window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เทียบ PPV รุ่นใดปลอดภัยสุด Fortuner, MU-X, Everest, Pajero Sport หรือจะพลิกล็อคที่ Terra ?

Mr.Argus · Feb 4, 2022 07:16 AM

 

เทียบ PPV รุ่นใดปลอดภัยสุด Fortuner, MU-X, Everest, Pajero Sport หรือจะพลิกล็อคที่ Terra ? 01

เทียบสเปคความปลอดภัยใน PPV ทั้ง 5 รุ่นที่มีขายในไทยคือ Fortuner, MU-X, Everest, Pajero Sport และ Terra ดูว่ารถรุ่นใดมีระบบปกป้องคนในรถได้ดีที่สุด ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
  • Toyota Fortuner ต้องซื้อตัว Legender เท่านั้น
  • Isuzu MU-X ความปลอดภัยเยอะ ในราคาประหยัด
  • Mitsubishi Pajero Sport อุปกรณ์ครบ ไม่ขาดไม่เกิน
  • Ford Everest มีเซนเซอร์ล้ำสมัย
  • Nissan Terra มีความปลอดภัยครบและไม่เหมือนใคร

รถอเนกประสงค์พื้นฐานกระบะ หรือ PPV เป็นประเภทรถยนต์ที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าชาวไทยมาก เพราะได้ความครบครันทั้งความหรูหรา และความสามารถในการลุย ได้พร้อมกันในงบประมาณ 1 ล้านกว่าบาท โดยกลุ่มลูกค้าระดับนี้ มักจะเป็นครอบครัวขนาดกลางขึ้นไป เพราะสามารถจุได้สูงสุดถึง 7 คน ดังนั้นในเมื่อรถที่มี 7 ชีวิตนั่งอยู่ ก็ต้องมีความปลอดภัยรองรับให้มากที่สุดด้วย ซึ่งคู่มือซื้อรถคราวนี้ จะมาเทียบสเปคออพชั่นต่าง ๆ ที่คุณจะได้รับใน PPV ทั้ง 5 รุ่นที่มีขายในไทย

การเทียบอุปกรณ์ความปลอดภัยนั้น พบว่ารถทุกรุ่นมีระบบช่วยทรงตัว เบรคABS ระบบช่วยออกตัว ระบบป้องกันล้อฟรี มาให้เป็นมาตรฐานเหมือนกันทุกรุ่น ดังนั้นเราจะข้ามไปดูความปลอดภัยที่ไฮเทคและซับซ้อนยิ่งกว่า ดูว่าแต่ละค่ายมีมาให้ครบต่างกันแค่ไหน ซึ่งสรุปออกมาเป็นตารางให้อ่านกันแล้ว

เทียบ PPV รุ่นใดปลอดภัยสุด Fortuner, MU-X, Everest, Pajero Sport หรือจะพลิกล็อคที่ Terra ? 01

Toyota Fortuner ต้องซื้อตัว Legender เท่านั้น

Toyota Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) คุณต้องซื้อรุ่นย่อยท็อปสุด 2.8 Legender 4WD ในราคา 1,879,000 บาท ถึงจะได้ระบบความปลอดภัยครบเครื่อง เช่น ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน กล้องรอบคันแบบ 3D View และระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมเบรกหน่วงกลับตรงล้อด้านที่ออกนอกเลน ทำให้รถเบี่ยงคืนกลับเข้าเลน โดยไม่ต้องไปบังคับพวงมาลัย

เทียบ PPV รุ่นใดปลอดภัยสุด Fortuner, MU-X, Everest, Pajero Sport หรือจะพลิกล็อคที่ Terra ? 02

Isuzu MU-X ความปลอดภัยเยอะ ในราคาประหยัด

Isuzu MU-X (อีซูซุ มิวเอกซ์) รุ่นย่อย 1.9 Ultimate ในราคา 1,454,000 บาท ก็ได้อุปกรณ์ความปลอดภัยครบเครื่อง ตั้งแต่กล้องคู่หน้าตรวจจับวัตถุ คู่กับโซนาร์ ยังมีระบบช่วยเบรคตอนกำลังเลี้ยวขวาแล้วมีรถสวนมา พร้อมระบบเบรคอัตโนมัติหลังเกิดอุบัติเหตุ ป้องกันการชนซ้ำ 

นับว่าเป็นหนึ่งใน PPV ที่มีระบบแปลกใหม่ใส่มาให้มาก โดยสิ่งที่ขาดไปมีแค่ระบบตรวจลมยาง และระบบคุมพวงมาลัยกลับเข้าเลนเท่านั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Isuzu MU-X คว้า 5 ดาวความปลอดภัย มีทั้งดีและด้อยกว่าเมื่อเทียบ Toyota Fortuner

เทียบ PPV รุ่นใดปลอดภัยสุด Fortuner, MU-X, Everest, Pajero Sport หรือจะพลิกล็อคที่ Terra ? 03

Mitsubishi Pajero Sport อุปกรณ์ครบ ไม่ขาดไม่เกิน

Mitsubishi Pajero Sport (มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต) รุ่น GT-Premuim แบบ 2WD ก็ได้ออพชั่นความปลอดภัยครบในราคา 1,479,000 บาท ที่มีจุดเด่นคือ ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งกะทันหัน เมื่อตรวจจับพบว่ามีสิ่งกีดขวางอยู่ด้านหน้าหรือหลังไม่เกิน 4 เมตร

แต่สิ่งที่ยังขาดไปก็คือ ระบบคุมพวงมาลัยกลับเข้าเลน และ Adaptive Cruise Control เท่านั้น

เทียบ PPV รุ่นใดปลอดภัยสุด Fortuner, MU-X, Everest, Pajero Sport หรือจะพลิกล็อคที่ Terra ? 04

Ford Everest มีเซนเซอร์ล้ำสมัย

Ford Everest (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) รุ่นท็อป Titanium+ 4x4 ราคา 1,799,000 บาท มีจุดเด่นกว่าใครตรงที่ระบบ Rollover mitigation เป็นเซ็นเซอร์ที่ตรวจจับความเอียงของรถในแนวขวาง เพื่อตัดสินว่ารถกำลังจะพลิกคว่ำหรือไม่ แล้วจะได้ทำงานร่วมกับระบบควบคุมการทรงตัวอีกทีหนึ่ง

อ่านเพิ่มเติม : ควรอ่านก่อนจอง! ระบบความปลอดภัยใดในรถยนต์ที่คนขับสูงอายุควรเลือกใช้

เทียบ PPV รุ่นใดปลอดภัยสุด Fortuner, MU-X, Everest, Pajero Sport หรือจะพลิกล็อคที่ Terra ? 05

Nissan Terra มีความปลอดภัยครบและไม่เหมือนใคร

Nissan Terra (นิสสัน เทอร์ร่า) รุ่นท็อป VL 4WD ราคา 1,499,000 บาท กับจุดเด่นตรงที่ระบบ 360° Safety Shield  Technology ประกอบด้วย กล้องมองภาพรอบทิศทาง ระบบเตือนการชน พร้อมช่วยเบรกฉุกเฉิน การเตือนรถในมุมอับสายตา ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังขณะถอย การเตือนเมื่อรถออกนอกเลน สำหรับถุงลมนิรภัยมีทั้งหมด 6 ตำแหน่ง ได้แก่คู่หน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย และมีระบบที่ไม่เหมือนใครคือ กล้องรอบคันพร้อมระบบ Off-Road Monitor ที่ส่องล้อรถให้เห็นว่ากำลังเหยียบอะไรอยู่ รวมถึงระบบกระจกมองหลังแสดงภาพจากกล้อง ทำให้มีความปลอดภัย แม้ว่าจะมีสัมภาระบังกระจกหลัง แต่สิ่งที่ยังขาดอยู่คือ ระบบคุมพวงมาลัยกลับเข้าเลน และ Adaptive Cruise Control เท่านั้นเอง

เทียบ PPV รุ่นใดปลอดภัยสุด Fortuner, MU-X, Everest, Pajero Sport หรือจะพลิกล็อคที่ Terra ? 06

สรุปเปรียบเทียบอุปกรณ์ความปลอดภัยในรถ PPV

รุ่น

Toyota Fortuner

Isuzu MU-X

Ford Everest

Mitsubishi Pajero Sport

Nissan Terra

กล้อง

รอบคันแบบ 3D View

ด้านหลัง

ด้านหลัง

รอบคัน

รอบคัน
พร้อมระบบ Off-Road Monitor

ระบบคุมพวงมาลัยกลับเข้าเลน

เบรคหน่วงกลับ

-

มี

-

-

ระบบเตือนก่อนการชน

มี

มี

มี

มี

มี

ระบบเบรกอัตโนมัติ

มี

มี

พร้อมตรวจจับคน

มี

มี

ถุงลม

7 ใบ

6 ใบ

7 ใบ

7 ใบ

6 ใบ

ระบบตรวจวัดลมยาง

-

-

มี

-

มี

Adaptive Cruise Control

มี

มี

มี

-

-

Blind Spot

มี

มี

มี

มี

มี

ระบบตรวจจับรถขณะถอย

มี

มี

มี

มี

มี

เซนเซอร์กะระยะ

มี

8 จุด

มี

มี

8 จุด

กล้องคู่หน้าตรวจจับวัตถุ

-

มี

-

-

-

ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติเมื่อมีรถสวนทางขณะเลี้ยวขวา

-

มี

-

-

-

ระบบเบรคอัตโนมัติหลังเกิดอุบัติเหตุ

-

มี

-

-

-

Rollover mitigation

-

-

มี

-

-

ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งกะทันหัน

-

มี

-

มี

-

กระจกมองหลังแสดงภาพจากกล้อง

-

-

-

-

มี

ในขณะที่ PPV ส่วนใหญ่ให้ความปลอดภัยมาครบถ้วนในระดับราคา 1.4X ล้านบาท มีเพียง Ford Everest และ Toyota Fortuner เท่านั้น ที่ยังจัดอุปกรณ์ไปใส่ให้ในรุ่นย่อยราคาสูงระดับ 1.7X ล้านบาทขึ้นไป นับว่าเป็นความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ที่ต้องเป็นการบ้านให้ผู้ซื้อรถตัดสินใจเลือกกันเอาเอง

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Ford Everest WILDTRAK 2.0 Bi-Turbo WILDTRAK 10AT 4×4 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ