window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำความรู้จักหัวใจของรถยนต์กับ "Platform" โครงสร้างสำคัญ ขับเคลื่อนรถ

Patiphanw · Dec 26, 2020 10:41 AM

ทำความรู้จักหัวใจของรถยนต์กับ

Toyota (โตโยต้า) พึ่งประกาศว่าจะผลิต SUV พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก บนแพลตฟอร์ม e-TNGA หรือในเมื่อเดือนกันยายน ที่ Honda (ฮอนด้า) ที่พัฒนาแพลทฟอร์ม Honda Architecture ใหม่แม้การออกแบบภายนอกจะดูไม่ต่างจากเดิม แต่ที่เปลี่ยนไปคือภายใน ที่ต้องได้ลองขับถึงจะรู้ ว่ามันเป็นอย่างไร

แต่เคยสงสัยกันไหมครับว่า คำว่า ”Platform” จริง ๆ นั้นมันคืออะไร ใช้เหมือนกันทุกยี่ห้อหรือเปล่า วันนี้เรามาหาคำตอบกันครับ

ทำความรู้จักหัวใจของรถยนต์กับ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แพลทฟอร์ม คืออะไร

กล่าวกันง่าย ๆ แพลทฟอร์มคือแผนโครงสร้างของรถที่มีการออกแบบให้วางจุดสำคัญ ๆ ของรถเอาไว้ เช่น แรคพวงมาลัย, ช่วงล่าง, แป้นเหยียบ, เข็มขัดนิรภัย, ที่ติดเบาะสำหรับเด็ก ISOFIX รวมถึงการเดินสายไฟต่าง ๆ  และ ฮาร์ดแวร์ของระบบความปลอดภัย ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) หรือส่วนประกอบ Hybrid

แพลทฟอร์มอยู่ในส่วนด้านล่างของรถ โดยจะมีการใช้แพลทฟอร์มร่วมกันในรถหลาย ๆ คัน การผลิตรถไม่ว่าจะเป็นซีดาน, แฮทช์แบ็ค หรือเอสยูวีก็ทำได้ง่ายเพียงแค่เปลี่ยนตัวถังเพียงเท่านั้น อีกทั้งยังช่วยในด้านการประหยัดต้นทุน ซึ่งในปัจจุบันจะมีน้ำหนักเบา และแข็งแรงขึ้น

ทำความรู้จักหัวใจของรถยนต์กับ

สามารถนำแพลทฟอร์มของหลาย ๆ คันมารวมกันได้หรือไม่

แพลทฟอร์มในปัจจุบันนั้นมีชิ้นส่วนที่ใช้ร่วมกันได้ แม้ไม่ได้มาจากคันเดียวกัน สามารถใช้ร่วมกันในตัวถังต่าง ๆ ด้วยปรับขนาดฐานล้อ, ปรับช่วงกว้างล้อและขนาดตัวรถ, ใช้ระบบช่วงล่างเดิม เรียกว่า  Modular Platform หากปรับด้านหน้าจะทำให้วางเครื่องได้หลายขนาดอีกด้วย

ตัวอย่างรถที่ใช้แพลทฟอร์มคันอื่น ๆ ร่วมด้วยคือ Honda BR-V (ฮอนด้า บีอาร์-วี) ในส่วนห้องเครื่องของรถใช้แบบเดียวกันกับ Honda City/ Jazz ตอนกลางรถจาก Honda Brio/ Mobilio แต่ส่วนท้ายจะเป็นส่วนที่ออกแบบพิเศษให้บีอาร์-วีโดยเฉพาะ

ทำความรู้จักหัวใจของรถยนต์กับ

ปัญหาของการใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน

การใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน เนื่องจากไม่ต้องทำการออกแบบใหม่ทั้งหมด จะทำให้ผู้ใช้ได้รถที่มีราคาถูกลง แต่ยังได้ช่วงล่าง และการขับขี่เหมือนเดิม เพราะแพลทฟอร์ม ไม่ได้ส่งผลต่อการขับขี่ของรถ 

อันที่จริงแล้ว ปัญหาที่จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการใช้ร่วมกันของรถยนต์ 4 ประตูที่เตี้ยและรถเอสยูวี
ที่มีที่นั่งสูงกว่า จะทำให้เกิดปัญหาในการปรับที่นั่งให้เท่ากัน รวมถึงการเซทพวงมาลัย ที่วางเกียร์ ตำแหน่งคันเร่งและเบรก ที่จะต้องทำให้กว้างกว่าเดิม

ตัวอย่างแพลทฟอร์ม

ทำความรู้จักหัวใจของรถยนต์กับ

Suzuki Heartect   

Suzuki (ซูซูกิ) สามารถลดน้ำหนักเชิงโครงสร้างได้ถึง 80 กิโลกรัม ทำให้แม้ใช้เครื่องยนต์เล็กลงหรือมีกำลังเท่าเดิม แต่ขับได้ดีขึ้น

ทำความรู้จักหัวใจของรถยนต์กับ

Subaru  Global  Platform 

ตัวใหม่ล่าสุดของ Subaru (ซูบารุ) ที่ถูกออกแบบให้ใช้กับรถยนต์ทุกรุ่นในยุคต่อไป ตั้งแต่ Subaru Impreza ไปจนถึง รถสปอร์ต Subaru WRX และยังสามารถรองรับรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดในอนาคตได้ด้วย

ทำความรู้จักหัวใจของรถยนต์กับ

Toyota New Global  Architect (TNGA)

เริ่มใช้ในรถยนต์ Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) ที่ให้ความกว้าง สบาย พร้อมช่วงล่างที่แข็งแรง จุดศูนย์ถ่วงตัวรถให้อยู่ในองศาที่ต่ำลง ช่วยลดอาการโคลงของตัวรถ และเพิ่มเสถียรภาพในการทรงตัว และเข้าโค้งได้ดีขึ้น เพื่อใช้ในโตโยต้ารุ่นใหม่ ๆ ในอนาคต

ทำความรู้จักหัวใจของรถยนต์กับ

หากกล่าวโดยสรุป Platform คือโครงสร้างของรถยนต์ใหม่ในปัจจุบัน ที่มีการทำให้ลดต้นทุนการผลิต ด้วยโครงสร้างใหม่ที่แข็งแรง เบาขึ้น ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพ และสามารถนำมาใช้ร่วมกันได้ในหลายคัน เพียงแค่ทำการปรับเพิ่มเติมเล็กน้อยเท่านั้น

การเลือกแพลทฟอร์มาจจะคล้ายกับการเลือกระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์ ที่อาจจะดูไม่แตกต่างกัน แต่จะช่วยส่งผลต่อการใช้งาน เพราะแต่ละคนมีวิธีการขับขี่ และความจำเป็นที่แตกต่างกัน จึงควรจะเลือกรถยนต์ที่ตอบสนองกับตัวเองให้ดีที่สุดกันนะครับ

ทำความรู้จักหัวใจของรถยนต์กับ

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ