window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลือ Toyota เตรียมจับมือ BYD หรือ Blade battery จะพา Corolla EV ฉลุยในตลาดจีน???

Pisan · Dec 8, 2021 06:23 PM

ลือ Toyota เตรียมจับมือ BYD หรือ Blade battery จะพา Corolla EV ฉลุยในตลาดจีน??? 01

ค่ายรถยนต์เบอร์หนึ่งของโลกอย่าง Toyota (โตโยต้า) ตกเป็นข่าวลือว่าเตรียมที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าตัวถังขนาดกลางเท่ากับ Toyota Corolla (โตโยต้า โคโรลล่า) ลุยประเทศจีนในปี 2565 แต่สิ่งที่สร้างความฮือฮามากกว่าคือพันธมิตรที่ชื่อ BYD (บีวายดี)

เพราะมีข่าวลือที่หนักแน่นยืนยันว่าการพัฒนารถยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศจีนของโตโยต้าจะเป็นการจับมือร่วมกับหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อย่างบีวายดี ที่นอกจากจะเชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว พวกเขายังผลิตแบตเตอรี่ด้วยตัวเองได้

ผลงานที่เป็นเอกอุของบีวายดีก็คือ Blade battery ที่ขึ้นชื่อเรื่องของต้นทุนการผลิตที่เหนือกว่าแบตเตอรี่รูปแบบอื่น ๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในความน่าประทับใจที่ทำให้ทั้ง 2 ค่าย ตกลงเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาร่วมกันตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาในโครงการต่าง ๆ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ลือ Toyota เตรียมจับมือ BYD หรือ Blade battery จะพา Corolla EV ฉลุยในตลาดจีน??? 01

การร่วมมือของโตโยต้าและบีวายดีในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นั้น ถูกคาดหวังว่าจะเน้นไปที่การคุมต้นทุนการผลิตของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ซึ่งเป็นปัญหาหลักอีกข้อที่ทำให้ค่ายรถยักษ์ใหญ่ไม่สามารถบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้

มีข่าวลือเพิ่มเติมอีกว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่โตโยต้าเล็งว่าจะทำการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศจีน จะมาพร้อมขนาดของรถยนต์ขนาดกลางอย่างโคโรลล่า แต่จะมีห้องโดยสารด้านหลังที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และกำหนดจะเปิดตัวในเดือนเมษายน 2565 ที่จะถึง

ซึ่งจะทำให้พวกเขาทำตลาดประเทศอื่น ๆ ตามมาได้อีกหลายแห่งเลย...

ลือ Toyota เตรียมจับมือ BYD หรือ Blade battery จะพา Corolla EV ฉลุยในตลาดจีน??? 02

โตโยต้าและโครงการร่วมมือกับบีวายดี

  • ทำไมพวกเขาไม่ใช้ Toyota bZ4X ทำตลาด
  • ความคาดหวังจาก BYD 
  • ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความร่วมมือครั้งนี้

ลือ Toyota เตรียมจับมือ BYD หรือ Blade battery จะพา Corolla EV ฉลุยในตลาดจีน??? 03

ทำไมถึงไม่เปิดตัว bZ4X ไปเลยล่ะ

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน แม้จะมีขนาดที่ใหญ่โตมหาศาล แต่ตลาดหลัก ๆ กลับอยู่ที่รถยนต์ไฟฟ้าระดับเริ่มต้นที่มีราคาจำหน่ายไม่แพงมาก อย่างรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุด Wuling MINI EV (หวู่หลิง มินิ อีวี) ก็มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ไม่แพง

ด้วยราคาเปิดที่ 4,500 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.5 แสนบาท) ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าทรวดทรงน่ารักมาพร้อมความสามารถในการจับจองเป็นเจ้าของเพื่อใช้งานได้จริง แม้จะไม่ได้เต็มเปี่ยมไปด้วบนวัตกรรมหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมายในรถ

หากโตโยต้าเลือกใช้บริการของ Toyota bZ4X (โตโยต้า บีแซด4เอ็กซ์) รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มาพร้อมเทคโนโลยีล้นคัน แน่นอนว่าการทำราคาแข่งขันในตลาดแมสจะทำได้ยากลำบาก ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายและความคุ้มค่าในการลงทุน

ลือ Toyota เตรียมจับมือ BYD หรือ Blade battery จะพา Corolla EV ฉลุยในตลาดจีน??? 04

ในทางตรงกันข้าม หากพวกเขาเลือกหาพันธมิตรที่มีความพร้อมมากกว่า และมีเทคโนโลยีที่สามารถช่วยจัดการปัญหาเรื่องต้นทุนในการผลิตให้คลี่คลายลงไปได้ ก็ดูจะเป็นแนวทางที่เหมาะสมมากกว่าในการเจาะตลาดประเทศจีนที่มีความแข็งแกร่ง

แน่นอนว่าโตโยต้าคงไม่ได้เล็งเป้าหมายลงไปแข่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับมินิอย่างแน่นอน แต่ราคาจำหน่ายของรถนั้นน่าจะต้องถูกกว่ารถไฟฟ้าระดับพรีเมียมอย่าง Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย) หรือแม้แต่ Nio ES6 (นีโอ อีเอส6) อย่างแน่นอน

ลือ Toyota เตรียมจับมือ BYD หรือ Blade battery จะพา Corolla EV ฉลุยในตลาดจีน??? 05

และ Blade battery คือคำตอบในครั้งนี้

หากไม่ได้ต้องการเน้นเรื่องเทคโนโลยีมากมาย แต่ต้องการควบคุมต้นทุนในรถยนต์ไฟฟ้าสักรุ่น การเลือกใช้แบตเตอรี่ให้มีความเหมาะสมอาจจะเป็นทางแก้ที่ดี และผู้ที่กุมคำตอบนี้อยู่ในมือก็คือบีวายดี ที่เปิดตัวเบลด แบตเตอรี่ออกมาในปี 2563 ที่ผ่านมา

การพัฒนาเบลด แบตเตอรี่คือการหวนกลับไปสู่เทตโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่บบแอลเอฟพี ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่ามีความสามารถในการเก็บไฟฟ้าได้ต่ำกว่าแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนหรือโซลิดสเตท ที่ค่ายรถหลายรายเลือกใช้งานกันอยู่ตอนนี้

อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติที่มีของแอลเอฟพีก็คือราคาที่ถูกกว่าอย่างชัดเจน อายุการใช้งานและรอบชาร์จไฟที่มากกว่า มีความร้อนที่น้อยกว่า และยังไม่ได้ใช้แร่หายากอย่างโคบอลต์และนิกเกิล ทำให้ค่ายรถหลายค่ายเริ่มกลับมาใช้งานแบตเตอรี่รูปแบบนี้

ลือ Toyota เตรียมจับมือ BYD หรือ Blade battery จะพา Corolla EV ฉลุยในตลาดจีน??? 06

บีวายดีทำการพัฒนาการใช้งานแบตเตอรี่รูปแบบดังกล่าวให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น ความสามารถในการลดขนาดและความหนาของแบตเตอรี่ เพื่อลดพื้นที่การจัดวางในตัวรถ รวมถึงยังออกแบบมาให้ลดน้ำหนักของแบตเตอรี่ลงไปได้อีก

นอกจากนี้ โครงสร้างของเซลล์แบตเตอรี่จะทำหน้าที่เป็นโครงสร้างของแบตเตอรี่แพ็คไปในตัว ช่วยทั้งการลดน้ำหนักและการเพิ่มความหนาแน่นของประจุไฟฟ้า ซึ่งน่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสมสำหรับโตโยต้า ระหว่างรอเทคโนโลยีรูปแบบอื่น ๆ 

และอาจจะทำให้โตโยต้าเปิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ไวขึ้นอีกด้วย...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Corolla ALTIS GR Sport 1.6 G CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand