
EV หมายเลข 5 ที่เข้ากับกฎหมายขนาดรถในญี่ปุ่น ขับง่ายในมุมแคบ วิ่งได้ระยะทาง 335 กม. ในราคาเริ่มต้น 4.5 ล้านเยน น่าสนใจหรือไม่?
EV ของ Fiat 500 (เฟียต 500) ปรากฏตัวแล้วด้วยการเติมตัว e ต่อท้ายชื่อรุ่นเดิม ดูเผิน ๆ อาจคิดว่าเป็นการแปลงรุ่น 500 แบบสันดาปมาใส่ไฟฟ้า เนื่องจากรูปทรงคงเอกลักษณ์ที่น่ารัก แต่คันนี้เป็นการออกแบบใหม่ของแท้จากแพลตฟอร์มใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นที่ประทับใจสื่อมวลชนญี่ปุ่นที่ทำการทดสอบในครั้งนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });
![ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น 01]()
Fiat 500e เป็นรุ่นที่เข้ากับสภาพถนนในญี่ปุ่น อย่างแรกคือขนาดเลข 5 ตามเกณฑ์จำแนกขนาดตัวถังของญี่ปุ่น มีความยาวรวม 3,630 มม. ความกว้าง 1,685 มม. ความสูง 1,530 มม. ทำให้ใช้งานได้ง่ายมาก ท้ายที่สุดมันมีขนาดเล็กกว่า Toyota Prius Aqua ถ้าคุณไปที่ชนบทในอิตาลี ถนนจะแคบมากจนคุณต้องแปลกใจ ดังนั้นจึงเป็นที่เข้าใจกันว่าจำเป็นต้องมีรถคันดังกล่าว อย่างแรกในยุโรปไม่มีรถมินิคาร์ ดังนั้น รถคลาสนี้จึงตอบสนองความต้องการของรถขนาดเล็กได้
![ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น 02]()
ความรู้สึกดีในมุมแคบ
การจัดชิ้นส่วนแบตเตอรี่และมอเตอร์ไว้ใต้พื้น นี้ช่วยให้รถรุ่น 500e มีสมรรถนะที่เฉียบคมและคล่องแคล่ว สมกับชื่อของมัน 500 โฉมแรกที่เคยได้รับฉายาว่า "ท็อปโปลิโน" นี่หมายถึงหนู ที่วิ่งเร็ว เลี้ยวคล่อง ว่องไวเหมือนหนู พอมาเป็นเฟียตรุ่นที่สอง 500 รุ่นนี้มีขนาดใหญ่ และเป็นที่นิยมมากในญี่ปุ่น ถึงขนาดที่เป็นรุ่นที่ปรากฏในการ์ตูนดังของญี่ปุ่น Lupin III ในอดีต เป็นโมเดลที่ทำให้คุณจินตนาการถึงความปราดเปรียวและความซุกซน ซึ่งรถรุ่นใหม่ 500e นี้ยังความรู้สึกเหมือนเดิม แม้ตัวถังจะใหญ่กว่ารุ่นคลาสสิคดั้งเดิม
![ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น 03]()
ขนาดและสเปค
กำลังมอเตอร์ 118 แรงม้า กับแรงบิด 220 นิวตันเมตร และน้ำหนักรถ 1,330 กก. สำหรับรุ่นย่อย "ไอคอน" และหนัก 1,360 กก. สำหรับรุ่นตัวถังเปิดประทุน มีความสัมพันธ์ระหว่างแรงบิดและน้ำหนักรถ พูดได้ว่าแรงบิดเพียงพอ ส่วนการเกาะถนนยังผสมผสานจุดศูนย์ถ่วงต่ำ กับระยะฐานล้อสั้นเพียง 2,320 มม. ความสะดวกสบายเป็นพิเศษคือความรู้สึกตอนเลี้ยวในมุมแคบๆ อย่างทางพิเศษ Shutoko (Metropolitan Expressway) แม้ว่าจะออกอาการสู้แรงเหวี่ยงแบบรถเล็กรุ่นเก่าอยู่บ้าง แต่มีการเก็บไลน์เข้าโค้งอย่างเนี๊ยบ ราวกับว่ายางยึดพื้นอย่างมั่นใจ
อ่านเพิ่มเติม : Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1?
![ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น 04]()
มีหัวแปลงเป็น CHAdeMO
แบตเตอรี่เป็นลิเธียมไอออนและมีความจุ 42kWh รองรับการชาร์จแบบปกติและการชาร์จอย่างรวดเร็วด้วย CHAdeMO เต้ารับด้านข้างรถรุ่น 500e เป็นประเภทคอมโบ แต่ในญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นหัวชาเดโม่ ดังนั้นจึงต้องมีอะแดปเตอร์แปลงเป็น CHAdeMO ซึ่งได้พัฒนาเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยังไม่มีการผลิตจำนวนมากอย่างแพรหลาย ดังนั้นจึงไม่สามารถเห็นได้ในการทดลองใช้งานทั่วไป คงชาร์จไฟได้กับวอลล์ชาร์จในบ้านไปก่อน ดูเหมือนว่าการชาร์จอย่างรวดเร็วจะทำได้ถึง 85kW ซึ่งใช้งานได้จริง เนื่องจากระยะทางในโหมด WLTC คือ 335 กม. นับว่าไกลแล้วสำหรับรถขนาดจิ๋ว ซึ่งไม่ค่อยถูกใช้ขับทางไกลเป็นประจำ
อ่านเพิ่มเติม : Fiat 500 ทำจาก Lego ขนาดเท่าจริง คนเข้าไปนั่งได้ และรวมสุดยอดรถเลโก้สเกลจริง มีให้ดูที่นี่
![ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น 05]()
โหมด Sherpa ได้ระยะทาง 458 กม.
โหมดการขับขี่มี 3 โหมด: "Normal" "Range’" และ "Sherpa" โดยเฉพาะโหมดหลังสุดนี้เป็นโหมดเพื่อเพิ่มระยะทาง โดยความเร็วสูงสุดถูกจำกัดที่ 80 กม./ชม. และปิดเครื่องปรับอากาศด้วย สามารถทำระยะทางเพิ่มได้สูงสุดถึง 458 กม. อย่างไรก็ตาม หากคุณเหยียบคันเร่งแรงๆ คุณสามารถทำความเร็วได้เกิน 80 กม./ชม. ขึ้นไปตามแรงเท้า เผื่อกรณีต้องการแซงอะไรฉับพลัน จนไม่มีเวลาสลับโหมด
อ่านเพิ่มเติม : จะเป็นอย่างไรหากรถตู้ไฟฟ้า Volkswagen ID Buzz ผ่าหลังกลายมาเป็นกระบะบ้าง
![ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น 06]()
ราคาเริ่ม 4.5 ล้านเยน
ตัวถังมี 2 แบบ แบบ 3 ประตู และหลังคาผ้าใบเปิดประทุน แน่นอนว่าประตู 3 ประตูนั้นมีประโยชน์ใช้สอยมากกว่า ส่วนรุ่นหลังคาผ้าใบก็น่าใช้เล่น ๆ หรือเก็นสะสมมากกว่า ด้านราคา 500e เริ่มต้น 4.5 ล้านเยนสำหรับรุ่นพื้นฐาน Pop ต่อมาเป็นรุ่นกลาง Icon ราคา 4.85 ล้านเยน และรุ่นเปิดประทุนราคา 4.95 ล้านเยนเมื่อพิจารณาถึงอุปกรณ์แล้ว รุ่นกลางจะใช้งานได้จริง แต่ราคาสุทธินั้นสูงไปนิด อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน 500e ไม่สามารถซื้อได้ และมีเพียงการเช่าใช้เท่านั้นในตอนนี้
อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model 3 มือสอง ควรซื้อหรือไม่ เจ้าของรถแสนไมล์มารีวิว ดูว่าแบตเสื่อมลงไปแค่ไหน ?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });
รีวิว