window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยปัญหา ORA Good Cat คนบ่นเสียงเข้าห้องโดยสารเยอะ แต่แก้ได้ด้วยการติดฉนวนกันเสียง 4 จุดตามภาพเหล่านี้

Mr.Argus · Oct 9, 2021 10:22 AM

เผยปัญหา ORA Good Cat คนบ่นเสียงเข้าห้องโดยสารเยอะ แต่แก้ได้ด้วยการติดฉนวนกันเสียง 4 จุดตามภาพเหล่านี้ 01

ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) มีปัญหาที่ผู้ใช้หลายคนบ่นเข้ามาว่า เสียงรบกวนเข้ามาห้องโดยสารมีมากพอสมควร หรือบางคนคาดหวังว่ารถต้องเงียบกว่านี้ งานนี้จึงเผยวิธีแก้ปัญหาตรงจุด ด้วยการติดฉนวนกันเสียงในหลายจุด มาดูตัวอย่างรถรุ่นนี้ในประเทศจีน ว่าเจ้าของรถติดฉนวนจุดไหนไปแล้วบ้าง

เผยปัญหา ORA Good Cat คนบ่นเสียงเข้าห้องโดยสารเยอะ แต่แก้ได้ด้วยการติดฉนวนกันเสียง 4 จุดตามภาพเหล่านี้ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ORA Good Cat มีรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวสไตล์ย้อนยุค เข้าคู่กับไฟหน้าแบบตากบ ซึ่งดูหวานและน่ารัก พร้อมการตกแต่งภายใน ที่ใช้การออกแบบทูโทน และใช้วัสดุหนังจำนวนมาก พร้อมหน้าจอคู่ขนาด 17.25 นิ้ว ที่เต็มไปด้วยความหรูหราและเทคโนโลยี ทั้งหมดนี้จึงทำให้เจ้าแมวตัวนี้ เป็นของขวัญที่ถูกใจสามีภรรยาคู่หนึ่งในประเทศจีน นำไปใช้การเดินทางประจำวันในวันธรรมดา 

อ่านเพิ่มเติม : ขอโทษที่ดับฝัน แต่เราคิดว่า ORA Good cat จะไม่ขายราคา 5-6 แสนอย่างที่หลายคนหวัง

เผยปัญหา ORA Good Cat คนบ่นเสียงเข้าห้องโดยสารเยอะ แต่แก้ได้ด้วยการติดฉนวนกันเสียง 4 จุดตามภาพเหล่านี้ 01

ปัญหาเสียงรบกวน

เมื่อแรกขับก็พบกับปัญหาสุดคลาสสิคของรถยนต์ไฟฟ้า นั่นคือเสียงรบกวนอื่น ๆ เข้าห้องโดยสารจนได้ยินชัดเจน แบบไม่มีเสียเครื่องยนต์แทรก ดังนั้นเพื่อให้ภรรยาและลูก ๆ เขา มีสภาพแวดล้อมในรถที่เงียบและสบายขึ้น เจ้าของรถมาที่ร้านดัดแปลงเครื่องเสียง เตรียมอัพเกรดฉนวนกันเสียง ด้วยการรื้อรถเดิมจนถึงพื้นจริง

เสียงเข้าบังโคลนล้อ

ORA Good Cat มีจุดที่ส่งเสียงมากที่สุดคือบังโคลนล้อ ซึ่งกักเสียงหมุนวนกระทบกันไปมาจนเกิดเสียง จึงได้ติดตั้งแผ่นแดมป์ชนิดแข็ง เพื่อลดการสั่นสะเทือนของชิ้นส่วนโลหะเสียก่อน ซึ่งการสั่นสะเทือนของโลหะนั้นเกิดจากแผ่นโลหะให้ตัวได้เอง ไม่ใช่เพราะการประกอบผิดพลาดแต่อย่างใด เกิดเป็นเสียงความถี่ต่ำที่น่ารำคาญ หลังจากซับแผ่นกันสะเทือนแล้ว ก็ยังทับด้วยวัสดุซับเสียงอีกชั้น เพื่อกักเสียงลม และเสียงยางในซุ้มล้อ ให้เล็ดลอดเข้ามาน้อยที่สุดอีกด้วย

เผยปัญหา ORA Good Cat คนบ่นเสียงเข้าห้องโดยสารเยอะ แต่แก้ได้ด้วยการติดฉนวนกันเสียง 4 จุดตามภาพเหล่านี้ 02

พื้นรถสั่นสะเทือนเยอะ

จุดซับเสียงต่อไปคือ พื้นรถยนต์ ซึ่งเดิมทีก็มีวัสดุกันสะเทือนอยู่บ้าง แต่อาจจะยังไม่เพียงพอ เพราะชิ้นส่วนพื้นรถนี้ เป็นเหล็กแผ่นใหญ่ จึงมีการให้ตัวได้มาก ทำให้ต้องติดแผ่นแดมป์กันสะเทือน ทับด้วยแผ่นซับเสียง และทับชั้นที่ 3 ด้วยฉนวนกันความร้อน ทำให้รถทั้งเงียบและเย็นขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : 2021 ORA Cat ออกลุยตลาดยุโรป คาดสเปกใกล้เคียงเมืองไทยที่สุด!

เผยปัญหา ORA Good Cat คนบ่นเสียงเข้าห้องโดยสารเยอะ แต่แก้ได้ด้วยการติดฉนวนกันเสียง 4 จุดตามภาพเหล่านี้ 03

ผนังห้องโดยสาร

อีกจุดหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ ตรงพื้นแป้นเหยียบด้านหน้า และตรงผนังห้องโดยสาร ตรงกำแพงกั้นห้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่อยู่ใกล้กับซุ้มล้อ ซึ่งจะมีการส่งเสียงทั้งแผ่นเหล็กสะเทือน เสียมลมในซุ้มล้อ และเสียงยางไปด้วย ทำให้การบุฉนวนต้องทำถึง 3 ชั้นเช่นกัน โดยทับแผ่นกันสะเทือนของเดิมจากโรงงานไปได้เลยโดยไม่มีผลเสียแต่อย่างใด

เผยปัญหา ORA Good Cat คนบ่นเสียงเข้าห้องโดยสารเยอะ แต่แก้ได้ด้วยการติดฉนวนกันเสียง 4 จุดตามภาพเหล่านี้ 04

ห้องสัมภาระท้ายน่าผิดหวัง

สิ่งที่น่าผิดหวังคือ ห้องสัมภาระท้าย ไม่มีการบุฉนวนซับเสียงมาให้จากโรงงาน ทำให้ภายในพื้นห้องสัมภาระต้องถูกบุใหม่ 3 ชั้นเช่นกัน และอย่าลืมตรงภายในห้องโดยสารที่เว้าให้ซุ้มล้อหลัง ซึ่งเสียงเข้าง่ายที่สุด จึงใช้วัสดุพิเศษกว่าใคร นั่นคือ Memory Foam ที่สามารถโค้งไปตามพื้นที่ผิวอันซับซ้อนได้ ทำให้สามารถคลุมได้มิดชิด และปิดทับด้วยฉนวนซับเสียงอีกชั้น

อ่านเพิ่มเติม : ภาพจริง ORA Ballet Cat แมวบัลเลต์ชมพูหวาน 

เผยปัญหา ORA Good Cat คนบ่นเสียงเข้าห้องโดยสารเยอะ แต่แก้ได้ด้วยการติดฉนวนกันเสียง 4 จุดตามภาพเหล่านี้ 05

ผลลัพธ์การติดตั้ง

หลังจากที่ฉนวนกันเสียงถูกติดตั้งในแมวน้อยคันนี้ พบว่าเสียงในรถก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ให้สภาพการขับขี่ก็ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพราะหูของคนทั่วไปรู้สึกความแตกต่างอย่างแยกแยะได้ทันทีเมื่อเพิ่มฉนวนกันเสียงแล้ว แม้ว่าเจ้าของรถจะพอใจในผลงานความเงียบมากแล้ว แต่เรายังคิดว่ามีจุดที่ต้องปรับปรุงกั้นเสียงเพิ่มอีก

อ่านเพิ่มเติม : เจ้าของรีวิวเอง 2021 Ora Good Cat ต้องใช้เวลาชาร์จเท่าไหร่ในการใช้ชีวิตจริง

เผยปัญหา ORA Good Cat คนบ่นเสียงเข้าห้องโดยสารเยอะ แต่แก้ได้ด้วยการติดฉนวนกันเสียง 4 จุดตามภาพเหล่านี้ 06

ถ้าเป็นการเดินทางระยะสั้น เบาะหลังนั่ง 3 คนก็ไม่มีปัญหา

สิ่งที่ควรทำเพิ่ม

ผู้เขียนอยากแนะนำเพิ่มว่า ให้บุภายในหลังคาตรงพื้นที่รอบ ๆ ซันรูฟเพิ่มด้วย เพื่อป้องกันเสียงฝนตกใส่หลังคา และช่วยป้องกันความร้อนได้อีกเล็กน้อย อีกทั้งยังแนะนำให้เปลี่ยนยางเป็นรุ่นที่มีดอกละเอียด เนื้อยางนิ่ม เพื่อช่วยไม่ให้ก่อเสียงดังตั้งแต่แรกเริ่ม

ในอนาคตที่มีแต่รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งทั่วเมือง พฤติกรรมคนใช้รถอีกไม่นาน จะเกิดความไม่ชอบเสียงรบกวนใด ๆ เข้ามาในห้องโดยสารอีก กลายเป็นว่าอวดกันเรื่องความเงียบ หรือความนิ่ม เป็นเครื่องพิสูจน์ว่ารถยนต์ไฟฟ้าของใครดีกว่ากัน ซึ่งอนาคตของพฤติกรรมนั้น เริ่มต้นแล้วในเจ้าของรถยนต์ ORA Good Cat คันนี้

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ORA Good Cat GT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ