- กรณีศึกษาที่เหมาะกับบริบทของประเทศไทย
- ปรับเปลี่ยนบางส่วนของล็อบบี้ของโรงแรมไว้สำหรับพื้นที่ “สำหรับรอการชาร์จรถยนต์” ได้
- การร่วมมือระหว่างโรงแรมกับผู้สร้างสถานีชาร์จอาจทำให้ค่าไฟฟ้าของการชาร์จไม่แพงเกินไป
- สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า
หากเราต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของเราเดินทางไปต่างจังหวัด ด้วยระยะทางที่สามารถขับได้ของรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 300-400 กม.
สมมติว่าเราขับรถจากกรุงเทพฯ ไปหัวหิน จะอยู่ที่ระยะทางประมาณ 200 กม. ระยะทางไป-กลับจะอยู่ที่ประมาณ 400 กม. หากที่โรงแรมของเราในหัวหินมีที่ชาร์จอีวีอยู่และไม่นับการขับรถเดินทางในเมือง เราคงไม่ต้องปวดหัวกับการวางแผนหาสถานที่ชาร์จระหว่างเดินทาง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
กรณีศึกษาจากแดนมะกัน
ครอบครัวสามีภรรยาชาวอเมริกันคู่หนึ่ง สามีได้กล่าวว่า “โรงแรมต่าง ๆ ควรร่วมมือกับผู้สร้างสถานีชาร์จรถอีวีได้แล้ว” “ลองจินตนาการดูว่าเราสามารถวางแผนทริปได้ง่ายขึ้นเพราะโรงแรมที่เป็นจุดหมายของทริปมีที่ชาร์จให้กับรถของคุณ” ภรรยาเห็นว่าประเด็นที่สามีพูดมานั้นน่าสนใจ
เพราะในอเมริกาเป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งในโลกที่ทางหลวงแทบทุกแห่งจะมีลักษณะเหมือนกันไปหมด บริเวณที่พักรถเราจะเห็นปั๊มน้ำมันเจ้าเดิม ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่คุ้นเคย และเครือโรงแรมที่คุ้นตา เหตุใดจึงไม่ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีเหล่านั้นเปลี่ยนเป็นสิ่งที่ดีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าล่ะ?
ทางสามีให้เหตุผลว่า การชาร์จนั้นใช้เวลา และโรงแรมส่วนใหญ่ได้รับออกแบบมาเพื่อให้สามารถอยู่ได้นาน โรงแรมมักมีที่นั่งที่สะดวกสบายและมีตัวเลือกของอาหารที่น่าสนใจมากกว่า แถมยังสามารถใช้คอมพิวเตอร์ของโรงแรมได้อีก
และโรงแรมที่มีที่ชาร์จอาจสามารถปรับเปลี่ยนบางส่วนของล็อบบี้หรือห้องประชุมไว้สำหรับพื้นที่ “สำหรับรอการชาร์จรถยนต์” โดยไม่ต้องเปลี่ยนพื้นที่อย่างจริงจังสำหรับพื้นที่รอดังกล่าว ขณะที่หากทำที่ชาร์จบริเวณร้านฟาสต์ฟู้ดอย่างแม็กโดนัลด์เพียง 45 นาทีก็ดูมากเกินไป
โรงแรมก็สมเหตุสมผลในกรณีที่ใครก็ตามในบางครั้งขับรถทางไกลมาและต้องการที่จะนอนพัก และเราไม่แน่ใจว่ารอบโรงแรมจะมีที่ชาร์จในบริเวณใกล้เคียงหรือไม่
ประเทศไทยก็คล้ายกัน
ในประเทศไทย ตามเส้นทางหลวงระหว่างจังหวัดก็จะมีโรงแรมอยู่ระหว่างทางอยู่แล้ว หากโรงแรมเหล่านั้นมีจุดชาร์จรถอีวีก็อาจเป็นการสร้างโอกาสที่โรงแรมจะมีคนเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ซึ่งวิธีที่กล่าวไว้ข้างต้นก็ดูเหมือนจะเหมาะกับบริบทของประเทศไทยเช่นกัน
และการร่วมมือระหว่างโรงแรมกับผู้ผลิตสร้างสถานีชาร์จอาจทำให้อัตราค่าไฟฟ้าของการชาร์จไม่ถูกคิดในราคาที่แพงเกินไป (โรงแรมอาจให้พื้นที่เพื่อสร้างสถานีชาร์จ และโรงแรมได้ประโยชน์ที่คนเข้ามา ผู้สร้างสถานีได้ประโยชน์จากค่าไฟฟ้า เป็นต้น)
อ่านเพิ่มเติม : ถอดคำนิยามรถยนต์ไฟฟ้า 400V กับ 800V คืออะไร kW และ kWh เหมือนกันหรือไม่
ถึงแม้วิธีนี้อาจจะไม่ได้แก้ปัญหาโครงสร้างของสถานีชาร์จรถอีวีได้ทั้งหมด แต่ก็สามารถสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้มากทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม : ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!!!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });