ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น

Mr.Argus · May 14, 2022 08:05 AM

ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น 01

EV หมายเลข 5 ที่เข้ากับกฎหมายขนาดรถในญี่ปุ่น ขับง่ายในมุมแคบ วิ่งได้ระยะทาง 335 กม. ในราคาเริ่มต้น 4.5 ล้านเยน น่าสนใจหรือไม่?

EV ของ Fiat 500 (เฟียต 500) ปรากฏตัวแล้วด้วยการเติมตัว e ต่อท้ายชื่อรุ่นเดิม ดูเผิน ๆ อาจคิดว่าเป็นการแปลงรุ่น 500 แบบสันดาปมาใส่ไฟฟ้า เนื่องจากรูปทรงคงเอกลักษณ์ที่น่ารัก แต่คันนี้เป็นการออกแบบใหม่ของแท้จากแพลตฟอร์มใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นที่ประทับใจสื่อมวลชนญี่ปุ่นที่ทำการทดสอบในครั้งนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น 01

Fiat 500e เป็นรุ่นที่เข้ากับสภาพถนนในญี่ปุ่น อย่างแรกคือขนาดเลข 5 ตามเกณฑ์จำแนกขนาดตัวถังของญี่ปุ่น มีความยาวรวม 3,630 มม. ความกว้าง 1,685 มม. ความสูง 1,530 มม. ทำให้ใช้งานได้ง่ายมาก ท้ายที่สุดมันมีขนาดเล็กกว่า Toyota Prius Aqua ถ้าคุณไปที่ชนบทในอิตาลี ถนนจะแคบมากจนคุณต้องแปลกใจ ดังนั้นจึงเป็นที่เข้าใจกันว่าจำเป็นต้องมีรถคันดังกล่าว อย่างแรกในยุโรปไม่มีรถมินิคาร์ ดังนั้น รถคลาสนี้จึงตอบสนองความต้องการของรถขนาดเล็กได้

ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น 02

ความรู้สึกดีในมุมแคบ

การจัดชิ้นส่วนแบตเตอรี่และมอเตอร์ไว้ใต้พื้น นี้ช่วยให้รถรุ่น 500e มีสมรรถนะที่เฉียบคมและคล่องแคล่ว สมกับชื่อของมัน 500 โฉมแรกที่เคยได้รับฉายาว่า "ท็อปโปลิโน" นี่หมายถึงหนู ที่วิ่งเร็ว เลี้ยวคล่อง ว่องไวเหมือนหนู พอมาเป็นเฟียตรุ่นที่สอง 500 รุ่นนี้มีขนาดใหญ่ และเป็นที่นิยมมากในญี่ปุ่น ถึงขนาดที่เป็นรุ่นที่ปรากฏในการ์ตูนดังของญี่ปุ่น Lupin III ในอดีต เป็นโมเดลที่ทำให้คุณจินตนาการถึงความปราดเปรียวและความซุกซน ซึ่งรถรุ่นใหม่ 500e นี้ยังความรู้สึกเหมือนเดิม แม้ตัวถังจะใหญ่กว่ารุ่นคลาสสิคดั้งเดิม

ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น 03

ขนาดและสเปค

กำลังมอเตอร์ 118 แรงม้า กับแรงบิด 220 นิวตันเมตร และน้ำหนักรถ 1,330 กก. สำหรับรุ่นย่อย "ไอคอน" และหนัก 1,360 กก. สำหรับรุ่นตัวถังเปิดประทุน มีความสัมพันธ์ระหว่างแรงบิดและน้ำหนักรถ พูดได้ว่าแรงบิดเพียงพอ ส่วนการเกาะถนนยังผสมผสานจุดศูนย์ถ่วงต่ำ กับระยะฐานล้อสั้นเพียง 2,320 มม. ความสะดวกสบายเป็นพิเศษคือความรู้สึกตอนเลี้ยวในมุมแคบๆ อย่างทางพิเศษ Shutoko (Metropolitan Expressway) แม้ว่าจะออกอาการสู้แรงเหวี่ยงแบบรถเล็กรุ่นเก่าอยู่บ้าง แต่มีการเก็บไลน์เข้าโค้งอย่างเนี๊ยบ ราวกับว่ายางยึดพื้นอย่างมั่นใจ

อ่านเพิ่มเติม : Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1?

ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น 04

มีหัวแปลงเป็น CHAdeMO 

แบตเตอรี่เป็นลิเธียมไอออนและมีความจุ 42kWh รองรับการชาร์จแบบปกติและการชาร์จอย่างรวดเร็วด้วย CHAdeMO เต้ารับด้านข้างรถรุ่น 500e เป็นประเภทคอมโบ แต่ในญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นหัวชาเดโม่ ดังนั้นจึงต้องมีอะแดปเตอร์แปลงเป็น CHAdeMO ซึ่งได้พัฒนาเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยังไม่มีการผลิตจำนวนมากอย่างแพรหลาย ดังนั้นจึงไม่สามารถเห็นได้ในการทดลองใช้งานทั่วไป คงชาร์จไฟได้กับวอลล์ชาร์จในบ้านไปก่อน ดูเหมือนว่าการชาร์จอย่างรวดเร็วจะทำได้ถึง 85kW ซึ่งใช้งานได้จริง เนื่องจากระยะทางในโหมด WLTC คือ 335 กม. นับว่าไกลแล้วสำหรับรถขนาดจิ๋ว ซึ่งไม่ค่อยถูกใช้ขับทางไกลเป็นประจำ

อ่านเพิ่มเติม : Fiat 500 ทำจาก Lego ขนาดเท่าจริง คนเข้าไปนั่งได้ และรวมสุดยอดรถเลโก้สเกลจริง มีให้ดูที่นี่

ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น 05

โหมด Sherpa ได้ระยะทาง 458 กม.

โหมดการขับขี่มี 3 โหมด: "Normal" "Range’" และ "Sherpa" โดยเฉพาะโหมดหลังสุดนี้เป็นโหมดเพื่อเพิ่มระยะทาง โดยความเร็วสูงสุดถูกจำกัดที่ 80 กม./ชม. และปิดเครื่องปรับอากาศด้วย สามารถทำระยะทางเพิ่มได้สูงสุดถึง 458 กม. อย่างไรก็ตาม หากคุณเหยียบคันเร่งแรงๆ คุณสามารถทำความเร็วได้เกิน 80 กม./ชม. ขึ้นไปตามแรงเท้า เผื่อกรณีต้องการแซงอะไรฉับพลัน จนไม่มีเวลาสลับโหมด

อ่านเพิ่มเติม : จะเป็นอย่างไรหากรถตู้ไฟฟ้า Volkswagen ID Buzz ผ่าหลังกลายมาเป็นกระบะบ้าง

ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น 06

ราคาเริ่ม 4.5 ล้านเยน

ตัวถังมี 2 แบบ แบบ 3 ประตู และหลังคาผ้าใบเปิดประทุน แน่นอนว่าประตู 3 ประตูนั้นมีประโยชน์ใช้สอยมากกว่า ส่วนรุ่นหลังคาผ้าใบก็น่าใช้เล่น ๆ หรือเก็นสะสมมากกว่า ด้านราคา 500e เริ่มต้น 4.5 ล้านเยนสำหรับรุ่นพื้นฐาน Pop ต่อมาเป็นรุ่นกลาง Icon ราคา 4.85 ล้านเยน และรุ่นเปิดประทุนราคา 4.95 ล้านเยนเมื่อพิจารณาถึงอุปกรณ์แล้ว รุ่นกลางจะใช้งานได้จริง แต่ราคาสุทธินั้นสูงไปนิด อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน 500e ไม่สามารถซื้อได้ และมีเพียงการเช่าใช้เท่านั้นในตอนนี้

อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model 3 มือสอง ควรซื้อหรือไม่ เจ้าของรถแสนไมล์มารีวิว ดูว่าแบตเสื่อมลงไปแค่ไหน ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Isuzu D-Max Australia Spec International Version

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด