window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

จะเปลี่ยนยางทั้งทีแต่มีงบแค่ 2 เส้นจะเปลี่ยนก่อนได้ไหม?

Patiphanw · May 25, 2021 06:28 PM

จะเปลี่ยนยางทั้งทีแต่มีงบแค่ 2 เส้นจะเปลี่ยนก่อนได้ไหม? 01

โดยทั่วไปผู้ใช้รถยนต์ จะต้องคอยดูแลรักษายางรถยนต์อยู่เสมอ และเมื่อถึงเวลาก็จะต้องทำการเปลี่ยนยางแต่มีงบจำกัดพอแค่ 2 เส้น แบบนี้จะทำได้ไหม จะใส่ล้อหน้าหรือล้อหลังดี?

หน้าที่ของยางล้อหน้า – หลังกัน

ยางล้อหน้า จะรับหน้าที่บังคับเลี้ยว, เบรก, รับน้ำหนักเครื่องยนต์ เพราะในการหักเลี้ยว ล้อหน้าจะบดกับพื้นถนน ในขณะที่เบรกยางล้อหน้าจะรับแรงกดของตัวรถและสร้างแรงต้านทานกับพื้นถนน โดยจะเห็นได้ว่ายางล้อหน้าจะสึกหรอเร็วกว่ายางล้อหลัง

ยางล้อหลัง จะรับน้ำหนักบรรทุก ไม่ว่าจะเป็นบรรทุกของหนักหรือถังแก๊ส แต่ดอกยางจะสึกหรอน้อยกว่ายางล้อหน้า และช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายกรณีที่เข้าโค้งด้วยความเร็ว หรือเบรกกระทันหัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ดังนั้นหากยางล้อหลังเสื่อมสภาพก็จะทำให้ควบคุมได้ยากและส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่า

จะเปลี่ยนยางทั้งทีแต่มีงบแค่ 2 เส้นจะเปลี่ยนก่อนได้ไหม? 01

ไว้ล้อไหนดี?

จริง ๆ แล้วเรื่องนี้ต่างมีหลากหลายความเห็น บางที่มักกล่าวว่า ให้เปลี่ยนล้อหน้าก่อน เพราะว่าทำงานหนักกว่า 2 ล้อหลัง มีอัตราการเสื่อมสภาพสูงกว่า 

แต่ นักวิศวกรการยางเกือบทุกบริษัทกล่าวว่า หากจะทำการเปลี่ยนยางใหม่แค่ 2 เส้น ควรเอาไว้ล้อหลังก่อนเสมอ ด้วยหลาย ๆ ประการ ดังนี้

ช่วยในการเกาะถนน

ยางใหม่ที่มีดอกลึก จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะได้ดีกว่า ช่วยลดปัญหาเรื่องอาการท้ายปัด หรือล้อหลังล็อค รวมถึงกรณีที่เข้าโค้งแรง ๆ ยางใหม่จะช่วยให้การยึดเกาะที่ดีขึ้น 

จะเปลี่ยนยางทั้งทีแต่มีงบแค่ 2 เส้นจะเปลี่ยนก่อนได้ไหม? 02

ป้องกันยางระเบิด

หากยางหลังที่มีดอกน้อยเกิดระเบิด รถจะเสียการทรงตัวมากกว่ายางหน้าระเบิด รถจะสะบัดหมุนจนควบคุมยากเป็นอันตรายถึงชีวิต แต่หากยางหน้าระเบิด การประคองไม่ให้รถเสียการทรงตัว ทำได้ง่ายกว่ามาก

แต่ยางดอกตื้น หรือยางดอกเกือบหมด จริง ๆ ก็ไม่ได้ระเบิดง่าย ถ้าจะระเบิดอาจเพราะความเสื่อมจากอายุมาก หรือรีดน้ำไม่ทัน

จะเปลี่ยนยางทั้งทีแต่มีงบแค่ 2 เส้นจะเปลี่ยนก่อนได้ไหม? 03

เปลี่ยนเส้นเดียวได้ไหม

จริง ๆ หากจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนได้ครับ แต่ก็จะไม่เห็นผลมากมาย เพราะโดยทั่วไปแล้วควรเปลี่ยนยางให้มีสภาพเหมือนกันทั้ง 4 เส้น แต่ถ้าหากเป็นกรณียางแตกหรือรั่วก็ใช้ได้

แล้วรถขับเคลื่อน 4 ล้อล่ะ?

ในรถขับเคลื่อน 4 ล้อที่ล้อจะหมุนพร้อมกันตลอดเวลาด้วยความเร็วเท่ากัน หากคุณเปลี่ยนแค่คู่หน้าหรือคูหลัง จะทำให้เกิดแรงต้านการหมุนที่ต่างกันเนื่องจากดอกยางที่ไม่ท่ากัน

ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าเดิมในระยะยาว จึงแนะนำให้เปลี่ยนพร้อมกันเสียดีกว่า

จะเปลี่ยนยางทั้งทีแต่มีงบแค่ 2 เส้นจะเปลี่ยนก่อนได้ไหม? 04

ใช้ไปก่อนก็ได้

สรุปคือ การจะเปลี่ยนยางแค่ 2 เส้นก่อนก็ทำได้ แต่เมื่อถึงเวลาก็ควรเปลี่ยนพร้อมกัน 4 เส้นจะทำให้การขับขี่ดีกว่า

โดยปัจจุบันร้านยางต่าง ๆ ก็มักมีโปรโมชั่นให้เลือกทัก ผ่อน 0% 10 เดือน หรือว่าโปรโมชั่นลดราคาต่าง ๆ ให้เลือกชมกันครับ

จะเปลี่ยนยางทั้งทีแต่มีงบแค่ 2 เส้นจะเปลี่ยนก่อนได้ไหม? 05


 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ