window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ถอดรหัสญี่ปุ่นลดอุบัติเหตุบนถนนอย่างไร ขณะไทยยังมีผู้เสียชีวิตติดอันดับโลก

May · Mar 23, 2021 01:32 PM

ถอดรหัสญี่ปุ่นลดอุบัติเหตุบนถนนอย่างไร ขณะไทยยังมีผู้เสียชีวิตติดอันดับโลก 01

ทีดีอาร์ไอ เผยอุบัติเหตุบนท้องถนนของประเทศไทยยังร้ายแรงติดอันดับโลก มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20,000 รายต่อปีหรือประมาณ 56 รายต่อวัน

ตัวเลขดังกล่าวส่งให้ไทยกลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสูงที่สุดติดท็อป 10 ของโลก ถึงแม้หน่วยงานภาครัฐจะออกมาตรการและนโยบายมากมายเพื่อจำกัดจำนวนอุบัติเหตุที่ทำให้ผู้เสียชีวิตก็ตาม

สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยหรือทีดีอาร์ไอ นำโดย ดร. สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานกรรมการ ได้เปิดเผยแนวทางเบื้องต้นในการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนโดยอ้างอิงจากความสำเร็จของประเทศญี่ปุ่นที่ถือว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุน้อยที่สุดในโลก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ถอดรหัสญี่ปุ่นลดอุบัติเหตุบนถนนอย่างไร ขณะไทยยังมีผู้เสียชีวิตติดอันดับโลก 01

ญี่ปุ่นลดจำนวนอุบัติเหตุร้ายแรงได้อย่างไร?

ในปี 2020 ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนจำนวนทั้งสิ้น 2,839 ราย ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากปี 2019 ซึ่งอยู่ที่ 3,215 ราย และลดเกือบครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับปี 2011 ซึ่งอยู่ที่ 4,691 ราย

รายการ “คิดยกกำลังสอง” ทางช่องไทยพีบีเอสทำการสัมภาษณ์ ดร. สมเกียรติ ซึ่งเปิดเผยว่า แท้จริงแล้ว ไทยพยายามแก้ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนมาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังหาสูตรสำเร็จไม่พบซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไปหรืออาจจะต้องถอดแบบจากต่างประเทศ

เมื่อดูจากความสำเร็จในประเทศญี่ปุ่น ยกตัวอย่างจังหวัดไอจิ สามารถลดผู้เสียชีวิตลงจาก 725 คนในปี 1971 เหลือ 189 คนในปี 2018 และ 154 คนในปี 2020 ที่ผ่านมา  

ดร. สมเกียรติ ชี้ว่าญี่ปุ่นจะมีระบบการดำเนินการที่เป็นระเบียบและรอบคอบในทุกด้าน โดยมี 4 ขั้นตอนหลัก คือ 1. วางแผน 2. ลงมือทำ 3. ประเมินผล และ 4. ปรับแผนใหม่ โดยทั้ง 4 ขั้นตอนจะหมุนเวียนซ้ำกันไปเพื่อยกระดับผลลัพธ์ให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สิ่งสำคัญของการวางแผนทั้งระยะสั้น 1 ปีและระยะยาว 5 ปีขึ้นไปคือต้องลงมือทำจริง ภาครัฐต้องแบ่งงานระหว่างส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น พร้อมกับมีการจับมือกับภาคเอกชนเพื่อร่วมกันพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

ถอดรหัสญี่ปุ่นลดอุบัติเหตุบนถนนอย่างไร ขณะไทยยังมีผู้เสียชีวิตติดอันดับโลก 02

ลงพื้นที่ - เก็บข้อมูล - วางแผน

คณะทำงานที่ได้รับมอบหมายจะลงพื้นที่เพื่อระบุจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และระบุจุดเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการคำนวณด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อให้เห็นภาพรวมและสามารถนำมาวางแผนป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ดร. สมเกียรติ ยกตัวอย่างการป้องกันอุบัติเหตุในจุดที่ควรหยุดรถก่อนถึงทางแยกต่าง ๆ แต่ผู้ขับขี่มักไม่หยุด จึงต้องมีการทาสีแดงบนพื้นถนนเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ โดยหลังจากทาสีแดงไปแล้ว จำนวนผู้ขับขี่ที่ไม่หยุดรถนั้นลดลงจาก 52.3% เหลือ 24.3%

บทเรียนความสำเร็จจากญี่ปุ่นเป็นสิ่งที่ไทยสามารถทำได้ตามความคิดเห็นของ ดร. สมเกียรติ หากมีการรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้อง มีการวางแผน การปรับปรุง และการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

ถอดรหัสญี่ปุ่นลดอุบัติเหตุบนถนนอย่างไร ขณะไทยยังมีผู้เสียชีวิตติดอันดับโลก 03

แต่ยังมีปัจจัยอีกมากมายที่ญี่ปุ่นมีแต่บ้านเราไม่มี?

ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จในการลดอุบัติเหตุของญี่ปุ่นยังมีอีกมากมาย รายงานของสำนักงานกิจการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า มาตรการสำคัญที่ญี่ปุ่นดำเนินการเพื่อลดอุบัติเหตุตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1970 เป็นต้นมาถูกเรียกว่า “สงครามการจราจร ครั้งที่ 1” (Traffic War) ได้แก่

  • การพัฒนาระบบกฎหมายจราจรที่ครอบคลุม
  • การส่งเสริมการติดตั้งสัญญาณจราจรที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัย (โดยเฉพาะผู้ใช้ทางเท้า)
  • การให้ความรู้ด้านความปลอดภัยจราจร
  • การบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด

ถอดรหัสญี่ปุ่นลดอุบัติเหตุบนถนนอย่างไร ขณะไทยยังมีผู้เสียชีวิตติดอันดับโลก 04

สงครามการจราจร ครั้งที่ 2 เริ่มดำเนินการในปี 1992 อันเป็นช่วงที่สภาพเศรษฐกิจเฟื่องฟูอย่างมากจนปริมาณจราจรมีความหนาแน่นมากขึ้นตามไปด้วย ความเร็วเฉลี่ยที่ผู้ขับขี่ใช้ก็เพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว ซึ่งการดำเนินการหลักใหญ่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นใช้นั้นได้แก่

  • ลดความเสียหายจากการเกิดอุบัติเหตุด้วยการส่งเสริมให้คาดเข็มขัดนิรภัย สวมหมวกกันน็อก
  • กวดขันการจำกัดความเร็ว
  • ยกระดับการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ
  • ดำเนินการลงโทษผู้ที่ทำผิดกฎจราจรให้หนักมากขึ้น

และตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา ภาครัฐของแดนปลาดิบมุ่งเน้นดำเนินการ 3 ด้านที่สอดคล้องกับสถานการณ์ของสังคมในปัจจุบัน

  • การให้ความรู้ด้านความปลอดภัยจราจร
  • การเพิ่มความปลอดภัยของผู้ใช้ทางเท้า
  • มาตรการดูแลผู้ขับขี่สูงอายุ

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ