Oliver Zipse ซีอีโอของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ไม่คิดว่า Tesla (เทสลา) เป็นคู่แข่งในเซกเมนต์รถยนต์หรูเช่นเดียวกับบีเอ็มดับเบิลยู
จากการสัมภาษณ์ของ Zipse กับสื่อเยอรมันในการให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเทสลา เขาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรถยนต์ที่ผ่านมาของเทสลาอย่างไม่ลังเล และกล่าวเสริมว่า บีเอ็มดับเบิลยูจะเน้นความพึงพอใจของลูกค้ามากกว่าการเป็นผู้นำด้านรถยนต์ไฟฟ้า
“รถยนต์ของเทสลาไม่ได้อยู่ในเซกเมนต์รถยนต์หรูเลยสักนิด”
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
“บริษัทเทสลาเติบโตขึ้นมากจากการใช้การลดราคา เราจะไม่ทำอย่างนั้นถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ"
“เราแตกต่างจากเขาที่มาตรฐานของคุณภาพและความน่าไว้วางใจ พวกเรามีจุดยืนที่ต่างกันในการสร้างความพอใจให้กับลูกค้า” Zipse กล่าว
การถกเถียงกันว่า Tesla จะเป็นแบรนด์หรูหรือไม่ (ในมุมมองจากด้านราคา) คำพูดของ Zipse อาจจะไม่จริงทั้งหมด
ทั้งในด้านการลดราคา ซึ่งทาง Tesla ก็มีข่าวการขึ้นราคาของรถยนต์อยู่ตลอด และในด้านคุณภาพของรถยนต์ แม้เทสลาจะยังเป็นรองบีเอ็มดับเบิลยู แต่ด้านความไว้วางใจถือว่าสูสี
ยกตัวอย่างเช่น ในการสำรวจโดยเว็บไซต์ Consumer Reports เทสลาได้อันดับที่ 1 ในเรื่องของความพึงพอใจของผู้ใช้งาน และ
จากดัชนีความพึงพอใจของลูกค้าชาวอเมริกัน (American Customer Satisfaction Index - ACSI) ให้ Tesla เป็นเพียงอันดับที่ 3 รองจาก BMW และ Lexus ซึ่งเป็นอันดับ 1 ร่วมกัน และห่างกันเพียง 1 คะแนน
แต่ในขณะที่ BMW ไม่คิดว่า Tesla จะเป็นคู่แข่ง แต่จากสถิติที่ผ่านมา ใน 9 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายของ Tesla ได้แซง Mercedes-Benz ในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นมาเป็นอันดับที่ 3 ของแบรนด์รถยนต์ “หรู” ซึ่งในปีนี้มีเทสลาจดทะเบียนในสหรัฐไปแล้วกว่า 230,885 ราย โดยเริ่มเข้าใกล้สถิติของ BMW ที่ 245,864 ราย
อ่านเพิ่มเติม : BMW ซุ่มทำระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 3 แข่ง Tesla
แต่เราก็เห็นกันอย่างชัดเจนว่า ในตลาดรถอีวี เทสลาจะยังนำบีเอ็มดับเบิลยูอยู่มาก แม้ว่าตอนนี้ทางค่ายใบพัดฟ้าขาวจะพยายามออกไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้าล้วน เช่น i4 หรือ iX
โดยทางบีเอ็มดับเบิลยูต้องการที่จะส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าแก่ลูกค้าอย่างน้อย 2 ล้านคนภายในปี 2025 และเชื่อว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์จะอยู่ที่ร้อยละ 50 ของยอดขายทั่วโลกในปี 2030
อ่านเพิ่มเติม : Tesla ทำอย่างไรถึงเป็นค่ายรถรายเดียวในโลกที่มีมูลค่าทะลุ 33 ล้านล้านบาท
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });