window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมรถยนต์ที่ขับถึงเสียงดังได้ขนาดนี้ พร้อม 3 วิธีลดเสียงในห้องโดยสารง่าย ๆ จ่ายไม่แพง

Patiphanw · Feb 13, 2022 08:24 PM

ทำไมรถยนต์ที่ขับถึงเสียงดังได้ขนาดนี้ พร้อม 3 วิธีลดเสียงในห้องโดยสารง่าย ๆ จ่ายไม่แพง 01

ขับรถไปนานวันเข้า วัสดุก็มักจะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ยิ่งขับเร็วเท่าไร ทั้งเสียงเครื่องยนต์ เสียงยาง เสียงลมก็มักจะดังออกมาแข่งกับเพลงที่เราเปิดฟังได้มากขึ้น

แล้วอาการที่รถเสียงดังมันเกิดจากอะไร? เพราะไม่ใช่แต่เพียงรถเก่า แต่รถใหม่บางคันก็ยังเป็นได้

ทำไมรถยนต์ที่ขับถึงเสียงดังได้ขนาดนี้ พร้อม 3 วิธีลดเสียงในห้องโดยสารง่าย ๆ จ่ายไม่แพง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เกิดจากอะไรได้บ้าง?

สาเหตุทั่วไปคือ อายุของตัวรถ ที่แน่นอนว่ารถเก่าจะต้องมีเสียงภายในห้องโดยสารดังกว่ารถใหม่ ๆ ด้วยความที่วัสดุเสื่อมสภาพ ซึ่งรถใหม่ ๆ มีการพัฒนาเรื่องนี้ไปแล้ว

อีกสาเหตุหนึ่งใหญ่ ๆ คือการออกแบบทั้งหมดของตัวรถ ด้วยรถที่ใหญ่กว่า จะมีพื้นผิวที่โดนลมได้มากกว่า

รูปทรงและวัสดุ ความหนาของกระจกก็มีส่วนสำคัญในการลดเสียงลมจากภายนอกที่เข้ามา

ทำไมรถยนต์ที่ขับถึงเสียงดังได้ขนาดนี้ พร้อม 3 วิธีลดเสียงในห้องโดยสารง่าย ๆ จ่ายไม่แพง 01

ความสูงก็เช่นกัน เพราะยิ่งรถคุณเตี้ยมากเท่าไร ก็เท่ากับว่าอยู่ใกล้พื้นมากเท่านั้น 

ทีนี้เรามาดูวิธีการที่จะทำให้รถเงียบขึ้นกันบ้าง

ทำไมรถยนต์ที่ขับถึงเสียงดังได้ขนาดนี้ พร้อม 3 วิธีลดเสียงในห้องโดยสารง่าย ๆ จ่ายไม่แพง 02

พ่นซุ้มล้อ

หลายคนอาจพึ่งรู้จักวิธีนี้ ปัจจุบันมีสเปรย์สำหรับพ่นใต้ซุ้มล้อ (Rubberized Undercoating) วัสดุที่พ่น จะเป็นน้ำยาสีดำคล้ายยาง ที่สามารถป้องกันเสียงจากล้อเข้ามายังโดยสารได้บ้าง

เพียงพ่นไปยังที่ด้านในของซุ้มล้อทั้ง 4 ข้าง แล้วปล่อยให้แห้งประมาณ 30 นาที สเปรย์ 1 กระป๋อง จะสามารถใช้ได้ 1 ซุ้มล้อ ราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 200-300 บาท

อ่านเพิ่มเติม กระจกกันเสียง ของดีที่หลายคนมองข้าม

ทำไมรถยนต์ที่ขับถึงเสียงดังได้ขนาดนี้ พร้อม 3 วิธีลดเสียงในห้องโดยสารง่าย ๆ จ่ายไม่แพง 03

เปลี่ยนยางขอบประตู

เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุด ในการป้องการเสียงลมจากภายนอก เนื่องจากยางอาจมีการขาดหรืออ่อนตัวไม่สามารถกันเสียงได้เช่นเดิม หรือยางกระดูกงูขอบประตูเสื่อมสภาพ

ยางขอบประตูปัจจุบันมีให้เลือกทั้งของแท้-เทียบ แต่ควรเลือกให้เหมือนกับของเดิม ป้องกันปัญหาประตูปิดไม่ได้หรือปิดไม่สนิท

ถ้ายางขอบประตูใหม่อยู่ แต่ยังมีเสียง ก็สามารถเลือกติดตั้งยางกันเสียงเพิ่มเติม คนละตำแหน่งกับยางขอบประตูเดิม ก็จะช่วยลดเสียงได้มากขึ้น ส่วนใหญ่มักอยู่ราว 2-3 พันบาท

ทำไมรถยนต์ที่ขับถึงเสียงดังได้ขนาดนี้ พร้อม 3 วิธีลดเสียงในห้องโดยสารง่าย ๆ จ่ายไม่แพง 04

แดมป์พื้น-ประตู

เป็นวิธีที่นิยมและได้ผลดีที่สุด คือการแดมป์รอบคันด้วยวัสดุซับเสียง (Sound Deadening) ถอดรื้อเบาะและพรมปูพื้นใน เพื่อติดตั้งแผ่นซับเสียงลงบนพื้นตัวรถ ผนังซุ้มล้อ ผนังกั้นระหว่างห้องเครื่องยนต์ รวมไปถึงด้านในของแผงประตูรถทั้ง 4 บาน หรือหากอยากให้เงียบกว่านี้จะแดมป์หลังคาด้วยก็ได้

วัสดุแผ่นกันเสียงจะมีให้เลือกหลายแบบ ตั้งแต่เนื้อยางที่ติดตั้งได้เลยโดยไม่ต้องทากาว หรือจะเป็นแผ่นกันเสียงชนิดฟองน้ำเป็นเนื้อโฟมนุ่มติดตั้งได้รอบคันรถ สามารถทำเองได้แต่ต้องใช้เวลามากทีเดียว

ซึ่งการติดตั้งควรเลือกช่างที่ไว้ใจได้ มีประสบการณ์ในการถอด-ประกอบเป็นอย่างดีเพื่อเป็นการลดปัญหาที่จะตามมา ตามร้านที่รับทำจะมีราคาตั้งแต่พันปลาย ๆ ไปจนถึงหมื่นกว่าบาท

ทำไมรถยนต์ที่ขับถึงเสียงดังได้ขนาดนี้ พร้อม 3 วิธีลดเสียงในห้องโดยสารง่าย ๆ จ่ายไม่แพง 05

เลือกยางให้เหมาะสม

ท่านอาจเคยได้ยินยางแบบเงียบ ที่จะช่วยลดเสียงยางบดถนนได้เช่นกัน ซึ่งยางเหล่านี้จะมีเนื้อยางที่นิ่ม ลดเสียงรบกวนได้ดี นุ่มนวล และยังช่วยลดแรงสั่นสะเทือนเมื่อต้องเจอพื้นต่างระดับ ยึดเกาะถนนได้ดี ทั้งพื้นแห้งและพื้นเปียก เหมาะกับคนขับรถทางไกลหรือรถครอบครัว

แต่จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง ตั้งแต่ 3,000 - 10,000 บาทต่อเส้น จึงควรสังเกตุดูก่อนว่ายางที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเริ่มเก่า และส่งเสียงดังหรือยัง

ทำไมรถยนต์ที่ขับถึงเสียงดังได้ขนาดนี้ พร้อม 3 วิธีลดเสียงในห้องโดยสารง่าย ๆ จ่ายไม่แพง 06

สู้ไฟด้วยไฟ

สุดท้ายหรือท้ายที่สุด หากเสียงในรถยังเงียบไม่พอ ก็ติดตั้งเครื่องเสียงใหม่ หรือเปิดเพลงให้มันดัง ๆ ไปเลย เป็นวิธีสู้ไฟด้วยไฟ กลบเสียงภายนอกด้วยการเปิดเสียงภายในให้ดังกว่า

แต่อย่าดังเกินไปจนออกไปนอกรถ หรือไม่ได้ยินเสียงที่บ่งบอกเหตุฉุกเฉินอย่างเสียงแตรหรือเสียงเครื่องแปลก ๆ ที่อาจได้ยินก็เป็นพอครับ

อ่านเพิ่มเติม เบรกรถมีเสียงดัง สามารถบอกอะไรได้บ้าง?

ทำไมรถยนต์ที่ขับถึงเสียงดังได้ขนาดนี้ พร้อม 3 วิธีลดเสียงในห้องโดยสารง่าย ๆ จ่ายไม่แพง 07

วิธีเหล่านี้ สามารถช่วงลดเสียงจากภายนอกได้ อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับวัสดุ และรุ่นรถยนต์ที่ใช้ เพราะยิ่งรถแพงก็ตะมีการเก็บเสียงที่ดีอยู่แลวครับ

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ