window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

จอดรถตากแดด ส่งผลอะไรต่ออะไหล่รถยนต์หรือไม่หากต้องจอดทิ้งไว้ทั้งวัน

Patiphanw · Jun 19, 2021 04:12 PM

จอดรถตากแดด ส่งผลอะไรต่ออะไหล่รถยนต์หรือไม่หากต้องจอดทิ้งไว้ทั้งวัน 01

แดดประเทศไทย ช่วงนีจะร้อนเป็นพิเศษ แม้จะร้อนอยู่เกือบตลอดเวลาก็ตาม การจอดรถตากแดดนาน  ๆ จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ 

แต่การจอดรถตากแดดไว้นาน ๆ จะส่งผลเสียให้กับรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นทั้งภายนอกและภายในรถเช่นกัน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง และมีวิธีป้องกันอย่างไร

จอดรถตากแดด ส่งผลอะไรต่ออะไหล่รถยนต์หรือไม่หากต้องจอดทิ้งไว้ทั้งวัน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Nissan (นิสสัน) เคยทำคลิปรณรงค์การไม่จอดรถตากแดด ซึ่งมีการระบุว่า หากอากาศข้างนอกอยู่ที่ 35 C.  อุณหภูมิภายในห้องโดยสารรถยนต์ที่จอดกลางแดดจะสูงถึง 70 C. เลยทีเดียว

โดยในคลิปแสดงให้เห็นถึงการจอดรถตากแดดด้วยระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งนั่นทำให้อุณหภูมิในห้องโดยสารเพิ่มขึ้นจาก 27 C มาเป็น 60 C ได้ เพราะด้วยกระจกที่ปิดทึบ ห้องโดยสารก็เลยสภาพกลายเป็นเตาอบ

สีของรถยนต์

สีของรถยนต์นั้นเป็นสิ่งแรกที่ถูกแสงแดดทำร้ายหากจอดรถตากแดดไว้โดยตรงและเป็นเวลานาน จะส่งผลให้สีของรถยนต์ซีดลง 

ยางรถยนต์

ความร้อนจะทำให้ตัวยางเกิดการละลายหรือแห้งกรอบได้

ภายในห้องโดยสาร

แสงแดดส่งผลเสียต่ออุปกรณ์ยางอื่น ๆ ภายในรถด้วย เช่น ที่หุ้มพวงมาลัย ยางปัดน้ำฝน ยางขอบประตู และยังส่งผลต่อเบาะหนัง เนื่องจากยางนั้นแพ้ความร้อน และทำให้เกิดการแข็งและกรอบแตกตามมา

จอดรถตากแดด ส่งผลอะไรต่ออะไหล่รถยนต์หรือไม่หากต้องจอดทิ้งไว้ทั้งวัน 01

ฟิล์มกรองแสง

แม้ฟิล์มจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วงกรองแสงให้กับห้องโดยสาร แต่การที่ปล่อยทิ้งไว้ให้โดนแดด ก็จะทำให้ฟิล์มมีการเสื่อมสภาพลงได้ง่าย เพราะตัวฟิล์มไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทนรับกับแสงแดดที่มีอุณหภูมิสูงมาก ๆ เป็นเวลานาน 

กระจกรถยนต์

เนื่องจากอุณภูมิความร้อนภายในตัวรถที่เพิ่มสูงขึ้นจนเกินไป ทำให้ความดันอากาศในรถเปลี่ยนแปลงเป็นสาเหตุให้กระจกเสื่อมสภาพได้ไว

และยังมีโอกาสทำให้เกิดจุดรวมแสงไปถูกกับวัสดุที่ติดไฟง่ายจำพวก กระดาษ ผ้า เป็นเหตุทำให้รถยนต์เกิดไฟไหม

แอร์รถยนต์ 

แอร์รถถือได้ว่าเป็นส่วนที่ทำงานหนักในช่วงอากาศร้อน เมื่อสตาร์ทรถเราทำให้ต้องเร่งความเย็นเพื่อไล่อากาศร้อนออกไป ซึ่งนี่อาจเป็นสาเหตุทำให้เครื่องยนต์และระบบทำงานหนักเกินจนเสียหายได้

น้ำมันเครื่องยนต์ระเหย

เพราะของเหลวในรถสามารถระเหยได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเบรค, รวมถึงของเหลวอื่น ๆ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพระบบทางเดินหายใจของผู้ขับขี่

จอดรถตากแดด ส่งผลอะไรต่ออะไหล่รถยนต์หรือไม่หากต้องจอดทิ้งไว้ทั้งวัน 02

ข้อควรปฏิบัติเมื่อจอดรถตากแดด

ใช้ม่านบังแดด

วิธีง่าย ๆ ที่คนทั่วไปใช้กัน คือม่านบังแดดหรือแผ่นบังแดด ควรบริเวณกระจกหน้า–หลังรถและหน้าต่าง เพื่อป้องกันแสงแดดไม่ให้เข้ามาสู่ตัวรถได้ และช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารรถยนต์ไปได้ด้วย

ใช้ผ้าใบคลุมรถ

หากรู้ว่าต้องจอดไว้หลายวัน การคลุมรถยนต์ด้วยผ้าใบคลุมรถยนต์ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้รถยนต์ไม่ร้อนจนเกินไป และยังสามารถช่วยป้องกันสีรถไม่ให้ซีดจางลงไปได้อีกด้วย

โดยเฉพาะรถยนต์สีขาว ที่เมื่อเจอแสงแดดมาก ๆ จะเริ่มซีดและกลายเป็นสีเหลืองอ่อน

จอดรถตากแดด ส่งผลอะไรต่ออะไหล่รถยนต์หรือไม่หากต้องจอดทิ้งไว้ทั้งวัน 03

ใช้ผ้าขนหนูคลุมพวงมาลัย

พวงมาลัยรถยนต์นั้นส่วนใหญ่เป็นหนัง และจะสะสมความร้อนเอาไว้ การคลุมพวงมาลัยด้วยผ้าขนหนู จะช่วยลดความร้อนบริเวณพวงมาลัยลงได้

เพราะแสงแดดจะไม่ปะทะกับพวงมาลัยโดยตรง ทำให้มือคุณไม่ถูกลวกเมื่อคุณกลับขึ้นรถและจับพวงมาลัย หรือจะคลุมเบาะหนังรถยนต์ด้วยก็ได้

จอดรถไต้ร่มไม้เมื่อมีโอกาส

หากจำเป็นต้องจอดรถกลางแจ้ง ควรเลือกจอดในพื้นที่ร่มไม้ถ้าหากเป็นไปได้ เพราะสามารถช่วยลดทอนความร้อน ที่จะมาโดนรถยนต์ได้ส่วนหนึ่ง ทำให้อุณหภูมิในห้องโดยสารไม่สูงมากจนเกินไป

จอดรถตากแดด ส่งผลอะไรต่ออะไหล่รถยนต์หรือไม่หากต้องจอดทิ้งไว้ทั้งวัน 04

แง้มหน้าต่าง

การแง้มหน้าต่างเอาไว้เล็กน้อย จะช่วยระบายความร้อนภายในห้องโดยสารลงได้ แต่ควรเช็คความปลอดภัยโดยรอบก่อน และอย่าทิ้งของมีค่าไว้ในรถ

อย่าแง้มกระจกไว้มากเกินไปเนื่องจากอาจโดนล้วงเข้ามาในรถได้

เปิดประตูระบายอากาศ

เมื่อกลับมาขึ้นรถ ให้เปิดประตูรถยนต์ค้างไว้ทั้งสองด้านเป็นระยะเวลาหนึ่ง ลมเย็นจะไหลผ่านรถ เข้าไปแทนที่อากาศร้อน และช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารได้

จอดรถตากแดด ส่งผลอะไรต่ออะไหล่รถยนต์หรือไม่หากต้องจอดทิ้งไว้ทั้งวัน 05

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ