window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ใช้ไม่เป็นหรือเปล่า Subaru โดนฟ้อง เพราะเจ้าของรถบอก EyeSight เป็นระบบที่ 'อันตราย'

Pisan · May 19, 2021 08:28 PM

ใช้ไม่เป็นหรือเปล่า Subaru โดนฟ้อง เพราะเจ้าของรถบอก EyeSight เป็นระบบที่ 'อันตราย' 01

Subaru (ซูบารุ) ตกเป็นข่าวใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง เมื่อลูกค้าของรถหลายรุ่น อันประกอบไปด้วย Subaru Forester (ซูบารุ ฟอเรสเตอร์) Subaru Outback (ซูบารุ เอาท์แบ็ค) Subaru Crosstrek (ซูบารุ ครอสเทร็ก) รวมถึงรุ่นอื่น ๆ รวมตัวกันฟ้องอีกครั้ง

โดยลูกค้าของพวกเขาอ้างว่าบรรดารถรุ่นต่าง ๆ ที่มาพร้อมเทคโนโลยี EyeSight (อายไซท์) ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีด้านการขับขี่ระดับสูงของค่ายตราดาวลูกไก่นั้น มีความอันตรายในการใช้งานจริง ซึ่งรวมถึงระบบต่าง ๆ ที่ประกอบกันเป็นเทคโนโลยีนี้ขึ้นมา

ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ หรือระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในช่องทาง ซึ่งดูแล้วจะขัดกับสิ่งที่ผู้ใช้รถใช้ถนนจะรู้สึกกับเทคโนโลยีดังกล่าว แถมองค์การเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงก็ให้เรตติ้งระบบนี้ในระดับที่สูงมาก จนเราต้องมาดูรายละเอียดกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านเพิ่มเติม: รู้จักระบบ EyeSight X อาวุธลับส่ง Subaru Levorg คว้ารถแห่งปีญี่ปุ่น ลุ้นมาไทยเร็ว ๆ นี้

ใช้ไม่เป็นหรือเปล่า Subaru โดนฟ้อง เพราะเจ้าของรถบอก EyeSight เป็นระบบที่ 'อันตราย' 01

รู้จักกับระบบอายไซท์ก่อนสักนิด

EyeSight คือระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ที่ติดตั้งมาในรถยนต์ซูบารุรุ่นใหม่ ๆ หลายรุ่น และยังได้รับการพัฒนาต่อยอดมาเป็นระบบ EyeSight X ที่ทำให้ Subaru LeVorg สามารถคว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมของประเทศญี่ปุ่นในปี 2563 ที่ผ่านมาได้แบบขาวสะอาด

อายไซต์คือระบบที่ที่เปรียบเสมือนตาคู่ที่ 2 ที่ติดตั้งมาในรถ ช่วยให้ผู้ขับที่สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการมองถนน โดยหลักการก็คือการใช้กล้องสเตอริโอสองตัวเพื่อจับภาพสามมิติแบบสี ซึ่งมีความละเอียดใกล้เคียงกับสายตาของมนุษย์ที่ขับขี่เลยทีเดียว

ระบบที่ทำงานสอดประสานกันระหว่างระบบความคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบเตือนและช่วยเหลือการเบรกแบบอัตโนมัติ ที่ทำงานกับระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน ซึ่งเป็นระบบที่มีความแอดวานซ์และได้รับการยอมรับอย่างมากจากลูกค้าทั่วโลก

อ่านเพิ่มเติม: 2020 Subaru Forester Eyesight ใครว่าน่าเบื่อ ระบบดี ๆ เพียบ

ใช้ไม่เป็นหรือเปล่า Subaru โดนฟ้อง เพราะเจ้าของรถบอก EyeSight เป็นระบบที่ 'อันตราย' 02

แล้วปัญหาด้านการใช้งานอยู่ที่ตรงไหน

การฟ้องร้องในครั้งนี้ถูกแบ่งแยกย่อยออกมาหลายกรณี และส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับเรื่องความผิดพลาดของระบบต่าง ๆ ผู้ใช้งานรายหนึ่งเปิดเผยว่าระบบช่วยเบรกของรถนั้นทำงานผิดพลาดจากการควบคุมของซอฟท์แวร์ ทำให้รถหยุดทั้ง ๆ ที่ไม่มีอะไรอยู่ที่ด้านหน้ารถ

ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานว่ารถยนต์บางรุ่นที่ติดตั้งระบบอายไซท์ และทำตลาดในช่วงปี 2013-2021 กลับไม่หยุดเสียอย่างนั้น เมื่อมีวัตถุอยู่ด้านหน้ารถ ซึ่งเป็นปัญหาของการทำงานที่ผิดพลาดระหว่างระบบส่งกำลัง ระบบเบรก และกล้องจับภาพที่ติดที่ตำแหน่งเหนือกระจกบังลม

นอกจากนี้ ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลนก็ถูกพบว่าเป็นปัญหาเช่นเดียวกัน โดยมีรายงานทั้งการที่รถพยายามจะเปลี่ยนเส้นทางของผู้ขับขี่ที่ต้องการจะเปลี่ยนเลน หรือไม่สามารถใช้งานได้ บนถนนที่มีการก่อสร้าง หรือมีการขีดเส้นเพิ่มเติมจาการซ่อมบำรุงถนน

ใช้ไม่เป็นหรือเปล่า Subaru โดนฟ้อง เพราะเจ้าของรถบอก EyeSight เป็นระบบที่ 'อันตราย' 03

หรือที่รุนแรงไปมากกว่านั้น ก็คือกรณีที่บอกว่าระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลนนั้นปิดการทำงานลงไป และไม่สามารถเปิดใช้ได้จนกว่าจะมีการสตาร์ทรถยนต์อีกครั้ง รวมถึงระบบดังกล่าวยังส่งผลต่อการควบคุมพวงมาลัย และทำให้รถของเจ้าของวิ่งเข้าหารถคันอื่นอีกด้วย

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ทำให้ผู้กล่าวหาระบุว่าเทคโนโลยีดังกล่าวของซูบารุนั้น 'ไม่มีประโยชน์' และก่อให้เกิด 'อันตราย' ในการใช้งาน แถมยังทำให้ซูบารุทำกำไรได้เพิ่มจากการปรับขึ้นราคาของรถรุ่นยอดนิยมทั้งหลาย ซึ่งซูบารุเองยังไม่ได้ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาในครั้งนี้

ใช้ไม่เป็นหรือเปล่า Subaru โดนฟ้อง เพราะเจ้าของรถบอก EyeSight เป็นระบบที่ 'อันตราย' 04

ระบบที่ดีแต่ผู้บริโภคก็ต้องใช้ให้เป็น

จริง ๆ แล้วเรื่องของระบบความปลอดภัยในการขับขี่นั้น เป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้งานใหม่ ๆ เสมอ หลาย ๆ ครั้งที่ AutoFun Thailand มักจะบอกย้ำว่าผู้ขับขี่จะต้องเลือกระบบที่เหมาะสม และตรงกับความต้องการในการในงานจริง ๆ กับชีวิตประจำวันของแต่ละคน

เพราะระบบทุกอย่างต่างก็ยังต้องควบคุมด้วยผู้ขับขี่เป็นหลัก แน่นอนว่าเราคงไม่สามารถไว้ใจระบบช่วยเบรกอัตโนมัติด้านหน้าได้ 100% เพราะทุกระบบก็ยังมีข้อจำกัด เช่น จะต้องมีความเร็วที่กำหนดเอาไว้ หรือมีสภาวะการใช้งานที่ระบบจะเปิดทำงานตามที่ระบุเท่านั้น

หรืออยากระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน รถแต่ละคันก็จะมีความอ่อนไหวต่อระบบไม่เท่ากัน บางคัน หากเราฝืนที่จะหักพวงมาลัยจริง ๆ รถก็จะยอมปล่อย แต่บางคัน พวงมาลัยจะพยายามฝืนเอาไว้ ซึ่งแก้ได้ง่าย ๆ ด้วยการเปิดไฟเลี้ยว ระบบก็จะตัดการทำงานชั่วคราวไป

งานนี้ไม่รู้จริง ๆ ว่าระบบมีปัญหาหรือว่าผู้ใช้งานไม่ชำนาญกันแน่ ต้องรอการพิสูจน์กันต่อไป...

อ่านเพิ่มเติม: ออพชั่นล้ำที่ถูกลืมใน 2021 Subaru Outback ที่แม้แต่รถยุโรปยังไม่มี ชมวิธีใช้จริงก่อนใครในไทย

ใช้ไม่เป็นหรือเปล่า Subaru โดนฟ้อง เพราะเจ้าของรถบอก EyeSight เป็นระบบที่ 'อันตราย' 05

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2021 Subaru Forester 2.0i-L ES GT Lite

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ