window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

กระจกแตก ร้าว เป็นรอย แก้ไขอย่างไรถ้าไม่อยากให้ลามไปทั่วบาน

Patiphanw · Jun 23, 2021 09:22 PM

กระจกแตก ร้าว เป็นรอย แก้ไขอย่างไรถ้าไม่อยากให้ลามไปทั่วบาน 01

กระจกรถยนต์ ส่วนสำคัญที่หลายคนไม่ค่อยนึกถึง หากขับรถในต่างจังหวัด หรือขับตามหลังรถขนหิน-ทราย อาจมีเศษหล่นมาโดนกระจกหน้าเราได้

จนทำให้เกิดรอยเล็ก ๆ ที่เรามองไม่เห็น แต่ก็อาจส่งผลร้ายแรงต่อรถได้ แล้วแบบนี้ควรทำอย่างไร ซ่อมเองได้ไหม ประกันให้เคลมหรือเปล่า

สาเหตุที่กระจกรถยนต์แตก

1. โดนของแข็ง เช่น เศษหินหรือวัตถุต่าง ๆ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

2.  “Stress Crack” คือการแตกโดยไม่ทราบสาเหตุ สังเกตุจากการที่ไม่มีร่องรอยการร้าวมาก่อน อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและแรงดันอย่างเฉียบพลัน

กระจกแตก ร้าว เป็นรอย แก้ไขอย่างไรถ้าไม่อยากให้ลามไปทั่วบาน 01

กรณีกระจกแตก เป็นรอยร้าวเล็กน้อย

เมื่อเห็นรอยแตก แม้เป็นรอยเล็ก ๆ ก็ไม่ควรทิ้งไว้นาน เพราะร่องรอยอาจลุกลามและขยายวงกว้าง จนไม่สามารถซ่อมได้

เนื่องจากเมื่อกระจกเกิดการแตกร้าว อากาศที่ปะทะกับกระจกขณะขับรถจะมีแรงอัดของอากาศแทรกเข้าไปตามร่องที่มีรอยแตกหรือร้าวทำให้รอยแตกจะค่อย ๆ ขยายวงกว้างออกไป  และเศษฝุ่นอาจะเข้าไปอุดดันรอยได้เช่นกัน

กระจกรถร้าวอันตรายไหม

อันตรายแน่นอน โดยรอยร้าวจะบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่รถยนต์และเพิ่มโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ หรือหากฝืนขับต่อไปด้วยความเร็ว เศษกระจกอาจจะหลุดลอยมาโดนได้

กระจกแตก ร้าว เป็นรอย แก้ไขอย่างไรถ้าไม่อยากให้ลามไปทั่วบาน 02

กระจกร้าวซ่อมได้ไหม

หากเป็นรอยร้าวเล็ก ๆ เป็นรูปวงกลม, ครึ่งวงกลม, รูปดาวหรือเป็นรอยยาวที่มีขนาดไม่เกิน 3 นิ้ว และไม่มีการทะลุ สามารถซ่อมเองได้ ชุดน้ำยาซ่อมกระจกรถร้าวที่วางขายตามร้านค้าออนไลน์ในปัจจุบัน มีราคาอยู่ที่ประมาณ 400 – 500 บาทขึ้นไป

ส่วนประสิทธิภาพ ขึ้นอยู่ลักษณะการแตกร้าว ถ้ารอยร้าวมีขนาดเล็กมากและไม่ได้แตกทะลุกระจก น้ำยาจะแทรกซึมและสมานกระจกได้ 

ส่วนกระจกที่แตกร้าวในลักษณะที่นอกเหนือไปจากลักษณะดังกล่าว เราขอแนะนำว่าให้เปลี่ยนกระจกทั้งบานจะปลอดภัยมากกว่า

กระจกแตก ร้าว เป็นรอย แก้ไขอย่างไรถ้าไม่อยากให้ลามไปทั่วบาน 03

วิธีป้องกันไม่ให้กระจกรถแตก

พยายามขับให้ห่างรถที่บรรทุกดิน, หิน, ทราย เพราะเศษเหล่านี้สามารถกระเด็นมาโดนรถได้ รวมถึงการขับรถบนถนนที่เป็นกรวดหรือหิน เพราะอาจโดนหินดีดขึ้นมาได้เช่นกัน

ประกันเคลมไหม?

สามารถเคลมประกันได้หากเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งจะให้ความคุ้มครองครอบคลุมต่อความเสียหายของตัวรถ สามารถแจ้งกับบริษัทประกันภัย รวมถึงสาเหตุของความเสียหายอย่างชัดเจน เช่น สถานที่ วันเวลาที่เกิดเหตุ มีคู่กรณีหรือไม่ 

ทางบริษัทประกันจะเคลมกระจกรถให้ตามเงื่อนไข สามารถเคลมได้ทั้งกระจกร้าว รอยหลุมเล็ก ๆ จากหินดีด ไปจนถึงกระจกรถยนต์แตกเป็นวงกว้าง โดยไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาท

กระจกแตก ร้าว เป็นรอย แก้ไขอย่างไรถ้าไม่อยากให้ลามไปทั่วบาน 04

แต่หากเกิดขึ้นโดยไม่รู้สาเหตุ ไม่มีคู่กรณี หรือไม่มีหลักฐานมายืนยันได้ว่ากระจกร้าว หรือกระจกรถยนต์แตกเพราะอะไร ก็ยังสามารถเคลมประกันได้ เพียงแต่เจ้าของรถต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาทเอง

โดยแนะนำว่าควรนำรถไปซ่อมหรือเปลี่ยนกระจกกับอู่ซ่อมรถยนต์หรือศูนย์บริการที่มีสัญญาร่วมกับบริษัทประกันภัย เพราะจะช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องของการตรวจสอบขั้นตอนการซ่อม รวมถึงราคาค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ