window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

จริงหรือ? ที่รถเกียร์ธรรมดา ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าเกียร์อัตโนมัติ เพราะเครื่องยนต์ทำงานหนักกว่า?

Patiphanw · Jun 30, 2021 05:21 PM

จริงหรือ? ที่รถเกียร์ธรรมดา ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าเกียร์อัตโนมัติ เพราะเครื่องยนต์ทำงานหนักกว่า? 01

หลายคนอาจมองว่า ในรถยนต์เกียร์ธรรมดา มชเครื่องยนต์นั้นจะมีการทำงานที่หนักกว่ารถยนต์เกียร์อัตโนมัติ

จึงมีความเชื่อกันว่า รถยนต์ที่ใช้เกียร์ธรรมดาต้องถ่ายน้ำมันเครื่องก่อน จริงหรือไม่?

จริงหรือ? ที่รถเกียร์ธรรมดา ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าเกียร์อัตโนมัติ เพราะเครื่องยนต์ทำงานหนักกว่า? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ไม่จริงเลย

ในกรณีของเครื่องยนต์ แม้เกียร์ธรรมดาจะใช้รอบเครื่องที่สูงกว่า แต่เครื่องยนต์รับภาระน้อยกว่าเกียร์อัตโนมัติ น้ำมันเครื่องจึงไม่ได้เสื่อมไวกว่าแต่อย่างใด อีกทั้งน้ำมันเครื่อง รับภาระในเครื่องยนต์ที่มีสภาพแวดล้อมทั้งร้อนและเสียดทานได้นานพอสมควร เปลี่ยนถ่ายตามคู่มือก็ได้

อนึ่ง ขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยของผู้ขับขี่ด้วย ว่าเหยียบกันหนักแค่ไหน ถ้าขับแบบคนปกติใช้งานทั่ว ๆ ไปออกตัว 2,500-3,000 รอบ ไม่ซิ่ง ขับเรื่อย ๆ ไม่ใช้รอบสูง ก็ไม่มีปัญหาครับ เปลี่ยนถ่ายตามระยะปกติได้เลย

แต่กับบางคนที่เท้าหนัก ชอบออกตัวกระชาก ที่ออกตัวต้องถอนคลัชท์แรง ๆ กระทืบคันเร่งไป 5,000 รอบ ให้รถพุ่งแล้วขับแช่รอบสูง ๆ  ขับแบบนี้นอกจากน้ำมันเครื่องจะเสื่อมเร็ว ต้องถ่ายบ่อย แถมต้องข้ามเบอร์ให้หนืดขึ้นด้วย 

จริงหรือ? ที่รถเกียร์ธรรมดา ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าเกียร์อัตโนมัติ เพราะเครื่องยนต์ทำงานหนักกว่า? 01

แล้วน้ำมันเกียร์ล่ะ?

ในส่วนของน้ำมันเกียร์ ก็ขึ้นอยู่กับคนขับอีกเช่นกัน ว่าขับแรงกันแค่ไหน เพราะอย่างไรก็ตามก็มีระยะการเปลี่ยนถ่ายที่ประมาณ 80,000 กิโลเมตรพอกัน แล้วที่สำคัญ ห้ามใช้สลับกันด้วย 

 แม้น้ำมันเกียร์ทั้งสองชนิดทำหน้าที่เป็นสารหล่อลื่นเหมือนกัน แต่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ให้เหมาะกับการทำงานของเกียร์แต่ละประเภท จึงทำให้น้ำมันเกียร์มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน

ความหนืดของน้ำมัน

น้ำมันเกียร์ธรรมดา: มีความหนืดสูงกว่า รองรับการทำงานของรถเกียร์ธรรมดาที่เป็นระบบคลัทช์และการสับเกียร์ซึ่งทำให้เกิดแรงเสียดสีค่อนข้างมาก จึงต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่มีความหนืดสูง เพื่อให้เปลี่ยนเกียร์ได้ลื่นไหลและป้องกันการสึกหรอ โดยส่วนใหญ่จะมีค่าความหนืดอยู่ที่ 75W-85 ขึ้นไป

น้ำมันเกียร์ออโต้: มีความหนืดต่ำกว่า รองรับการทำงานของเกียร์ที่เป็นระบบฟันเฟือง มีชิ้นส่วนเล็ก ๆ มากมายและมีการเคลื่อนไหวมากกว่าเกียร์ธรรมดา จึงต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่มีความหนืดต่ำ

มีการไหลที่อิสระให้สามารถแทรกซึมเข้าไปในชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้ทั่วถึง พร้อมส่งถ่ายกำลังจากปั๊มไปยังกังหันในทอร์คคอนเวอร์เตอร์ได้ดี โดยส่วนใหญ่จะมีค่าความหนืดอยู่ที่ประมาณ 0W-5 หรือ 5W-10

จริงหรือ? ที่รถเกียร์ธรรมดา ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าเกียร์อัตโนมัติ เพราะเครื่องยนต์ทำงานหนักกว่า? 02

ความทนทานต่อความร้อน

น้ำมันเกียร์ธรรมดา: ทนต่อความร้อนสูงมาก ๆ ที่เกิดจากแรงเสียดสีขณะใช้เกียร์ ช่วยถ่ายเทความร้อนออกจากกระปุกเกียร์ และมีจุดเดือดสูงเพื่อไม่ให้น้ำมันเกียร์ถึงจุดเดือดเร็วเกินไป

น้ำมันเกียร์ออโต้: ทนต่อความร้อนและช่วยถ่ายเทความร้อนได้ดีเหมือนกัน แต่จะมีจุดเดือดที่ต่ำกว่า โดยน้ำมันเกียร์บางชนิดเติมสารเพิ่มคุณภาพที่ช่วยลดแรงเสียดทานและปกป้องชิ้นส่วนต่าง ๆ เข้าไปด้วย

จริงหรือ? ที่รถเกียร์ธรรมดา ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าเกียร์อัตโนมัติ เพราะเครื่องยนต์ทำงานหนักกว่า? 03


 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ