2021 Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) รถกระบะรุ่นใหม่ที่เปิดตัวด้วยราคา 553,000 - 1,153,00 บาท มีหน้าตาสไตล์สวยหล่อแบบรถเก๋งในค่าย ฉีกแนววงการกระบะที่มักจะมีรูปร่างเหลี่ยมหนา โดยมีตัวถังแค็ปเปิดได้ ช่วงล่างไม่ยกสูง ซึ่งเป็นรุ่นที่เหมาะแก่การนำมาแต่งซิ่ง
ดังนั้นในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ 2021 ทางมาสด้าจึงจับโอกาสเหมาะนี้ โชว์รถต้นแบบ Mazda BT-50 RS ตัวแต่งซิ่งคันแรกและคันเดียวในไทย แต่งโดยใช้ของแท้และถูกกฎหมาย แถมใช้งานได้จริง เราไปดูว่าแต่งอะไรไปบ้าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
โหลดเตี้ยใส่โช๊ค FOX
Mazda BT-50 RS ใช้พื้นฐานจากรุ่นความสูงปกติ (ไม่ใช่ Hi-racer) ถูกนำมาลดความสูงลง ด้วยการย้ายแหนบมาอยู่ใต้เพลา พร้อมติดโช๊คอัพใหม่ทั้ง 4 ต้นของยี่ห้อ FOX ซึ่งเป็นของแต่งจากอเมริกา ที่ช่วยรั้งการเต้นของแผ่นแหนบ ทำให้รถนิ่งขึ้นกว่าโช้คเดิม
ใส่ล้อฟอร์จ
ล้อแม็กซ์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับรถแต่ง โดยคันนี้เปลี่ยนล้อเป็นของ Bizon ลาย 5 ก้าน ขนาด 20 นิ้ว ที่มีความพิเศษตรงเป็นโลหะฟอร์จ อัดแน่นที่ความร้อนสูง ทำให้มีน้ำหนักเบาและแข็งแรงไปพร้อมกัน ช่วยให้ช่วงล่างมีการสั่นสะเทือนน้อยลง อัตราเร่งดีขึ้น เมื่อเทียบกับล้อขนาด 20 แบบโลหะธรรมดา
ล้อแม็กซ์เบานั้นหุ้มด้วยยาง Michelin Pilot sport 4s ขนาดกว้างถึง 245/40 ZR20 ซึ่งเป็นเกรดเดียวกับรถสมรรถนะสูงใช้ในการแข่งทางเรียบ มีจุดเด่นที่เนื้อยางเยอะ เพื่อความแนบหนึบเกาะถนนกว่ายางเกรดทั่วไป
เปลี่ยนเบาะ Recaro
ภายในมีการเปลี่ยนเบาะเป็นทรงบั๊คเก็ตซีทยี่ห้อ Recaro ของแท้ วัสดุเป็นผ้า บุนวมนิ่มทั้งตัว ให้นั่งกระชับรับแรง G จากการเข้าโค้งได้สูง โดยตัวคนขับและผู้โดยสารนั้นโยนตัวออกจากเบาะได้ยากขึ้น แถมสามารถปรับเอนได้แบบหมุน ให้การเลือกองศาความเอนของท่าขับ ทำได้ละเอียดตรงตามสรีระแต่ละคน
สติ๊กเกอร์ซิ่งตรงรุ่น
ที่ข้างตัวรถมีการติดสติ๊กเกอร์ลายซิ่ง เป็นกราฟฟิกเส้นยาวสีแดงและดำ พร้อมอักษร BT-50 อยู่ในแนวเดียวกัน คาดตรงเส้นเอวยาวตลอดหน้าจรดท้าย นอกจากนี้ยังมีสติ๊กเกอร์ยี่ห้อของแต่งติดตรงซุ้มล้อ เพื่ออวดว่าคันนี้มีของแต่งแท้เกรดรถแข่ง
โชว์เฉย ๆ ยังไม่มีขาย
2021 Mazda BT-50 RS เป็นแค่ตัวโชว์เท่านั้น ยังไม่มีขายแต่อย่างใด แต่ถ้าให้ประมาณการราคาชุดแต่งแท้ทั้งหมดนี้ ต้องมีระดับ 2 แสนบาทขึ้นไป เพราะว่าของแต่งแท้นั้นนอกจากให้ความสวยงามแล้ว ยังได้ความปลอดภัย และให้สมรรถนะดีทัดเทียมรถแข่งมากกว่าสเปคเดิมโรงงานแน่นอน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });