window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สำรวจรถขายดีที่สุดในเอเชีย Honda ผงาดในญี่ปุ่น Suzuki ครองใจคนอินเดีย แล้วเมืองไทยล่ะ?

May · Dec 23, 2020 05:05 AM

สำรวจรถขายดีที่สุดในเอเชีย Honda ผงาดในญี่ปุ่น Suzuki ครองใจคนอินเดีย แล้วเมืองไทยล่ะ? 01

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนตลอดทั้งปีนี้ ตลาดรถยนต์ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ค่ายใดพัฒนารถได้ถูกใจลูกค้ามากที่สุด ย่อมฟื้นตัวได้เร็วกว่า

ตลาดรถยนต์หดตัวกันอย่างพร้อมหน้าทั่วโลกจากผลกระทบของไวรัส Covid-19 ที่สะเทือนเป็นลูกโซ่ทำให้บริษัทรถยนต์ต้องหยุดสายการผลิต ดีลเลอร์ต้องปิดศูนย์บริการชั่วคราว และผู้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่แต่ในบ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด 

แต่กระนั้นยอดขายรถยนต์ก็เริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง ถึงแม้จะไม่เติบโตเพิ่มขึ้นแต่ก็ยังพอมีตัวเลขที่ช่วยหล่อเลี้ยงไม่ให้อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องพังพาบไปมากกว่านี้ เราไปชมกันว่าผู้บริโภคแต่ละประเทศชื่นชอบรถรุ่นใดมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สำรวจรถขายดีที่สุดในเอเชีย Honda ผงาดในญี่ปุ่น Suzuki ครองใจคนอินเดีย แล้วเมืองไทยล่ะ? 01

ญี่ปุ่น

Honda N-Box (ฮอนด้า เอ็น-บ็อกซ์) รถเคคาร์หน้าตาน่ารักน่าหยิกนำมาเป็นอันดับ 1 อีกครั้ง ทิ้งห่างอันดับสอง Suzuki Spacia (ซูซูกิ สเปเซีย) หลายหมื่นคัน มาพร้อมคุณสมบัติในแบบรถซิตี้คาร์ขนานแท้ เหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง ตอบสนองความต้องการของคนทุกเพศทุกวัย

N-Box เป็นรถราคาประหยัดในแดนอาทิตย์อุทัย แต่อ็อปชั่นใส่มาอย่างครบครัน ไฟหน้า LED ประตูสไลด์ไฟฟ้า ระบบปรับอากาศอัตโนมติ ถุงลมนิรภัยพร้อมม่านนิรภัย แถมยังมีระบบความปลอดภัย Honda Sensing เมื่อบวกกับรูปทรงเหลี่ยมเตะตาก็ทำให้ขายดิบขายดีมานานหลายปีติดต่อกันแล้ว

สำรวจรถขายดีที่สุดในเอเชีย Honda ผงาดในญี่ปุ่น Suzuki ครองใจคนอินเดีย แล้วเมืองไทยล่ะ? 02

อินเดีย

ผู้บริโภคแดนโรตีนิยมใช้ Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) มากที่สุดในปี 2020 ถึงแม้รุ่นปัจจุบันหรือเจนเนอเรชั่นที่ 3 จะออกทำตลาดตั้งแต่ปี 2018 และยังไม่มีการปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์เลยก็ตาม แต่รถซับคอมแพ็กต์แฮทช์แบ็กรุ่นนี้ก็ยังสามารถทำยอดขายได้กว่า 15,000 คันต่อเดือน

ขณะเดียวกัน รถยนต์ของ Maruti Suzuki ผู้แทนจำหน่ายในอินเดียจำนวนถึง 7 รุ่นอาทิ WagonR, Alto และ Ertiga ทำยอดขายสูงสุดติดท็อป 10 เน้นย้ำให้เห็นว่าค่ายรถจากญี่ปุ่นรายนี้ยังคงรักษาบัลลังก์ผู้นำเบอร์ 1 ในตลาดอินเดียได้อย่างมั่นคง

สำรวจรถขายดีที่สุดในเอเชีย Honda ผงาดในญี่ปุ่น Suzuki ครองใจคนอินเดีย แล้วเมืองไทยล่ะ? 03

จีน

ตลาดรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกกลายเป็นขุมทรัพย์ของบริษัทรถยนต์เกือบทุกราย Nissan Sylphy (นิสสัน ซิลฟี่) ที่เพิ่งยุติการทำตลาดในบ้านเราไปนั้นทำยอดขายนำมาเป็นอันดับ 1 ในแดนมังกรในช่วงเดือนมกราคมถึงกันยายน แซงหน้ารถบรรทุกเล็ก Wuling Mini Truck (วู่หลิง มินิ ทรัค) ที่อยู่ในอันดับ 2 และอันดับ 3 เป็นของ Volkswagen Lavida (โฟล์กสวาเกน ลาวิดา)

ความพิเศษของตลาดรถเมืองจีนคือการมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกเป็นจำนวนมาก ผู้นำตลาดมักมีการสับเปลี่ยนกันตลอดเวลา และครองส่วนแบ่งยอดขายเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

สำรวจรถขายดีที่สุดในเอเชีย Honda ผงาดในญี่ปุ่น Suzuki ครองใจคนอินเดีย แล้วเมืองไทยล่ะ? 04

มาเลเซีย

เพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงของเรานิยมใช้รถแห่งชาติ Perodua Myvi (เปอโรดัว มายวี) มากที่สุด อันเป็นผลมาจากการปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ล่าสุดในเดือนกรกฎาคม มาพร้อมระบบความปลอดภัยครบครันภายใต้แพ็คเกจ Advanced Safety Assist (ASA) 2.0 ทั้งระบบป้องกันการชนด้านหน้า ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ และระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งผิดพลาด

Myvi ถือเป็นรถราคาประหยัดที่สามารถครองใจลูกค้าคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น เคาะราคาเริ่มต้นที่ 43,029 ริงกิตหรือประมาณ 3.19 แสนบาทเท่านั้น มีทั้งเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.3 ลิตรและ 1.5 ลิตรให้เลือกใช้

สำรวจรถขายดีที่สุดในเอเชีย Honda ผงาดในญี่ปุ่น Suzuki ครองใจคนอินเดีย แล้วเมืองไทยล่ะ? 05

ฟิลิปปินส์

Toyota Vios (โตโยต้า วิออส) คือรถที่ถูกถอยออกจากโชว์รูมในฟิลิปปินส์มากที่สุดในปี 2020 เพราะให้ความคุ้มค่าด้วยการเป็นรถซีดานที่รองรับการใช้งานได้เกือบทุกรูปแบบ มีความปลอดภัยครบครันอาทิถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง และประหยัดน้ำมันระดับ 25.88 กม.ต่อลิตร อันเป็นคุณสมบัติที่ถูกใจชาวตากาล็อกส่วนใหญ่ โดยเพิ่งได้รับการปรับโฉมใหม่ในปี 2019

ราคาจำหน่ายของ Vios ในฟิลิปปินส์เริ่มต้นที่รุ่น 1.3 ลิตร เคาะที่ 659,000 เปโซหรือ 408,000 บาท ไปจนถึงรุ่นท็อป 1.5 ลิตร ตั้งไว้ที่ 1,095,000 เปโซหรือ 679,000 บาท

สำรวจรถขายดีที่สุดในเอเชีย Honda ผงาดในญี่ปุ่น Suzuki ครองใจคนอินเดีย แล้วเมืองไทยล่ะ? 06

เกาหลีใต้

เมื่อดูตัวเลขยอดขายตั้งแต่มกราคมถึงกันยายนของปีนี้ Hyundai Grandeur (ฮุนได แกรนเดอร์) รถซีดานหน้าตาหล่อเหลาครองอันดับ 1 ด้วยตัวเลขส่วนแบ่งตลาด 8.4% ขณะที่อันดับที่เหลือในท็อป 10 ล้วนเป็นรถสัญชาติกิมจิทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็น Hyundai หรือ Kia

Grandeur วางเครื่องยนต์ถึง 4 รุ่น ครบครันอุปกรณ์อำนวยความสะดวกตามสไตล์รถซีดานหรู อย่างไรก็ตาม ตลาดรถยนต์เกาหลีมีความผันผวนอยู่มาก ผู้นำตลาดอาจครองตำแหน่งนี้เพียงปีเดียวและรถที่มียอดขายสูงสุดมักไม่ซ้ำหน้าเดิม

สำรวจรถขายดีที่สุดในเอเชีย Honda ผงาดในญี่ปุ่น Suzuki ครองใจคนอินเดีย แล้วเมืองไทยล่ะ? 07

ประเทศไทย

ตำแหน่งผู้นำยอดขายตั้งแต่มกราคมถึงพฤศจิกายนในประเทศไทยตกเป็นของรถกระบะเจ้าตลาด Isuzu D-Max (อีซูซู ดีแม็กซ์) ตามมาด้วยคู่แข่งตลอดกาลที่เพิ่งถูกปรับไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ในปีนี้อย่าง Toyota Hilux Revo (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่)

สำหรับรถรุ่นอื่น ๆ ที่ทำยอดขายได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดทั้งปีอันซบเซานี้ยังรวมถึง Toyota Yaris (โตโยต้า ยาริส), Honda City (ฮอนด้า ซิตี้), Mazda 2 (มาสด้า 2), Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) และ Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โดยจะเห็นได้ว่ารถอีโคคาร์และรถกระบะยังคงเป็น “โปรดักต์แชมเปี้ยน” ทำผลงานได้อย่างไม่เคยสร้างความผิดหวังให้บริษัทรถยนต์

สำรวจรถขายดีที่สุดในเอเชีย Honda ผงาดในญี่ปุ่น Suzuki ครองใจคนอินเดีย แล้วเมืองไทยล่ะ? 08

อาเซียน

เมื่อดูตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในภาพรวม ยอดขายตั้งแต่มกราคมถึงตุลาคมยังคงเป็น Toyota Hilux ที่นำมาเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย Isuzu D-Max

รถแห่งชาติของมาเลเซีย Perodua Myvi ตามมาที่อันดับ 3 ส่วน Toyota Vios และ Perodua Axia อยู่ในอันดับที่ 4 และ 5 ตามลำดับ

รถซิตี้คาร์ยอดนิยม Honda City อยู่ในอันดับที่ 6 ตามมาติด ๆ คือรถอเนกประสงค์ที่ขายดีจนเป็นเจ้าตลาดรถเอ็มพีวีในเมืองไทยอย่าง Mitsubishi Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์) ปิดท้ายอันดับ 8, 9 และ 10 คือ Ford Ranger, Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) และ Toyota Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์)

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2021 Toyota Hilux Revo Double Cab 4x2 2.8 GR Sport AT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ