2022 Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) โฉมใหม่ที่เราได้เห็นกัน หลายคนบอกว่าขาดความเป็นสปอร์ตแบบในรุ่นที่ผ่าน ๆ มา ทำให้ไม่ค่อยถูกใจวัยรุ่น
ล่าสุด Hondaprojason ได้ทำการสร้างภาพเรนเดอร์ออกมาให้ชมกันว่าถ้าหากฮอนด้า ซีวิค เจน 11 มีการออกตัวถัง 3 ประตูแบบ EG ที่เคยขายในประเทศไทยจะออกมาเป็นอย่างไร
ดูแล้วก็อยากได้
เมื่อดูดีไซน์ภายนอกแล้วจะยังคงใช้ไฟหน้าและกรอบไฟตัดหมอกแบบเดิม แต่มีการลดกระจังหน้าสีดำมาอยู่ที่ด้านล่างแทน
มีการตัดเสา B และ C ออกเพื่อให้เข้ากับความเป็น 3 ประตู ด้านท้ายเป็นไฟใหม่พร้อมการใส่ท้ายที่ดูคล้าย Honda City Hatchback (ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ค) แต่มีดีไซน์ที่บวมน้อยกว่า ทำให้ดูคล้ายทรงเดิม
หากได้รับการติดตั้งขุมพลังใหม่อย่าง 1.5 ลิตร Turbo สมรรถนะ 180 แรงม้าด้วยแล้ว ก็ยิ่งน่าใช้เพราะด้วยตัวรถที่เบากว่า มิติตัวถังที่กระชับกว่า ทำให้สมรรถนะการขับขี่จะเร้าใจ พร้อมความคล่องตัวกว่าเดิม เอาไปแต่งเพิ่มสบาย ๆ
ไม่ขายนะ
อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการเรนเดอร์ภาพจากจินตนาการเท่านั้น ไม่มีการยืนยันจาก Honda (ฮอนด้า) ว่าจะออกมาขายจริงแต่อย่างใด เพราะคิวถัดไปคือ Civic Si และ Civic Type R นั่นเอง
มาดูจุดเด่นของ EG 3 ประตูกัน
หนึ่งรถระดับตำนานจากยุค 90 ที่มีกระแสความนิยมจนมาถึงปัจจุบัน กับราคาค่าตัวที่สามารถจับต้องได้ มือสองอยู่ที่ตั้งแต่หลักหมื่นบาทไปจนถึงระดับหลายแสน กับ Honda Civic EG 3 Door ที่คนมักจะเก็บแบบเดิม ๆ หรือไม่ก็วางเครื่องใหม่แต่งซิ่งไปเลย
โดย Honda Civic EG 3 Door เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยปี 1993 ซึ่งหนึ่งปีก่อนหน้านั้นทางฮอนด้าได้เปิดตัว Honda Civic EG ตัวถังซีดาน 4 ประตูไปก่อนแล้ว
สำหรับเวอร์ชั่น 3 ประตูนี้ นับตั้งแต่เปิดตัวก็ได้รับการตอบรับและกวาดยอดจองไปอย่างล้นหลาม มีราคาค่าตัวเริ่มต้น 361,000 บาทในรุ่นเกียร์ธรรมดา LX กับเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร 91 แรงม้า และมีเกียร์อัตโนมัติรุ่น EX ราคา 396,000 บาทให้เลือก
มาพร้อมเครื่องยนต์คาร์บิวเรเตอร์ แคมเดี่ยว 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร รีดกำลังได้สูงสุด 91 แรงม้า ระบบเบรกเป็นดิสก์หน้าหลังดรัม
ส่วนของออพชั่นต่าง ๆ ก็จะมีพวงมาลัยพาวเวอร์ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ กระจกไฟฟ้า เซ็นทรัลล็อค เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด เครื่องเล่นวิทยุเทป พนักพิงหลังพับได้ ที่ปัดน้ำฝนหลัง เป็นต้น
เบาะเป็นเอกลักษณ์
ตอนนี้ก็ยังนิยม
หากนับตั้งแต่เปิดตัวมาถึงในปีนี้ก็ 28 ปีแล้วในตลาดมือสองปัจจุบัน Honda Civic 3 ประตู ก็ยังมีการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง สามารถพบเห็นได้ในกลุ่มวัยรุ่นที่มีการยกเครื่องวางใหม่ทั้ง D15b, D16a, D17a, B16,a B16b, B18b, ไปจนถึงระกูล K20, K24 กันเลยทีเดียว ตามแต่งบ
เนื่องจากเครื่อง VTEC ที่นับได้ว่าเป็นเครื่องยนต์ NA ไม่มีเทอร์โบถูกใจวัยรุ่นสายฮอนด้า สามารถที่ลากรอบเครื่องยนต์สูง ๆ พร้อมรีดพละกำลังออกมาได้ดี
หากจะซื้อมือสองอาจต้องสังเกตุกันดี ๆ เนื่องจากตัวรถมีการผุพังตามกาลเวลา อาจเจอบางคันที่มีการซ่อมแซมมาแล้วแต่อาจจะแพงถึงหลักแสนกันหน่อย แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะยังเป็นตัวถังที่ยังดูทันสมัย แต่งซิ่งก็ได้ แต่งสวยก็ดีครับ
อ่านเพิ่มเติม: ย้อนประวัติ Honda Civic กว่าจะมาเป็นรถซิ่งแห่งชาติ