window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง

Pisan · May 21, 2021 04:47 AM

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 01

จากรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกนำเข้ามาเพื่อตอบสนองความต้องการของโครงการที่เน้นการใช้งานรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีความคล่องตัวสูงต่อการใช้งานในเมือง สู่การเป็นรถยนต์ที่นำเข้ามาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในไทย

2020 Wuling MINI EV 2020 คือรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 4 ที่นั่ง ที่มาพร้อมพวงมาลัยซ้าย นำเข้าแบบสำเร็จรูปจากประเทศจีน ที่มาพร้อมค่าตัวที่น่าสนใจ 3.69 แสนบาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประเทศจีนคันน่าสนใจยิ่งขึ้น

ไม่ว่าจะด้วยรูปลักษณ์ที่ต้องเรียกว่าถูกใจผู้บริโภคชาวไทยที่อยากได้รถยนต์หน้าตาน่ารักมาใช้งานสักคัน การเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ปล่อยมลพิษที่เหมาะกับความต้องการของโลกในยุคใหม่ และความสะดวกในการใช้งานหลากหลายรูปแบบ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 01

AutoFun Thailand มีโอกาสได้ทดลองขับรถยนต์รุ่นนี้สั้น ๆ เพื่อหาคำตอบว่ารถคันนี้มีดีอย่างไร และปัญหาต่าง ๆ ที่หลาย ๆ คนอาจจะสงสัย โดยเฉพาะในเรื่องของการเป็นรถยนต์พวงมาลัยซ้ายนั้น สามารถใช้งานได้อย่างคล่องตัวในไทยหรือไม่

คำตอบที่เราได้มาถือว่าน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความคล่องตัวของรถก็ดี สมรรถนะที่เหมาะสมต่อการใช้งานในเมืองก็ดี หรือแม้แต่มาตรการดูแลผู้บริโภคที่ถือว่าน่าสนใจและน่าจะทำให้ลูกค้าทุกรายใช้รถได้อย่างสบายใจมากขึ้นเช่นเดียวกัน

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 02

ราคาจำหน่าย Wuling MINI EV
Wuling MINI EV 3.69 แสนบาท

บริษัท โนโมโน จำกัด ตั้งราคาจำหน่าย Wuling MINI EV ในประเทศไทยที่ 3.69 แสนบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) เมื่อรวมแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 3.95 แสนบาท พร้อมให้การรับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 1.2 แสนกิโลเมตร พร้อมรับประกันซื้อคืนตามสภาพนานสุด 5 ปี โดยให้ราคาสูงสุด 9.6 หมื่นบาท

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 03

Highlights สำหรับ Wuling MINI EV

  • ราคาจำหน่ายเพียง 3.69 แสนบาท (ไม่รวม VAT)
  • ตัวถังกระทัดรัด รูปทรงน่ารัก
  • มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 17 แรงม้า
  • วิ่งได้ไกลสุด 170 กิโลเมตร
  • ทำความเร็วสูงสุด 105 กม./ชม.

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 04

อะไรคือความโดดเด่นของ Wuling MINI EV

เอาจริง ๆ เรื่องแรกที่เชื่อว่าทุกคนน่าจะสะดุดตาที่สุดก็คือรูปทรงของรถที่มาพร้อมหลังคาสูง พื้นห้องโดยสารที่ค่อนข้างเตี้ย เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลายรูปแบบ ทั้งการโดยสารและการบรรทุกสัมภาระที่รองรับการใช้งานที่หลากหลาย

ห้องโดยสารภายในออกแบบมาได้อย่างลงตัวในสไตล์มินิมอล แต่มาพร้อมฟังชั่นส์การใช้งานที่เรียกได้ว่าครบครัน แถมมีการจัดวางอุปกรณ์การใช้งานที่ง่ายดายและสะดวก พ่วงด้วยความสามารถในการปรับการใช้งานได้ตามความต้องการ

ขณะที่เครื่องยนต์ที่ใช้งานได้อย่างเหมาะสมสำหรับพื้นที่ในเมือง มีโหมดการขับขี่ที่หลากหลายให้เลือกใช้ได้ตามความต้องการ ซึ่งความเร็วสูงสุดที่รถทำได้นั้น ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเมือง ซึ่งถือเป็นตลาดหลักของรถไฟฟ้าแน่นอน

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 05

ภายนอกน่ารักสดใสสไตล์ Tallboy

การออกแบบรถยนต์ในสไตล์กล่องแบบน่ารัก ที่มาพร้อมความสามารถในการรองรับผู้โดยสารถึง 4 ตำแหน่ง พร้อมด้วยบานประตูขนาดใหญ่ 2 บาน ด้านท้ายของรถตัดตรง พร้อมด้วยบานประตูขนาดใหญ่เพื่อเปิดเข้าสู่ห้องเก็บสัมภาระของรถ

มาพร้อมขนาดตัวถังที่ให้ขีดความสามารถในการขับขี่บนท้องถนน ด้วยความกว้าง 1,493 มิลลิเมตร ยาว 2,917 มิลลิเมตร และสูง 1,621 มิลลิเมตร โดยมีระยะฐานล้อ 1,940 มิลลิเมตร โดยที่ตัวรถนั้นมีน้ำหนักรวมเพียง 665 - 705 กิโลกรัมเท่านั้น

ถ้าเปิดบานประตูด้านท้ายแล้วพบว่าห้องเก็บสัมภาระดูเล็กไป ก็สามารถพับเบาะหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้ โดยเมื่อพับเบาะหลังลงแล้ว ที่เก็บสัมภาระตอนหลังจะมีขนาดเพิ่มเป็น 741 ลิตร ทำให้ใช้งานได้ตามความต้องการมากขึ้น

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 06

ภายนอกของตัวรถจะมาพร้อมการเล่นสีเปียโนแบล็กตัดกับสีของตัวรถที่ตำแหน่งกระจังหน้า กระจกมองข้าง (ที่ปรับด้วยมือ) เสาบี แถบด้านท้ายรถไปจรดแถบประตูท้าย ล้ออัลลอยขนาด 12 นิ้ว พร้อมเสาอากาศวิทยุแบบสั้นติดตั้งมาเรียบร้อย

ตำแหน่งของช่องชาร์จไฟจะติดตั้งที่ตรงกึ่งกลางกระจังหน้า โคมไฟนั้นถูกติดตั้งที่ตำแหน่งของมุมรถทั้งสี่ ติดตั้งเซนเซอร์ถอยหลังที่ด้านท้ายมาให้เรียบร้อย โดยสรุปแล้วเป็นรถที่น่ารักและมีอุปกรณ์ติดตั้งมาให้ครบครันพร้อมใช้งานได้ทันที

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 07

มิติตัวถัง Wuling MINI EV
กว้าง 1,493 มิลลิเมตร
ยาว 2,917 มิลลิเมตร
สูง 1,621 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ 1,940 มิลลิเมตร
น้ำหนัก 665-705 กิโลกรัม

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 08

ห้องโดยสารมินิมอลที่ใช้งานง่าย

แม้จะเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก แต่ก็สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 4 คน บานประตูขนาดใหญ่ทำให้การเข้าออกของผู้โดยสารทั้งตอนหน้าและตอนหลังทำได้อย่างง่ายดาย และมีการออกแบบอุปกรณ์ที่พร้อมสำหรับการใช้งานทุกตำแหน่ง

ผู้โดยสารตอนหลังสามารถเข้าออกได้ด้วยการพับเบาะคู่หน้าให้กระดกขึ้นมา เมื่อเข้าไปนั่งแล้วก็ไม่ได้รู้สึกว่ารถแออัดเหมือนกับที่รู้สึกจากภายนอก มีเข็มขัดนิรภัยเพื่อความปลอดภัยมาให้เรียบร้อย ขาดไปแค่หมอนรองศีรษะเท่านั้นเองจริง ๆ

ขณะที่การออกแผงคอนโซลตอนหน้านั้นให้ความรู้สึกที่มินิมอล คือไม่ได้มีอะไรเยอะแยะจนรู้สึกเกะกะ แต่มีอุปกรณ์ที่ครบครันแบบที่ควรจะต้องมีในรถยนต์ยุคใหม่ แถมการจัดวางอุปกรณ์นั้นยังอยู่ในระยะการควบคุมของผู้ขับขี่ได้ทั้งหมด

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 09

หน้าจอแสดงผลทั้งหมดของรถอยู่ที่หน้าจอที่ติดตั้งอยู่หลังพวงมาลัย ใช้แสดงผลเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นความเร็วในการใช้งาน ปริมาณแบตเตอรี่ รวมไปถึงโหมดการขับขี่ที่เลือกใช้และระยะทางที่ยังสามารถใช้งานได้

วิทยุที่มาพร้อมยูเอสบี รองรับสถานีวิทยุของไทยเป็นที่เรียบร้อย ช่องแอร์ 4 ช่องให้ความเย็นได้ทั่วทั้งรถ กระจกคู่หน้าเป็นกระจกไฟฟ้าแล้ว เพิ่มความทันสมัยด้วยปุ่มเกียร์แบบวงกลม พร้อมการเล่นสีดำ-เทา-ส้มของห้องโดยสารที่สวยงามลงตัว

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 10

เครื่องยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานในเมือง

Wuling MINI EV เป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานในเมืองเป็นหลัก พวกเขาเลือกใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ให้สมรรถนะที่พอเหมาะพอสม มีระยะทางวิ่งเพียงพอ และสามารถชาร์จไฟกลับเข้าได้อย่างรวดเร็ว

เครื่องยนต์ไฟฟ้าของพวกเขาได้รับการพิสูจน์มาอย่างยาวนานในประเทศจีน ในฐานะรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดของประเทศ ทำให้สามารถไว้ใจได้เลยว่านอกเหนือจากสมรรถนะของรถแล้ว ยังมีความทนทานต่อการใช้งานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เครื่องยนต์ของ Wuling MINI EV มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 17 แรงม้า พร้อมด้วยแบตเตอรี่ขนาด 13.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานระยะทาง 170 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง กินระยะเวลาประมาณ 9 ชั่วโมงจนเต็ม

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 11

โหมดการขับขี่มีมาให้เลือก 2 โหมด ประกอบไปด้วยโหมด ECO ที่กำหนดความเร็วสูงสุดเอาไว้ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และโหมด SPORT ที่ให้ความเร็วสูงสุด 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียงพอต่อการใช้งานบนท้องถนนของประเทศไทย

เกียร์แบบเดินหน้า 1 จังหวะ ไม่มีเกียร์ P มาให้ เวลาออกรถสามารถเลื่อนไปที่ D แล้วกดคันเร่งออกไปได้เลย และแน่นนอนว่าเมื่อต้องการจอดก็เข้า N เอาไว้ได้เลยเช่นกัน ซึ่งถือว่ามีความง่ายดาย , สะดวกและปลอดภัยต่อการใช้งานเหมือนกันนะนี่

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 12

รายละเอียดทางเทคนิค Wuling MINI EV
มอเตอร์ไฟฟ้า 17 แรงม้า
แบตเตอรี่ 13.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ความเร็วสูงสุด 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ระยะทางวิ่ง 170 กิโลเมตร
ระยะเวลาชาร์จ ประมาณ 9 ชั่วโมง

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 13

พวงมาลัยซ้ายไม่ใช่ปัญหา อุปกรณ์มีมาให้พอใช้

หลาย ๆ คนอาจจะมีคำถามในใจว่า เมื่อรถเป็นพวงมาลัยซ้ายแล้ว มีปัญหาในเรื่องการใช้งานหรือไม่ เอาตรง ๆ ก็น่าจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวพอสมควร เพราะความเคยชินของคนขับรถพวงมาลัยขวาก็อาจจะกะระยะรถกันอีกแบบหนึ่ง

แต่ด้วยขนาดของตัวรถที่ไม่ใหญ่มาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับช่องถนนของประเทศไทยที่ตีมากว้างพอสมควร การกะระยะของรถนั้นทำได้อย่างง่ายดาย และให้ความคล่องตัวเวลาใช้งานทั้งบนถนนและในทางแคบที่ต้องซอกซอนมากเป็นพิเศษ

แน่นอนว่าในบางประเด็นก็อาจจะเป็นปัญหา เช่น การเข้าด่านเก็บเงินทางด่วน ที่อาจจะต้องยื่นมือกันมากหน่อย แต่อย่างที่บอกว่าขนาดของรถนั้นไม่ได้กว้างมาก ยังอยู่ในวิสัยที่ใช้งานได้ดี หรือจะเปลี่ยนไปใช้อีซี่พาสเพื่อช่วยก็ใช้งานง่ายขึ้น

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 14

เวลาเราเปลี่ยนรถ เราก็ต้องปรับตัวอยู่แล้ว ถ้าคุณมาขับ Wuling MINI EV ก็อาจจะต้องปรับตัวสักพัก แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะรถก็มีอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกมาให้ ไม่ว่าจะเป็นเซนเซอร์ช่วยจอดด้านหลัง หรือกระจกไฟฟ้าติดตั้งมาให้

ตัวรถมาพร้อมระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) และระบบกระจายแรงเบรกแบบไฟฟ้า (EBD) ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน เรียกได้ว่ารถคันนี้เป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็กที่คำนึงถึงการใช้งานของผู้บริโภคแบบรอบด้าน

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 15

รถยนต์ไฟฟ้าคืออนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์

Wuling MINI EV น่าจะทำให้หลายคนที่ลังเลกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า หันมาลองเปิดใจและคบหากับรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับการใช้งานในเมืองได้ง่ายขึ้น ด้วยค่าตัวระดับต่ำกว่า 4 แสนบาทเมื่อรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ทำให้เข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม

สมรรถนะในการขับขี่ถือว่ายอมรับได้ ด้วยอัตราเร่งที่ไม่อืดอาด โหมดสปอร์ตที่ทำความเร็วได้ถึง 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้นเพียงพอต่อการขับในเมืองแน่นอน แถมการใช้งานที่ไม่ยาก ด้วยการใช้คันเร่งในการควบคุมความเร็วของรถเป็นหลัก

ช่วงล่างของรถนั้นเซตอัพมาค่อนข้างดี แม้จะเป็นรถที่มีน้ำหนักเบาก็ตาม แต่ให้ความนุ่มนวลพอสมควร ไม่ได้ออกอาการกระแทกตึงตังนัก แม้จะโดยสารกันเต็ม 4 ที่นั่งก็ตาม แถมในการทดลองขับขี่จริง ก็ให้ความมั่นใจได้อย่างไม่มีปัญหา

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 16

รถคันนี้น่าจะเป็นตัวอย่างว่าในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับโลกอนาคต หากสามารถพัฒนาสินค้าให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานและความต้องการของผู้บริโภค ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าก็มีความหลากหลายสำหรับกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างได้เช่นกัน

เอาเป็นว่า ใครที่อยากลองใช้งานยานยนต์แห่งโลกอนาคต ที่ให้สมรรถนะและการตอบสนองการขับขี่ที่ดี แม้จะต้องปรับตัวกับการใช้งานรถคันนี้สักหน่อย ก็สามารถไปทดลองขับกันได้ ถ้าตัดสินใจช้า อาจจะต้องรอนำเข้านานเหมือนกันนะ...

รีวิว Wuling MINI EV ค่าตัว 3.69 แสนบาท เด่นที่คล่องตัว พอเพียงต่อการใช้งานในเมือง 17

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ