Nissan Note e-Power (นิสสัน โน๊ต อี-พาวเวอร์) รถยนต์พลังงานทางเลือกคว้ารางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี 2021 – 2022 ของประเทศญี่ปุ่นมาครองได้อย่างยิ่งใหญ่
คณะกรรมการประกาศผลรางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปีของญี่ปุ่นระบุว่า Note e-Power มีคุณสมบัติที่เพียบพร้อม ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า e-Power สมรรถนะการขับขี่ที่คล่องตัว ห้องโดยสารที่มีคุณภาพ และราคาจำหน่ายที่เหมาะสม ทั้งหมดเหนือกว่ารถยนต์รุ่นอื่น ๆ ที่เข้ารอบสุดท้ายของปีนี้
Note e-Power คว้ารางวัลนี้ควบคู่กับรุ่นพรีเมียมอย่าง Note Aura นับเป็นครั้งที่ 5 ที่ Nissan ได้รับรางวัลที่มีเกียรติยศสูงสุดของแดนอาทิตย์อุทัย
มีดีแต่ทำไมไม่ขายเมืองไทย?
Nissan เปิดตัว Note เจนเนอเรชั่นใหม่เมื่อเดือนธันวาคม 2020 ตามมาด้วย Note Aura ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งสองรุ่นชนะใจลูกค้าในตลาดบ้านเกิดได้โดยพลัน ด้วยการออกแบบภายนอกและภายในที่มีความพรีเมียมและรองรับการใช้งานได้ยอดเยี่ยมโดนใจชาวญี่ปุ่น อีกทั้งยังมาพร้อมระบบ e-Power ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าโดยมีเครื่องยนต์ทำหน้าที่ปั่นกำลังไฟ
Note เอาชนะคู่แข่งสำคัญอย่าง Toyota GR86 และ Subaru BRZ รวมถึง Honda HR-V ใหม่ได้อย่างเหนือความคาดหมาย โดยรถยนต์ท็อป 5 ที่ได้คะแนนโหวตจากคณะกรรมการมีดังนี้
1. Nissan Note/Note Aura – 335 คะแนน
2. Toyota GR86/Subaru BRZ – 264 คะแนน
3. Honda Vezel/HR-V – 227 คะแนน
4. Mitsubishi Outlander – 206 คะแนน
5. Volkswagen Golf – 168 คะแนน
สำหรับรางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปีของญี่ปุ่นในประเภทอื่น ๆ ประกอบด้วยรถนำเข้ายอดเยี่ยมคือ Volkswagen Golf รถที่มีการออกแบบยอดเยี่ยมได้แก่ BMW 4-Series รถสมรรถนะสูงยอดเยี่ยมคือ Chevrolet Corvette รางวัลรถเทคโนโลยียอดเยี่ยมตกเป็นของ Mitsubishi Outlander ส่วนรางวัลรถเคคาร์ยอดเยี่ยมคือ Honda N-One
อัชวานี กุปตา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Nissan กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้รับรางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปีของญี่ปุ่น Note มาพร้อมระบบขับเคลื่อน e-Power ที่จะมีบทบาทสำคัญต่อเป้าหมายการสร้างระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า รางวัลนี้เป็นเหมือนแรงขับเคลื่อนที่จะทำให้เราสร้างนวัตกรรมที่จะเปลี่ยนการขับขี่ในชีวิตประจำวันให้กลายเป็นช่วงเวลาแห่งความน่าตื่นเต้นของลูกค้า”
ระบบขับเคลื่อนของ Note e-Power ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตรปั่นกระแสไฟฟ้าสู่แบตเตอรี่ ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังสูงสุด 109 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 254 นิวตันเมตร จุดเด่นสำคัญคือการขับขี่เหมือนรถอีวี แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องระยะทางขับขี่และการชาร์จไฟฟ้าที่ใช้เวลานาน
สำหรับในประเทศไทย Nissan ติดตั้งระบบขับเคลื่อนนี้ไว้ใน Kicks e-Power แต่ยอดขายไม่เป็นไปตามที่เป้าด้วยสาเหตุหลายปัจจัย ก่อนหน้านี้ อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) เคยให้สัมภาษณ์ว่าการสื่อสารการตลาดคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ยอดขายรถยนต์รุ่นนี้ไม่สวยงามเท่าที่ควร
“ที่ผ่านมา ผู้บริโภคชาวไทยยังอาจไม่มีความเข้าใจในระบบขับเคลื่อน e-Power ดีเท่าที่ควร บางคนอาจยังมีความสับสนในรายละเอียดของตัวรถ ภารกิจอันดับแรกคือการปรับปรุงแนวทางการสื่อสารการตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด” เซคิกุจิ-ซัง กล่าวเพิ่มเติม
นั่นทำให้ความหวังที่จะได้เห็น Note e-Power วางขายสวย ๆ ในไทยนั้นค่อนข้างเลือนรางและต้องลุ้นกันหนัก ๆ ต่อไป