window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง

Patiphanw · Jan 23, 2022 08:24 AM

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 01

เชื่อว่าในปัจจุบัน ต้องมีคนอยากได้รถญี่ปุ่นตัวแรงจากค่ายสามห่วง Toyota GR Supra (โตโยต้า จีอาร์ ซูปร้า) อยู่บ้าง ด้วยรูปร่างที่สวยงาม และเครื่องที่แรงได้ใจ

หากพูดถึงการออกแบบแล้ว เข้าใจได้ว่าหลายคนอาจบอกว่ามันยังไม่สวย หรือบางคนอาจบอกว่ามันลงตัวแล้ว แต่วันนี้ Toyota (โคโยต้า) ได้ทำการเผยดีไซน์การออกแบบในช่วงแรกออกมาให้ดูกันว่า การออกแบบรถยนต์สปอร์ตซักคันนั้น ต้องใช้เวลา และความสามารถมากแค่ไหน

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แม้ว่าในปัจจุบัน การจะออกแบบรถซักคันหนึ่งจะมีเทคโนโลยีมากมายเข้ามาช่วย ทั้ง CAD drawings, 3D printers, และเทคโนโลยี AI แต่ Toyota เองก็ยังใช้มีการใช้วิธีดั้งเดิมอยู่ คือการปั้นโมเดลจากดินเหนียวโดยผู้เชี่ยวชาญ

Toyota GR Supra รุ่นปัจจุบัน ถูกเปิดตัวในงาน 2019 Detroit Motor Show นั่นหมายความว่าภาพเสก็ตช์เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาประมาณ 5 ปีก่อนหน้านั้น หรืออาจเก่ากว่า เนื่องจากมาจากระยะเริ่มต้นของการพัฒนา

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 01

ภาพร่างสปอร์ตคาร์เหล่านี้จะมีสิ่งที่เหมือนกันคือ ระยะฐานล้อ, วางเครื่องหน้า และขับหลัง เนื่องจากฐานเดิมคือ BMW Z4 (บีเอ็มดับเบิ้ลยู แซด4) ตั้งแต่ในการวางแผนแรก

เส้นสายของตัวรถอาจมีการปรับเปลี่ยนไปบ้างในแต่ละภาพ แต่เมื่อมองดู ๆ แล้วก็มีบางอย่างที่ได้ผลิตจริง เช่น กระจกรอบคัน, กระจังหน้ากว้าง, ช่องรับลมมากมาย และเส้นสายที่ดูซับซ้อน

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 02

แน่นอนว่าเมื่อการออกแบบซูปร้าใหม่ดูแตกต่างออกไป แฟน ๆ ก็ยังอยากได้ชิ้นส่วนที่เหมือนรุ่นเก่าอยู่ แต่ในขณะเดียวกันการที่มีภาพเสก็ตช์หลากหลาย ก็สามารถมองการออกแบบได้ในมุมกว้างมากขึ้น

เนื่องจากมันเป็นรถที่ได้รับการพัฒนาร่วมกัน การออกแบบสุดท้ายจึงอาจแตกต่างออกไปบ้าง แต่เราต้องยอมรับว่า GR Supra เป็นการผสมผสานระหว่างแนวคิดการออกแบบที่ดีที่สุด ด้วยการนำบางส่วนที่แสดงในภาพสเก็ตช์มาใช้

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 03

หลังจากได้ธีมหลักของการออกแบบแล้ว ขั้นต่อไปคือการเปลี่ยนจากภาพวาดไปสู่ CAD (การนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการออกแบบสิ่งต่างๆ ในระบบอุตสาหกรรรม) แบบ 3D

ซึ่งช่วยนักออกแบบได้มาก ในการทดสอบการออกแบบหลาย ๆ อย่างบนหน้าจอคอมพิวเตอร์

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 04

การปั้นด้วยดินเหนียว

อย่างไรก็ตาม ตามคำอธิบายของ Kazushi Eto ปรมาจารย์ด้านการสร้างแบบจำลองจากดินเหนียว แบบจำลองทางกายภาพนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการประเมินการออกแบบ เนื่องจากทุกสิ่งดูและให้ความรู้สึกแตกต่างไปจากเดิมในโลกแห่งความเป็นจริง

บทบาทของเขาคือทำให้ภาพร่าง 2D และแนวคิด 3D หรือแบบจำลองเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น โดยการแปลแนวคิดของนักออกแบบให้กลายเป็นประติมากรรมในชีวิตจริง นักออกแบบจึงได้รับคำแนะนำเพื่อปรับปรุงการออกแบบ

โมเดลดินเผาขั้นสุดท้ายถูกทาสี ในขณะที่ชิ้นส่วนการผลิตรวมทั้งไฟหน้าและไฟท้าย ล้อ และตราสัญลักษณ์ จะถูกใส่ไว้เพื่อให้ดูสมจริงเป็นพิเศษ

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 05

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 06

ใช้ไฟท้ายจริง

จะเห็นได้ว่า กว่าจะมาเป็นรถยนต์สักคันนั้นไม่ง่ายเลย แม้มันจะมีดีไซน์ที่แตกต่างจาก Toyota Supra Mk4 อยู่มาก แต่ก็เป็นเพราะแนวทางการออกแบบในปัจจุบันต้องมีความทันสมัยมากขึ้น และตามโลกให้ทันอยู่เสมอครับ

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 07

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 08

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 09

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 10

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 11

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 12

กว่าจะมาเป็น Supra พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5 ของจริง 13

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2020 Toyota GR-Supra 3.0L

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ