window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เหตุผลที่ทุกโรงแรมควรมีสถานีชาร์จรถอีวี เราอาจแก้ปัญหาโครงข่ายการชาร์จที่ไม่พอได้

Salin · Jan 21, 2022 08:10 PM

เหตุผลที่ทุกโรงแรมควรมีสถานีชาร์จรถอีวี เราอาจแก้ปัญหาโครงข่ายการชาร์จที่ไม่พอได้ 01

  • กรณีศึกษาที่เหมาะกับบริบทของประเทศไทย
  • ปรับเปลี่ยนบางส่วนของล็อบบี้ของโรงแรมไว้สำหรับพื้นที่ “สำหรับรอการชาร์จรถยนต์” ได้
  • การร่วมมือระหว่างโรงแรมกับผู้สร้างสถานีชาร์จอาจทำให้ค่าไฟฟ้าของการชาร์จไม่แพงเกินไป
  • สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

หากเราต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของเราเดินทางไปต่างจังหวัด ด้วยระยะทางที่สามารถขับได้ของรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 300-400 กม. 

สมมติว่าเราขับรถจากกรุงเทพฯ ไปหัวหิน จะอยู่ที่ระยะทางประมาณ 200 กม. ระยะทางไป-กลับจะอยู่ที่ประมาณ 400 กม. หากที่โรงแรมของเราในหัวหินมีที่ชาร์จอีวีอยู่และไม่นับการขับรถเดินทางในเมือง เราคงไม่ต้องปวดหัวกับการวางแผนหาสถานที่ชาร์จระหว่างเดินทาง

เหตุผลที่ทุกโรงแรมควรมีสถานีชาร์จรถอีวี เราอาจแก้ปัญหาโครงข่ายการชาร์จที่ไม่พอได้ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

กรณีศึกษาจากแดนมะกัน

ครอบครัวสามีภรรยาชาวอเมริกันคู่หนึ่ง สามีได้กล่าวว่า “โรงแรมต่าง ๆ ควรร่วมมือกับผู้สร้างสถานีชาร์จรถอีวีได้แล้ว” “ลองจินตนาการดูว่าเราสามารถวางแผนทริปได้ง่ายขึ้นเพราะโรงแรมที่เป็นจุดหมายของทริปมีที่ชาร์จให้กับรถของคุณ” ภรรยาเห็นว่าประเด็นที่สามีพูดมานั้นน่าสนใจ

เพราะในอเมริกาเป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งในโลกที่ทางหลวงแทบทุกแห่งจะมีลักษณะเหมือนกันไปหมด บริเวณที่พักรถเราจะเห็นปั๊มน้ำมันเจ้าเดิม ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่คุ้นเคย และเครือโรงแรมที่คุ้นตา เหตุใดจึงไม่ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีเหล่านั้นเปลี่ยนเป็นสิ่งที่ดีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าล่ะ?

เหตุผลที่ทุกโรงแรมควรมีสถานีชาร์จรถอีวี เราอาจแก้ปัญหาโครงข่ายการชาร์จที่ไม่พอได้ 01

ทางสามีให้เหตุผลว่า การชาร์จนั้นใช้เวลา และโรงแรมส่วนใหญ่ได้รับออกแบบมาเพื่อให้สามารถอยู่ได้นาน โรงแรมมักมีที่นั่งที่สะดวกสบายและมีตัวเลือกของอาหารที่น่าสนใจมากกว่า แถมยังสามารถใช้คอมพิวเตอร์ของโรงแรมได้อีก 

เหตุผลที่ทุกโรงแรมควรมีสถานีชาร์จรถอีวี เราอาจแก้ปัญหาโครงข่ายการชาร์จที่ไม่พอได้ 02

และโรงแรมที่มีที่ชาร์จอาจสามารถปรับเปลี่ยนบางส่วนของล็อบบี้หรือห้องประชุมไว้สำหรับพื้นที่ “สำหรับรอการชาร์จรถยนต์” โดยไม่ต้องเปลี่ยนพื้นที่อย่างจริงจังสำหรับพื้นที่รอดังกล่าว ขณะที่หากทำที่ชาร์จบริเวณร้านฟาสต์ฟู้ดอย่างแม็กโดนัลด์เพียง 45 นาทีก็ดูมากเกินไป

โรงแรมก็สมเหตุสมผลในกรณีที่ใครก็ตามในบางครั้งขับรถทางไกลมาและต้องการที่จะนอนพัก และเราไม่แน่ใจว่ารอบโรงแรมจะมีที่ชาร์จในบริเวณใกล้เคียงหรือไม่

เหตุผลที่ทุกโรงแรมควรมีสถานีชาร์จรถอีวี เราอาจแก้ปัญหาโครงข่ายการชาร์จที่ไม่พอได้ 03

ประเทศไทยก็คล้ายกัน

ในประเทศไทย ตามเส้นทางหลวงระหว่างจังหวัดก็จะมีโรงแรมอยู่ระหว่างทางอยู่แล้ว หากโรงแรมเหล่านั้นมีจุดชาร์จรถอีวีก็อาจเป็นการสร้างโอกาสที่โรงแรมจะมีคนเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ซึ่งวิธีที่กล่าวไว้ข้างต้นก็ดูเหมือนจะเหมาะกับบริบทของประเทศไทยเช่นกัน

และการร่วมมือระหว่างโรงแรมกับผู้ผลิตสร้างสถานีชาร์จอาจทำให้อัตราค่าไฟฟ้าของการชาร์จไม่ถูกคิดในราคาที่แพงเกินไป (โรงแรมอาจให้พื้นที่เพื่อสร้างสถานีชาร์จ และโรงแรมได้ประโยชน์ที่คนเข้ามา ผู้สร้างสถานีได้ประโยชน์จากค่าไฟฟ้า เป็นต้น)

อ่านเพิ่มเติม : ถอดคำนิยามรถยนต์ไฟฟ้า 400V กับ 800V คืออะไร kW และ kWh เหมือนกันหรือไม่

เหตุผลที่ทุกโรงแรมควรมีสถานีชาร์จรถอีวี เราอาจแก้ปัญหาโครงข่ายการชาร์จที่ไม่พอได้ 04

ถึงแม้วิธีนี้อาจจะไม่ได้แก้ปัญหาโครงสร้างของสถานีชาร์จรถอีวีได้ทั้งหมด แต่ก็สามารถสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้มากทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม : ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!!!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand