ชมคันจริง Toyota Corolla Altis EV แปลงใช้ไฟฟ้าล้วนในงบ 300,000 บาท หรือจะซื้ออีโค่คาร์ดีกว่า?

Mr.Argus · Apr 7, 2021 07:29 PM

ชมคันจริง Toyota Corolla Altis EV แปลงใช้ไฟฟ้าล้วนในงบ 300,000 บาท หรือจะซื้ออีโค่คาร์ดีกว่า? 01

EGAT การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มีการดัดแปลงรถยนต์น้ำมันมาใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2553 และมีการพัฒนามาใส่ลงในรถยนต์หลายคันจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งหลายคันยังใช้งานได้ดี รวมถึงรถดัดแปลงคันที่เราจะพาชมในวันนี้

ชมคันจริง Toyota Corolla Altis EV แปลงใช้ไฟฟ้าล้วนในงบ 300,000 บาท หรือจะซื้ออีโค่คาร์ดีกว่า? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

2021 Toyota Corolla Altis EV (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) มาออกโชว์ตัวในบูธ EGAT ที่งานบางกอกมอเตอร์โชว์ ที่มีความพิเศษตรงที่คันนี้ไม่มีเครื่องยนต์ ซึ่งต่างจากรถทั่วไปที่เราเคยเห็น ดังนั้นจึงดึงดูดความสนใจจากเราให้พาชมรายละเอียดตัวรถว่ามีดีแค่ไหน

ชมคันจริง Toyota Corolla Altis EV แปลงใช้ไฟฟ้าล้วนในงบ 300,000 บาท หรือจะซื้ออีโค่คาร์ดีกว่า? 01

ภายนอกเดิม ๆ

2021 Toyota Corolla Altis EV โดย EGAT คันนี้ไม่ใช่ของใหม่ แต่ถูกใช้งานมาเกือบ 4 ปีมีระยะทางหลายหมื่นกิโลเมตรแล้ว เป็นรุ่นรหัสตัวถัง E170 โฉมไมเนอร์เชนจ์ รุ่นย่อย 1.6G ที่ภายนอกไม่มีอะไรแตกต่าง เรียกว่าถ้าไม่นับลายสติ๊กเกอร์โปรโมทของ EGAT รอบคันแล้วล่ะก็ ชิ้นส่วนอื่น ๆ ก็ไม่ได้ถูกดัดแปลงให้ต่างจากรุ่นใช้น้ำมันแต่อย่างใด

ชมคันจริง Toyota Corolla Altis EV แปลงใช้ไฟฟ้าล้วนในงบ 300,000 บาท หรือจะซื้ออีโค่คาร์ดีกว่า? 02

ภายในจอใหม่

ภายในยังมีรูปทรงคอนโซลเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือหน้าจอแสดงผลตัวใหม่ ที่บอกถึงปริมาณแบตเตอร์รี่ นอกเหนือจากนี้ ยังคงรูปร่างและฟังก์ชั่นการใช้งานแบบ โคโรลล่า อัลติส รุ่นมาตรฐานตามสเปคเดิม โดยระบบอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ใช้ไฟฟ้านั้น ยังพ่วงอยู่กับแบตเตอร์รี่ 12V แบบเดิมจากโรงงาน

ชมคันจริง Toyota Corolla Altis EV แปลงใช้ไฟฟ้าล้วนในงบ 300,000 บาท หรือจะซื้ออีโค่คาร์ดีกว่า? 03

ท้ายรถแน่นเอี๊ยด

สิ่งที่ต่างไปอีกอย่างคือห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ กลายเป็นที่เก็บแบตเตอร์รี่ขนาดใหญ่เต็มพื้นที่ ซึ่งนับเป็นข้อเสียใหญ่ เพราะทำให้ไม่สามารถเก็บกระเป๋าเดินทาง หรือข้าวของชิ้นใหญ่ได้เลย พื้นที่ที่เหลือน้อยนิดนั้น ใช้บรรจุได้เพียงแค่ถุงชอปปิ้งจากห้างเล็กน้อยเท่านั้น สาเหตุที่ต้องนำแบตเตอร์รี่มาบรรจุไว้ท้ายรถแบบนี้ เพราะว่าโครงสร้างรถเดิมไม่อำนวยให้ติดตั้งแบตเตอร์รี่ที่ใต้ท้องรถนั่นเอง

ชมคันจริง Toyota Corolla Altis EV แปลงใช้ไฟฟ้าล้วนในงบ 300,000 บาท หรือจะซื้ออีโค่คาร์ดีกว่า? 04

สมรรถนะของ Toyota Corolla Altis EV by EGAT ยังไม่เปิดเผยตัวเลขกำลังแรงม้า บอกแต่เพียงใช้แบตเตอร์รี่ความจุ 45 kWh ระบายความร้อนด้วยน้ำ ทำความเร็วสูงสุดได้ 160 กม./ชม. ระยะทางวิ่งได้สูงสุด 200 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร ใช้เวลาชาร์จเต็ม 100% ภายในเวลา 12 ชั่วโมง ชาร์จด่วนได้ 80% ภายใน 3 ชม.

ชมคันจริง Toyota Corolla Altis EV แปลงใช้ไฟฟ้าล้วนในงบ 300,000 บาท หรือจะซื้ออีโค่คาร์ดีกว่า? 05

ช่วงล่างเสริมสปริงใหม่ รับน้ำหนักแบตเพิ่ม

ค่าแปลง 3 แสนบาท

กฟผ. ตั้งเป้าถ่ายทอดเทคโนโลยี พร้อมมีคู่มือการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้า (EV Kit) จำนวน 3 ชุด ให้กับผู้ประกอบการอู่รถยนต์ เพื่อนำไปทดลองเปลี่ยนรถยนต์คันเดิมให้ใช้ไฟฟ้า ก่อนขยายผลไปขายระดับราคาที่ประชาชนเป็นเจ้าของได้

ค่าแปลงราคา 300,000 บาท โดยแบ่งเป็น ค่ามอเตอร์ แผงวงจร กล่องคอมพิวเตอร์ควบคุม แท่นวางอุปกรณ์ที่เข้ากับโครงสร้างรถแต่ละคัน รวมค่าแรงแล้วอยู่ที่ 200,000 บาท ส่วนแบตเตอร์รี่มีราคาเริ่มต้น 100,000 เป็นต้นไป แล้วแต่ปริมาณความจุ

ชมคันจริง Toyota Corolla Altis EV แปลงใช้ไฟฟ้าล้วนในงบ 300,000 บาท หรือจะซื้ออีโค่คาร์ดีกว่า? 06

Suzuki Celerio มีราคาเริ่ม 328,000 บาท

เอาเงิน 3 แสนไปซื้อรถอีโค่คาร์ดีมั้ย

การใช้งบประมาณ 300,000 บาทในการดัดแปลงนี้ ยังไม่มีสินเชื่อรายใดปล่อยกู้ให้ผ่อนซื้อรถไฟฟ้า จึงต้องจ่ายเป็นเงินสดเท่านั้น ทำให้หลายคนที่อยากดัดแปลงรถตัวเอง แต่ไม่มีเงินสดก้อนใหญ่ จึงหันไปเทิร์นรถตัวเองไปเป็นอีโค่คาร์ระดับราคาเริ่มต้น 3 แสนกว่าบาทกันไปหมด เพราะกู้ง่ายกว่า วางดาวน์ไม่กี่หมื่นก็ออกรถได้เลย

ชมคันจริง Toyota Corolla Altis EV แปลงใช้ไฟฟ้าล้วนในงบ 300,000 บาท หรือจะซื้ออีโค่คาร์ดีกว่า? 07

รถไฟฟ้าที่ใช้งานได้จริง

หลายคนกลัวว่ารถไฟฟ้าจะใช้ได้นานไหม คำตอบก็อยู่ในรถคันนี้แล้ว ที่ขับใช้งานในเมืองมาแล้วเกือบ 4 ปี และเป็นงานดัดแปลงที่มีราคาเอื้อมถึงง่าย ใครที่มีรถอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องเสียเงินแพง ๆ ไปซื้อ EV คันใหม่ นับเป็นวิธีที่ดี หากคุรต้องการจะหนีจากวงจรการซ่อมเครื่องยนต์น้ำมัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2021 Toyota Corolla Altis Limo

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด