window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยเหตุผลการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไร้สาย สะดวกและดีจริง แต่ทำไมไม่แพร่หลาย

May · Oct 12, 2021 10:22 AM

เผยเหตุผลการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไร้สาย สะดวกและดีจริง แต่ทำไมไม่แพร่หลาย 01

ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายเคยได้รับการคาดหมายเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วว่าจะถูกนำมาใช้เป็นโซลูชั่นสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาหารถยนต์อีวีมากขึ้น

เทคโนโลยีการชาร์จไร้สายแบบหน่วงนำไฟฟ้าหรือ inductive wireless charging ให้ความสะดวกสบายเหมือนกับการชาร์จไร้สายกับอุปกรณ์ไอทีอย่างสมาร์ทโฟน ไม่จำเป็นต้องมีสายเคเบิลชาร์จไฟหรือหัวปลั๊กชาร์จไฟที่แตกต่างกันให้สับสนยุ่งยาก ผู้ขับขี่เพียงแค่จอดไว้เหนือแท่นชาร์จเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบัน เทคโนโลยีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายกลับยังไม่ถูกใช้ในวงกว้าง นักวิจัยและพัฒนายังคงต้องเดินหน้ายกระดับเทคโนโลยีต่อไปและยังไม่มีแนวโน้มว่าจะถูกใช้เมื่อไหร่ ด้วยสาเหตุอะไรเรามาชมกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เผยเหตุผลการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไร้สาย สะดวกและดีจริง แต่ทำไมไม่แพร่หลาย 01

ผู้ใช้ยังสะดวกกับการชาร์จแบบมีสาย

ต่อคำถามที่ว่าระบบชาร์จไฟไร้สายจะมีเสถียรภาพและคุณประโยชน์มากเพียงพอต่อการใช้งานจริงหรือไม่ ผู้ให้คำตอบคือ โจฮาน เฮลซิง ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเทคโนโลยียานยนต์แห่งยุโรป-จีนหรือ CEVT (China Euro Vehicle Technology) ที่ยืนยันว่าเราจะได้ใช้เทคโนโลยีนี้แน่นอน แต่ไม่ใช่ตอนนี้

เฮลซิงที่เคยทำงานด้านการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ากับ Volvo มานานกว่า 25 ปี มองว่าระบบชาร์จไฟไร้สายมีอนาคตที่สดใสมาก แต่สาเหตุที่ยังไม่ได้รับความนิยมในเวลานี้เป็นเพราะผู้บริโภคยังสะดวกกับการชาร์จแบบมีสายตามปกติ

เผยเหตุผลการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไร้สาย สะดวกและดีจริง แต่ทำไมไม่แพร่หลาย 02

“หากมองในแง่ของเทคโนโลยี ระบบชาร์จไฟไร้สายมีประสิทธิภาพสูงมาก สามารถชาร์จกำลังไฟได้ดีเทียบเท่ากับการชาร์จสูงสุด 75 กิโลวัตต์” เฮลซิง กล่าว

“อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันยังมีความพึงพอใจกับการชาร์จไฟแบบเสียบปลั๊กเหมือนเดิม" เฮลซิงกล่าว

เฮลซิงยกตัวอย่างผู้ใช้ในประเทศนอร์เวย์ที่มีอัตราส่วนยอดขายรถอีวีมากที่สุดในโลกนั้นไม่มีการเรียกร้องระบบชาร์จไร้สาย ซึ่งเป็นเพราะการชาร์จไฟปกติยังมีความสะดวกสบาย มีค่าใช้จ่ายที่รับได้ และผู้ใช้สามารถเข้าถึงจุดชาร์จไฟที่ครอบคลุม

เผยเหตุผลการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไร้สาย สะดวกและดีจริง แต่ทำไมไม่แพร่หลาย 03

เฮลซิง เผยว่าเขาเคยมองระบบชาร์จไฟไร้สายเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดและน่าจะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว แต่เขายอมรับว่าคิดผิด ระบบชาร์จไฟไร้สายจะถูกนำมาใช้ในวงกว้างเมื่อเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องอย่างระบบขับขี่อัตโนมัติมีความก้าวหน้ามากขึ้น

“ผมคาดการณ์ว่าเมื่อรถขับขี่อัตโนมัติแพร่หลายมากขึ้น ระบบชาร์จไฟไร้สายก็จะได้รับความนิยมมากขึ้นตามไปด้วย เพราะตัวรถจะต้องเคลื่อนที่ไปชาร์จเองโดยอัตโนมัติ” เฮลซิง คาดการณ์

สำหรับประเด็นการสลับแบตเตอรี่ที่บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีนอย่าง Nio ส่งเสริมอย่างมากนั้น เฮลซิง เปิดเผยว่า มีศักยภาพพอตัว แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ