Toyota (โตโยต้า) เตรียมดำเนินโครงการใหม่ล่าสุดที่จะเปิดรับลูกค้าสามารถนำรถรุ่นเก่าเข้ามาติดตั้งระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่และอ็อปชั่นต่าง ๆ เพิ่มเติมได้เพื่อยกระดับความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการใช้งาน
โครงการนี้มีชื่อว่า Kinto Factory เกิดจากความร่วมมือระหว่างบริษัท Toyota Motor Corporation และ KINTO เอาใจลูกค้าที่ซื้อรถไปก่อนหน้าที่จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ ๆ สามารถนำรถกลับเข้ามาติดตั้งฟังก์ชั่นเพิ่มเติมได้เพื่อให้เท่าทัน “วิวัฒนาการ” ที่ก้าวหน้ามากขึ้น
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นจะเริ่มดำเนินโครงการ Kinto Factory ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมนี้เป็นต้นไป ลูกค้าที่เข้ารับบริการจะรับรถกลับคืนมาด้วยความรู้สึกเหมือนได้รถใหม่เอี่ยมป้ายแดงกันเลยทีเดียว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มีทั้งอัพเกรดและปรับปรุง
ช่วงเริ่มต้น Toyota ระบุว่าโครงการ Kinto Factory จะแบ่งการบริการออกเป็นสองด้านหลัก คือการ "อัพเกรด" ที่จะมีการติดตั้งระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายเพิ่มเติม อย่างระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบตรวจจับมุมอับสายตา ระบบแจ้งเตือนการจราจรด้านหลัง และการเปิด-ปิดฝาประตูท้ายแบบแฮนด์ฟรี เป็นต้น
ขณะที่อีกหนึ่งบริการคือการ "ปรับปรุง" ที่จะเน้นซ่อมแซมชิ้นส่วนที่เก่ามอซอจากการใช้งาน อย่างการหุ้มเบาะและพวงมาลัยใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนโคมไฟส่องสว่างทั้งด้านหน้าและด้านหลังเป็นต้น
หลังจากนี้ Toyota ยังเตรียมนำเสนออีกหนึ่งบริการคือการปรับตัวรถให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการขับขี่ซึ่งจะต้องมีการปรับจูนสมรรถนะตัวรถให้เป็นไปตามการใช้งานของแต่ละบุคคล การบริการประเภทนี้จะมีความซับซ้อนมากกว่าเพราะต้องอ้างอิงข้อมูลการใช้งานโดยละเอียด
สำหรับรุ่นรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการ Kinto Factory ช่วงเริ่มต้นได้แก่ Toyota Prius, Aqua, Prius α, Alphard และ Vellfire นอกจากนี้ยังรวมถึงรถเอสยูวีแบรนด์ Lexus อย่าง UX และ RX อีกด้วย
ยังไม่มีการเปิดเผยค่าใช้จ่าย แต่มีการยืนยันว่าโครงการนี้จะมีเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นในช่วงเริ่มต้น ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะอัพเกรดระบบหรือปรับปรุงตัวรถแบบแยกส่วนรายการตามที่ต้องการได้อย่างละเอียด
ข่าวร้ายก็คือลูกค้าชาวไทยยังไม่มีโอกาสได้ใช้บริการโครงการนี้ การอัพเกรดระบบต่าง ๆ ในบ้านเราดูเหมือนจะเป็นในรูปแบบการปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์เท่านั้น ซึ่งเท่ากับว่าผู้บริโภคจะต้องซื้อรถยนต์รุ่นใหม่สถานเดียวจึงจะได้ใช้ระบบที่ทันสมัยตามวิวัฒนาการของเทคโนโลยี
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });