ญี่ปุ่นยอมรับแต่ไทยเมิน? 2020 Nissan Kicks e-Power คว้ารางวัล “เทคโนโลยีแห่งปี” แดนปลาดิบ

May · Nov 28, 2020 06:06 PM

ระบบขับเคลื่อน e-Power ใน 2020 Nissan Kicks (2020 นิสสัน คิกส์) คว้ารางวัลเทคโนโลยีแห่งปีมาครองได้สำเร็จจากสมาคมนักวิจัยและสื่อมวลชนยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น

2020 Kicks e-Power โฉมไมเนอร์เชนจ์เปิดตัวออกทำตลาดเมืองไทยในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะส่งออกจากโรงงาน Nissan ในบ้านเราไปลุยตลาดญี่ปุ่นในเดือนมิถุนายนและเริ่มทยอยส่งมอบให้ลูกค้าในแดนอาทิตย์อุทัยอย่างต่อเนื่อง

นอกจากการได้รับรางวัล “เทคโนโลยีแห่งปี” รถพลังงานไฟฟ้าที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปปั่นไฟรุ่นนี้ยังติด 1 ใน 6 รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมนักวิจัยและสื่อมวลชนยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (Automotive Researchers' and Journalists' Conference of Japan หรือ RJC) อีกด้วย

ทำไม 2020 Kicks e-Power ถึงได้รับรางวัลนี้

สมาคม RJC ให้เหตุผลว่าระบบ e-Power ใน 2020 Kicks มีความล้ำสมัยอย่างมาก อีกทั้งยังตอบสนองด้านการขับขี่ได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมกับมีความเงียบสงบในการขับขี่และมีการทำงานในภาพรวมที่ดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับระบบ e-Power รุ่นก่อนหน้า

“2020 Kicks e-Power ถือว่ายืนอยู่แถวหน้าในด้านอัตราเร่ง การออกแบบ และสมรรถนะที่น่าตื่นเต้นเร้าใจ” สมาคม RJC ระบุ

ทั้งนี้ ระบบ e-Power จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนล้อโดยตรง ขณะที่เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็กทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนเข้าสู่แบตเตอรี่ที่จะส่งต่อพลังงานไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้มีความประหยัดน้ำมันและมีอัตราเร่งที่ทันใจ

Kicks เป็นรถยนต์รุ่นที่ 3 ของ Nissan ที่ใช้ระบบ e-Power ต่อจาก Nissan Note e-POWER และ Nissan Serena e-POWER ซึ่งทั้งหมดได้เสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้าในประเทศญี่ปุ่น

แต่ยอดขายในประเทศไทยน้อยนิด

ถึงแม้จะได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในต่างประเทศ แต่เมื่อย้อนกลับมาดูยอดขาย 2020 Kicks ในบ้านเราพบว่าอยู่ในหลักไม่กี่ร้อยคันต่อเดือนเท่านั้น โดยตัวเลขสะสมระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายนที่ผ่านมาไม่ถึง 900 คัน เป็นรองทั้ง MG ZS (เอ็มจี แซดเอส), Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30), Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) และ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ซึ่งรุ่นหลังสุดนี้ทำยอดขายกว่า 2 พันคันต่อเดือนและเป็นผู้นำตลาดรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก

สาเหตุส่วนหนึ่งที่ 2020 Kicks ถูกลูกค้าเมินเฉย คือการประสบปัญหาการผลิตในช่วงแรก ทำให้ไม่มีรถคันจริงให้ลูกค้าได้สัมผัสกันในช่วงเปิดตัวที่กระแสกำลังมาแรง ขณะเดียวกันยังชนกับกระดูกชิ้นโตอย่าง Corolla Cross ที่เผยโฉมออกมาในเวลาไล่เลี่ยกัน

นอกจากนี้ยังมีรายงานเกี่ยวกับเสียงบ่นถึงการออกแบบในห้องโดยสารที่ไม่สมค่าตัว พลาสติกแข็ง ๆ ที่เป็นวัสดุหลักในห้องโดยสารของ 2020 Kicks บวกกับอัตราความประหยัดน้ำมันที่ไม่คุ้มค่าอย่างที่คิด ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจหันไปหาคู่แข่งในระดับเดียวกัน

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด