window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รีวิว 2019 MG HS พิสูจน์ตำแหน่งผู้นำตลาดรถคอมแพ็กต์เอสยูวี มีดีที่ความคุ้มค่า?

May · Aug 26, 2020 12:51 PM

รีวิว 2019 MG HS พิสูจน์ตำแหน่งผู้นำตลาดรถคอมแพ็กต์เอสยูวี มีดีที่ความคุ้มค่า? 01

เอ็มจี บริษัทรถยนต์ลูกครึ่งอังกฤษ-จีน นำเสนอ 2019 เอ็มจี เอชเอส (2019 MG HS) รถอเนกประสงค์เอสยูวีออกทำตลาดประเทศไทยทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่ MG HS Turbo รุ่น C ราคา 919,000 บาท MG HS Turbo รุ่น D ราคา 1,019,000 บาทและ MG HS Turbo  รุ่น X ราคา 1,119,000 บาท จัดเต็มฟังก์ชั่นการใช้งานและระบบความปลอดภัย ADVANCED SYNCHRONIZED PROTECTION SYSTEMS ทั้งหมด 25 ระบบ

2019 เอ็มจี เอชเอส เป็นรถยนต์อเนกประสงค์เอสยูวีขนาดคอมแพ็กต์ ทำตลาดประเทศไทยในกลุ่มซีเซกเมนท์ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2562 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร 162 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร มีน้ำหนักตัวถังประมาณ 1,510 – 1,570 กก.

New MG HS กลายเป็นม้ามืดในตลาดรถเอสยูวีของไทยเมื่อสามารถทำยอดขายแซงค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นผงาดขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้อย่างต้องปรบมือให้ดัง ๆ คุณสมบัติใดที่ทำให้รถอเนกประสงค์รุ่นนี้ได้เสียงตอบรับจากลูกค้าอย่างล้นหลาม เราไปชมกันเลย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รีวิว 2019 MG HS พิสูจน์ตำแหน่งผู้นำตลาดรถคอมแพ็กต์เอสยูวี มีดีที่ความคุ้มค่า? 01

รีวิว 2019 MG HS พิสูจน์ตำแหน่งผู้นำตลาดรถคอมแพ็กต์เอสยูวี มีดีที่ความคุ้มค่า? 02

มิติตัวถัง

2019 MG HS
ความยาว 4,574 มม.
ความกว้าง 1,876 มม.
ความสูง 1,664 มม.
ระยะฐานล้อ 2,720 มม.
ระยะต่ำสุดจากพื้น 145 มม.
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 4.9 เมตร
ความจุถังน้ำมัน 55 ลิตร

ไฮไลท์

หากไม่นับรวม Chevrolet Captiva ที่ลดราคากระหน่ำส่งท้ายก่อนอำลาตลาดประเทศไทย MG HS สามารถทะยานขึ้นเป็นผู้นำตลาดรถเอสยูวีกลุ่มคอมแพ็กต์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ด้วยการทำตัวเลขยอดขายได้ที่ 2,564 คัน แซงหน้า Honda CR-V ที่ทำได้ 1,978 คัน และอันดับ 3 เป็นของ Mazda CX-5 ทำได้ที่ 851 คัน

การออกแบบภายนอก

รูปร่างหน้าตาของ MG HS ได้รับการออกแบบที่เน้นความทันสมัยและแฝงด้วยความหวือหวาอย่างลงตัว ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED มีระบบปรับไฟหน้าขึ้น-ลง และระบบควบคุมการเปิด-ปิดอัตโนมัติ เดย์ไลท์ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ปรับและพับไฟฟ้า ไฟเลี้ยวหน้าและหลังแบบซีเควนเชียล ไฟตัดหมอกหน้าและหลัง ไฟท้ายและไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED

ล้ออัลลอยมีขนาด 18 นิ้วในรุ่นท็อป หุ้มด้วยยาง 235 / 50 R18 บนหลังคามีซันรูฟแบบพาโนรามา ติดตั้งสปอยเลอร์หลัง ราวหลังคา และฝากระโปรงท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า สีตัวถังมีให้เลือก 4 สี ได้แก่ สีแดง Scarlet Red สีขาว Arctic White สีดำ Black Knight และสีเงิน Silver Metallic

เมื่อมองในภาพรวม HS เพียบพร้อมฟังก์ชั่นที่ทันสมัยและมีสุนทรียภาพในแบบที่แทบจะไม่มีจุดที่ติติงได้เลย

รีวิว 2019 MG HS พิสูจน์ตำแหน่งผู้นำตลาดรถคอมแพ็กต์เอสยูวี มีดีที่ความคุ้มค่า? 03

รีวิว 2019 MG HS พิสูจน์ตำแหน่งผู้นำตลาดรถคอมแพ็กต์เอสยูวี มีดีที่ความคุ้มค่า? 04

การออกแบบภายใน

การตกแต่งภายในใช้สีดำในรุ่นเริ่มต้นและรุ่นกลาง ส่วนรุ่นท็อปตกแต่งด้วยสีแดง-ดำ มีไฟแอมเบียนท์สร้างบรรยากาศ แป้นเหยียบแบบสปอร์ต เบาะหุ้มหนังสังเคราะห์แบบสปอร์ต พวงมาลัยหุ้มหนังพร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์แพดเดิลชิฟท์ มีปุ่มปรับโหมดการขับขี่พร้อมปุ่ม Super Sport พนักพิงเบาะนั่งด้านหลังพับได้แยกส่วน 60:40  

ห้องโดยสารถือว่าโดดเด่นสะดุดตามากทีเดียวโดยเฉพาะการตกแต่งด้วยสีแดง-ดำ เสริมด้วยวัสดุเมทัลลิกที่ทำให้บรรยากาศภายในมีความทันสมัยและน่าจับต้องมากขึ้น พวงมาลัย 3 ก้านแบบขอบล่างตัดตรงให้อารมณ์สปอร์ต รับกันดีกับปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์สีแดงแรงฤทธิ์

รีวิว 2019 MG HS พิสูจน์ตำแหน่งผู้นำตลาดรถคอมแพ็กต์เอสยูวี มีดีที่ความคุ้มค่า? 05

รีวิว 2019 MG HS พิสูจน์ตำแหน่งผู้นำตลาดรถคอมแพ็กต์เอสยูวี มีดีที่ความคุ้มค่า? 06

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย

- เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้าแบบ 6 ทิศทาง        

- เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้าแบบ 4 ทิศทาง

- หน้าจอแสดงผลอัจฉริยะขนาด 7 นิ้ว (Interactive Multi – Function Display)

- ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบ Dual Zone

- ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

- ระบบกรองอากาศ PM 2.5     

- ระบบกุญแจรีโมทอัจฉริยะ (Smart key) พร้อม Push Start    

- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน

- ระบบ i – SMART ระบบปฏิบัติการอัจฉริยะจาก MG

- แผงปิดสัมภาระด้านท้าย       

รีวิว 2019 MG HS พิสูจน์ตำแหน่งผู้นำตลาดรถคอมแพ็กต์เอสยูวี มีดีที่ความคุ้มค่า? 07

ระบบความปลอดภัย

- ระบบโครงสร้างตัวถังนิรภัย FSF (Full Spece Frame) 

- ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB (Electronic Parking Brake)

- ระบบป้องกันการไหลของรถโดยไม่ต้องเหยียบเบรกค้าง AVH (Auto Vehicle Hold)    

- ระบบป้องกันล้อล็อก ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD และเสริมแรงเบรก EBA

- ระบบควบคุมการเบรกในขณะเข้าโค้ง CBC (Curve Brake Control)    

- ระบบควบคุมการเบรกในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็ว XDS (Electronic Differential System)      

- ระบบควบคุมการทรงตัว SCS (Stability Control System)     

- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล TCS (Traction Control System)      

- ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน HAS (Hill Start Assist System)  

- ระบบควบคุมความเร็วรถขณะลงทางลาดชัน HDC (Hill Descent Control System)     

- ระบบป้องกันการลื่นไถลเมื่อเกียร์ลดต่ำอย่างฉับพลัน MSR (Motor Control Slide Retainer)    

- ระบบลดความเสี่ยงที่จะทำให้พลิกคว่ำ ARP (Anti Rolling Program)  

- ระบบเปิด - ปิดไฟสูงอัตโนมัติ IHC (Intelligent High-Beam Control)

- ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์คันหน้าขณะขับขี่ FCW (Forward Collision Warning)         

- ระบบความคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ TJA (Traffic Jam Assist)      

- ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน LDW (Lane Departure Warning)

- ระบบช่วยควบคุมรถเมื่อรถออกนอกเลน LDP (Lane Departure Prevention)  

- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LKA (Lane Keep Assist)    

- ระบบช่วยเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน LCA (Lane Change Assist)    

- ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา BSD (Blind Spot Detection)    

- ระบบช่วยเตือนขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert)       

- ระบบเตือนการเปิดประตู DOW (Door Open Warning)        

- ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง TPMS (Tire Pressure Monitor System)     

- ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ได้แก่คู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย      

- กล้องมองภาพรอบทิศทาง    

ระบบความปลอดภัยถือว่าจัดหนักจัดเต็มอย่างมากเมื่อเทียบกับราคาค่าตัว และถือว่าเหนือกว่าคู่แข่งระดับเดียวกันอีกหลายรุ่น ครบครันทุกระบบที่มีความจำเป็นต่อการเดินทางสัญจรทั้งในเมืองและนอกเมือง เรียกว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถอุ่นใจได้ในทุกการเดินทาง

รีวิว 2019 MG HS พิสูจน์ตำแหน่งผู้นำตลาดรถคอมแพ็กต์เอสยูวี มีดีที่ความคุ้มค่า? 08

ระบบขับเคลื่อน

HS ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน GDI บล็อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว Turbo TGI ขนาด 1.5 ลิตร 1,490 ซีซี พละกำลัง 162 แรงม้าที่ 5,600 รอบต่อนาที แรงบิด 250 นิวตันเมตรที่ 1,700 - 4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ Twin Clutch Sportronic Transmission (TST) แบบ 7 สปีด ขับเคลื่อน 2 ล้อ

ระบบบังคับเลี้ยวเป็นแบบแร็คแอนด์พิเนียน ควบคุมด้วยไฟฟ้า (EPS) รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.95 เมตร ระบบช่วงล่างหน้าเป็นแมคเฟอร์ลินสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบช่วงล่างหลังอิสระ มัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบเบรกหน้าเป็นแบบดิสก์เบรกพร้อมช่องระบายความร้อน และระบบเบรกหลังเป็นดิสก์เบรก

สมรรถนะการขับขี่และความสะดวกสบาย

เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบตอบสนองได้ดีตามสไตล์ขุมพลังพ่วงระบบอัดอากาศ โดยเฉพาะเมื่อตัวรถลอยลำออกตัวไปแล้วจะสัมผัสได้ถึงแรงบูสต์ของเทอร์โบชาร์จที่มอบอัตราเร่งอันคล่องตัว เหลือเฟือสำหรับการเดินทางในเมืองที่ต้องเร่งและเบรกในระยะสั้น ๆ อยู่บ่อยครั้ง

ขณะที่การขับขี่ทางไกลก็มีพละกำลังมาให้ใช้พอตัว ถึงแม้จะไม่ได้ยืนอยู่แถวหน้าในเซกเมนท์นี้แต่ก็ไม่ได้รั้งบ๊วยแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม การทำงานของเกียร์ดูอัลคลัตช์บางครั้งออกอาการดีเลย์ คิดช้าทำช้าไปสักเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่แต่อย่างใด

พวงมาลัยมีน้ำหนักพอเหมาะ ตอบสนองได้อย่างเป็นธรรมชาติ ส่วนช่วงล่างมีความแข็งแน่นสไตล์ MG ในขณะเดียวกันให้ความนุ่มนวลเพียงพอต่อการเดินทางไกลได้อย่างสะดวกสบาย ที่สำคัญคือมีการเซ็ทอัพที่เหมาะสมทำให้ยึดเกาะถนนได้ค่อนข้างดี

สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อสังเกตก็คือเสียงรบกวนเมื่อขับขี่ด้วยความเร็ว เสียงลมและเสียงสะเทือนจากพื้นถนนอาจจะอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่เสียงเครื่องยนต์ถือว่าดังพอสมควรโดยเฉพาะเมื่อกดคันเร่งคิกดาวน์เพื่อเร่งแซง

รีวิว 2019 MG HS พิสูจน์ตำแหน่งผู้นำตลาดรถคอมแพ็กต์เอสยูวี มีดีที่ความคุ้มค่า? 09

อัตราความประหยัดน้ำมัน

HS มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 12 – 13 กม.ต่อลิตร ถือว่ากินจุพอตัวเลยทีเดียว

สรุป

2019 MG HS ถือว่าเป็นหนึ่งในรถเอสยูวีที่มีคุณสมบัติครบถ้วน มีความคุ้มค่าน่าจับจองเป็นเจ้าของด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงาม อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบครัน และระบบความปลอดภัยที่อัดแน่นมาแบบไม่เกรงอกเกรงใจคู่แข่ง

แต่กระนั้น จุดอ่อนของรถเอสยูวีรุ่นนี้อยู่ที่สมรรถนะการขับขี่ที่ไม่ได้โดดเด่นมากนัก ส่วนอัตราบริโภคน้ำมันก็เกือบถึงขั้นมูมมามเมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน

ด้วยการเคาะราคาจำหน่ายที่ย่อมเยากว่าคู่แข่งนับแสนบาท จึงไม่น่าแปลกใจที่ HS จะมีความน่าสนใจจนผู้บริโภคหลายคนเปิดใจยอมรับผลิตภัณฑ์จากแบรนด์รอง สิ่งที่ MG ต้องพัฒนาต่อไปคือบริการหลังการขายที่จะรักษาฐานลูกค้าให้มีความภักดีต่อไปในระยะยาว

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

MG HS D PHEV 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ