window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

จริงหรือไม่? ใช้น้ำสะอาดเติมแบตเตอรี่แทนน้ำกลั่นก็ได้ แบตไม่พัง

Patiphanw · Jun 11, 2021 08:03 PM

จริงหรือไม่? ใช้น้ำสะอาดเติมแบตเตอรี่แทนน้ำกลั่นก็ได้ แบตไม่พัง 01

สำหรับรถที่ยังใช้แบตเตอรี่แบบเติมน้ำอยู่ ต้องมีการเติมน้ำกลั่นกันประจำ ซึ่งก็มีทั้งแบบสีและแบบใสให้เลือก

แต่บางครั้งน้ำกลั่นหมด จะเอาน้ำกรองสะอาดมาเติมแทนได้ไหม ส่งผลอะไรกับแบตหรือเปล่า?

จริงหรือไม่? ใช้น้ำสะอาดเติมแบตเตอรี่แทนน้ำกลั่นก็ได้ แบตไม่พัง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เติมน้ำเปล่าแทนได้ไหม?

น้ำเปล่าทั่วไป จะมีส่วนผสมของแร่ธาตุที่ไม่จำเป็นต่อแบตเตอรี่ เนื่องจากมันจะส่งผลเสีย เช่น อายุการใช้งานของ, ประสิทธิภาพ,และแรงดัน

เพราะน้ำที่อยู่ภายในแบตเตอรี่ก็คือน้ำกรด เมื่อใช้งานไปน้ำในแบตเตอรี่ก็จะลดลง เพราะการทำปฏิกิริยาทางเคมีกับแผ่นตะกั่ว ซึ่งบางส่วนระเหยกลายเป็นไฮโดรเจน และออกซิเจนในรูปแบบของไอน้ำ

น้ำกลั่นคืออะไร?

น้ำกลั่น หรือ distilled water ที่เราเห็นกัน คือน้ำที่ผ่านกระบวนการทำความร้อนด้วยเครื่องกลั่นน้ำ แล้วระเหยกลายเป็นไอ โดยสิ่งที่เจอปนมากับน้ำนั้นจะระเหยไปพร้อมกับไอน้ำ

เมื่อไอน้ำกระทบกับความเย็นจนเกิดการควบแน่น จึงทำให้เเป็นหยดน้ำ ได้เป็นน้ำกลั่นเป็นน้ำบริสุทธิ์ ปราศจากเชื้อโรค, โลหะหนัก, และสิ่งเจือปนต่าง ๆ

จริงหรือไม่? ใช้น้ำสะอาดเติมแบตเตอรี่แทนน้ำกลั่นก็ได้ แบตไม่พัง 01

น้ำกลั่นดื่มได้หรือไม่

เห็นเป็นน้ำใส ๆ แต่ "ไม่ควรดื่ม" อย่างยิ่ง เนื่องจากน้ำกลั่นเป็นน้ำที่ผ่านการควบแน่นด้วยเครื่องกลั่นน้ำ เพื่อให้แร่ธาตุต่าง ๆ แยกตัวออกมา

ในน้ำจึงไม่มีแร่ธาตุหรือแทบจะไม่มี ดังนั้นหากดื่มไป จะส่งผลให้เป็นโรคกระดูกพรุน, โรคหัวใจ และหลอดเลือด เพราะน้ำจะเข้าไปดึงแคลเซียมออกจากกระดูกและหัวใจ อาจเห็นได้ในข่าวบางครั้งว่ามีคนป่วยจากการเผลอดื่มน้ำกลั่นเข้าไป

น้ำกลั่นสำคัญอย่างไร?

น้ำกลั่น มีความเหนี่ยวนำไฟฟ้า จึงทำให้รถสตารท์ติดและมีค่าความเป็นกรด หากสังเกตุตรงขั้วแบตเตอรี่ถ้ามีสีขาว ๆ เกาะอยู่นั่นคือขี้เกลือ  อาจจะทำให้รถสตารท์ติดยาก เพราะการจ่ายไฟไม่มีประสิทธิภาพพอ จึงต้องหมั่นกำจัดขี้เกลือออก

จริงหรือไม่? ใช้น้ำสะอาดเติมแบตเตอรี่แทนน้ำกลั่นก็ได้ แบตไม่พัง 02

เติมแบบสีหรือใสดี?

น้ำกลั่นที่เราเห็นมีด้วยกัน 2 สี คือสีชมพูและไม่มีสี น้ำกลั่นสีชมพู จะมีส่วนช่วยในการลดความร้อนของแบตเตอรี่ทำให้เก็บกำลังไฟได้ดีเก็บไฟไว้ได้นานขึ้น เหมาะสำหรับรถที่จอดทิ้งไว้นาน ๆ ทำให้การชาร์จไฟของรถดีขึ้น

วิธีการเติมน้ำกลั่น

  1. เปิดฝาแบตเตอรี่ออกให้หมด ทั้ง 6 ฝา แล้วเช็คดูว่าน้ำกลั่นอยู่ในระดับมาตรฐานหรือไม่
  2. สังเกตดูแผ่นทองแดง ถ้าน้ำกลั่นลดลงจากแผ่นทองแดง ให้เติมน้ำกลั่นลงไปจนท่วมแผ่นทองแดงพอประมาณ
  3. อย่าเติมน้ำกลั่นจนล้นออกจากหม้อแบตเตอรี่ เพื่อป้องกันการเจือปนของสารอื่นๆ
  4. เช็คดูว่าได้เติมน้ำกลั่นในระดับมาตรฐานและครบทุกช่อง
  5. ปิดฝาทั้ง 6 ฝา เช็ดหม้อแบตเตอรี่ให้สะอาดด้วยผ้าแห้ง

จริงหรือไม่? ใช้น้ำสะอาดเติมแบตเตอรี่แทนน้ำกลั่นก็ได้ แบตไม่พัง 03

 

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ