window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ปิดตำนาน! เพราะเหตุใด Honda ถึงเลิกผลิต Odyssey, Legend และ Clarity พร้อมกัน?

May · Jun 17, 2021 09:07 AM

ปิดตำนาน! เพราะเหตุใด Honda ถึงเลิกผลิต Odyssey, Legend และ Clarity พร้อมกัน? 01

Honda ในประเทศญี่ปุ่นประกาศเลิกผลิตรถยนต์ระดับตำนานอย่าง Odyssey (ฮอนด้า โอดิสซีย์) และ Legend (ฮอนด้า เลเจนด์) รวมถึงรถพลังงานทางเลือก Clarity (ฮอนด้า คลาริตี้) ภายในปลายปีนี้

ปัจจุบัน รถยนต์ทั้งสามรุ่นขึ้นสายการผลิตที่โรงงานซายามะ ตั้งอยู่ในจังหวัดไซตามะใกล้กรุงโตเกียวซึ่งมีกำหนดการปิดตัวลงเมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณนี้หรือปลายเดือนมีนาคม 2022 และ Honda ไม่มีแผนการย้ายสายการผลิตของรถยนต์ทั้งสามรุ่นจึงจะยุติการจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคมนี้

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากแดนอาทิตย์อุทัยระบุว่ายังคงมีรถยนต์ทั้งสามรุ่นอยู่ในสต็อกให้ลูกค้าได้จับจองเป็นเจ้าของ และยืนยันว่าจะไม่มีการผลิตรุ่นใหม่ออกมาขายแล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ปิดตำนาน! เพราะเหตุใด Honda ถึงเลิกผลิต Odyssey, Legend และ Clarity พร้อมกัน? 01

2021 Honda Legend

ทำไม Honda ถึงเลิกขายรถยนต์ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน

Honda Legend ถือเป็นรถยนต์ซีดานพรีเมียมระดับตำนาน เปิดตัวครั้งแรกในปี 1985 ก่อนถูกเลิกทำตลาดชั่วคราวในปี 2012 และกลับมาอีกครั้งในฐานะรถยนต์ไฮบริดในปี 2015 ปัจจุบันเข้าสู่เจนเนอเรชั่นที่ 5 และมียอดขายแค่หลักไม่กี่ร้อยคันเท่านั้น

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ค่ายรถจากแดนปลาดิบเพิ่งเปิดตัว Legend รุ่นพิเศษลิมิเต็ดเอดิชั่นที่มาพร้อมระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Honda Sensing Elite ซึ่งได้รับรองมาตรฐานระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 หรือ level 3 ครั้งแรกของโลก ตัวรถจะเคลื่อนที่ไปได้เองโดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องจับพวงมาลัยหรือมองถนนข้างหน้า แต่มีจำนวนผลิตจำกัดเพียง 100 คันเท่านั้น โดยคาดว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกถ่ายทอดสู่รถยนต์รุ่นอื่นในอนาคต

ปิดตำนาน! เพราะเหตุใด Honda ถึงเลิกผลิต Odyssey, Legend และ Clarity พร้อมกัน? 02

2021 Honda Odyssey

ขณะที่ Odyssey เป็นรถเอ็มพีวีที่เคยถูกนำเข้ามาขายในเมืองไทยเมื่อหลายปีก่อนและถูกอกถูกใจกลุ่มลูกค้าครอบครัวที่ชื่นชอบความแตกต่างพอสมควร แต่ยอดขายในญี่ปุ่นลดน้อยถอยลงอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนการปรับไมเนอร์เชนจ์เมื่อปีที่แล้ว รถอเนกประสงค์รุ่นนี้ทำตัวเลขยอดขายในบ้านเกิดได้ไม่ถึงหนึ่งพันคันในระยะเวลา 3 เดือน

ถึงแม้หลังจากปรับโฉมทำให้มีรูปลักษณ์โดดเด่นยิ่งขึ้น Odyssey จะทำยอดขายเกินหลักสองพันคันในเดือนมีนาคมและเมษายนที่ผ่านมา พร้อมกับได้เสียงชื่นชมจากการติดตั้งประตูสไลด์อัตโนมัติครั้งแรกของรถยนต์ Honda ในญี่ปุ่น แต่เมื่อบวกลบคูณหารความคุ้มค่าในการจัดจำหน่ายแล้ว ผู้บริหารของ Honda ได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกการทำตลาด Odyssey ในที่สุด

ทั้งนี้ สายการผลิตของ Legend และ Odyssey ที่โรงงานซายามะจะสิ้นสุดในเดือนธันวาคมนี้

ปิดตำนาน! เพราะเหตุใด Honda ถึงเลิกผลิต Odyssey, Legend และ Clarity พร้อมกัน? 03

Honda Clarity

ด้าน Clarity มีทั้งเวอร์ชั่นปลั๊กอินไฮบริด และไฮโดรเจนฟิวเซลซึ่งเกิดจากการพัฒนาร่วมกับ General Motors แต่ด้วยยอดขายที่ไม่สวยงามเนื่องจากราคาจำหน่ายที่สูง ทำให้ Honda ตัดสินใจยุบกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้เพื่อที่จะเปิดทางไปสู่การพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกอื่น ๆ โดยสายการผลิตของ Clarity ที่โรงงานซายามะจะปิดฉากลงในเดือนสิงหาคมนี้

ปัจจัยสำคัญที่ Honda ยกเลิกการจำหน่ายรถยนต์ทั้งสามรุ่น นอกจากการปิดโรงงานซายามะในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ยังมีสาเหตุมาจากการมุ่งเน้นกลยุทธ์รถยนต์พลังงานทางเลือกมากขึ้น และการโยกย้ายต้นทุนการพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่

ปิดตำนาน! เพราะเหตุใด Honda ถึงเลิกผลิต Odyssey, Legend และ Clarity พร้อมกัน? 04

Honda ต้องการยกเลิกการจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปเพื่อที่จะมุ่งสู่เป้าหมายสูงสุดในระยะยาว นั่นคือการนำเสนอรถยนต์ที่มีมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2040 ซึ่งจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้รถเครื่องยนต์สันดาปอย่าง Legend และ Odyssey รวมถึง Clarity ที่ทำผลงานได้ไม่ดีนักโดยมียอดขายต่ำกว่ามาตรฐานต้องถูกหั่นทิ้ง

“Honda Legend, Clarity และ Odyssey ขึ้นสายการผลิตที่โรงงานซายามะ และเมื่อโรงงานดังกล่าวจะปิดตัวลง บริษัทฯ จึงตัดสินใจยุติการผลิต” Honda ระบุ

ขณะที่เว็บไซต์ Kuruma News (ข่าวรถยนต์) ในญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เป็นผู้บริหารของผู้แทนจำหน่าย Honda ว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยแผนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ในอนาคตได้ แต่ยืนยันว่า Honda จะนำเสนอรถยนต์ที่คุ้มค่าน่าสนใจ ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด e:HEV และมีระบบเชื่อมต่อที่ทันสมัยให้แก่ลูกค้าต่อไป

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ