window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปเตือน แผนรถพลังงานไฟฟ้าในยุโรปยังห่างไกลความเป็นจริง

Boris · Dec 17, 2020 08:18 PM

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปเตือน แผนรถพลังงานไฟฟ้าในยุโรปยังห่างไกลความเป็นจริง 01

นานาประเทศเริ่มวางแผนที่จะเปลี่ยนผ่านสู่ยุคของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มตัวภายในเวลาไม่ถึง 10 ปี แต่นั่นจะทำได้จริงหรือ?

สหภาพยุโรปมีแผนที่จะเปลี่ยนรถบนท้องถนนให้กลายเป็นรถยนต์เครื่องยนต์ไฟฟ้าจำนวน 30 ล้านคันภายในปี 2030 ถ้าหากเราพิจารณาจากกระแสโลกเราจะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นไปทุกวัน จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเพิ่มมากขึ้นตลอด แผนของอนาคตนี้ดูเป็นไปได้สูงเลยทีเดียว

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปเตือน แผนรถพลังงานไฟฟ้าในยุโรปยังห่างไกลความเป็นจริง 02

BMW i3

แต่ไม่ใช่ทุกฝ่ายที่จะคิดเช่นนี้ เพราะถ้าหากรถยนต์บนท้องถนนยุโรปส่วนใหญ่เป็นรถไฟฟ้า นั่นหมายความว่าจะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของโครงสร้างเศรษฐกิจ สังคม ระบบสาธารณูปโภค รวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐาน อันเป็นผลจากการที่รถยนต์เครื่องสันดาปครองตลาดมาเกือบ 100 ปี

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อนาคตอันใกล้ แต่แท้จริงแล้วยังห่างไกลอีกมาก

ทางสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งยุโรป (European Automobile Manufacturers’ Association (ACEA)) ได้ออกมาแถลงว่า ในปัจจุบัน จากจำนวนรถยนต์ในยุโรปปัจจุบันจำนวน 243 ล้านคัน มีเพียง 615,000 คันเท่านั้นที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า นั่นหมายความว่าถ้าสหภาพจะทำตามแผนเพิ่มจำนวนรถไฟฟ้าเป็น 30 ล้านคัน จะคิดเป็นตัวเลขออกมาได้ถึง 4,778% หรือเกือบ 50 เท่าตัว ในระยะเวลา 9 ปี

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปเตือน แผนรถพลังงานไฟฟ้าในยุโรปยังห่างไกลความเป็นจริง 01

แท่นชาร์จของ Ioinity ที่แพร่หลายในยุโรป

อีกทั้งทางสมาคมยังได้เตือนอีกด้วยว่า ถ้าหากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มจำนวนเป็น 30 ล้านคันจริง จุดชาร์จไฟของรถเหล่านี้ก็ต้องเพิ่มจาก 200,000 จุดในปัจจุบัน ให้กลายเป็น 3 ล้านจุดโดยประมาณ และนั่นคิดเป็น 15 เท่าเลยทีเดียว

ทางอธิบดีสมาคม นาย Eric-Mark Huitema ได้กล่าวไว้ว่า แผนของสหภาพยุโรปนี้ “น่าเสียดายที่ยังห่างไกลกับความเป็นจริงในตอนนี้” และ “สภาวะในปัจจุบันยังไม่พร้อมที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด”

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปเตือน แผนรถพลังงานไฟฟ้าในยุโรปยังห่างไกลความเป็นจริง 02

2020 Jaguar i-Pace

รถราคายังแพงไป จุดชาร์จไฟก็ไม่พร้อม

ส่วนหนึ่งที่ทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังไม่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน ก็เพราะราคาของมันที่สูงนั่นเอง แม้ว่าในการซื้อจริง ราคาอาจจะเป็นที่ยอมรับได้ของคนจำนวนมาก แต่เราต้องไม่ลืมว่าราคานี้เป็นราคาที่เกิดจากการสนับสนุนของภาครัฐในการจ่ายเงินให้กับผู้ซื้อ เพื่อดึงดูดความสนใจ

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปเตือน แผนรถพลังงานไฟฟ้าในยุโรปยังห่างไกลความเป็นจริง 03

2020 MG EP

แน่นอนว่าในประเด็นนี้จะถูกแก้ไขในอนาคต แม้แต่ในประเทศไทยเอง เมื่อ 3 ปีก่อน ก็ไม่มีรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาถูก เข้าถึงง่าย จนกระทั่งการมาของ MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) และเมื่อเร็ว ๆ นี้ MG EP (เอ็มจี อีพี) ผู้คนจำนวนมากจึงคาดหวังว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาได้เร็วเทียบเท่ากับแผนที่รัฐบาลนานาประเทศวางเอาไว้ แต่บางทีการวางแผนดังกล่าวนี้ก็เป็นเหมือนการบังคับให้ผู้ผลิตพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ราคาถูกลง ประสิทธิภาพสูงขึ้น ให้ออกมาให้เร็วขึ้นด้วยเช่นกัน

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปเตือน แผนรถพลังงานไฟฟ้าในยุโรปยังห่างไกลความเป็นจริง 04

Tesla เป็นหนึ่งในรถไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมที่สุดในยุโรป

แต่ภาครัฐของประเทศต่าง ๆ เองก็ต้องไม่ลืมว่า การตั้งเป้าหมายบนกระดาษนั้นทำได้ง่าย แต่การทำจริงจะต้องมีการซัพพอร์ทในจุดต่าง ๆ มากมาย ส่วนสำคัญที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คงหนีไม่พ้นจุดชาร์จไฟ ซึ่งก็มีความพยายามที่จะสร้างให้แพร่หลายมากขึ้น เมื่อรวมกับการที่บริษัทต่าง ๆ พัฒนาเทคโนโลยีให้การชาร์จไฟสามารถทำได้รวดเร็วมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็ดูเป็นไปได้ขึ้นไปอีก

ถ้าหากเรามองเพียงแค่เช่นนี้ เราก็จะลืมไปว่า ไฟฟ้าไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นมาลอย ๆ และการสร้างพลังงานจากโรงไฟฟ้าก็เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาขั้นถัดมา

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปเตือน แผนรถพลังงานไฟฟ้าในยุโรปยังห่างไกลความเป็นจริง 05

โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของเยอรมันนี ที่กำลังจะถูกปิด

นอกเหนือจากประเด็นโครงสร้างการจ่ายไฟและการผลิตไฟฟ้า อีกสิ่งที่ต้องคำนึงคือการที่ผู้คนที่ไม่มีปัจจัยเอื้ออำนวยในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้รถยนต์เครื่องสันดาปต่อไปแล้วไม่ซื้อรถใหม่ ทางสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปเองก็ตั้งข้อสังเกตในประเด็นนี้ เนื่องด้วยเทรนด์ปัจจุบัน อายุเฉลี่ยของรถยนต์บนท้องถนนยุโรปก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ

จนบางครั้ง ผู้เขียนก็คิดว่า ถ้าขนาดผู้ผลิตยังไม่ต้องการที่จะผลิตสินค้าเพื่อมาขายในจำนวนมากขึ้น แผนที่จะสร้างอะไรบางอย่าง มันก็คงจะเร็วไปจริง ๆ

แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป?

แผนการบังคับให้ยกเลิกการจำหน่ายรถยนต์เครื่องสันดาป และเปลี่ยนไปใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของยุโรป จะเป็นสิ่งนำร่องที่นานาประเทศจับตาและนำไปใช้ต่ออย่างแน่นอน เช่นญี่ปุ่นที่กำลังวางแผนคล้ายกันอยู่ในตอนนี้ และถ้าหากแผนดังกล่าวจะประสบความสำเร็จ หรือความล้มเหลว ยุโรปเองก็จะต้องเป็นผู้รับผลในภูมิภาคแรก

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปเตือน แผนรถพลังงานไฟฟ้าในยุโรปยังห่างไกลความเป็นจริง 06

2020 Volkswagen ID.3

บางที ถ้าเกิดการวางแผนนั้นดีพอ และเทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจริง การเปลี่ยนการผลิตรถยนต์เครื่องสันดาปมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดภายในระยะเวลา 9 ปี ก็ไม่ใช่เรื่องเกินฝัน แต่ตราบใดที่โลกยังไม่ถึงปี 2030 เราก็คงไม่สามารถฟันธงได้จริงหรอกครับ ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงอย่างที่ภาครัฐบางประเทศเขาวางไว้จริงหรือเปล่า

บางที สักวันหนึ่ง ผู้คนที่มั่นใจว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะต้องกลายมาเป็นบรรทัดฐานแน่นอน ไม่ใช่ข้อยกเว้นอีกต่อไป ก็จะดีใจเพราะตัวเองเดาถูก ในทางกลับกัน ผู้คนที่ไม่เชื่อ ก็อาจจะสามารถบอกว่าตนเองนั้นคิดเอาไว้ไม่มีผิด ก็เป็นได้ครับ

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ