ความรู้สึกแรกหลังปะหน้า ORA Good Cat และ Black Cat ตั้งราคาดีดี ไปได้สวยแน่นอน!!!

Pisan · Mar 29, 2021 05:27 AM

Great Wall Motor (เกรทวอลล์ มอเตอร์) นำรถยนต์ไฟฟ้าขวัญใจชาวจีนอย่าง 2 แมว ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) และ ORA Black Cat (ออร่า แบล็คแคท) เข้ามาจัดแสดงในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ด้วยรถยนต์แบบพวงมาลัยซ้าย เพื่อทำการเช็คกระแสของรถ 2 รุ่นนี้

ตัวแมวดีนั้น มีการยืนยันแล้วว่าเป็นรถยนต์รุ่นที่ 2 ของพวกเขาในการทำตลาดประเทศไทยในช่วงครึ่งปีหลัง แบบนำเข้าสำเร็จรูป ส่วนแมวดำนั้น แม้จะไม่มีการยืนยันอะไร แต่จากการนำเข้ามาสำรวจตลาดขนาดนี้ ก็ต้องบอกว่าอาจจะเป็นอีกคันที่พวกเขาต้องการเปิดตลาดนี้เช่นเดียวกัน

แน่นอนว่าเมื่อเป็นรถยนต์นำเข้าแบบสำเร็จรูปทั้งคัน เพราะฉะนั้น เรื่องงานประกอบและดีเทลของรถที่จะทำตลาดก็ไม่น่าจะมีอะไรแตกต่างกันมากกับเวอร์ชั่นที่จะจำหน่ายในประเทศไทย และนี่คือความรู้สึกของผมเอง จากการที่ได้ลองเข้าไปสัมผัส และมุดเข้า-ออกรถอยู่นานพอสมควร

เอาภาพรวมก่อนไปทีละคัน การเป็นรถไฟฟ้ายุคใหม่ที่มาพร้อมออพชั่นที่หลากหลาย แน่นอนว่าทำให้เจ้า 2 แมวนี้มีความน่าสนใจ และดูเหมือนว่าพวกเขาเอง ก็ต้องการแบ่งกลุ่มลูกค้าให้แตกต่างกันอย่างชัดเจน ด้วยการเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ที่แตกต่างกันออกไปในรถทั้ง 2 รุ่น

แม้ว่ากู๊ดแคทจะได้คะแนนสูงกว่าในเรื่องของความพรีเมียมและระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่มากมายที่ติดตั้งมาในรถ แต่แบล็กแคทนั้น ให้รูปลักษณ์ที่น่ารักกว่า ความคล่องตัวในการใช้งานในเมืองที่เหนือกว่าแน่นอน และที่สำคัญก็คือราคาที่จำหน่ายจะน่าคบหากว่าอยู่เอาเรื่องเลย

เดี๋ยวตอนจบลองคาดการณ์ราคาไว้ เปิดตัวเมื่อไหร่มาดูว่าใครแม่นกว่ากัน...

ORA Good Cat แมวดีระดับพรีเมียมและระบบเต็มคัน

หลายคนชอบรูปร่างหน้าตาของแมวดีที่ดูมีความหรูหรากว่า พรีเมียมและโดดเด่นกว่าคู่แข่งที่อยู่ในท้องตลาดทุกค่าย เป็นส่วนผสมที่ลงตัวของความน่ารัก สปอร์ตและดูเหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่เหมือนรถยนต์นั่งธรรมดา ไม่ได้เป็นพลาสติกอะไรมาก

ขนาดของตัวถังออกแนวตีโป่ง อาจจะมีปัญหาเรื่องการกะระยะกับสาว ๆ บ้าง แต่ก็มีระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ทดแทนมาให้ มากมาย ประตูเปิดได้กว้าง เพื่อเข้าสู่ห้องโดยสารขนาดใหญ่ ที่รองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่งแบบสบาย ๆ ภายนอกมาพร้อมชุดไฟด้านหน้า-หลังที่ดูทันสมัยโดดเด่น

ห้องโดยสารภายในนั้นออกแบบมาอย่างเจ้าเทคโนโลยี ด้วยจอกลางขนาดใหญ่แบบสัมผัสสำหรับแสดงผลข้อมูลมากมาย พวงมาลัยมัลติฟังชั่นส์แบบปุ่มเยอะมาก เพราะนอกจากใช้คุมหน้าจอต่าง ๆ ยังใช้ในการควบคุมระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ที่ติดตั้งเข้ามาในตัวรถรุ่นท็อปที่นำมาโชว์

การตกแต่งภายในห้องโดยสารเน้นความพรีเมียมหรูหราด้วยผิวสัมผัสแบบนุ่มที่ตำแหน่งของคอนโซลหน้าและแผงข้างประตู เบาะที่นั่งขนาดใหญ่ที่ออกแบบมาอย่างดี ให้ผิวสัมผัสนุ่ม การรองรับน้ำหนักเบาะคู่หน้าดีมาก ข้างหลังมีอาการเข่าลอยเล็กน้อย แต่โดยรวมถือว่าไม่เลวร้าย

ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่พอสมควร ประตูบานท้ายก็เปิดได้อย่างกว้างขวาง เรียกว่าไม่เป็นปัญหาสำหรับการบรรทุกทรัพย์สมบัติมากมากมายของผู้ใช้งาน แถมว่ากันว่า นอกจากเครื่องแรงแล้ว รถยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งเอาไว้มากมาย เรียกว่าใช้ไม่หมดเลยทีเดียว

AutoFun คาดการณ์ราคาจำหน่ายแมวดี

แม้จะได้ยินเสียงเล่าเสียงลือมาว่า เกรทวอลล์พยายามทำราคารถคันนี้ให้ได้ที่ตัวเลขเริ่มที่เลข 8 แต่หากเป็นอย่างนั้นจริง ก็ไม่น่าจะได้รุ่นที่อุปกรณ์ครบครันขนาดนี้ ให้ผมเดาก็น่าจะเห็นตัวเริ่มที่แถว ๆ 8 แสนปลาย ส่วนรุ่นที่อุปกรณ์เพียบ ๆ แบบนี้ น่าจะมี 7 หลักต้น ๆ ให้เห็นแน่นอน

ORA Black Cat แมวดำสำหรับผู้ใช้งานระดับเริ่มต้น

ถ้าแมวดีคือแมวเพดดีกรีระดับแมวเปอร์เซีย เจ้าแมวดำก็คงเป็นแมวบ้านที่สามารถจับหนูได้เหมือนกัน ร้องเรียกเหมียว ๆ เดี๋ยวเดียวก็มาเหมือนกัน แต่อาจจะไม่ได้สวยงาม หรูหรา หรือมีไว้ประดับบารมีให้กับเจ้าของและผู้ขับขี่ ด้วยการออกแบบที่เน้นความน่ารักมากเป็นพิเศษ

เอาล่ะว่า ตัวเรื่องของหน้าตาที่ออกแบบมาคิกขุอาโนเนะนั้น ก็ทำให้มันน่าใช้งานดีอยู่ล่ะ เรียกว่าสาว ๆ หรือวัยรุ่นเห็นเป็นต้องชอบ แต่พอมาดูรายละเอียดของงานออกแบบและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ติดตั้งมาให้แล้ว ขอบอกเลยว่าเหมือนเรากลับไปนั่งในรถอีโคคาร์ยุคแรก ๆ ยังไงก็ยังงั้นเลย

ตัววัสดุหลักของรถทั้งคันจะออกแนวพลาสติก ๆ ส่วนหนึ่งก็เพื่อลดน้ำหนักรถ อีกส่วนก็เพื่อลดต้นทุนในการผลิตนั่นล่ะครับ ประตูเบามาก สาว ๆ น่าจะชอบ เปิดออกมาแล้วปิดต้องใช้แรงนิดนึง จุดที่หลายคนคงไม่ชอบก็คือกระจกหลังแบบเปิดอ้าได้นิดเดียว ไม่สามารถเปิดกว้าง ๆ รับลมได้

ห้องโดยสารภายในนั้น งานประกอบดูสู้พี่แมวดีไม่ได้ วัสดุที่นำมาใช้เป็นพื้นผิวแบบพลาสติกแข็ง ๆ เกือบหมด เบาะที่นั่งก็ไม่ได้รับน้ำหนักอะไรมาก การควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ยังใช้มือคุมตามตำแหน่งต่าง ๆ อยู่ ช่องแอร์ทรงกลมแบบพับนี่ให้บรรยากาศของยุคแรกเริ่มอีโคคาร์กันมาเลย

ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายเล็กมาก แคบมาก จะเอาไว้ใส่อะไรได้หรอ กระเป๋าเดินทางตัดทิ้งไปได้เลย ถ้าเป็นรองเท้าก็ต้องวางกันแบบแอบ ๆ ล่ะ จุดที่ชอบที่สุดในความรู้สึกผมก็คือสีสันของตัวถังแบบลูกกวาดที่ตัดกับสีขาวสวย ๆ เลย อันนี้เชื่อว่าน่าจะได้ใจสาว ๆ และเหล่าแม่บ้านอีกเยอะ

ราคาขายพี่แมวดำควรจะเท่าไหร่กันเชียวนะ

ถ้าให้ AutoFun Thailand คำนวนราคาขายของรถรุ่นนี้ บอกเลยว่ามันจะต้องมีระยะห่างจากพี่แมวดีพอสมควร ช่วงราคาที่เหมาะสมน่าจะแถว ๆ อีโคคาร์ตัวเริ่มต้นถึงกลาง ได้ยินว่าพวกเขาอยากขายที่ 6 แสนบาท แต่เราว่าไปได้ถึง 6 แสนกลาง ๆ ก็พอได้ เพราะถ้ามากกว่านั้นก็ไปเอาแมวดีเถอะ

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด