เนื่องด้วยทาง Subaru ได้เปิดราคา Subaru XV (ซูบารุ เอ็กซ์วี) ที่ปรับอุปกรณ์เพิ่มระบบความปลอดภัยอย่าง EyeSight ขึ้นมา และ Mazda ก็ได้เปิดตัว Mazda CX-30 ปรับอุปกรณ์ในรุ่นย่อยต่าง ๆ เช่นกัน
ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า อุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นมานั้น จะสู้คู่แข่งที่สดใหม่กว่าอย่าง Honda HR-V และ Toyota Corolla Cross GR Sport ได้ไหม ?
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในเซกเมนต์ B-SUV ในประเทศไทยตอนนี้กำลังดุเดือด ด้วยอิทธิพลความนิยมในเอสยูวีของตลาดโลก และคนไทยต้องการรถที่มีความอเนกประสงค์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ อีกทั้งสภาพถนนเมืองไทยที่ไม่เรียบเนียนนัก
- Subaru XV มาพร้อม EyeSight
- Mazda CX-30 ปรับอุปกรณ์ใหม่
- Toyota Corolla Cross ครบครันตามมาตรฐาน
- Honda HR-V ความปลอดภัยครบทุกรุ่นย่อย
- Haval Jolion ถูกสุด คุ้มค่า แต่…
คนไทยต้องการรถที่ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ควรคำนึงถึงก็คือ ความปลอดภัย ในบทความนี้ เราจะมาเปรียบเทียบ B-SUV ทั้ง 4 คัน ที่มีความปลอดภัยครบครันในงบประมาณราว 1.2 ล้านบาท
การเปรียบเทียบครั้งนี้ พบว่าทุกรุ่นมีระบบความปลอดภัยพื้นฐานอย่าง ABS EBD BA ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว หรือระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชันมาให้
เราจึงข้ามไปยังระบบความปลอดภัยที่ไฮเทคและซับซ้อนกว่า ลองดูว่าแต่ละค่ายจะให้อะไรต่างกันแค่ไหน สรุปมาเป็นตารางได้ดังนี้
Subaru XV ปรับอุปกรณ์ใหม่ เพิ่ม EyeSight
Subaru XV EyeSight (ซูบารุ เอ็กซ์วี อายไซต์) เป็นการอุปกรณ์ครั้งใหญ่ของ XV เพื่อให้มีออพชั่นมากพอสำหรับการแข่งขันกับเจ้าตลาด
แต่อย่างไรก็ตาม การเพิ่มอุปกรณ์ครั้งนี้ทำให้ราคาเดิมที่ห่างไกลจากคู่แข่งอยู่แล้วได้ไกลขึ้นไปอีก ในราคา 1,299,000 บาท และยังสามารถเพิ่มเงินสำหรับชุดแต่ง GT ได้ในราคา 90,000 บาท ทำให้ราคาสุทธิเป็น 1,389,000 บาท
ในด้านความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นมาอย่าง EyeSight จะเป็นกล้อง 2 ตัวด้านหน้า ทำหน้าที่คล้ายกับตาอีกคู่ของเรา เพื่อสามารถมองเห็นมุมมองโดยรอบ และเสริมความปลอดภัยของระบบ
จุดเด่นอีกอย่างคือ มีระบบกระจายแรงบิดขณะเข้าโค้ง (ATV) พร้อมจับคู่กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่
Mazda CX-30 รุ่นท็อปอัพเกรดเล็กน้อย
Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) ในรุ่นท็อป 2.0 SP ราคาเดิมที่ 1,199,000 บาท สิ่งที่เพิ่มจากก่อนปรับอุปกรณ์คือ ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า CTS จากเดิมทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. เป็น 145 กม./ชม. ออพชั่นอื่นจะเหมือนเดิมทั้งหมด
สิ่งที่ CX-30 มีเหนือกว่าคู่แข่ง คือระบบ GVC Plus ที่ช่วยควบคุมสมรรถนะในการขับขี่ให้แม่นยําและสมดุลเพื่อให้ผู้ขับรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับรถ น่าเสียดายที่ระบบ MRCC ยังไม่ควบคุมความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่ง
Toyota Corolla Cross ปรับอุปกรณ์ เพิ่มรุ่น GR Sport
Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ในรุ่นท็อป HEV Premium Safety ราคา 1,199,000 บาท ที่มีการปรับอุปกรณ์พร้อมกับการมาของรุ่น GR Sport คือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Dynamic Radar Cruise Control) ให้เป็นแบบ All-Speed
และยังมีรุ่น Corolla Cross GR Sport ที่มีออพชั่นเท่ากันพร้อมเพิ่มชุดแต่งใหม่ ปรับจูนช่วงล่างและพวงมาลัย ในราคา 1,249,000 บาทเพิ่มจากรุ่นท็อป 50,000 บาท แต่เสียดายที่ Corolla Cross ไม่มีเซนเซอร์ด้านหลังมาให้
Honda HR-V มีความปลอดภัยให้ครบทุกรุ่น
Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ในรุ่น RS ราคา 1,179,000 บาท มีจุดเด่นตรงที่ให้ระบบความปลอดภัย Honda Safety Sense มาให้ครบทุกรุ่นย่อย และถึงแม้จะไม่มีกล้องรอบคันมาให้ แต่ให้ Honda LaneWatch มาเพื่อลดมุมอับด้านข้างตัวรถ ในรุ่นท็อป RS และรองท็อป EL
แต่สิ่งที่ยังสู้คู่แข่งไม่ได้ คือ ยังไม่มีกล้อง 360 องศา และระบบระบบเตือนเมื่อมีรถจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน แต่แทนที่ด้วย Honda LaneWatch
สรุปเปรียบเทียบอุปกรณ์ความปลอดภัยในรถ B-SUV
รุ่น |
Subaru XV EyeSight |
Mazda CX-30 |
Toyota Corolla Cross |
Honda HR-V e:HEV RS |
ฮาร์ดแวร์ |
กล้อง 2 ตัว(EyeSight) |
เรดาร์และเซนเซอร์ |
กล้องและเรดาร์ |
กล้องและเรดาร์ |
กล้อง |
รอบคัน 360 องศา
|
รอบคัน 360 องศา
|
รอบคัน พร้อมมุมมองแบบ 3D View
|
ด้านหลัง พร้อม Honda LaneWatch
|
เซนเซอร์กะระยะ |
- |
8 จุด |
- |
- |
ถุงลม |
7 ใบ |
7 ใบ |
7 ใบ |
6 ใบ |
Blind Spot
|
- |
มี |
มี |
- (Honda Lanewatch)
|
ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน
|
มี
|
มี (LAS) |
มี (LTA) |
มี (LKAS) |
ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน |
มี
|
มี (LDWS) |
มี (LDA) |
มี (RDM with LDW) |
ระบบเตือนก่อนการชนพร้อมช่วยเบรค |
มี |
มี |
มี |
มี |
ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ |
มี |
- |
- |
มี |
Adaptive Cruise Control |
มี |
มี (ถึง 20 km/h) |
มี |
มี |
ระบบตรวจวัดลมยาง |
- |
- |
มี |
- |
ระบบตรวจจับรถขณะถอย |
- |
มี |
- |
- |
สัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรกกะทันหัน
|
มี |
มี |
มี |
มี |
เบรคมือไฟฟ้า |
มี (พร้อม AVH) |
มี (พร้อม Auto Brake Hold) |
-(เบรคมือเท้า) |
มี (พร้อม Auto Brake Hold) |
ระบบเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ |
- |
มี |
- |
- |
ระบบการเตือนเมื่อรถข้างหน้าออกตัว |
มี |
- |
- |
มี |
แต่รถจีนเหนือกว่าอีกระดับ
รถเอสยูวีสัญชาติญี่ปุ่นทั้ง 4 คันข้างต้นยังมีออพชั่นความปลอดภัยที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับ Haval Jolion (ฮาวาล โจไลออน) ที่ให้ออพชั่นมาแบบจัดเต็ม
โดยสิ่งที่มีมากกว่ารถยนต์ทั้ง 4 รุ่นนั้น เช่น ระบบช่วยจอดรถ 3 รูปแบบ ระบบเตือนไฟจราจร ระบบเลี่ยงเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง และ ระบบเตือนเมื่อความเร็วสูงสุดเกินกำหนด ซึ่งถ้าใช้งานอย่างคล่องแคล่วแล้วจะสามารถช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นมากทีเดียว
ฮาวาล โจไลออนเปิดมาด้วยราคาในรุ่นท็อป UlTRA ที่ 999,000 บาท ตัดราคาคู่แข่งจนไม่เหลือเยื่อใย ถึงราคาจะถูกกว่าคู่แข่งที่ราคาต่ำสุดอย่าง HR-V เกือบ 2 แสนบาท แต่สิงโตร่าเริงตัวนี้ก็ยังต้องสู้กับค่ายรถญี่ปุ่นในด้านความน่าเชื่อถือของแบรนด์อยู่ดี
ขึ้นอยู่กับความต้องการ
จากตารางอุปกรณ์ความปลอดภัยจะเห็นได้ว่า แต่ละคันก็จะมีระบบความปลอดภัยและราคาที่ใกล้เคียงกัน
ระบบความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ แต่ไม่ใช่ปัจจัยอย่างเดียวสำหรับการซื้อรถหนึ่งคัน อาจต้องมองปัจจัยอื่นประกอบ เป็นการบ้านให้แก่ผู้บริโภคให้ลองชั่งน้ำหนักดูกันเอาเอง
อ่านเพิ่มเติม : ยอดจดทะเบียน B-SUV ในปี 2021 นำโด่ง Toyota Corolla Cross แต่เกิดอะไรขึ้นกับ Honda?