window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อยากได้เหรอ ไม่ขาย! 6 รุ่นรถที่ค่ายรถควรจะมานำกลับมาทำตลาดเมืองไทย

Boris · Dec 12, 2020 05:24 AM

อยากได้เหรอ ไม่ขาย! 6 รุ่นรถที่ค่ายรถควรจะมานำกลับมาทำตลาดเมืองไทย 01

บ่อยครั้งเราเห็นข่าวของรถรุ่นใหม่ หน้าตาดูหน้าสนใจ สเปคก็ดูดี แต่อ่านไปอ่านมา บริษัทกลับไม่มีแผนที่จะวางจำหน่ายซะงั้น จนเกิดความรู้สึกเสียดายว่าควรจะวางจำหน่ายน่าจะขายดีไม่น้อย

วันนี้เราได้รวบรวมรถ 6 รุ่นซึ่งเคยวางจำหน่าย หรือยังคงมีจำหน่ายอยู่ แต่บริษัทรถไม่มีแผนที่จะนำรุ่นใหม่เข้ามาเปลี่ยน ปล่อยให้ตายไปเสียอย่างนั้น โดยที่หลายรุ่นเรามองในมุมมองของผู้บริโภคว่ามีโอกาสสมควรจะเอามาวางจำหน่าย แต่บางครั้งเราก็คิดไม่เหมือนกับผู้บริหารที่วางแผนการตลาดของรถเหล่านี้จริง ๆ ครับ

Nissan Sylphy 2021

อยากได้เหรอ ไม่ขาย! 6 รุ่นรถที่ค่ายรถควรจะมานำกลับมาทำตลาดเมืองไทย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Nissan ตัดสินใจที่จะไม่ทำตลาด Nissan Sylphy (นิสสัน ซิลฟี่) ใหม่ เนื่องจากเอากำลังการผลิตไปลงกับ Nissan Kicks แทน ซึ่งในมุมมองหนึ่งการทำเช่นนี้ก็สมเหตุสมผลเนื่องจากรถ Crossover กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และอีกส่วนหนึ่ง Honda Civic ก็จะยังคงครอบตลาดรถ Sedan C-Segment ต่อไปได้ อีกทั้ง Nissan ยังไม่ได้นำเครื่องยนต์ Downsize Turbo ใส่ในบอดี้ใหม่นี้อีกจึงดูเป็นรถที่ล้าสมัยไป

นั่นทำให้เรารู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก เพราะจากผลงานของ Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) ทำให้เรารู้ว่า Nissan สามารถทำราคาขายได้ดี จัดอ๊อปชั่นได้สมเหตุสมผล และหน้าตาของรถก็ดูโดดเด่น (อ่านรีวิว Nissan Almera ได้ที่นี่) มีอีกหลายเหตุผลที่ Nissan Sylphy ใหม่ควรเข้ามาขายในไทย แต่เหตุผลที่ทำให้ไม่เข้ามาขายก็มีมากกว่าอยู่ดี

Hyundai Elantra

อยากได้เหรอ ไม่ขาย! 6 รุ่นรถที่ค่ายรถควรจะมานำกลับมาทำตลาดเมืองไทย 01

Hyundai Elantra (ฮุนได อีลันตร้า) เคยถูกนำมาวางจำหน่ายในประเทศไทยอยู่พักหนึ่ง ชูจุดเด่นอยู่ที่คุณภาพของตัวรถ รูปลักษณ์ที่โดดเด่นทันสมัยที่สุดในต้นยุค 2010 และความแปลกใหม่ ตัวรถนั้นนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย มีราคาจำหน่ายที่ไม่สูงนักและประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่ภายหลัง Hyundai ได้มุ่งเจาะตลาดเพียงแต่รถตู้ Hyundai H1 (ฮุนได เอชวัน) และ Hyundai Grand Starex (ฮุนได แกรนด์ สตาเรกซ์) เท่านั้น และไม่มีตลาดรถยนต์นั่งอีกต่อไป

Hyundai Elantra เป็นรถที่ประสบความสำเร็จในตลาดโลกเป็นอย่างมากด้วยข้อดีเดียวกับที่เราเคยได้พบเห็นกัน รูปลักษณ์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ อุปกรณ์มาตรฐานครบคัน คุณภายภายในสวยงาม และการรับประกันคุณภาพยาวนาน 7 ปี ในเมื่อ Hyundai ก็มีแผนที่จะนำ Elantra ใหม่ไปประกอบที่มาเลเซีย น่าสนใจเป็นอย่างมากว่าถ้า Hyundai กลับเอาเข้ามาวางจำหน่ายอีกครั้งหนึ่งจะตีตลาดรถยนต์ C-Segment Sedan ได้หรือไม่ แต่ก็คงเป็นเพียงได้แค่ฝันครับ

Honda Fit (Jazz) 2020

อยากได้เหรอ ไม่ขาย! 6 รุ่นรถที่ค่ายรถควรจะมานำกลับมาทำตลาดเมืองไทย 02

Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ซ) ยังคงถูกวางจำหน่ายในประเทศไทย แต่แน่นอนว่าเมื่อ Honda City Hatchback ถูกเปิดตัวแล้ว Honda Jazz ก็เหมือนมีสถานะลอยอยู่ในอากาศ ในเมื่อยอดจำหน่ายยังดีอยู่ก็คงไม่หายไปเร็ว ๆ นี้ แต่ถ้า Honda Jazz เลิกทำตลาดเมื่อไหร่ Honda ก็จะไม่นำเอา Fit มาแปะชื่อ Jazz ขายอีกต่อไปแล้ว

เหตุผลที่ Honda ให้เอาไว้นั่นก็เพราะรสนิยมของคนไทย แม้ว่าบนโลกออนไลน์มักจะเรียกร้องรถหน้าตาน่ารักกลม ๆ มาวางจำหน่าย แต่พอนำมาขายจริงเมื่อไหร่ก็มักจะไม่ซื้อกัน จากการทำวิจัยผลิตภัณฑ์ก็ยังให้ผลลัพธ์แบบนั้น ซึ่งก็นับได้ว่าแม้จะเข้าใจได้ทางการตลาด แต่ในมุมมองของผู้บริโภคก็น่าน้อยใจอยู่เหมือนกันนะ

Nissan Micra (March) 2020

อยากได้เหรอ ไม่ขาย! 6 รุ่นรถที่ค่ายรถควรจะมานำกลับมาทำตลาดเมืองไทย 03

Nissan Micra หรือ March (นิสสัน ไมครา หรือ มาร์ช) ในประเทศไทยนี้ก็เหมือนกับ Honda Jazz ที่ยังคงวางจำหน่ายเพียงรุ่นเก่าที่อยู่มานาน และถ้าเลิกจำหน่ายเมื่อไหร่รุ่นใหม่ก็ไม่มาอย่างแน่นอน ผู้บุกเบิกตลาด Eco Car นี้จะหายไปเพียงใน 1 เจเนอเรชั่นอย่างนั้นหรือ? ดูเหมือนจะเป็นเช่นนั้น แม้ว่าจะมีภาพสปายช็อตรถทดสอบ Nissan Micra พบเห็นวิ่งอยู่ในประเทศไทยก็ตาม

Nissan คงจะให้ความสำคัญกับ Nissan Almera ซึ่งมีส่วนหน้าที่เหมือนกันกับ Micra ใหม่นี้ต่อไป แต่นั่นก็ทำให้เราตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงไม่คิดที่จะนำ Nissan Micra ใหม่มาวางจำหน่ายด้วยเครื่อง 1.0 Turbo เดียวกันนี้ ซึ่งนอกจากรูปลักษณ์ที่สวย ถ้าหากทำราคาได้ดีเท่า Almera ด้วยเครื่องตัวเดียวกัน อุปกรณ์คล้ายกัน เราก็คิดว่าน่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก แต่ก็นะครับ Nissan เป็นบริษัทที่ขึ้นชื่อเรื่อง “สวย อยากได้เหรอ ไม่ขาย!” อยู่แล้ว

Toyota Prius

อยากได้เหรอ ไม่ขาย! 6 รุ่นรถที่ค่ายรถควรจะมานำกลับมาทำตลาดเมืองไทย 04

ครั้งที่ Toyota Prius (โตโยต้า พริอุส) เข้ามาประกอบขายในประเทศไทยนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายมาก เนื่องจากมันเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่ Toyota ยอมให้เกิดการผลิต Toyota Prius นอกประเทศญี่ปุ่น รถรุ่นบุกเบิกความประหยัดพลังงานนี้ ทำให้ผู้คนรู้สึกคุ้นเคยกับรถประหยัดพลังงานแห่งโลกอนาคตเมื่อ 10 ปีที่แล้วได้ แต่มันก็หายไปจากตลาดหลังจากวางจำหน่ายเพียงแค่ 1 เจเนอเรชั่นเท่านั้นเอง

Toyota Prius ในปัจจุบันก็ยังคงเป็นผู้นำของรถรักษ์โลก ประหยัดน้ำมันอยู่ มีการเพิ่มรุ่น Plug-in Hybrid เข้ามา และยังคงได้รับความนิยมทั่วโลก แต่ในไทยไม่มีจำหน่ายแล้ว เราคิดว่าตอนที่ Prius มาครั้งแรกนั้น เช่นเดียวกับผู้บุกเบิกในเรื่องอื่น ๆ เป็นผู้ปูทางความคุ้นเคยให้กับตลาด รถ Hybrid รุ่นอื่น ๆ ทำตลาดตาม Prius ในภายหลังและประสบความสำเร็จต่าง ๆ กันไป แม้แต่เพื่อนร่วมแบรนด์อย่าง Corolla Hybrid และ Corolla Cross Hybrid

เราก็อยากเห็นผู้นำนี้กลับมาเช่นกัน แต่ก็คงจะเป็นเรื่องยากครับที่ Toyota จะลองเสี่ยงทำอะไรไม่ประสบความสำเร็จอีกครั้งหนึ่ง

Mercedes Benz A-Class Hatchback

อยากได้เหรอ ไม่ขาย! 6 รุ่นรถที่ค่ายรถควรจะมานำกลับมาทำตลาดเมืองไทย 05

Mercedes Benz A-Class (เมอร์ซิเดส เบนซ์ เอคลาส) เป็นรถ Mercedes Benz รุ่นพื้นฐานสำหรับคนที่อยากเข้าสู่ประสบการณ์การเป็นเจ้าของรถเบนซ์ เพิ่งเปิดตัว  A-Class รุ่นใหม่ตัวถัง Sedan ไปไม่นาน แต่สิ่งที่เราคิดว่าอยากให้กลับมานั้นคือ A-Class ตัวถัง Hatchback ที่ไม่มีวี่แววจะกลับมาเลย

บางทีอาจจะเพราะรูปทรงของตัวรถที่ทำให้โดนล้อเลียนว่าเป็น C-Segment ราคาสองล้าน ไม่เข้ากับภาพลักษณ์ความหรูหราที่หนึ่งของคนไทย จึงทำให้คงเหลือแต่ตัวถัง Sedan ตกแต่งหรูหราภูมิฐาน และตัวถัง Hatchback สปอร์ตวัยรุ่นโดนตัดออก เราคิดว่านี่เป็นการตัดโอกาสของฐานลูกค้าไปพอสมควร และเราหวังว่าตัวถัง Hatchback นี้จะกลับมา และไม่ได้กลับมาเพียงแต่ A45 AMG เท่านั้นนะครับ ในเมื่อสร้างฐานลูกค้าวัยเยาว์มาแล้ว มาเลิกกันแบบนี้มันดูขัดใจไปเสียหน่อย

 

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Honda Jazz 1.5 S MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ