ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) ยืนยันแล้วว่าจะใช้แบตเตอรี่แบบแข็งหรือโซลิดสเตทในรถยนต์โปรดักชั่นภายในปี 2025 อย่างแน่นอน
แบตเตอรี่โซลิดสเตทถูกมองว่าเป็น “อนาคตของรถยนต์ไฟฟ้า” อย่างแท้จริง เพราะมีคุณสมบัติที่เหนือกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นความหนาแน่นของพลังงานที่ทำให้ตัวรถวิ่งได้ไกลขึ้น และการชาร์จไฟที่รวดเร็วกว่าเดิม
ล่าสุด มีข่าวดีจากปากของธีโบต์ ปาเกต์ หัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนาของ Toyota Europe ที่คอนเฟิร์มว่าจะใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทในรถโปรดักชั่นแน่นอน แต่ข่าวร้ายคือจะเริ่มใช้ในรถไฮบริด ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าต้องรอไปก่อน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ต้องพัฒนาอีกสักระยะ
คำให้สัมภาษณ์ของปาเกต์สอดคล้องกับความเห็นของกิลล์ แพล็ต ประธานกรรมการ Toyota Research Institute ที่เน้นย้ำว่าการใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทจะมาพร้อมเครื่องยนต์สันดาป นั่นหมายถึงการใช้กับระบบไฮบริดหรือปลั๊กอินไฮบริดนั่นเอง
แพล็ตเปิดเผยด้วยว่าการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตทมีความก้าวหน้าไปตามแผนงานที่วางไว้ รถยนต์รุ่นแรกที่จะใช้แบตเตอรี่ดังกล่าวจะออกจำหน่ายภายในอีก 3 ปีข้างหน้า
คำถามคือทำไมถึงไม่ใช่แบตเตอรี่แบบแข็งในรถยนต์ไฟฟ้า ผู้บริหารของค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นให้คำตอบว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ยังต้องมีการพัฒนาอีกสักระยะก่อนที่จะติดตั้งในรถอีวีเพื่อไม่ให้ราคาจำหน่ายพุ่งสูงเกินไป
ต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทมีแนวโน้มว่าจะลดลงระหว่างปี 2022 – 2025 แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าแข่งขันกับรถไฮบริดที่มีเครื่องยนต์สันดาปได้
นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Toyota จึงใช้แบตเตอรี่ดังกล่าวกับรถไฮบริดเป็นอันดับแรก เนื่องจากตัวแบตเตอรี่จะมีขนาดเล็กกว่าและไม่ส่งผลต่อราคาจำหน่ายมากนัก
ขณะเดียวกัน รถยนต์ไฮบริดยังมีวงจรการประจุชาร์จและถ่ายทอดกำลังบ่อยครั้งว่ารถยนต์ไฟฟ้า จึงยังเป็นเหมือน “สนามทดลอง” ก่อนที่จะนำไปใช้กับรถอีวีในอนาคต
ที่น่าติดตามก็คือ Toyota ยืนยันว่าจะใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทในรถสมรรถนะสูงด้วยเช่นกัน อาจเป็นแบรนด์ Lexus ที่เพิ่งเปิดตัวรถต้นแบบรูปทรงปราดเปรียวเมื่อไม่นานนี้ อัตราเร่งอาจพุ่งกระฉูด 0-100 กม.ต่อชม. ภายใน 2 วินาทีเศษและวิ่งได้ไกลถึง 700 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });