BMW 5-Series (บีเอ็มดับเบิ้ลยู 5-ซีรี่ย์) เป็นรถยนต์ Executive Sedan ที่มีประวัติอันยาวนานมาเกือบ 50 ปีเข้าไปแล้ว ผ่านมา 7 เจเนอเรชั่นนับตั้งแต่เปิดตัว BMW 5-Series E12 ในปี 1972 สร้างชื่อมาด้วยดีไซน์ที่หรูหราสง่างาม แต่แฝงไว้ด้วยความสปอร์ตทั้งในด้านการขับขี่และภาพลักษณ์ ถ้าหากท่านเป็นผู้ทื่ชื่นชอบการขับรถ ก็หาตัวเลือกอื่นมาแทน BMW 5-Series ได้ยาก
วันนี้ บอริสจะมาย้อนประวัติของรถยนต์ BMW 5-Series ให้ทุกท่านชม ตั้งแต่รุ่นแรก E12 จนถึงรุ่นปัจจุบัน G30 กันให้ดูแบบคร่าว ๆ ตามการเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ล่าสุดในวันที่ 20 มกราคม 2021 นะครับ
BMW 5-Series E12
BMW 5-Series E12 เป็นรถยนต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาแทนที่รถยนต์ “Neue Klasse” ถ้าหากเรียกชื่อแบบนี้ก็อาจจะไม่รู้จักกัน แต่ถ้าบอกว่ามันคือตัวแทนของ BMW 2002 4 ประตู หลายท่านก็อาจจะร้องอ๋อ เปิดตัวในปี 1972 และวางจำหน่ายถึงปี 1981
เนื่องจากวางจำหน่ายกันค่อนข้างยาวนาน จึงมีความเปลี่ยนแปลงหลายจุดตลอดอายุตลาด ทั้งการเปลี่ยนจากกันชนโครเมี่ยมขนาดเล็ก ไปเป็นกันชนหนาแบบครอบยางสีดำ และในภายหลัง BMW ได้นำพื้นฐานไปใช้กับ BMW 6-Series E24 อีกด้วย
BMW E12 ในประเทศไทยนั้น มีวางจำหน่ายด้วยการนำเข้ามาทั้งคันแบบ CBU ตั้งแต่ปี 1972 โดยรุ่นที่มีจำหน่ายนั้นมักจะเป็นรุ่น 520 และ 520i หัวฉีด ซึ่งใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร ชนิด M10 แต่ก็มีรุ่นพิเศษอื่น ๆ เข้ามาบ้างตามช่องทางธรรมชาติ ซึ่งหาได้ยากยิ่งนัก
BMW 5-Series E12 ไม่มีรุ่นแรงที่ชื่อว่า M5 แต่มีรุ่น M535i ซึ่งใช้เครื่องยนต์ชนิด M90 อันเป็นเครื่องบล็อกเดียวกับ M88 ที่ใช้ในซูเปอร์คาร์ BMW M1 และ BMW M5 ในรุ่นหลัง แต่ว่าฝาสูบนั้นเป็นแบบแคมเดี่ยวเหมือนกับเครื่องยนต์ M30 ทั่วไป
BMW 5-Series E28
BMW 5-Series E28 เปิดตัวในปี 1981 แต่กว่าจะเข้ามาทำตลาดในไทยก็ต้องรอไปสักพักหนึ่ง แม้ว่ารูปลักษณ์หน้าตาจะดูละม้ายคล้ายคลึงกับ E12 รุ่นก่อนหน้า แต่มีการปรับปรุงหลายจุดเสียจนอะไหล่แทบใช้ร่วมกันไม่ได้เลย
BMW 5-Series E28 มีการเติมแต่ง เสริมเทคโนโลยีหลายจุดที่ทันสมัย เช่นระบบเบรก ABS ระบบควบคุมความเร็ว Cruise Control และระบบ Onboard Computer ที่ไว้ใช้ตรวจสอบความผิดพลาดของระบบ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และระยะทางที่วิ่ง
BMW 5-Series E28 ในประเทศไทย มีการนำเข้ามาประกอบในประเทศ โดยมีให้เลือกเพียงรุ่นเดียวคือ BMW 520i ซึ่งใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร ชนิด M20 และมีเฉพาะตัวเลือกกันชนใหญ่แบบอเมริกาเท่านั้น ตามกระแสนิยมในยุคนั้น
BMW 5-Series E28 แน่นอนว่าคือรุ่นแรกที่มีตัวเลือกสปอร์ตสูงสุด M5 ให้ ใช้เครื่องยนต์แบบ M88 6 สูบ ขนาด 3.5 ลิตร สร้างพละกำลังสูงสุด 288 แรงม้า สร้างปรากฎการณ์ของรถบ้านตัวแรงในปี 1985 ได้
BMW 5-Series E34
BMW 5-Series E34 เปิดตัวในปี 1988 วางจำหน่ายถึงปี 1996 และเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยแทบจะทันที นอกเหนือจากเป็นรุ่นที่มีความหรูหรา กว้างขวางสะดวกสบายมากขึ้น ยังเป็นรุ่นที่มีความพิเศษของคนไทยเป็นอย่างมาก!
ในช่วงแรกที่จำหน่ายในประเทศไทย มีเพียงรุ่น 520i เครื่องยนต์ M20 2.0 ลิตรธรรมดา ซึ่งมีพละกำลังน้อย ขับขี่ไม่สนุกเหมือนกับภาพลักษณ์ของความสปอร์ต ทางยนตรกิจ ผู้แทนจำหน่ายในช่วงนั้น จึงติดต่อ อาจารย์ ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข ให้มาปรับแต่งเครื่องยนต์ จนเกิดเป็นรุ่น 520is และ S5 ซึ่งมีเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น โดยเป็นการนำเอาบล็อก 2.7 ลิตรของรุ่น 525e ในต่างประเทศ มาผสมกับฝาสูบของรุ่น 2.0 ที่นอกเหนือจากจะเร่งได้มากกว่า ยังได้รับการปรับปรุงจนสร้างพละกำลังได้ถึง 190 แรงม้า สูงมากในขณะนั้น
ในภายหลังที่เกิดการเปิดเสรีนำเข้ารถยนต์ และ BMW ก็ได้พัฒนารุ่นเครื่องยนต์แคมคู่ M50 ขึ้นมาในรุ่น 520i จึงมีการเพิ่มรุ่น 525i ขนาด 2.5 ลิตรที่มีแรงม้าเท่ากันเข้ามาแทน และเมื่อเกิดการตั้งเรทภาษีใหม่ ก็ได้ลดขนาดเหลือ 2.4 ลิตรในชื่อเดิม นอกจากนี้ยังมีรุ่นสเตชั่นวากอน 2.5 ลิตรให้เลือกอีกด้วย แต่หายากมากครับ
สำหรับรุ่น M5 นั้น ในไทยก็มีบ้างจำนวนหยิบมือ และใช้เครื่องยนต์ชนิด S38 ซึ่งปรับปรุงมาจากเครื่อง M88 เดิม แต่ภายหลังขยายขนาดเป็น 3.8 ลิตร จนสร้างพละกำลังได้ถึง 335 แรงม้า
BMW 5-Series E39
BMW 5-Series E39 เปิดตัวในปี 1997 และวางจำหน่ายถึงปี 2005 เป็นรุ่นที่ได้รับคำชื่นชมมากที่สุดรุ่นหนึ่งตั้งแต่เคยขาย 5-Series มา มีการใช้ช่วงล่างแบบใหม่ Multi-Link ที่ช่วยให้การขับขี่นั้นโดดเด่นมากขึ้นไปอีก เป็นหนึ่งในรถสปอร์ตซีดานที่ขับดีที่สุดในโลก
BMW 5-Series E39 ในประเทศไทย มี 2 ช่วงด้วยกัน ในช่วงแรกใช้เครื่องยนต์ชนิด M52 มีตัวเลือกแบบ 523i 2.3 ลิตร และ 528i 2.8 ลิตร ที่น่าแปลกคือ ไม่ใช่ 528i ทุกคันที่จะใช้เครื่อง 2.8 ลิตร แต่บางคันใช้เครื่อง 2.4 ลิตรเหมือนกับรุ่น E34
ในภายหลังได้มีการอัพเดทใช้เครื่องยนต์ M54 ผ่าน Life Cycle Impluse ปรับปรุงหน้าตาให้ทันสมัยยิ่งขึ้น และลดจำนวนรุ่นเหลือเพียง 523i 2.3 ลิตร และ 530i 3.0 ลิตร ถ้าถามว่ามีรุ่น 540i M62 V8 มาไหม? รถที่วางเครื่องน่ะมีเยอะครับ และรถแท้ก็น่าจะมีเหมือนกับ M5 อยู่บ้างเช่นกัน จำนวนหยิบมือ
BMW M5 ตัว E39 ได้รับเครื่องยนต์ใหม่หมด ชนิด S62 เป็นแบบ V8 ขนาด 5.0 ลิตร สร้างพละกำลังสูงสุด 394 แรงม้า และได้ชื่อว่าเป็น BMW M Car ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนี้
BMW 5-Series E60
BMW 5-Series E60 เผยโฉมในตลาดโลกเมื่อปี 2003 และเข้ามาในประเทศไทยปี 2004 ด้วยกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงรูปลักษณ์งานดีไซน์ของ Chris Bangle ที่ดู “อุบาทว์” แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผู้คนกลับรู้สึกคุ้นเคยและชื่นชอบขึ้นมาเสียอย่างนั้น วางจำหน่ายถึงปี 2010
BMW 5-Series E60 มีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาใช้มากขึ้น ทั้งระบบ iDrive อันเป็นระบบ Infotainment รุ่นแรก ๆ รวมไปถึงระบบพวงมาลัย Active Steering ที่ช่วยให้ความเร็วต่ำไม่ต้องหักพวงมาลัยมาก
ในประเทศไทย BMW E60 มีเครื่องยนต์ให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งแบบเบนซิน 525i 2.5 ลิตร ที่ใช้เครื่องยนต์ M54 แบบเก่า หรือ 523i 2.5 ลิตร ที่ใช้เครื่องยนต์ N52 แบบใหม่ อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่มีตัวเลือกดีเซล 520d N47 ขนาด 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบมาให้เลือก อันเป็นเครื่องที่ประสิทธิภาพสูงและประหยัดน้ำมันมาก จนได้รับความนิยมไปทั่ว
BMW 5-Series E60 นี้ ในรุ่น M5 ได้เครื่องยนต์แบบใหม่อีกครั้ง เป็นชนิด S85 อันมีพื้นฐานจากเครื่องของรถแข่ง เป็นแบบชนิด V10 ขนาด 5.0 ลิตร พละกำลังสูงสุด 507 แรงม้า ในประเทศไทยมีรถแท้อยู่แน่นอนครับ จำนวนหยิบมือเช่นเดิม
BMW 5-Series F10
BMW 5-Series F10 เปิดตัวในปี 2010 และวางจำหน่ายถึงปี 2017 เป็นรุ่นที่นำข้อตำหนิจากรุ่น E60 ก่อนหน้ามาปรับปรุงเสียใหม่หมด จนทำให้ชื่อของ 5-Series กลับมาเป็นที่นิยมและชื่นชมอีกครั้งหนึ่ง
ในประเทศไทย มีตัวเลือกเครื่องยนต์ในช่วงแรก แบบ 520d N47 2.0 ลิตร และ 523i N52 2.5 ลิตร เหมือนกับก่อนหน้า แต่ในภายหลังจากการปรับโฉม LCI มีตัวเลือกเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นมามาก ทั้ง 525d 520i และ 528i ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากเป็นการขยับไปใช้เครื่องยนต์แบบ N20 และ N47 แบบ 4 สูบแทน และอาศัยการปรับจูนกล่องเอา
ที่สำคัญที่สุด คือการเพิ่มรุ่น ActiveHybrid5 ซึ่งใช้เครื่องยนต์แบบ N55 3.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ รวมกับมอเตอร์ไฟฟ้า สร้างพละกำลังสูงสุด 335 แรงม้า จนกลายมาเป็นรถถ่านรักษ์โลกที่แรงมากรุ่นหนึ่งในไทย มาได้เพราะสิทธิประโยชน์ทางภาษี
ส่วนรุ่นพิเศษ BMW M5 นั้น ได้มีการปรับไปใช้เครื่องยนต์แบบ V8 พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ 2 ลูก ชนิด S63 ซึ่งวางพื้นฐานมาจากเครื่องยนต์รุ่นปกติจนคนวิพากษ์วิจารณ์ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพของ M5 ด้อยลง เนื่องจากยังมีแรงม้าถึง 550 แรงม้าเข้าไปด้วยกัน
BMW 5-Series G30
BMW 5-Series G30 รุ่นปัจจุบัน เปิดตัวในปลายปี 2016 และเข้ามาวางจำหน่ายในไทยปี 2017 เราได้ย้อนไปดูรายละเอียดกันเล็กน้อยแล้วถึงแพลตฟอร์ม CLAR แบบใหม่ที่ใช้ใน BMW G30 นี้
BMW 5-Series G30 มีการใส่เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามามากมาย ทั้งการใช้วัสดุตังถังแบบอลูมิเนียมที่มากขึ้น รวมไปถึงระบบความปลอดภัย Active Safety ที่ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุมากมาย รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับระบบ Hybrid ที่มากขึ้น
BMW 5-Series G30 ในไทย มีตัวเลือกเครื่องยนต์ 3 แบบ คือ 520d ใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0 ลิตรแบบ 4 สูบ ชนิด B47 และ 530i ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตรแบบ 4 สูบเช่นกัน ชนิด B48 และแบบ 530e ที่ใช้เครื่องยนต์ B48 พ่วงระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ให้พละกำลังสูงสุด 252 แรงม้า
สำหรับรุ่น M5 ก็มีความเปลี่ยนแปลงเช่นกัน เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ BMW นำระบบ xDrive ขับเคลื่อน 4 ล้อเข้ามาเพื่อช่วยให้อัตราเร่งและการขับขี่นั้นโดดเด่นกว่าเดิมมาก ใช้เครื่องยนต์ชนิด S63 เช่นเดิม แต่ปรับปรุงให้มีพละกำลังกว่า 600 แรงม้า
สรุป
BMW 5-Series แน่นอนครับว่าเปลี่ยนแปลงตามกระแสโลกมาตลอด แม้ว่าจะมีชื่อชั้นติดหูคน แต่ก็ไม่อาจหยุดนิ่งไปจนถูกกาลเวลาทิ้งไปได้ และ BMW 5-Series G30 LCI ที่กำลังจะเปิดตัวนั้น ก็น่าตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งครับว่าจะนำพาอะไรใหม่ ๆ มาให้เราเห็น กับรถซีดานระดับตำนานรุ่นนี้!