ชมคันจริง Toyota Corolla Altis EV แปลงใช้ไฟฟ้าล้วนในงบ 300,000 บาท หรือจะซื้ออีโค่คาร์ดีกว่า?

Mr.Argus · Apr 7, 2021 07:29 PM

EGAT การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มีการดัดแปลงรถยนต์น้ำมันมาใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2553 และมีการพัฒนามาใส่ลงในรถยนต์หลายคันจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งหลายคันยังใช้งานได้ดี รวมถึงรถดัดแปลงคันที่เราจะพาชมในวันนี้

2021 Toyota Corolla Altis EV (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) มาออกโชว์ตัวในบูธ EGAT ที่งานบางกอกมอเตอร์โชว์ ที่มีความพิเศษตรงที่คันนี้ไม่มีเครื่องยนต์ ซึ่งต่างจากรถทั่วไปที่เราเคยเห็น ดังนั้นจึงดึงดูดความสนใจจากเราให้พาชมรายละเอียดตัวรถว่ามีดีแค่ไหน

ภายนอกเดิม ๆ

2021 Toyota Corolla Altis EV โดย EGAT คันนี้ไม่ใช่ของใหม่ แต่ถูกใช้งานมาเกือบ 4 ปีมีระยะทางหลายหมื่นกิโลเมตรแล้ว เป็นรุ่นรหัสตัวถัง E170 โฉมไมเนอร์เชนจ์ รุ่นย่อย 1.6G ที่ภายนอกไม่มีอะไรแตกต่าง เรียกว่าถ้าไม่นับลายสติ๊กเกอร์โปรโมทของ EGAT รอบคันแล้วล่ะก็ ชิ้นส่วนอื่น ๆ ก็ไม่ได้ถูกดัดแปลงให้ต่างจากรุ่นใช้น้ำมันแต่อย่างใด

ภายในจอใหม่

ภายในยังมีรูปทรงคอนโซลเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือหน้าจอแสดงผลตัวใหม่ ที่บอกถึงปริมาณแบตเตอร์รี่ นอกเหนือจากนี้ ยังคงรูปร่างและฟังก์ชั่นการใช้งานแบบ โคโรลล่า อัลติส รุ่นมาตรฐานตามสเปคเดิม โดยระบบอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ใช้ไฟฟ้านั้น ยังพ่วงอยู่กับแบตเตอร์รี่ 12V แบบเดิมจากโรงงาน

ท้ายรถแน่นเอี๊ยด

สิ่งที่ต่างไปอีกอย่างคือห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ กลายเป็นที่เก็บแบตเตอร์รี่ขนาดใหญ่เต็มพื้นที่ ซึ่งนับเป็นข้อเสียใหญ่ เพราะทำให้ไม่สามารถเก็บกระเป๋าเดินทาง หรือข้าวของชิ้นใหญ่ได้เลย พื้นที่ที่เหลือน้อยนิดนั้น ใช้บรรจุได้เพียงแค่ถุงชอปปิ้งจากห้างเล็กน้อยเท่านั้น สาเหตุที่ต้องนำแบตเตอร์รี่มาบรรจุไว้ท้ายรถแบบนี้ เพราะว่าโครงสร้างรถเดิมไม่อำนวยให้ติดตั้งแบตเตอร์รี่ที่ใต้ท้องรถนั่นเอง

สมรรถนะของ Toyota Corolla Altis EV by EGAT ยังไม่เปิดเผยตัวเลขกำลังแรงม้า บอกแต่เพียงใช้แบตเตอร์รี่ความจุ 45 kWh ระบายความร้อนด้วยน้ำ ทำความเร็วสูงสุดได้ 160 กม./ชม. ระยะทางวิ่งได้สูงสุด 200 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร ใช้เวลาชาร์จเต็ม 100% ภายในเวลา 12 ชั่วโมง ชาร์จด่วนได้ 80% ภายใน 3 ชม.

ช่วงล่างเสริมสปริงใหม่ รับน้ำหนักแบตเพิ่ม

ค่าแปลง 3 แสนบาท

กฟผ. ตั้งเป้าถ่ายทอดเทคโนโลยี พร้อมมีคู่มือการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้า (EV Kit) จำนวน 3 ชุด ให้กับผู้ประกอบการอู่รถยนต์ เพื่อนำไปทดลองเปลี่ยนรถยนต์คันเดิมให้ใช้ไฟฟ้า ก่อนขยายผลไปขายระดับราคาที่ประชาชนเป็นเจ้าของได้

ค่าแปลงราคา 300,000 บาท โดยแบ่งเป็น ค่ามอเตอร์ แผงวงจร กล่องคอมพิวเตอร์ควบคุม แท่นวางอุปกรณ์ที่เข้ากับโครงสร้างรถแต่ละคัน รวมค่าแรงแล้วอยู่ที่ 200,000 บาท ส่วนแบตเตอร์รี่มีราคาเริ่มต้น 100,000 เป็นต้นไป แล้วแต่ปริมาณความจุ

Suzuki Celerio มีราคาเริ่ม 328,000 บาท

เอาเงิน 3 แสนไปซื้อรถอีโค่คาร์ดีมั้ย

การใช้งบประมาณ 300,000 บาทในการดัดแปลงนี้ ยังไม่มีสินเชื่อรายใดปล่อยกู้ให้ผ่อนซื้อรถไฟฟ้า จึงต้องจ่ายเป็นเงินสดเท่านั้น ทำให้หลายคนที่อยากดัดแปลงรถตัวเอง แต่ไม่มีเงินสดก้อนใหญ่ จึงหันไปเทิร์นรถตัวเองไปเป็นอีโค่คาร์ระดับราคาเริ่มต้น 3 แสนกว่าบาทกันไปหมด เพราะกู้ง่ายกว่า วางดาวน์ไม่กี่หมื่นก็ออกรถได้เลย

รถไฟฟ้าที่ใช้งานได้จริง

หลายคนกลัวว่ารถไฟฟ้าจะใช้ได้นานไหม คำตอบก็อยู่ในรถคันนี้แล้ว ที่ขับใช้งานในเมืองมาแล้วเกือบ 4 ปี และเป็นงานดัดแปลงที่มีราคาเอื้อมถึงง่าย ใครที่มีรถอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องเสียเงินแพง ๆ ไปซื้อ EV คันใหม่ นับเป็นวิธีที่ดี หากคุรต้องการจะหนีจากวงจรการซ่อมเครื่องยนต์น้ำมัน

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด