All-New 2021 Honda HR-V (2021 ฮอนด้า เอชอาร์-วี) รุ่นใหม่เผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศญี่ปุ่น มาพร้อมรูปลักษณ์และคุณสมบัติที่ฟัดกับ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ได้สบาย
2021 HR-V หรือชื่อ Vezel ในแดนอาทิตย์อุทัย มาพร้อมแนวคิด “Amp up your life” หรือ “จุดประกายชีวิตของคุณ” เตรียมออกจำหน่ายทั้งหมด 4 รุ่นย่อยในตลาดบ้านเกิดเร็ว ๆ นี้
ดีไซเนอร์ของ Honda ระบุว่าพวกเขาต้องการออกแบบตัวรถให้ดูสวยงามทั้งขณะจอดนิ่งอยู่บนลานจอดและโลดแล่นอยู่บนท้องถนน ขณะเดียวกันยังใส่คอนเซปต์ PLAY เข้ามาด้วยเพื่อให้ตัวรถมีความสนุกสนานในการใช้งาน ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี
ชมดีไซน์ 2021 Honda HR-V น่าสนใจขนาดไหน
รูปลักษณ์ภายนอกสวยงามตามท้องเรื่อง ตัวถังใช้ทูโทนตัดกับหลังคาสีดำ ไฟหน้าฟูล LED พร้อมเดย์ไลท์ กระจังหน้าเป็นแพทเทิร์นลายซี่ขวางที่ให้ภาพลักษณ์หรูหราพรีเมียม คล้ายกับ Honda Odyssey (ฮอนด้า โอดิสซีย์) ใหม่
ด้านข้างมีแนวหลังคาราบเรียบและเทลาดลงที่บั้นท้าย สร้างลุคแบบรถฟาสต์แบ็ก มือจับเปิดประตูยังคงซ่อนอยู่ที่เสาหลังคาท้าย ฝาถังน้ำมันรูปทรงสี่เหลี่ยม ไฟท้าย LED มีขนาดเล็กและดีไซน์แนวขวางพร้อมแถบไฟเชื่อมต่อซ้าย-ขวาไว้ด้วยกันดูสวยงามดึงดูดสายตามากทีเดียว ล้ออัลลอยมีขนาดใหญ่สูงสุดที่ 18 นิ้วในรุ่นท็อป
อ็อปชั่นสำคัญที่เพิ่มเติมเข้ามาคือฝาประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้าแฮนด์ฟรี รองรับการใช้งานของพ่อบ้าน-แม่บ้านได้ดียิ่งขึ้น
มองในภาพรวม 2021 HR-V ใหม่ผสมผสานความหรูหราและความสปอร์ตอย่างลงตัว ขณะเดียวกันยังมีบุคลิกแบบภูมิฐานสง่างามมากกว่ารุ่นเดิม อันเป็นแนวทางการออกแบบคล้ายกับ Honda Civic Prototype (ฮอนด้า ซีวิค โปรโตไทพ์) ใหม่ที่เพิ่งเผยโฉมเมื่อปลายปีที่แล้ว
ภายในห้องโดยสารมีดีไซน์ที่เรียบง่ายกว่ารุ่นเดิม มาตรวัดมีหน้าจอแสดงผล TFT ขนาด 7 นิ้วในรุ่นไฮบริด และ 4.2 นิ้วในรุ่นเครื่องยนต์สันดาป บนคอนโซลมีหน้าจออินโฟเทนเมนท์ระบบสัมผัสขนาด 9 นิ้วตั้งโดดเด่นแตกต่างจากรุ่นเดิมที่ฝังไว้ในคอนโซล พร้อมการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto รวมถึง Honda CONNECT
ต่ำลงมาเป็นสวิทช์บิดหมุน 3 ตัวเรียงกันพร้อมจอแสดงผลระบบปรับอากาศอัตโนมัติดิจิทัลแบบดูอัลโซน ช่องแอร์ทรงเหลี่ยมออกแบบให้ซ่อนสายตาอยู่ในคอนโซล พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นเป็นแบบ 3 ก้านดั้งเดิม ส่วนคันเกียร์มีการเล่นเส้นสายเมทัลลิกเพิ่มความหรูหรา
คอนโซลกลางติดตั้งสวิทช์เลือก Drive Mode มีเบรกมือไฟฟ้าและ Auto Brake Hold มาให้อย่างครบครัน ตลอดจนที่วางแก้ว 2 ช่อง เบาะหลัง Magic Seats พับแยกส่วน 60:40 แบนราบได้ เพิ่มเนื้อที่ใช้สอยกว้างขวางตามสไตล์ Honda
บนเพดานให้ความรู้สึกโปร่งโล่งสบายด้วยพาโนรามิกรูฟ ผู้โดยสารเบาะหลังเย็นสบายด้วยช่องแอร์ด้านหลังที่ไม่มีใน HR-V รุ่นก่อนหน้า ขณะที่วัสดุตกแต่งภายในห้องโดยสารมีทั้งผ้า หนัง เปียโนแบล็ก ซอฟต์ทัช และเมทัลลิกผสมผสานกันอย่างสวยงามลงตัว
2021 HR-V ในญี่ปุ่นจะมีหัวใจขับเคลื่อน 2 รูปแบบให้เลือกสรร รุ่นเริ่มต้นวางเครื่องยนต์เบนซิน บล็อก 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร จับคู่กับเกียร์ CVT ส่วนอีก 3 รุ่นย่อยที่เหลือใช้ระบบไฮบริด e:HEV เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ระบบขับเคลื่อนมีทั้ง 2 ล้อและขับเคลื่อน 4 ล้อ
ระบบความปลอดภัยเพียบพร้อมด้วยแพ็คเกจ Honda Sensing ได้แก่ไฟสูงอัตโนมัติ ระบบสัญญาณเตือนช่วยจอดหน้าและหลัง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันติดตามคันหน้า และระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งผิดพลาด
นอกจากนี้ยังมีระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้าพร้อมช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชั่นตรวจจับผู้ใช้ทางเท้า ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบแจ้งเตือนเมื่อออกจากเลน และระบบตรวจจับป้ายจราจร
ลือหึ่ง 2021 Honda HR-V ใหม่อาจไม่ขายในไทย
มีกระแสข่าวหนาหูว่า All-New 2021 HR-V เจนเนอเรชั่นใหม่นี้อาจไม่ทำตลาดเมืองไทย เนื่องจาก Honda อาจจำหน่ายโมเดลใหม่ที่มีเฉพาะในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นกลยุทธ์คล้ายกับการยกเลิก Jazz (ฮอนด้า แจ๊ส) ใหม่แล้วเปิดตัว City Hatchback (ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก) แทนเมื่อปลายปีที่แล้ว
ก่อนหน้านี้ Honda USA เพิ่งออกแถลงการณ์ระบุว่า HR-V ใหม่สเปกแดนมะกันจะแตกต่างจากสเปกแดนปลาดิบ เนื่องจากทีมงานในสหรัฐอเมริกาต้องการพัฒนารถอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคโดยตรง จึงจะมีคุณสมบัติแตกต่างจาก HR-V ในภูมิภาคอื่น ๆ
หากบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทยตัดสินใจนำรถอเนกประสงค์รุ่นอื่นเข้ามาทำตลาดบ้านเราจริง ๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะ HR-V รุ่นใหม่นี้มีความน่าสนใจมากทีเดียวและน่าจะแข่งขันกับ Corolla Cross ได้อย่างน่าดูชม เราต้องติดตามข่าวกันต่อไปว่าบทสรุปสุดท้ายแล้วเราจะได้สัมผัสรุ่นไหนกันแน่