window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วัดใจ 3 ค่ายรถใหม่พร้อมลุยไทยปีนี้ Lotus กลับมาแน่ ลุ้น Proton-Volkswagen เคลียร์ทางเปิดตัว

Pisan · Jun 21, 2021 09:04 PM

วัดใจ 3 ค่ายรถใหม่พร้อมลุยไทยปีนี้ Lotus กลับมาแน่ ลุ้น Proton-Volkswagen เคลียร์ทางเปิดตัว 01

ตลาดรถยนต์ในประเทศไทย แม้จะมีความเข้มข้นทางด้านการแข่งขัน จากการที่มีผู้ประกอบการจำนวนมาก ทั้งบริษัทแม่มาเอง ดิสทริบิวเตอร์ ดีลเลอร์ หรือแม้แต่ผู้นำเข้าอิสระ ที่ล้วนแล้วนแต่สรรหาบรรดาสินค้าที่น่าสนใจมานำเสนอ

อย่างไรก็ตาม หากเราย้อนกลับไปดูอดีตของอุตสาหกรรมยานยนต์ ก็จะพบว่ามีผู้ที่ต้องการเข้ามาเปิดตัวรถยนต์แบรนด์ใหม่ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็คือ Great Wall Motors ที่จัดทัพใหญ่มาบุกไทยต่อเนื่องกันไปตลอดทั้งปีนี้

นอกเหนือไปจากนี้แล้ว มีข่าวลือกันอย่างหนาหูว่าในช่วงเวลาที่เหลือของปี อาจจะมีแบรนด์รถยนต์ใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มเติม และนี่คือสิ่งที่เราต้องติดตามทั้งเรื่องของการเปิดตัวและสินค้าที่นำมาทำตลาด ว่าจะน่าสนใจและส่งผลกับตลาดเพียงใด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

วัดใจ 3 ค่ายรถใหม่พร้อมลุยไทยปีนี้ Lotus กลับมาแน่ ลุ้น Proton-Volkswagen เคลียร์ทางเปิดตัว 01

Lotus เตรียมเปิดตัว Evija-Emira ลุยซูเปอร์คาร์

Lotus (โลตัส) แบรนด์ซูเปอร์คาร์ดูมีความชัดเจนที่สุดที่จะบุกตลาดประเทศไทย โดยมีรายงานข่าวระบุว่า เวิร์น ออโตโมทีฟ ตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ของ Volvo (วอลโว่) กำลังเร่งเครื่องปรับโฉมโชว์รูมหัวหมากให้เป็นฐานบัญชาการใหญ่

สินค้าตัวแรกที่น่าจะเข้ามาทำตลาดก็คือ Lotus Evija (โลตัส อีไวจา) รถยนต์ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าที่มียอดผลิตจำกัดเพียง 130 คันทั่วโลก ราคาจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียอยู่ที่ 120 ล้านบาท ส่วนในไทยน่าจะเห็นระดับ 9 หลัก

อีกรุ่นก็คือรถยนต์ที่จะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นสุดท้ายของค่ายอย่าง Lotus Emira (โลตัส อีไมร่า) ที่เตรียมจะเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดกันในช่วงเดือนหน้านี้ รวมถึงอาจจะมีรถรุ่นปัจจุบันที่ทำตลาดโลกอยู่เข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย

อ่านเพิ่มเติม: ลือกระหึ่ม Lotus เตรียมคัมแบ็คอาเซียน มาเลเซียเปิดรับจอง Evija ส่วนไทยลือเปิดตัวครึ่งปีหลัง

วัดใจ 3 ค่ายรถใหม่พร้อมลุยไทยปีนี้ Lotus กลับมาแน่ ลุ้น Proton-Volkswagen เคลียร์ทางเปิดตัว 02

ลุ้น Proton ปักหมุดไทยภายในปีนี้

ค่ายรถยนต์จากแดนเสือเหลือง Proton (โปรตอน) ก็เป็นข่าวเช่นกันว่าพวกเขาเตรียมที่จะกลับมาในตลาดไทยอีกครั้ง แต่ครั้งนี้จะเป็นการเข้ามาปักธงจากบริษัทแม่โดยตรง ซึ่งหากไม่ทันในปีนี้ ก็น่าจะไม่เกินปี 2564 ก็น่าจะเปิดตัวเต็มรูปแบบ 

และน่าจะไม่มีปัญหาอะไรอย่างแน่นอนว่ารถที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยคงต้องเริ่มต้นจากเซกเมนต์ที่เติบโตที่สุดอย่างกลุ่มครอสโอเวอร์ ที่ทั้ง Proton X70 (โปรตอน เอ็กซ์70) และ Proton X50 (โปรตอน เอ็กซ์50) ที่ดูทรวดทรงดีที่สุด

ต้องติดตามกันว่าพันธมิตรของโปรตอนในประเทศไทยจะเป็นใครกันแน่ และพวกเขาจะเข้ามาลบล้างภาพเดิม ๆ ที่ตัวแทนจำหน่ายรายเดิมเคยสร้างเอาไว้ได้หรือเปล่า เพราะตัวรถนั้นไม่มีปัญหาอะไร แต่เรื่องบริการนี่สิ ยังน่าหนักใจอยู่นะ

อ่านเพิ่มเติม: OPINION: Proton จะกลับมาไทย ความยากอยู่ที่ขีดความสามารถในการแข่งขัน

วัดใจ 3 ค่ายรถใหม่พร้อมลุยไทยปีนี้ Lotus กลับมาแน่ ลุ้น Proton-Volkswagen เคลียร์ทางเปิดตัว 03

Volkswagen ทำไมมันดูเงียบจัง

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่าเอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ตัวแทนจำหน่าย Porsche (ปอร์เช่) และ Bentley (เบนท์ลีย์) ในประเทศไทย ได้รับสิทธิ์ในการดูแลและบริหารแบรนด์รถยนต์จากเยอรมนีอย่าง Volkswagen (โฟล์กสวาเกน) เพิ่มอีกหนึ่งแบรนด์

แต่หลังจากนั้นมา ก็ดูเหมือนว่าข่าวคราวนี้จะเงียบหายไปเฉย ๆ เป็นระยะเวลาพักใหญ่ ๆ กว่า 2 ปีที่พวกเขาไม่ได้ทำอะไรกับแบรนด์นี้เลย จนหลายคนอาจจะสงสัยว่าเอเอเอสยังคงถือสิทธิ์ในการทำตลาดแบรนด์รถยนต์แบรนด์นี้ในไทยหรือไม่

ลองคิดถึงประเทศไทยที่มีรถอย่างโฟล์กสวาเกนมาทำตลาด และมี Volkswagen Passat (โฟล์กสวาเกน พาสสาท) Volkswagen Golf (โฟล์กสวาเกน กอล์ฟ) และรถยนต์ไฟฟ้าอีกหลายรุ่นเข้ามาแข่งขันในตลาดกับค่ายรถยุโรป จะสนุกขนาดไหน

วัดใจ 3 ค่ายรถใหม่พร้อมลุยไทยปีนี้ Lotus กลับมาแน่ ลุ้น Proton-Volkswagen เคลียร์ทางเปิดตัว 04

มีแบรนด์ไหนอีกที่ตกเป็นข่าวเข้ามาในไทย

นอกเหนือจาก 3 แบรนด์ที่พูดถึงข้างบนแล้ว ตลาดประเทศไทยถือเป็นตลาดที่มีผู้ประกอบการรายใหม่พร้อมที่จะเข้ามาร่วมแบ่งปันและเปิดประสบการ์ให้กับผู้ใช้รถอย่างมากมาย รวมไปถึง Wuling (หวู่หลิง) ที่มีรายงานว่าเตรียมเข้ามาในอนาคต

และหาก GWM ประสบความสำเร็จในประเทศไทย พร้อม ๆ กับแบรนด์ในเครือเข้ามากันแล้ว ค่ายรถยนต์จากจีนอย่าง Geely (จีลี่) ก็อาจจะเข้ามาเช่นกัน รวมไปถึงค่ายที่เคยทำการทดสอบตลาดอย่าง Changan (ฉางอาน) ก็ยังสนใจในไทยอยู่

เอาเป็นว่าไม่ว่าใครจะมาจะไป เราในฐานะคนไทยก็ขอต้อนรับ พร้อมรอติดตามกันอย่างใกล้ชิด อะไรที่ดีและน่าสนใจที่จะช่วยพัฒนาและผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้เติบโตไปข้างหน้าถือเป็นเรื่องดีทั้งหมด แล้วพบกันก็แล้วกันนะ...

อ่านเพิ่มเติม: รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ