่งขันกัน

ในวันขึ้นประมูล เจ้าของรถจะได้รับลิงค์ผ่าน SMS แจ้งเตือนด้วยเบอร์มือถือ หรือ อีเมล เพื่อล็อกอินเข้าชมการประมูลรถของคุณเป็นเวลา 3 ชม. หากจบประมูลแล้ว ราคาที่ได้ยังไม่เป็นที่พอใจ เจ้าของรถก็สามารถเก็บรถเอาไว้ได้ การเข้าร่วมประมูลก็ฟรี ไม่เสียอะไรสักอย่างเดียว

อ่านเพิ่มเติม : ศุลกากรเปิดประมูลรถหรูรอบ 3 ปี Ferrari California T เริ่มคันละ 10.31 ล้านบาท

เป็นไปได้หรือ ? ขายรถมือสอง แล้วรับเงินแสนใน 1 ชั่วโมง  ชมรีวิวจากเจ้าของรถจริงลองใช้เอง 04

แล้วคนกลางจะได้ประโยชน์อะไร ?

การบริการทั้งหมด ประกอบด้วย ตรวจสภาพ ตีราคารับซื้อ ส่งรถเข้าประมูล เจ้าของรถไม่ต้องเสียเงินสักบาทเดียว แต่ได้ประโยชน์ตรงได้ทราบข้อมูลราคา ความต้องการของตลาด ในขณะที่คนกลางได้สร้างระบบ Ecosystem รวมบริการเบ็ดเสร็จ เชื่อมต่อผู้ซื้อและผู้ขาย อย่างที่ไม่มีค่ายี่ปั๊วะเหมือนในอดีต

ควรเพิ่มบริการเดลิเวอร์รี่

ปัจจุบันนี้ สถาณการณ์โควิด-19 ทำให้หลายคนอยากขายรถ แต่ไม่อยากออกนอกบ้านมาเจอคนเยอะ ดังนั้นคนกลางที่รับซื้อรถ ควรออกบริการนอกสถานที่ ตรวจสภาพถึงบ้าน และติดต่อส่งรูปภาพผ่านมือถือ หรือโน้ตบุคพกพา ซึ่งอาจจะมีค่าบริการนอกสถานที่ชาร์จเพิ่มตามสมควร แต่เจ้าของรถได้ความสะดวกกว่า และปลอดภัยกว่าเดิม

เป็นไปได้หรือ ? ขายรถมือสอง แล้วรับเงินแสนใน 1 ชั่วโมง  ชมรีวิวจากเจ้าของรถจริงลองใช้เอง 05

วิน-วิน ทั้งสองฝ่าย

โมเดลธุรกิจคนกลางรับซื้อขายรถนี้ ทางเต็นท์รถจะได้ประโยชน์คือ ไม่ต้องเหนื่อยวิ่งหาลูกค้า หรือรอลูกค้าวิ่งมาหา และไม่ต้องเสี่ยงว่าจะได้รถเน่า ช้ำ หรือประวัติไม่ดี 

ส่วนทางด้านเจ้าของรถจะได้ประโยชน์ตรงที่ ไม่ต้องดีลกับผู้ซื้อโดยตรง ตัดปัญหาโดนเท ตัดปัญหาเอกสารยุ่งยาก เพราะคนกลางนั้นมีเอกสารพร้อมเซ็นทุกฉบับ ตัดปัญหาการติดต่อลูกค้า และได้เงินไวภายในชั่วโมงนั้นเลย นับว่าเหมาะกับเจ้าของรถยุค 5G ที่อยากขายรถ ไม่อยากเสียเวลา และได้ราคาดี ควบคู่กันไปอย่างสมเหตุผล จะลองเข้าไปใช้ดูก็ไม่เสียหาย เพราะเป็นบริการให้ฟรีทั้งหมดครับ

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ