2022 Subaru Outback Legacy (ซูบารุ เอาท์แบ็ค เลกาซี) รุ่นใหม่ล่าสุด เคยถูกจับภาพอย่างไม่เป็นทางการในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางคำถามว่าค่ายรถตราดาวลูกไก่นั้น เตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่นี้ในช่วงเวลาใดกันแน่
มีรายงานข่าวว่ารถยนต์รุ่นใหม่ของพวกเขาจะเปิดตัวในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่พวกเขาเตรียมเปิดตัว 2022 Subaru WRX (ซูบารุ ดับบลิวอาร์เอ็กซ์) สปอร์ตซีดานรุ่นใหม่ล่าสุดนั่นเอง
แต่ก่อนที่จะไปถึงช่วงเวลาของการเปิดตัว มีการเปิดเผยภาพสิทธิบัตรการออกแบบของเอาท์แบ็ค เลกาซี รุ่นใหม่ออกมา ซึ่งไม่ได้เซอร์ไพร์สแต่อย่างใดกับหน้าตาที่ได้รับอิทธิพลจากรถยนต์รุ่นหลัง ๆ ของค่ายดาวลูกไก่เองมาอย่างครบครัน
ตัวถังที่อัพเกรดบนสมรรถนะจากเอาท์แบ็ค
เวบไซต์เบสท์คาร์ ประเทศญี่ปุ่น คาดว่าเลกาซีรุ่นใหม่จะมาพร้อมขนาดของตัวถังที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย โดยน่าจะมาพร้อมความกว้าง 1,875 มิลลิเมตร ยาว 4,870 มิลลิเมตร สูง 1,675 มิลลิเมตร พร้อมด้วยระยะฐานล้อ 2,645 มิลลิเมตร
ตัวรถจะมีน้ำหนัก 1,609 กิโลกรัม และน่าจะยังคบหากัลเครื่องยนต์เทอร์โบ 4 สูบบอกเซอร์ ขนาด 1.8 ลิตร ที่คาดว่าจะให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้าที่ 5,200-5,600 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตรที่ 1,600-3,600 รอบต่อนาที
ระบบขับเคลื่อนเป็นสี่ล้อตลอดเวลา การส่งกำลังเป็นหน้าที่ของเกียร์อัตโนมัติซีวีทีแบบลิเนียร์ทรอนิกเหมือนเช่นเคย ขณะที่ราคาจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นนั้น ก็คาดการณ์ว่าจะวางจำหน่ายที่ 3.7-3.9 ล้านเยน (ประมาณ 1.1-1.15 ล้านบาท)
การออกแบบที่สดใสและเต็มไปด้วยดีเทล
ด้านหน้าของตัวรถนั้นมาพร้อมกระจังหน้าและชุดโคมไฟแบบที่ได้เห็นใน Subaru Levorg (ซูบารุ เลอวอร์ก) รุ่นใหม่ล่าสุด พัฒนามาบนโครงสร้างตัวถัง SGP - Subaru Global Platform ที่เน้นความแข็งแกร่งของโครงสร้างตัวถังรอบด้าน
การออกแบบชิ้นส่วนแต่ละจุดให้แน่นมากขึ้น ดูกระทัดรัดแต่เต็มไปด้วยประโยชน์ใช้สอย ชุดโคมไฟหน้าและหลังออกแบบให้มีขนาดเล็กลง ตัวรถออกแบบมากึ่งกลางระหว่างสเตชั่นวากอน-เอสยูวี พร้อมด้วยแร็คหลังคาขนาดใหญ่
กระจังหน้าลายรังผึ้งออกแบบให้กว้างและมีความเฉียบคม จากภาพสิทธิบัตรจะเห็นการเล่นสีที่แตกต่างต่างกันออกไปเพื่อให้ได้บรรยากาศแบบออฟโรด ซึ่งลายสีดำนั้นส่งต่อไปถึงด้านท้ายของตัวรถตรงชายกันชน เพิ่มความบึกบึนลงตัว
ประเทศไทยล่ะจะเข้ามาเมื่อไหร่
ซูบารุนั้นเคยทำตลาดรถรุ่นนี้มาก่อน และหยุดทำตลาดไปได้สักพักใหญ่ ด้วยอายุของรถที่ยากต่อการแข่งขัน ประกอบกับราคาจำหน่ายที่สูงลิ่วเมื่อเทียบกับคู่แข่ง เพราะหากนำเข้ารถกลุ่มนี้ก็ต้องนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นเพียงแห่งเดียว
Subaru Outback (ซูบารุ เอาท์แบ็ค) ที่ไม่ใช่เลกาซีนั้น เปิดตัวในประเทศไทยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ด้วยราคาจำหน่าย 2.699 ล้านบาท ถือเป็นเอสยูีจากประเทศญี่ปุ่นที่ราคาจำหน่ายแพงที่สุดในประเทศไทย และหากเลกาซีมาก็คงหนีไม่ออก
อย่างไรก็ตาม ในหลาย ๆ ตลาดนั้น ราคาของเลกาซีจะย่อมเยากว่าเอาท์แบ็ค เนื่องจากเอาท์แบ็คจะให้ออพชั่นที่หลากหลายกว่าพอสมควร ดังนั้นต้องมาลุ้นกันว่าซูบารุจะเอารถรุ่นนี้เข้ามาทำตลาดหรือไม่ และจะทำราคาได้ดีขนาดไหนกัน