window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ไม่ต้องลือแล้ว! Hyundai และ Apple ยืนยัน เตรียมจับมือกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ

Boris · Jan 14, 2021 11:23 AM

ไม่ต้องลือแล้ว! Hyundai และ Apple ยืนยัน เตรียมจับมือกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ 01

Apple (แอปเปิ้ล) เป็นหนึ่งในบริษัทที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันมากที่สุด ในนามของผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิคต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ iPhone (ไอโฟน) และคอมพิวเตอร์ Macintosh (แมคอินทอช) เราคงไม่ต้องไล่เรียงให้ท่านทราบ แต่ผลิตภัณฑ์หนึ่งที่มีข่าวคราวเราได้ยินมาเกือบ 10 ปี ว่า Apple กำลังพัฒนาและเตรียมออกขาย คือ Apple Car

Hyundai (ฮุนได) บริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ลำดับที่ 3 ของโลก แม้ว่าในไทยจะไม่ได้มีรถยนต์วางจำหน่ายมากขนาดนั้น มีเพียง Hyundai H1 (ฮุนได เอช1) Hyundai Kona EV (ฮุนได โคน่า อีวี) และ Hyundai Ioniq EV (ฮุนได ไอออนิค อีวี) แต่ในตลาดโลกก็เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่น่าสนใจที่สุดบริษัทหนึ่ง

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าสองบริษัทนี้จับมือกัน? เราจะได้รู้กันเร็ว ๆ นี้ เพราะล่าสุดมีข่าวว่า Hyundai ได้ยืนยันแล้วว่าจะช่วย Apple ในการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้คนขับรุ่นใหม่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นี่อาจจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เปลี่ยนโลกได้อย่างแท้จริง

ตามรายงานนั้น Apple เป็นผู้ยื่นข้อเสนอให้กับ Hyundai ในความร่วมมือครั้งนี้ ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดออกมาว่า เป็นการร่วมมือกันแบบลงทุนร่วมกันพัฒนาขึ้นมา หรือว่าแค่แชร์เทคโนโลยีกันเฉย ๆ

แน่นอนครับว่าไม่ใช่ความลับอะไรที่ Apple มักจะไปเสนอความร่วมมือกับบริษัทรถต่าง ๆ เพื่อที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้คนขับ Apple Car นี้ ข่าวคราวนั้นมีมานานเกินกว่า 5 ปี แต่ในอดีตนั้นยังคงไม่ใกล้ความจริงมากเท่าข่าวล่าสุดนี้

ไม่ต้องลือแล้ว! Hyundai และ Apple ยืนยัน เตรียมจับมือกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ 01

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม บอริสหวังว่า Apple จะไม่ใส่ระบบ "Predictive Steering" มาด้วย

แต่สิ่งที่แน่นอนคือ ถ้าทั้งสองบริษัทอันเป็นผู้นำตลาด มาร่วมมือกันโดยนำเอาความเชี่ยวชาญเดิมมาเสริมให้กันและกัน ก็เห็นได้ชัดว่าทำไมอุตสาหกรรมจึงต้องจับตามองข่าวนี้ให้ดี

การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่แค่เอาถ่านทามิย่าไปใส่แล้วจบ

เหตุผลที่การพัฒนา Apple Car นี้ ต้องได้รับความช่วยเหลือจาก Hyundai ก็เพราะการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่หลายคนคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากจะทำให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับแล้วด้วย

บริษัทอย่าง Tesla (เทสล่า) ใช้เวลากว่า 7 ปี กว่าที่จะสามารถพัฒนา Tesla Model S (เทสล่า โมเดล เอส) ขึ้นมาเองทั้งคัน และใช้เวลาต่อเนื่องในการพัฒนาแก้ไขปัญหาอื่น ๆ จนได้รับความนิยมนั้น ทุกบริษัทต้องใช้เวลานานไม่ต่างกันในการทำเช่นนั้น

ไม่ต้องลือแล้ว! Hyundai และ Apple ยืนยัน เตรียมจับมือกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ 02

ตอนที่ภาพเรนเดอร์นี้โผล่มาในปี 2009 ไม่มีใครคิดว่า Tesla จะยิ่งใหญ่ได้ในปัจจุบัน

มอเตอร์ไฟฟ้าแม้จะมีหลักการที่ง่าย แต่ก็มีอุปสรรคที่ต้องก้าวข้ามหลายอย่างในทางวิศวกรรม โดยที่ยังไม่ต้องข้ามไปถึงประเด็นเรื่องแบตเตอรี่ ซึ่งแม้จะยาก แต่ก็ยังคงเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าการพัฒนารถยนต์ให้สามารถใช้งานได้ตามที่ผู้คนคาดหวังจากรถยนต์สมัยใหม่ ทั้งต้องมีระบบความบันเทิง จอ Infotainment ห้องโดยสารที่กว้างขวาง สะดวกสบาย และอเนกประสงค์ รวมไปถึงการขับขี่ ช่วงล่างและพวงมาลัย ซึ่งแม้จะใช้ระบบไร้คนขับ แต่ก็ต้องพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการอีกด้วย

ด้วยเหตุเช่นนี้เอง การที่ Apple ไปเสนอความร่วมมือกับบริษัทใหญ่อย่าง Hyundai Motor ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเสียเท่าไหร่ การจะก้าวข้ามไปสู่การผลิตรถยนต์ที่ตลาดยอมรับ ถ้าทำเองทั้งหมดตั้งแต่เริ่มเหมือน Apple ปี 2030 ก็อาจจะยังไม่ได้เห็นวิ่งกัน

ไม่ต้องลือแล้ว! Hyundai และ Apple ยืนยัน เตรียมจับมือกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ 03

2020 Hyundai Grandeur (ฮุนได แกรนดัวร์) หรูหราหมาเห่าขนาดไหน ก็อาจสู้รถตู้ H1 ไม่ได้

หลังจากที่มีข่าวความร่วมมือนี้ออกมา หุ้นของ Hyundai Motor ก็พุ่งสูงขึ้นไปเลยในทันที

แล้วเมื่อไหร่จะได้เห็นกัน?

Apple แจงว่า พวกเขาวางแผนที่จะวางจำหน่ายในปี 2024

ในขณะที่ Hyundai มีแผนที่จะปล่อยรถไฟฟ้ารุ่นใหม่เร็ว ๆ นี้ ซึ่งแม้อาจจะใช้เทคโนโลยีร่วมกันบ้าง แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Apple Car แต่อย่างใด

Apple เองก็แถลงว่า การยื่นข้อเสนอกับ Hyundai แม้ว่าจะมีการตอบรับ แต่ก็เป็นการพูดคุยกันในขั้นต้นเท่านั้น

ไม่ต้องลือแล้ว! Hyundai และ Apple ยืนยัน เตรียมจับมือกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ 04

ภาพ Teaser 2022 Hyundai Ioniq เพิ่งปล่อยออกมากันสด ๆ ร้อน ๆ

เรามองว่า ต่อให้พวกเขาแถลงข่าวให้ละเอียดกว่านี้ออกมา แผนที่วางเอาไว้ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้อยู่ดีครับ จึงไม่น่าแปลกใจที่ Hyundai และ Apple ยังคงกล่าวกว้าง ๆ ไม่มีเจาะลึกรายละเอียดอะไรมากในขณะนี้

แต่ถ้า Apple พัฒนารถมาเป็นเวลาสักพักแล้ว อย่างน้อย ๆ ก็ 2 ปี ระยะเวลา 3-4 ปี นับจากนี้ ตามหลักของการผลิตรถยนต์แล้ว ก็เพียงพอที่จะพัฒนารถออกมาขายจริงอย่างแน่นอนครับ

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม จนกว่าเราจะมีข้อมูลที่มากขึ้น รายละเอียดส่วนอื่น ๆ ของ Apple Car ก็คงไม่ใช่สิ่งที่คาดเดากันได้ง่าย ๆ นะครับ

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2020 Hyundai Ioniq Electric

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ