window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย

Boris · Dec 24, 2020 08:18 PM

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 01

เราทุกคนต้องเคยมีรถสักคัน ที่เห็นวิ่งอยู่บนถนนครั้งแรกแล้วรู้สึกหลงใหลในงานออกแบบ เหมือนกับการตกหลุมรักใครซักคนเพียงแค่ได้พบเจอ

บางทีเราอาจจะคิดว่า รถที่จะทำให้เรารู้สึกเช่นนั้นได้ ต้องเป็นรถราคาแพงลิบ ที่งานดีไซน์ถูกออกแบบมาอย่างละเอียดลออ ประณีตทุกรายละเอียด แต่เราอาจจะลืมไปว่า ยังมีรถยนต์ทั่ว ๆ ไป ซึ่งเคยวางจำหน่ายอย่างแพร่หลาย และมีวิ่งอยู่บนถนนให้เห็นกันบ่อย ๆ แต่รูปลักษณ์หน้าตานั้นสวยงามจนเราต้องแอบคิดว่า รถคันอื่น ๆ บนถนนมันช่างน่าเบื่ออะไรเช่นนี้

บทความนี้ เราจึงได้รวบรวมรถ 9 รุ่น ซึ่งเคยมีขายในประเทศไทย ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ซึ่งในความเห็นของเรานั้น เป็นรถที่การออกแบบมีความสวยงามโดดเด่น เห็นแล้วชวนรักชวนหลง แต่ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นรถที่เคยมีการวางจำหน่ายแบบแพร่หลาย และเคยมีวิ่งบนถนนให้เห็นโดยทั่วกัน ไม่ใช่รถรุ่นพิเศษที่ซัก 10 ปี จะเห็นครั้งหนึ่ง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Alfa Romeo 156

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 01

Alfa Romeo 156 (อัลฟ่า โรเมโอ 156) เป็นรถสปอร์ตซีดานสัญชาติอิตาเลี่ยน ที่เคยมีการวางจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ปี 1999 จนถึงปี 2003 และรถรุ่นนี้ก็เคยมีการประกอบในประเทศไทย โดยบริษัทพระนครยนตรการ ตั้งแต่ปี 2001 จนสิ้นสุดอายุตลาด

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 02

Alfa Romeo 156 นับได้ว่าเป็นหนึ่งในรถ ไม่ว่าจะซีดานหรือคูเป้ ที่สวยที่สุดในช่วงต้นยุค 2000 มีความโดดเด่นอยู่ที่การเก็บรายละเอียดมือจับประตูหลังซ้อนไว้ในบริเวณกรอบประตู ในประเทศไทยใช้เครื่องยนต์ชนิด 4 สูบ 2.0 ลิตร แบบ Twin Spark จุดระเบิดด้วยหัวเทียน 2 หัวต่อสูบ ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Selespeed ที่ขึ้นชื่อเรื่องความจุกจิกกวนใจ แต่ถ้าทำงานปกติก็เหยียบได้สะใจมาก

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 03

ซ่อนมือจับ อย่างกับรถ 2 ประตู

ถึงกระนั้น แม้แต่ทุกวันนี้ ก็ยังคงมีผู้คนที่สนใจและเก็บรักษา Alfa Romeo 156 เอาไว้ เนื่องด้วยดีไซน์ที่สวยงาม โดดเด่นแบบรถอิตาเลี่ยน อีกทั้งยังเป็น Alfa Romeo รุ่นสุดท้ายที่มีวางจำหน่ายกันอย่างแพร่หลายในประเทศไทยด้วย

MG3

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 04

MG3 (เอ็มจี 3) ไม่ว่าคุณจะมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับรถรุ่นนี้ สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือ รถยนต์ B-Segment จาก MG รุ่นนี้ มีรูปลักษณ์ดีไซน์ที่โดดเด่น เรียบง่าย และลงตัวกว่ารถ B-Segment รุ่นอื่น ๆ ในตลาด จนบางทีเราก็แอบสงสัยว่าทำไมรถรุ่นอื่นถึงออกแบบให้ดีแบบนี้ไม่ได้

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 05

MG3 ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร VTi 4 สูบ เบนซิน ให้พละกำลังสูงสุด 106 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติซึ่งคล้ายกับ Alfa Romeo 156 ที่กล่าวไปก่อนหน้า ในด้านของดีไซน์นั้น มีความลงตัวในแบบที่ชวนให้นึกถึงรถยุโรปที่มีราคาแพงกว่า แปลกแตกต่าง โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และเมื่อมีการใช้สีฉูดฉาด ก็ทำให้ MG3 เป็นรถที่น่าสนใจในสายตาของคนจำนวนมากด้วยรูปลักษณ์เพียงอย่างเดียว

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 06

จุ๊บ! เกียร์ Selematic ใช้ยากนิดนึง

แม้ว่าจะมีปัญหาในเรื่องของคุณภาพการประกอบ การใช้งานที่งงงวย ประสิทธิภาพที่สู้คนอื่นไม่ได้และความทนทานที่ชวนกังขา แต่ MG3 ก็มีดีไซน์ที่โดดเด่นเสียจนคนจำนวนมากลืมข้อสงสัยอื่นไปเสียหมด

Honda Prelude

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 07

Honda Prelude (ฮอนด้า เพรลูด) เป็นรถสปอร์ตญี่ปุ่นระดับตำนานอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งเคยวางจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ปี 1993 ถึง 1997 และขายดิบขายดีเป็นอย่างมาก เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ชื่นชอบรถทรงสปอร์ตจนกระทั่งปัจจุบันนี้

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 08

Honda Prelude เรียกได้ว่าเป็นรถสปอร์ตที่สวยที่สุดของยุคนั้น เป็นดีไซน์ของ Honda ในยุครุ่งเรือง ที่ในปัจจุบันก็ไม่อาจทำได้อีก ตัวถังนั้นแบนโฉบเฉี่ยว แต่ระบบกลไกใกล้เคียงกับ Honda Accord ในยุคเดียวกัน จึงมีตัวเลือกเครื่องยนต์ที่คล้ายกัน ตั้งแต่รุ่นไม่มี VTEC จนถึง Si 200 แรงม้า ที่หลายคนตามหากันในปัจจุบัน

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 09

เห็นสภาพสวย ๆ ยังไงก็ต้องมอง

ถ้าหากถามว่า Honda Prelude ขับขี่โดดเด่นที่สุดในยุคนั้นหรือไม่? ก็อาจจะมีรถที่ขับสนุกกว่า แต่ถ้าถามในเรื่องของรูปลักษณ์แล้วนั้น หารถที่มาเทียบชั้นกับ Honda Prelude ได้ยากครับ แม้แต่ในทุกวันนี้ ถ้าเห็นคันที่เก็บสวย ๆ เนียน ๆ ก็ต้องเหลียวไปมองกันบ้าง

Mazda Luce

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 10

Mazda Luce (มาสด้า ลูเซ่) เป็นชื่อของรถยนต์ซีดานขนาดกลาง ที่วางจำหน่ายในช่วงปี 1966 ถึง 1972 นำเข้ามาโดนบริษัท กิจกมลสุโกศล และถ้าหากถามกันจริง ๆ แล้ว ก็เป็นรถที่ไม่ได้โดดเด่นในด้านใดเท่าไหร่

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 11

แต่ Mazda Luce มีความสำคัญมากกว่านั้นเยอะ เนื่องจากนี่คือรถญี่ปุ่นรุ่นแรก ๆ ที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชาวอิตาเลี่ยนชื่อดังอย่าง Giogetto Giugiaro ขณะทำงานอยู่ที่สำนักออกแบบ Bertone ผลลัพธ์ที่ออกมานั้น ถ้าหากแปะตรา Alfa Romeo หรือ Lancia ก็คงจะได้รับคำชื่นชมจากผู้คนทั่วโลกว่าเป็นงานดีไซน์ที่ชดช้อย แต่ในเมื่อมันแปะตรา Mazda ก็คงมีแต่คนเล่นรถที่จะรู้จักกัน

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 12

ตัวแวน หายากมากกกก

Mazda Luce มีตัวถังแบบสเตชั่นแวกอนให้เลือกด้วย อีกทั้งยังมีรุ่นคูเป้ Luce R130 ซึ่งใช้เครื่องยนต์โรตารี่ ขับเคลื่อนล้อหน้าคล้ายกับ NSU Ro80 แต่ก็หายากมาก ๆ แม้แต่ในระดับโลกครับ

Mitsubishi Lancer EX

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 13

กลับมาสู่รถที่คนคุ้นเคยกันมากอย่าง Mitsubishi Lancer EX (มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีเอกซ์) กันนะครับ แม้ว่าจะเป็นเพียงรถซีดาน C-Segment ที่หาได้ง่าย แต่นั่นทำให้เราอาจจะไม่ทันสังเกตถึงดีไซน์ของรถรุ่นนี้ ซึ่งมีความดุดัน แต่ไม่ยุ่งเหยิง อีกทั้งยังสปอร์ตและโดดเด่น มองพริบตาเดียวก็รู้ว่าเป็น Mitsubishi อย่างแน่นอน

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 14

Mitsubishi Lancer EX ในประเทศไทย มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบ ขนาด 1.8 ลิตร และ 2.0 ลิตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา หรือเกียร์อัตโนมัติ CVT ซึ่งก็ไม่ได้มีความพิเศษอะไรขนาดนั้น แต่ตัวถังนี้มีดีไซน์แทบไม่ได้ต่างจากรถแรลลี่ระดับตำนานอย่าง Mitsubishi Lancer Evolution X เลยครับ

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 15

หน้าฉลามยุครุ่งเรืองของ Mitsubishi

แน่นอนว่าหลายท่านก็นำ Mitsubishi Lancer EX ไปทำเป็น Evo กันมาก แต่ถ้าหากท่านเจอ Lancer EX ตัว 1.8 ธรรมดา เราอยากให้ท่านลองหยุดและสังเกตมันดูดี ๆ ครับ ท่านอาจจะพบความงามที่มองข้ามไปมาตลอดหลายปีที่รถรุ่นนี้วิ่งอยู่บนท้องถนนประเทศไทย

Lancia Beta Coupe

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 16

ถ้าหากมีปาฏิหาริย์ให้ย้อนเวลากลับไป แล้วคุณขับ Lancia Beta Coupe (ลานซิอา เบต้า คูเป้) ไปยังสถานบันเทิงชื่อดังในกลางยุค 80 แทบทุกคนก็จะเหลียวมองรถสปอร์ตสองประตูคันนี้ วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1972 ถึง 1984 Lancia Beta Coupe เป็นรถที่มีดีไซน์เรียกได้ว่าอยู่เหนือกาลเวลาเลยทีเดียว

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 17

Lancia Beta Coupe ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตรแบบ 4 สูบแถวเรียง Twin Overhead Camshaft ขับเคลื่อนล้อหน้า ในยุคสมัยที่มันใหม่ ๆ มีพละกำลังถึง 115 แรงม้า ซึ่งหาตัวจับได้ยากเลยทีเดียว แต่ก็ไม่จำเป็นต้องขับเร็วหรอกครับ แค่ขับมาจอด แม้แต่คนขับยังอยากลงมามองรถตัวเองเลยครับ

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 18

ขอบคุณภาพจากกลุ่ม คาร์สปอตติ้งไทยแลนด์

น่าเสียดายที่ Lancia Beta Coupe ก็ประสบปัญหาเดียวกับรถอิตาเลี่ยนหลาย ๆ รุ่นในยุคสมัยของมัน ทั้งระบบไฟฟ้าที่รบกวนจิตใจ และตัวถังซึ่งผุหายทั้งชิ้นได้ในเวลา 5 ปี และทุกวันนี้ก็ได้ขึ้นหิ้งเป็นรถคลาสสิคหายากไปเรียบร้อยแล้ว จนหลายคนอาจจะไม่รู้ว่า ยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง รถรุ่นนี้ได้รับความนิยมขนาดไหนกัน

BMW 3 Series E30

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 19

BMW 3 Series E30 (บีเอ็มดับเบิ้ลยู 3 ซีรี่ย์ อี30) อาจจะไม่ใช่ซีรี่ย์ 3 รุ่นแรก แต่มันคือรุ่นที่ทำให้ชื่อของ BMW ในประเทศไทยติดหูมาจนถึงทุกวันนี้ ถ้าหาก Lancia Beta Coupe มันเก่าและจุกจิกเกินไป BMW E30 ก็เป็นรถสำหรับท่านที่อยากจะมีความโก้เก๋ในยามค่ำคืน

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 20

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ BMW E30 ก็คือ ในตอนที่มันเป็นรถใหม่นั้น ราคาจำหน่ายไม่ได้สูงไปกว่ารถญี่ปุ่นตัวท๊อปเท่าไหร่เลย แต่ชื่อชั้นของ BMW ที่มีความเป็นรถยุโรปนั้นเหนือกกว่ามาก ในไทยมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบ คือ 1.6 ลิตร คาร์บูเรเตอร์ และ 1.8 ลิตรหัวฉีด

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 21

คู่เด่นประจำ Rest Area

BMW E30 แม้จะไม่ได้มีความหวือหวา แต่ดีไซน์ที่ออกแบบโดย Claus Luthe นั้น ติดตาติดใจคนทั่วโลกเสียจนแม้ในปัจจุบันจะเปิดตัวมาเกือบ 40 ปีแล้ว ภาพของความเป็น BMW ก็ยังคงอยู่ที่ BMW E30 นี้ และถ้าหากมีชุดแต่งเล็กน้อย ใส่ล้อสวย ๆ ของ Alpina สักนิด ผมเชื่อครับว่าถ้าขับ BMW E30 มาพร้อมกับ BMW 3 Series รุ่นปัจจุบัน คนจะสนใจ E30 มากกว่าเสียอีก

Mazda 3

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 22

Mazda 3 (มาสด้า 3) เป็นอีกหนึ่งรถ Compact C-Segment ที่มีดีไซน์โดดเด่นที่สุดในยุคสมัยของมัน และถ้าหากจะเราให้เลือกรุ่นใดรุ่นหนึ่ง ก็คงต้องเป็นตัวปัจจุบันที่กำลังวางจำหน่ายอยู่นี่แหละครับ

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 23

Mazda 3 Skyactiv รุ่นปี 2018 ปัจจุบันนี้ ถูกออกแบบโดยใช้แนวคิด Kodo Design ที่นับได้ว่าเป็นแนวคิดการออกแบบที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแนวคิดหนึ่ง เส้นสายนั้นมีความละเอียด พื้นผิวของตัวถังซับซ้อนกว่าที่ตาเห็น และแม้บางคนจะล้อเลียนว่าเส้นข้างรถเหมือนโดนชนตั้งแต่ออกจากโรงงาน แต่เมื่อเห็นตัวจริงแล้วนั้น เราก็จะพบว่ามันเป็นดีไซน์ที่มีความซับซ้อนมากกว่าที่รูปจะสามารถบ่งบอกออกมาได้

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 24

ภาพนี้คือครั้งแรกที่เราเห็น Mazda 3 ตัวปัจจุบัน สวยจนต้องถ่ายเก็บไว้

จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายยิ่งที่ Mazda 3 Skyactiv ไม่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายนัก เนื่องจากโดนเพื่อนร่วมค่ายอย่าง Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอกซ์30) ที่เป็นรถ Crossover แย่งชิงลูกค้าไปหมด แต่เราก็ยังมองว่า Mazda 3 ที่มีตัวถังปราดเปรียวกว่านั้น มีรูปลักษณ์สวยงามกว่าเยอะครับ

Citroen DS

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 25

มาถึงจุดนี้หลายท่านอาจจะบอกว่า เฮ้ย โกงหรือเปล่า Citroen DS (ซีตรอง ดีเอส) ระดับตำนานเนี่ยนะเรียกว่ารถบ้าน ๆ แท้จริงแล้วในยุคสมัยของมันตั้งแต่เปิดตัวในปี 1955 Citroen DS ไม่ได้เป็นอะไรมากกว่ารถซีดานสำหรับครอบครัวที่มีฐานะดีหน่อย ก็เท่านั้นแหละครับ

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 26

Citroen DS ไม่ได้มีราคาจำหน่ายที่โดดไปไกล แต่เทคโนโลยีที่ใส่มาให้นั้นเต็มคัน ทั้งระบบช่วงล่าง Hydropneumatic ไฟหน้าเลี้ยวตามพวงมาลัย เกียร์ Semi-Automatic ซึ่งเมื่อถูกรวมอยู่ในบอดี้ที่ล้ำสมัยเสียจนเราต้องถามว่านี่รถปี 1955 หรือปี 2015 ในปัจจุบันนี้ Citroen DS ได้ถูกนำขึ้นหิ้งเป็นรถคลาสสิคระดับโลกไปแล้ว และเราก็ไม่แปลกใจ มันไม่ได้แค่ล้ำ แต่ดีไซน์นั้น เพียงแค่มองภาพ เราก็นึกถึงถนนสายแฟชั่นในปารีสแล้ว

รวม 9 รถบ้าน ๆ แต่ดีไซน์สวยที่สุดที่เคยมีขายในประเทศไทย 27

ยุคนั้นประสิทธิภาพเหนือชั้น รถอื่นเทียบได้ยาก

ทั้งหมดนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงความจริงว่า Citroen DS เคยเป็นรถที่ขายดีมากทั่วโลก รวมไปถึงในประเทศไทยเองก็ได้รับความนิยมชมชอบ สร้างชื่อของ Citroen ให้ติดหูคนไทยเรื่อยมา แม้แต่ในปัจจุบันก็ยังมีคนที่ทราบว่ารถรุ่นนี้สามารถวิ่ง 3 ล้อได้นะครับ

สรุป

การรวบรวมครั้งนี้ แน่นอนนะครับว่าเป็นการรวบรวมที่ใช้ความคิดเห็นส่วนตัวเพียงเท่านั้น และท่านอาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างไปสำหรับรถที่มีรูปลักษณ์หน้าตาโดดเด่น สวยงามจนชวนหลง ถ้าหากท่านคิดว่ามีรถรุ่นไหนที่เราลืม หรือไม่เห็นด้วยว่ารถบางรุ่นนั้นสวย สามารถแสดงความคิดเห็นได้บนหน้าเพจ Facebook Autofun Thailand ครับ

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Mazda 3 Fastback 2.0 C 6AT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ