window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย

Patiphanw · Sep 11, 2020 09:05 AM

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 01

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย

Toyota Hilux นั้น อยู่คู่กับคนไทยมากว่า 50 ปี แล้ว เรียกได้ว่าเป็นกระบะเชิงพาณิชย์ที่ขายดีที่สุดก็ว่าได้ ซึ่งคำว่า Hilux นั้นย่อมาจาก Highly-Luxurious หรือที่สุดแห่งความหรูหราหลังจากการเปิดตัว Toyota Hilux Vigo เมื่อปี 2004 ก็ทำให้ตลาดรถกระบะบ้านเราคึกคักขึ้นมาก ด้วยการพัฒนาในแต่ละรุ่น การปรับโฉม พัฒนานวัตกรรมให้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญ ด้วยประสิทธิภาพการใช้งานที่เหนือระดับ การขนสัมภาระขนาดใหญ่ได้ ก็ยิ่งทำให้ Toyota Hilux ขึ้นกระบะอันดับ 1 ขวัญใจชาวไทยได้ไม่ยาก

ซึ่งโตโยต้าไฮลักซ์ เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ไทยมาตลอด กว่า 8 เจเนอเรชั่น ใน 50 ปี ที่ผ่านมา แต่ละโฉมจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง มาชมกันครับ

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 01

Generation 1 Toyota Hilux N10 (1968–1972)

เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 โตโยต้าเริ่มผลิตรถกระบะฐานสั้นภายใต้ชื่อว่า Toyota Hilux (เปิดตัวครั้งแรกในชื่อ Toyopet) ใช้รหัสตัวถังว่า RN10 เป็นกระบะ 2 ประตู เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 77 แรงม้า รหัส 2R I4 เกียร์ธรรมดา 4 สปีด ผลิตจากโรงงานในโตเกียว วิ่งได้เร็วสูงสุด 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก่อนจะมีการเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรรหัส 12R ในปี 1971 และมีการเพิ่มตัวฐานยาวเข้ามาในปี 1969 ส่วนรุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทยจะเป็นตัวเครื่องยนต์รหัส 2R

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 02

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 03

Generation 2 Toyota Hilux N20, N25 (1972–1978)

เมื่อมาถึงปี 1972 ทางโตโยต้าได้ทำปรับโฉมไฮลักซ์ ฐานสั้นรหัส RN20 และฐานยาว RN25 มีการปรับปรุงให้มีความสะดวกสบายในห้องโดยสารมากขึ้น ส่วนเครื่องยนต์ได้ใช้รหัส 12R เบนซิน 1.6 ลิตร 83 แรงม้า ก่อนที่จะมีการเพิ่มเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 121 แรงม้า 18R และเพิ่มตัวเลือกเกียร์อัตโนมัติ 3 สปีดเข้ามาเพิ่มในปี 1973 สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 136 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนในประเทศไทยนั้น จะมีการจำหน่ายแค่เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เกียร์ธรรมดา 4 สปีดเพียงอย่างเดียว

ผู้ซื้อในอเมริกัน ตั้งชื่อเล่นให้มันว่า Pickup เป็นต้นกำเนิดของคำว่าปิคอัพ ต่อมาคำนี้ก็กลายเป็นคำศัพท์ที่แปลว่ารถกระบะ

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 04

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 05

Generation 3 Toyota Hilux Super Star (1978–1983)

สิงหาคม 1978 Hilux ใหม่มาด้วยหน้าตาที่โค้งมนขึ้น ในรหัสตัวถัง RN30 และ RN40 เริ่มมีการทำแบบ 4 ประตู และขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นครั้งแรก ซึ่งทำให้มีผลต่อแพลตฟอร์มกระบะอื่นๆเป็นอย่างมาก ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร รหัส 18R แต่ก็ถูกหยุดผลิตไปในปี 1983 และทำเฉพาะรุ่น 2 ล้อเท่านั้น และในโฉมนี้ ได้มีการเพิ่มเครื่องยนต์ดีเซลเข้ามา

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 06

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 07

Generation 4 Toyota Hilux Hercules (1983–1988)

ปี 1983 โตโยต้าเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าด้วยห้องโดยสาร Xtracab คือห้องโดยสารด้านหลังที่เพิ่มเข้ามา มีการใช้เครื่องยนต์ 22R เบนซิน 2.4 ลิตร 97 แรงม้า ก่อนที่จะเพิ่มเครื่องยนต์หัวฉีด 22R-E 2.4 ลิตร 105 แรงม้าเข้ามาเพิ่มในปี 1984 และยังมีเครื่อง 2L 2.5 ลิตร 83 แรงม้า และ  2L-T 2.5 ลิตรเทอร์โบ 93 แรงม้าเข้ามาเป็นตัวเลือกให้อีกด้วย

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 08

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 09

Generation 5 Toyota Hilux Mighty-X (1988–1997)

ปี 1988 ได้มีการปรับปรุงตัวถังให้ยาวกว่าเดิม เพิ่ม Xtracab ได้ใหญ่กว่า ทำให้นั่งได้อีกแถวด้านหลัง สร้างยอดขายถล่มทลาย ด้วยหน้าตาที่ดุดันเหมาะกับวัยรุ่น ใช้เครื่องยนต์ 2 L II ดีเซล 2.5 ลิตรเป็นหลัก ก่อนที่ช่วงหลังจะเพิ่มเครื่องยนต์ 3L ดีเซล 2.8 ลิตร เข้ามาเป็นตัวเลือกเพิ่มเติม

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 10

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 11

Generation 6 Toyota Hilux Tiger (1997–2005)

โฉมนี้มีฐานการผลิตในประเทศไทย และส่งออกไปยังทั่วโลก โดยไม่เน้นในการปรับเปลี่ยนหน้าตามากนัก เริ่มผลิตตั้งแต่ปี 1998 เครื่องยนต์หลัก 5L ดีเซล 3.0 ลิตร ก่อนที่ช่วงหลังจะเริ่มนำระบบ Direct Injection-DOHC-16 Value-Turbo-Common rail ดีเซล 2.5 ลิตรเทอร์โบเข้ามาใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นเจ้าแรกๆที่ใช้ระบบหัวฉีดแบบราง

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 12

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 13

Generation 7 Toyota Hilux Vigo (2004–2015)

รุ่นนี้ ถือเป็นโฉมที่ขายดีที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะโฉมนี้ใช้ยาวนานถึง 11 ปี ที่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตหลักเพื่อส่งออกไปทั่วโลก มีตัวเลือกให้มากมายทั้ง กระบะ 2 ประตู, 4 ประตู, Xtracab, ขับเคลื่อน 2 ล้อ ขับเคลื่อน 4 ล้อ และยกสูง ก็ และเป็นโฉมที่เริ่มใช้การเปิดประตูแบบ Smartcab หรือที่เรียกกันว่าประตูตู้กับข้าว ส่วนเครื่องยนต์ที่มีให้เลือกใช้ก็มีทั้ง 1KD-FTV ดีเซล 3.0 ลิตร, 2KD-FTV ดีเซล 2.5 ลิตร ภายหลังยังมีเครื่องยนต์แบบ VVT-i รหัส  2TR-FE เบนซิน 2.7 ลิตร เป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ต้องการนำไปติดแก๊ส ในช่วงสภาวะน้ำมันแพงได้อีกด้วย

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 14

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 15

Generation 8 Toyota Hilux Revo (2015 - ปัจจุบัน)

ในรุ่นนี้เปิดตัวไปเมื่อปี 2015 ซึ่งมีการออกแบบให้ทันสมัยด้วยกระจังหน้าใหม่ การออกแบบที่ใช้งานได้ทุกสภาพถนน สมรรถนะที่ดีเยี่ยม และออพชั่นต่างๆที่มีมาให้มากมาย รวมถึงระบบความปลอดภัยที่เหนือชั้น ซึ่งโดยรวมต้องทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนเนื่องจากคนไทยยังติดภาพของวีโก้อยู่ เพราะฉะนั้นโตโยต้าต้องทำรีโว่ให้ขึ้นมาแทนใจคนไทยให้ได้ เครื่องยนต์ในประเทศไทยมีให้เลือกทั้ง 1GD-FTV (High) ดีเซล 2.8 ลิตร, 2GD-FTV ดีเซล 2.4 ลิตร และ 2TR-FE เบนซิน 2.7 ลิตร 

นี่เป็นเพียงรายละเอียดคร่าวๆของการเปลี่ยนแปลงโฉมในกระบะยอดนิยม Toyota Hilux กับ 50 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจริงๆแล้วยังมีการปรับเปลี่ยนภายใน และออพชั่นต่างๆที่เพิ่มเข้ามามากมาย ช่วงเวลาของในต่างประเทศอาจจะห่างจากไทยบ้าง แต่ในปัจจุบัน มีการใช้ประเทศไทยในการเป็นฐานผลิตหลัก โดยคุณสามารถเป็นเจ้าของ Toyota Hilux Revo ใหม่ ได้ที่โชว์รูมโตโยต้าทั่วประเทศไทยแล้ววันนี้

ตำนาน 50 ปี Toyota Hilux กับกระบะขวัญใจคนไทย 16

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ