ครม. เคาะแพคเกจอีวี หนุนผู้ซื้อสูงสุด 1.5 แสนบาท พร้อมลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 3 บาท

Pisan · Feb 15, 2022 05:53 PM

 

ครม. เคาะแพคเกจอีวี หนุนผู้ซื้อสูงสุด 1.5 แสนบาท พร้อมลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 3 บาท 01

  • อนุมัติโครงการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า
  • ลดภาษี-ให้เงินอุดหนุนช่วง 2 ปีแรกนี้
  • ลดภาษีน้ำมัน 3 บาทลดภาระผู้บริโภค

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ได้อนุมัติวาระสำคัญหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการอนุมัติแพ็คเกจการสนับสนุนตลาดรถยนต์ไฟฟ้าหรือ อีวี ที่คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ช่วงกลางปีนี้ พร้อมการประกาศลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้อนุมัติโครงการตามที่กระทรวงพลังงานได้เสนอมติคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ครั้งที่ 3/2564 และครั้งที่ 1/2565 เรื่องการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ซึ่งเป็นโครงการที่มีข่าวมาแล้วสักระยะ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

โครงการดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนความต้องการของผู้ใช้งานรถไฟฟ้าในประเทศ ที่ครอบคลุมทั้งรถยนต์ รถกระบะและรถจักรยานยนต์ ด้วยมาตรการด้านภาษีที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถเป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น และคาดการณ์ว่าจะเริ่มใช้งานได้กลางปีนี้

ครม. เคาะแพคเกจอีวี หนุนผู้ซื้อสูงสุด 1.5 แสนบาท พร้อมลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 3 บาท 01

ใช้เงินกระตุ้นตีมานต์ 2 ปีแรก แลกการเดินสายผลิตปี 67-68

มาตรการสนับสนุนดังกล่าวจะเน้นการผลักดันให้เกิดดีมานต์ของการใช้งานอย่างรวดเร็วในปี 2556 ด้วยการลดภาษีสรรพสามิต การลดอากรขาเข้า พร้อมการให้เงินอุดหนุนสำหรับผู้บริโภคที่มีความต้องการซื้อรถที่มีราคาแตกต่างกันไปในแต่ละเซกเมนต์

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ออกกฎให้ค่ายรถที่ต้องการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว จะต้องมีการเปิดสายการผลิตอีวีเพื่อทดแทนการนำเข้าในสัดส่วน 1-1.5 คันต่อการนำเข้าในช่วง 2 ปีนี้ และจะต้องเปิดสายการผลิตกันในช่วง 2567-2568 สำหรับตลาดในประเทศ

ครม. เคาะแพคเกจอีวี หนุนผู้ซื้อสูงสุด 1.5 แสนบาท พร้อมลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 3 บาท 02

แต่ละเซกเมนต์ได้ลดอะไรกันบ้าง

รถยนต์นั่งที่มีราคาขายปลีกไม่เกิน 2 ล้านบาท จะได้รับการลดอากรขาเข้าลงสูงสุด 40% พร้อมลดภาษีสรรพสามิตลงจาก 8% เหลือ 2% ได้เงินอุดหนุน 7 หมื่นบาทถ้าใช้แบตเตอรี่ต่ำกว่า 30 กิโลวัตต์ชั่วโมงและ 1.5 แสนบาทสำหรับแบตเตอรี่ใหญ่กว่านั้น 

สำหรับรถยนต์นั่้งที่มีราคาขายปลีกสูงกว่า 2 ล้านบาท จะได้ลดอาการขาเข้าสูงสุด 20% พร้อมลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% โดยค่ายรถจะต้องผลิตรถยนต์ชดเชย 1.5 คันต่อการนำเข้า 1 คัน ภายในปี 2568 และรถราคา 2 ล้านขึ้นไป ต้องผลิตรุ่นที่นำเข้า

รถกระบะที่มีราคาจำหน่ายไม่เกิน 2 ล้านบาท และทำการผลิตในประเทศ จะได้รับสิทธิพิเศษด้วยการลดภาษีสรรพสามิตเหลือ 0% การให้เงินอุดหนุน 1.5 แสนบาท สำหรับรถกระบะที่ใช้แบตเตอรี่ 30 กิโลวัตต์ชั่วโมง เพื่อให้เข้ากับเงื่อนไขโครงการนี้

ครม. เคาะแพคเกจอีวี หนุนผู้ซื้อสูงสุด 1.5 แสนบาท พร้อมลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 3 บาท 03

นอกจากนี้ ยังมีสิทธิประโยชน์สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่มีราคาขายปลีกไม่เกิน 1.5 แสนบาท ได้สิทธิประโยชน์เงินอุดหนุนคันละ 1.8 หมื่นบาท ทั้งรุ่นที่ผลิตในประเทศและรุ่นนำเข้า โดยจะต้องผลิตชดเชย 1.5 คันต่อการนำเข้า 1 คันก่อนปี 2568

นอกจากนี้ จะมีการยกเว้นอากรขาข้าสำหรับชิ้นส่วนเพื่อการผลิตอีก 9 รายการ โดยผู้ประกอบการที่สนใจจะต้องแจ้งความจำนงกับกรมสรรพสามิต พร้อมวางเงินค้ำประกัน หากไม่ทำตามต้องคืนเงินอุดหนุนพร้อมดอกเบี้ย และโดนยึดเงินมัดจำทันที

ครม. เคาะแพคเกจอีวี หนุนผู้ซื้อสูงสุด 1.5 แสนบาท พร้อมลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 3 บาท 04

ลดภาษีดีเซล 3 บาทต่อลิตร อุ้มยาวนาน 3 เดือน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลงลิตรละ 3 บาท จากปัจจุบันที่จัดเก็บในอัตราลิตรละ 5.99 บาท โดยจะปรับลดลงประมาณ 3 เดือน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนผ่านราคาน้ำมันที่ลดลง

ทั้งนี้ การปรับลดภาษีดังกล่าว จะทำให้กรมสรรพสามิตสูญเสียรายได้เดือนละ 5.7 พันล้านบาท รวมตลอดระยะเวลาประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีการประเมินว่า หลังจากเดือนพฤษภาคมไปแล้ว ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงสู่สภาวะปกติเช่นกัน

ครม. เคาะแพคเกจอีวี หนุนผู้ซื้อสูงสุด 1.5 แสนบาท พร้อมลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 3 บาท 05

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

รีวิว

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Mercedes-Benz EQS 450+ AMG Premium

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด